Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
วัฏจักรของ MMORPG ใครมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ?

<<
<
1
2
3
4
5
>
>>
Reply
Vote
# Sun 18 Sep 2016 : 5:19PM

skysoccer
member

Since 2012-02-25 13:55:29
(761 post)
ก็อบมาจาก
[Link]
นะครับ

วันนี้จะมาพูดเรื่อง MMORPG life cycle กัน
MMORPG=Massively Multiplayer Online Role Playing Game
ขอข้ามเรื่องความหมายรึคำจำกัดความ ของ MMO นะครับ
คือ เกมออนไลน์ก็เหมือนเกมอย่างอื่นครับ คือ มีช่วงอายุของมัน
แต่ของเกมออนไลน์มักจะเป็นรูปแบบคล้ายๆ กัน
ต่างกันที่ความยาวของแต่ละช่วงของชีวิต
เริ่มเลยละกันครับ เดี๋ยวจะยาว
ชีวิตของเกมออนไลน์ไม่ได้เริ่มตอนเกมออกนะครับ
มันเริ่มตั้งแต่ ตอนตั้งโปรเจคเลย คอนเซ็ปเกม งานอาร์ต
จากนั้นสักพักก็วิดีโอโปรโมต ซึง ช่วงเวลานี้ จะว่าจำเป็นมั้ยก็จำเป็นครับ
ถือว่าเป็นการโฆษณา และเรียก hype ในหมู่ผู้เล่น
แต่ว่า ถ้าช่วงเวลานี้สันเกินไป คนก็จะไม่ทันรู้
และถ้ายาวเกินไป คนก็จะหมดไฟที่จะตามก่อน
ที่สำคัญคือ มันเป็นการขีดเส้นตายให้ทางผู้พัฒนา ต้องทำให้เสร็จในช่วง
ต่อมาก็เป็น CBT OBT ก่อนเกมเปิดซึ่งคนจะอยากเล่นสุดๆ หรือไม่ก็แถวๆ นี้
เอาล่ะ แล้วก็มาสู่ช่วงเกมเปิด
ถ้าก่อนหน้าทำมาดี ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ผู้เล่นเยอะสุดๆ
พร้อมทั้งปัญหาสารพัด เซิร์ฟแออัด นับเป็นช่วงพีคของเกม
คนแข่งกันเวล แข่งกันหาของ เป็นช่วงเวลากอบโกยของผู้ผลิต
แต่เกมก็เช่นกันกับสิ่งอื่น มันไม่ถาวรหรอกช่วงนี้
ยังไง คนก็เล่นกันแบบรีบเล่นรีบเวล
content ที่คนทำคิดว่า ต้องใช้เวลาสักพัก ก็จะถูกผู้เล่นสปีดเลเวลจนตัน
ซึ่งจะทำให้เลเวลตัน/หาของยากไป คนก็ไม่อยากเล่น
ถ้าทำให้ตันง่าย คนก็มีโอกาสเบื่อเร็ว
แต่ไม่ว่าจะตันง่ายตันยาก ยังไงก็จะมีคนสปีดเวลมาจนตันอยู่ดี
ทีนี้ พอตันแล้ว คนก็เริ่มเบื่อ ทางผู้พัฒนา ก็จะใส่ content เพิ่มเติมมาอีก
และสำหรับผู้เล่นเก่า ยิ่งใช้เวลายิ่งดี เพราะไม่งั้นก็จะเบื่อกันไวอีก
แล้วเกมก็จะเข้าสู่ช่วงถัดไปหลังจากคนเลเวลตันและ เพิ่ม content
ยังไง เกมก็จะอยู่ได้ด้วยผู้เล่นหมุนเวียนเข้ามาใหม่
ทีนี้ พอเพิ่มเนื้อหาระดับสูง คนเก่าก็ไปกระจุกตัวกันที่สูงๆ
คนใหม่มา ก็จะหาตี้หาอะไรยาก เล่นก็ไม่ทันคนเก่า
ก็จะไม่ค่อยอยากเล่น ประชากรก็จะลดลง
เพราะคนเล่นเก่าก็เบื่อ
คนเล่นใหม่ก็ไม่อยากเล่น เพราะตามไม่ทัน
ทางผู้พัฒนาก็มักจะแก้ปัญหาโดยการ ทำให้ผู้เล่นใหม่เวลง่ายขึ้น
ไม่ก็มีพวก ของต้อนรับผู้เล่นใหม่ เพื่อให้มีคนเพิ่มเข้ามาในระบบ
แต่ถึงจุดๆ หนึ่ง content ก็จะมาช้าลง ประชากรในเกมก็ลดลงเรื่อยๆ
ถ้าออก end game content ผู้เล่นใหม่ก็จะลำบาก
ถ้าออกแต่ early game content คนเล่นเก่าก็เบื่อ
สภาพคือ คนเล่นจะลดลงเรื่อยๆ
และถ้า จำนวนคนเล่น น้อยถึงจุดไม่คุ้มทุน เกมก็จะปิดตัวลงครับ
และนั่นก็เป็นวงจรชีวิตคร่าวๆ ของ MMORPG ครับ
แต่ละเกมจะมีบางช่วงยาวสั้นต่างกัน แต่สุดท้ายก็จะเข้าวงจรคล้ายๆ กันครับ
เกมที่ทำมาดีก็จะมี life span ยาวหน่อย
เกมที่ปัญหามากๆ ก็จะสั้นหน่อย
.
.
นี่ยังไม่พูดถึง การขายของ บาล๊านซ์ ระบบเศรษฐกิจ แล้วก็บอทเลยนะครับ
เอาแค่ภาพรวมคร่าวๆ ก่อน ว่า เกมทุกเกมมีจุดรุ่งจุดดับ
เราก็ได้แต่หวังว่าเกมที่เราเล่นจะไม่ไปไวเกินไปเท่านั้นเอง

คิดยังไงกันบ้างกับวัฏจักรเกมออนไลน์ครับ?
แล้วเกมที่คุณเล่นมีอายุราวๆ กี่ปี?
View all 1 comments >


# Sun 18 Sep 2016 : 5:55PM

avman555
member

Since 4/9/2010
(1777 post)
wow เปิดมา 12 ปี ไม่เห็นมันจะตายสักที และคงไม่มีวันตายแน่ๆ blizz รายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า พันล้านบาท

# Sun 18 Sep 2016 : 6:01PM

kincaid
member

Since 2014-04-27 01:01:41
(1984 post)
mmo ที่เล่นจนปัจจุบันก็มีแต่ cabal ของ as เล่นมา 6-7 ปีน่าจะได้(ตัวเกมน่าจะ 10 ปีได้ นับตั้งแต่เกาหลี) ทุกวันนิมันแทบไม่ต่างกับโปรแกรม messenger ที่มีความจุ 7-8 GB คือ ล็อคอินเข้าไปเล่นแปบเดียวหรือบางทีก็ไม่ได้เล่นแล้วก็ยืนแช่ คุยกับคนรู้จัก อ่านชาวบ้านด่ากัน ดูความขยันของบอต แล้วก็ afk ไปทำอย่างอื่น

ผมว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมอยู่นานได้คือระบบต่อสู้กันเอง ไม่ว่าจะpvp หรือ ทีมpvp หรือ war ถ้าทำส่วนนี้มาดี ถือว่าเริ่มต้นได้ดีแล้วสำหรับเกมออนไลน์ เพราะคนชอบแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นพอมีระบบที่รองรับแนวนี้ คนก็จะลงทุนลงแรง/เวลาไปกับมัน

# Sun 18 Sep 2016 : 6:25PM

jibatoraz
member

Since 2016-04-21 21:39:54
(347 post)
ก็ตามนั้นหล่ะ แต่เพิ่มอีกอย่างคือยุคสมัยด้วย
สังเกตุได้ว่าเหมือนกับตอนนี้แทบจะหมดยุคบูมของ MMO แล้ว
ผู้เล่นเจอแบบเดิมๆจนมันไม่สดแล้ว และการมาของเกมมือถือด้วย ชีวิตพวกมันก็อาจจะสั้นลงเรื่อยๆ
ผมมองว่าเกมออนไลน์ควรจะคิดระบบใหม่ๆเข้ามาได้แล้ว นอกจากการฟาร์มของแล้วเอามา VS กัน
บางเกมเลือกเอา END GAME เป็น PVP GUILD WAR บางเกมเลือกเป็น มีเควสหรือบอสบุกเมืองเป็นระยะๆ
บางเกมเลือกเน้นที่เกมเพลย์เป็นหลัก อย่างมอนฮันนี่ก็กึ่งๆ ของสุดแล้วเวลสุดแล้วก็ยังเล่นได้อยู่ดี
คือควรจะมีอะไรใหม่ๆมาเพื่อเติมภาพหรือระบบสังคมให้มันไม่มี END GAME ถึงจะอยู่นาน แบบ WOW นั่นก็ใช่เลย
แต่อย่างว่าเกมพวกนี้ทำกันสเกลใหญ่เงินลงทุนสูง สู้ทำเกมกาชาไม่ได้ กินนิ่มๆเลย
ก็ไม่รู้จะหวังอะไรได้ว่ามันจะออกมาเยอะๆอลังการอีกไหม
ส่วนในไทย ผมว่า เกมออนไลน์เซฟไทย มันจบแล้ว
[Edited 4 times jibatoraz - Last Edit 2016-09-19 12:41:07]

# Sun 18 Sep 2016 : 7:30PM

Darkk
member

Since 23/5/2011
(3137 post)
ว่าแต่ช่วงนี้เกม mmorpg เกมไหนน่าเล่นบ้างครับ
... ติดเน็ตทรู 50mb ชักคึกอยากเล่น
View all 1 comments >

# Sun 18 Sep 2016 : 7:35PM

kuni
member

Since 2014-10-09 13:25:50
(134 post)
อ่านไปแล้วนึกถึงเกม จากเกาหลีตัวนำหน้า T เลย ตอนแรกนี้ hype กันสุดๆตอนนี้ ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว

# Sun 18 Sep 2016 : 8:47PM

Kuroyami
member

Since 21/5/2007
(2006 post)
ผิดที่แฮะ
[Edited 1 times Kuroyami - Last Edit 2016-09-18 20:49:03]

# Sun 18 Sep 2016 : 9:06PM

synd
member

Since 2012-08-01 15:18:27
(2480 post)
seal winner ปิดเดือนนี้แล้ว ผมรอคนซื้อมาเปิดใหม่อยู่ เกมเทพ

# Sun 18 Sep 2016 : 9:19PM

Zenish
member

Since 27/8/2006
(196 post)
ความสนุกมันก็แค่ช่วงแรกที่ทำเควสตามเนื้อเรื่องนั้นแหละ ลงดันครั้งแรกก็หวือหวา พอเริ่มเข้าสู่วัฏจักรฟาร์มของก็เริ่มเบื่อแล้วก็ล้มหายตายจากกันไป

# Sun 18 Sep 2016 : 10:18PM

jedei16
member

Since 2016-02-01 20:25:32
(902 post)
เกมมือถือก็สเต็ปรูปแบบเดียวกัน

# Sun 18 Sep 2016 : 11:08PM

Kuroyami
member

Since 21/5/2007
(2006 post)
ถ้าเล่นเกม MMORPG กากๆ ผู้ให้บริการไม่น่าไว้วางใจมันก็เป็นแบบนั้นแหละ สิ่งสำคัญของเกม MMORPG คือต้องมีการอัพเดตต่อเนื่องสม่ำเสมอ ถ้าเจอพวกผู้ให้บริการกอบโกยเนี่ยควรเผ่น อยู่ไม่นานแน่นอน MMORPG ที่ผู้บริการออกแบบเกมมาดีจะไม่มีปัญหาเรื่องบอทเลย เพราะบอทจะถูกล็อคด้วยคอนเทนท์สารพัด และต่อให้มีเงินมากก็ไม่สามารถซื้อของที่ดีที่สุดในเกมได้ การได้ของดีมานั้นจะต้องมาจากคอนเทนท์ประเภทที่ต้องใช้ฝีมือ หรือสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ฮาร์ดคอร์ก็ต้องใช้เวลาสะสมจากคอนเทนท์ง่ายๆ ที่บอทไม่ได้อยู่ดี จริงอยู่ว่าเล่นมากๆ อาจจะทำให้เบื่อ สิ่งสำคัญคือต้องมีการอัพเดตปรับปรุงสม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้อง PVP เสมอไป เกมที่อยู่นานๆ แถมยังเป็นต้นแบบของโมเดล MMORPG ยุคปัจจุบันก็ยังอยู่รอดมาได้เป็น 10 ปีโดยมีตัวดึงดูดหลักคือเหรด แม้ PVP จะมีคนเล่นเยอะแต่ก็ไม่ใช่คอนเทนท์หลักของเกม ยังไง PVE ยังเป็นเมนมาก่อน อย่าง FFXIV ก็ใช่ แม้จะมี PVP กากๆ ก็ยังดึงดูดผู้เล่นด้วย PVE ได้ เกม MMORPG ดีๆ ไม่จำเป็นต้องมี PVP เสมอไป ตรงนี้เห็นคนไทยเข้าใจกันเยอะ ยังงงอยู่เลยเวลาถามว่าเกมนี้ไม่มี PVP แล้วมันจะอยู่นานเหรอ มันจะน่าติดตามเหรอ มันเป็น RPG นะ ถ้าไม่เอา PVE อยากฆ่าคนไปเล่นพวก MOBA หรือ FPS, TPS ไม่ดีกว่าเหรอ

เรื่องคนใหม่ตามผู้เล่นใหม่ไม่ทันนี่ไม่ใช่ปัญหาเลย ยุคนี้มันหมดสมัย grind exp เป็นล้านๆ เพื่ออัพเลเวลแล้ว เกมสมัยที่ออกแบบดีๆ ย่อมทำให้ผู้เล่นใหม่ตามทันได้ไม่ยาก คนเก่าที่เล่นมาก่อนจะเก็บยากกว่าเสมอ พอคนมาทีหลังจะเจอการเก็บเลเวลที่เนิฟลงจนง่ายกว่าตลอด เรื่องตามตอน end game ไม่ทันนี่ง่ายมาก เกมที่ดีจะใช้ระบบ ilevel พอเปลี่ยน patch ทีก็โละของเก่าแล้วขึ้นเป็น tier ที คนเล่นใหม่สามารถฟาร์มของระดับล่างสุดของ teir นั้นได้ทันทีโดยไม่จ้องไปไล่เก็บทีละขั้นตามลำดับแพทก่อนหน้า เลยทำให้จะเก่าหรือใหม่ก็ต้องมาเก็บของใหม่พร้อมๆ กันตอน teir ใหม่เหมือนกันอยู่ดีตามกันทันตลอด และจะต้องไม่ให้ใช้เงินในการแก้ปัญหาด้วย ส่วนใหญ่จะให้ฟาร์มเป็นแต้มที่ไม่จำกัดมากกว่า ต้องอาศัยความพยายามและเวลาเอา ประเภทตีบวกไม่รู้จบนี่แหละทำเกมเสียสมดุล คนมาเล่นใหม่ก็สู้คนเล่นเก่าที่มีตังมากกว่าไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องไปซื้อ RMT เพื่อมาซื้อของตามผู้เล่นเก่าให้ทัน

นอกจากนี้เนื้อเรื่องก็สำคัญคนเล่น MMORPG ส่วนมากนิยมเสพย์เนื้อเรื่องไม่งั้นจะเล่น RPG ไปทำไม เนื้อเรื่องที่ดีน่าติดตามจะทำให้ตัวผู้เล่นอินและผูกพันเป็นส่วนหนึ่งของเกม ถึงจะเลิกเล่นไปก็มีความรู้สึกอยากตามอ่านเนื้อเรื่องสม่ำเสมอนี่สำคัญ เพราะจะทำให้มีโอกาสกลับมาเล่นอีกได้เสมอ เกมที่แต่งเนื้อเรื่องขอไปทีนี่ก็อยู่ยากเพราะไม่ทำให้เกิดความผุกพันกับมัน
[Edited 1 times Kuroyami - Last Edit 2016-09-18 23:12:06]
View all 2 comments >

# Mon 19 Sep 2016 : 12:35AM

Mukaira
member

Since 2016-05-16 00:24:56
(650 post)
MMORPG = Most Men online react play Girl / Many Men Online RolePlaying Girls



---

เกมมันตายเพราะ ไม่ดูแลคนเล่น กับ ไม่รักษาสัญญาเป็นหลักครับ
ปล่อยปะละเลยนี่จบเลย

ส่วนที่สนุกคือได้พบเพื่อนแปลกหน้าแปลกตาที่มีรสนิยมกับสไตล์การเล่นเกมคล้ายๆกัน
แนวทางการเล่นของแต่ละคนจะดึงดูดคนเล่นในแบบที่ใกล้ๆกันมาเป็นเพื่อนกัน
แล้วบางคนมันเล่นได้2-3สไตล์มันจะดึง วงนี้ไปโคฯกับวงอื่นๆด้วย
ก็จะได้เพื่อนกับแนวทางการเล่นเพิ่มขึ้นไปอีก
[Edited 1 times Mukaira - Last Edit 2016-09-19 00:42:20]

# Mon 19 Sep 2016 : 12:45AM

Mugaa
member

Since 13/6/2011
(982 post)
FF11 จะ 14ปีละมั้ง ขนาดมี FF14 ออกมาแล้ว 11 ก็ยังไม่ปิด มีคนเล่นนะ

# Mon 19 Sep 2016 : 1:03AM

skysoccer
member

Since 2012-02-25 13:55:29
(761 post)
เกมที่ทำมาดีวางมาดีก็จะอายุยืนครับ
แต่อายุยืนก็คืออายุยืน ไม่ได้แปลว่าจะอมตะ
WoW เกมออนไลน์ที่คนเล่นเยอะที่สุดในโลก(มั้ง) ก็อยู่มา 12 ปีแล้วครับ
แต่คนเล่นก็ลดลงเรื่อยๆ เช่นกัน ยังดีที่ลดๆ ไปแล้วจะมาเพิ่มเป็น spike ตอนออกแพทช์ใหม่
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังไงก็ลดลงครับ
การที่สามารถออก content ใหม่ๆ มาได้เรื่อยๆ ก็จะ delay the inevitable ออกไปได้เรื่อยๆ
แต่ก็ต้องงัดมาตรการใหม่ๆ ออกมาใช้ อย่าง WoW หลังๆ ก็ให้คนใช้ตังในเกมซื้อ sub ได้
แต่ผมเชื่อว่าถึงวันนึง มันก็จะเลยจุดคุ้มทุนอยู่ดีครับ ยังไงเทคโนโลยีก็ไปเรื่อยๆ ระบบเศรษฐกิจในเกมก็เปลี่ยนเรื่อยๆ
คนก็หาเกมใหม่เล่นเรื่อยๆ เช่นกัน
เกมที่ทำมาดีก็จะอยู่ทำกำไรได้นานหน่อย (ผมว่าเกิน 5 ปีนี่จัดว่าใช้ได้ละนะ บางเกมอยู่แค่ 2 ปีเอง)

# Mon 19 Sep 2016 : 1:10AM

Bigkaizer
member

Since 11/4/2006
(4384 post)
ก็ต้องมีcontent,service,costที่เหมาะสม คนถึงเล่นกันเยอะ,นานน่ะครับ
content=ตัวละคร,จ็อบ,lv,สกิล,ไอเท็ม,ฉาก,ศัตรู,เควส
service=server,gm,rule,ban,อัพเดต
View all 1 comments >

<<
<
1
2
3
4
5
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :