ยังไม่ค่อยปักใจเชื่อ ขอรอดูผลเทส benchmark + ใช้งานจริง อีกยาวๆ ให้มันหลากหลายกว่านี้หน่อย RISC vs CISC มันชุดคำสั่งไม่เหมือนกันอยู่ละ อาจจะทดแทนกันไม่ได้โดยตรง แต่สำหรับ Nintendo เขาก็มองถูกของเขาอยู่แล้วนะ ยิ่งตอนนี้ ARM ไปอยู่กับ Nvidia (ซึ่งนินอาจจะรู้อยู่แล้วก็ได้) ยิ่งเข้าทาง แต่คิดว่ายังไงคอนโซลอื่นก็คงยังเป็น x86 นอกจากว่า Windows จะเปลี่ยนไปใช้ ARM เป็นหลัก
[Edited 1 times HellIsMyHome - Last Edit 2020-11-20 07:30:23]
View all 6 comments >
Fri 20 Nov 2020 : 9:31AM
Sukoy member
Since 24/6/2005
(15464 post)
Processor RISC vs CISC มันน่าจะจบการดีเบตไปนานแล้วนะครับ
x64 และ ARM แบ่งไม่ลงทั้ง 2 ฝั่ง อยู่ตรงกลางๆ ผ่านการ optimize มาอย่างมากมายทั้งคู่
Fri 20 Nov 2020 : 10:18AM
HellIsMyHome member
Since 30/5/2010
(2669 post)
แบ่งไม่ลง แบ่งอะไรครับ??
Fri 20 Nov 2020 : 10:24AM
Sukoy member
Since 24/6/2005
(15464 post)
หมายถึง ARM และ x64 ไม่สามารถจัดว่าเป็น CISC หรือ RISC Processor เพราะมันมีส่วนผสมของทั้ง 2 แนว Instruction set ของ ARM อาจจะเป็น RISC แต่ Processor design มันชักจะไม่ใช่ โดยเฉพาะ Performance Core ของมัน
[Edited 1 times Sukoy - Last Edit 2020-11-20 10:47:22]
Fri 20 Nov 2020 : 10:55AM
HellIsMyHome member
Since 30/5/2010
(2669 post)
ก็ใช่ครับ แต่เราจะมองแค่ super high level แล้วว่ามันไม่ใช่ cisc ไม่ใช่ risc แค่นั้นหรอครับ หรือเราต้องมองลงไปถึง isa มัน คือต่อให้ x86 มัน breakdown op > micro op หรือต่อให้ arm ออก extension มา มันก็เปลี่ยนแปลงที่ว่าตัวมันเองเป็น A แต่พยายามทำตัวเป็น B หรือ B พยายามทำตัวเป็น A ไม่ได้ สุดท้าย A ก็ยังคงเป็น A และ B ก็ยังคงเป็น B ถามว่ามันทำได้มั้ย มันก็ทำได้น่ะแหละ ซึ่งถ้าจะย้ายมันก็ต้อง port กันมา เพราะชุดคำสั่งไม่เหมือนกัน pipeline การ execute ก็ไม่เหมือนกัน ยิ่งเราพูดถึงในแง่ game dev ที่บางครั้งมีการลง low level กันบ่อยๆนี่ก็ยากขึ้นอีก Engine, Tools, Middleware ก็ต้องย้ายสำมะโนครัวกันมาทั้งก๊ก แล้วยัง bw compat อีก ผมว่าไม่มีทางที่จะไป arm แน่ๆ นอกจากจะยอม clean cut กันอีกรอบ dev บ่นกันระงมอีก
Fri 20 Nov 2020 : 11:07AM
Sukoy member
Since 24/6/2005
(15464 post)
Game engine ตัวหลักๆ ก็รองรับ ARM มานานแล้วนะครับ เพราะ iOS/Android/Switch
Fri 20 Nov 2020 : 11:28AM
HellIsMyHome member
Since 30/5/2010
(2669 post)
Engine หลักๆใช้กันกี่เกมเองครับ เกม AAA ส่วนใหญ่เป็น in-house ทั้งนั้นเลย อีกปัจจัยนึงคือ AMD, คือ ต้องรอให้ AMD ทำ APU ที่ based on ARM ซะก่อน เพราะตอนนี้ฝั่ง desktop ยังเป็น x86 อยู่ ถ้า AMD มีทำก็อาจจะพอมีหวัง เพราะยังไงคอนโซลคงไม่หนีห่างไปจากคอนเซป SoC แน่ๆ แต่ ARM ตอนนี้หนีไปอยู่บ้าน Nvidia แทนแล้วเนี่ย ไม่รู้จะยากง่ายแค่ไหน ต่อให้ operate แบบ independent ก็น่าจะมีแหม่งๆกันบ้าง
member
Since 30/5/2010
(2669 post)