Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
คณะกรรมการผู้ดีลั่นตราหน้าระบบ "กาชา = การพนัน"!!!??

Reply
Vote
# Tue 17 Sep 2019 : 8:46PM

Archy
member

Since 3/10/2005
(1551 post)
ขออภัยคนรักระบบกาชาด้วย
ผมอาจไม่ได้สัมผัสมันจริงจังเท่าไหร่
แต่จากที่เห็นมาผมมองว่า ความสุขที่ลูกค้ากาชาได้มา
มันเหมือนเสพติดการพนันในคาสิโนเท่านั้นเอง
หมดตูด เค้าก็ให้การ์ดจับโยนทิ้งหลังร้าน

แล้วมองในแง่ภาพรวม ระบบนี้มันไม่ได้ช่วยพัฒนาวงการเกมใดๆเลย
ไม่ได้สนุกหรือแปลกใหม่ หรือลุ้นระทึก ด้วยการออกแบบเกม ด้วยระบบเกม
แต่ใช้ระบบกับดักของสมองที่ตื่นเต้นกับการพนัน
มาทำให้เสพติดหรือสนุกไปกับมันแค่นั้น
View all 3 comments >
Tue 17 Sep 2019 : 10:12PM

Godzeus
member
หม้อดีตีแล้วฟิน
Since 2012-12-04 21:26:30
(4645 post)
เรื่องที่เล่นกับสมอง ผมเห็นด้วยครับคือมันจะเป็นความสุขระยะสั้นเกินไปหรือเปล่า

ที่จริงเกมส์ที่ดีมักต้องมีเมคานิคเบืัองหลังให้คนเล่นลองหลายๆทางเพื่อให้ผ่านอุปสรรคครับ สมมุติ DMC4 ก็ได้ที่มีสไตล์ให้เลือก เราก็เล่นได้หลายรอบลองสไตล์ลองอาวุธได้ หลายวิธี

แต่พวกกาชาโหดเหี้ยม มันจะเป็นแบบถ้าไม่มีตัวเมต้าตัวใหม่ยังไงก็ไม่ผ่านอีเวนท์
[Edited 2 times Godzeus - Last Edit 2019-09-17 22:23:56]

Tue 17 Sep 2019 : 10:14PM

Nanohawk
member

Since 25/6/2008
(6269 post)
ถัดไปอีก 2 ปี ผมว่าไม่แน่เรายังเห็นเกมแบบเดิม มาให้สะสมตัวละคร แล้วต่อสู้ แล้วก็อัพตัวละครเป็นดาว กี่เกมแล้ว ออกกันมาแบบนี้ 555+

เกมใหญ่ ๆ ยุคนี้ ก็มีหลายเกมที่พัฒนาระบบมาเองจนถึงขั้นแยกเป็น Genre ของตัวเอง

Minecraft
Pubg/Fortnite
Autochess (มีในมือถือ แต่ต้นกำเนิดคือคอม)
Death Stranding (เฮียโอะแกเพิ่งนิยามเกมของแกเองเลย หาดูได้ใน IGN)
Dead by daylight
God of War (long take ทั้งเกม)
Telltale Game (ทำให้เกมเนื้อเรื่องดังมากขึ้นไปอีก)
หรือแม้แต่เครื่องเกม เช่น Nintedo Switch

คือ ฝั่ง PC/Console มีอะไรมาใหม่ตลอด

แต่กลับกัน ฝั่ง มือถือ เข้าถึงง่าย รายได้เยอะ เพราะคนไม่เล่นเกม มาเล่นเกม ไม่แปลก
นึกภาพตอนนี้ มีอะไรพัฒนาบ้าง

เท่าที่ผมเห็นช่วงแรกของมือถือ ที่พัฒนา ปฏิวัติ ทำให้คนมาเล่นเกมมือถือเลย เอาจริง ๆ มีแค่เกม
Angry Birds กับการที่ผ่านด่านแล้วได้ 3 ดาว
เกมพวกทำฟาร์ม ที่ทำให้รู้สึกว่า ต้องรอ Stamina เหมือนสร้างจริง ๆ ชวนเพื่อนเพื่อมาปลดล็อค
มีแค่เนี่ย


แล้วดูตอนนี้ เกมไหนมา ก็เก็บไปเหอะ ตัวละครเป็นดาว ได้เงินเยอะ แต่มันพัฒนาตรงไหน มันก็สร้างเกมใหม่ ตัวละครเป็นดาว สักวันถ้าซ้ำกันไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวมันก็เป็นแบบ Angry Birds นั่นละ
[Edited 1 times Nanohawk - Last Edit 2019-09-17 22:25:16]

Tue 17 Sep 2019 : 11:42PM

pesard
member

Since 2/9/2006
(4862 post)
ผมก็คิดประมาณนี้แหละครับพวกนี้เค้ามีทีมวิจัยโดยเฉพาะว่าทำยังไงให้คนเติมเยอะๆ พวกอีเว้นจำกัดเวลาทั้งหลายนี่แหละได้ผลดีจริงๆ ตามธรรมชาติมนุษย์อ่ะกลัวพลาดมีเวลาจำกัดต้องเติมมาซื้อ

คนที่คิดจะเล่นฟรีอยู่แล้วจะล่อยังไงพวกนี้ก็ไม่ซื้ออยู่ดียังไงก็สายฟรีอยู่แล้วพวกนี้ไม่ใช่ปัญหาหรอก แต่คนทึ่สองจิตสองใจเนี่ยแหละโดนกลยุทธ์แบบนี้เสียเงินกันทุกรายโดนบ่อยๆเข้าสะสมแล้วติดเป็นนิสัย

แล้วแพคเกจที่ขายก็เหมือนเดิมเล่นกับใจคนให้เติมเยอะๆคุ้มกว่า หรือ บางเกมก็ดึงทีต้องเติมขั้นต่ำ 15$ แต่ออฟชั่นขั้นต่ำมีแค่ 10$ อันต่อไปคือ 20$+ อะไรทำนองนี้ผมอธิบายไม่เก่งแต่คิดว่าคงเห็นภาพ

ส่วนตัวผมไม่เห็นว่ามันจะต่างกับการพนันตรงไหนเลย


Reply
Vote




1 online users
Logged In :