Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
เสวนา��าษาต่อยตี Season 4 : KAGE EDITION

Reply
Vote
# Fri 24 May 2019 : 12:39PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
เจ้าอุปกรณ์ที่ชื่อว่า hitbox นั้นกลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงอีกครั้งในคอมมูนิตี้ของเกมต่อสู้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้า hitbox นั้นตกเป็นจำเลย แต่ในครั้งนี้ดูจะดุเด็ดเผ็ดมันมากกว่าครั้งไหนๆ

สำหรับคนที่ไม่รู้จักเจ้าอุปกรณ์นี้ผมจะอธิบายแบบง่ายๆและรวดรัดให้ฟังนะครับ โดยเจ้าอุปกรณ์นี้หลักการทำงานของมันก็ง่ายๆไม่ต่างจากการที่เราใช่คีย์บรอดในการเล่นเกม ซึ่งขอดีของมันนั้นจะทำให้เรา input คำสั่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งกว่าการใช้ PS4 controller หรือการเล่นด้วยจอยโยกเสียด้วยซ้ำ ความเทพในการ input คำสั่งของมันนั้นเหนือล้ำจนทำให้อุปกรณ์อื่นๆกลายเป็นของล้าสมัยขึ้นมาทันที

ฟังดูแล้วมันช่างเลิศเลอเพอเฟกอะไรเช่นนี้ แต่สิ่งที่ตามมาตามความล้ำของมันก็คือปัญหาในเรื่องของการกด input ในทิศทางตรงกันข้ามกันได้ ซึ่งนั้นทำให้มันได้เปรียบอุปกรณ์ควมคุมชนิดอื่นๆเป็นอย่างมาก หรือจะบอกว่าเข้าขั้นโกงก็ยังได้

จากความได้เปรียบตรงนี้ทำให้ hitbox นั้นถูกโจมตีเป็นอย่างมากในเจนที่แล้ว แต่ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้นจึงทำปัญหาตรงนี้หมดไปสำหรับ hitbox ที่เป็นระบบ SOCD cleaner (Simultaneous Opposite Cardinal Directions) เพราะมันจะตัดคำสั่งการ input คำสั่งปุ่มทิศทางคำสั่งสุดท้ายในกรณีที่คุณกดปุ่มซ้าย-ขวาพร้อมกันออกไป แต่ถ้าเป็นในกรณีปุ่มลง-ขึ้นพร้อมกันจะทำงานในปุ่มขึ้น

โดยทางเทคนิคแล้วปัญหาเรื่องการ input ปุ่มทิศทางของ hitbox นั้นถือว่าได้รับการแก้ไขที่ดีในระดับหนึ่ง แต่อาจจะมีปัญหาบ้างในกรณีที่ผู้เข้าแข่งขันใช้รุ่นที่ไม่มีระบบ SOCD cleaner ไปแข่งในเกมที่ไม่มีการป้องกันช่องโห่วตรงนี้ไว้

แล้วในกฏการแข่งขันล่ะ

จริงๆแล้วเรื่องการห้ามหรือไม่ห้ามการใช้อุปกรณ์ต่างๆนั้นทางทีมผู้จัดการแข่งขันจะเป็นคนกำหนดเองว่าใช้อะไรลงแข่งได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่นั้นจะอนุญาตหมด

ในกาลก่อน Mr. Wiz เจ้าของงาน Evo เองก็เคยกล่าวเอาไว้ว่าผู้เข้าแข่งขันทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้อุปกรณ์ที่ตัวเองนำมาในการแข่งขันยกเว้นว่าอุปกรณ์นั้นทำการตั้งปุ่ม Macro เอาไว้ ส่วนเรื่องการ input ในอุปกรณ์ hitbox นั้น นั่นเป็นหน้าที่ของทีมพัฒนาต้องไปอุดช่องโหว่กันเอาเอง

ส่วนทางด้าน capcom นั้นยังไม่ชัดเจนในเรื่องนี้เพราะว่ากฏ cpt ในปัจุบันไม่ได้ระบุเอาไว้

โดวยภาพรวมแล้ว hitbox นั้นจะอยู่หรือจะไปก็ขึ้นอยู่กับว่าทางผู้จัดการแข่งขันนั้นจะทนแรงกดดันของผู้เข้าแข่งขันที่ไม่ยอมรับมันได้มากน้อยแค่ไหนนั่นแหละครับ

คลิปตัวอย่างการใช้ hitbox




[Edited 4 times ToreZ - Last Edit 2019-05-25 14:53:16]
View all 9 comments >
Fri 24 May 2019 : 1:36PM

คนที่บังเอิญผ่านมา
member

Since 13/11/2005
(1815 post)
ผมรู้สึกว่ามันเหมาะกับพวกสายกดค้างนะ (ไดโกะ ยังบอกว่าสุดยอดเลย)
สายqc hc ไม่ค่อยเหมาะ ยิ่งspd นี่ยิ่งไปกันใหญ่
ถามว่ามันโกงไหม? pad มันทำได้ตั้งแต่ ss แรกแล้วจากการใช้อนาล็อคช่วย(ไกล์ของผู้เล่นpad เลยop กว่าของผู้เล่นstick) จุดนี่capcomต้องออกแพทช์แก้เองแล้วล่ะ

Fri 24 May 2019 : 1:38PM

Hadrain
member

Since 2013-09-24 22:19:39
(2672 post)
โครตโกงอะ ขนาดไม่ได้เล่นเกมแนว fighting แต่ปุ่มมันเซตมาอย่างกับมาโครเลย ดีเลย์การปล่อยท่าน้อยลงอย่างงี้ก็ได้เปรียบสิ

Fri 24 May 2019 : 1:43PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ถ้าจะยกเคสที่โกงจริงๆคือต้องสมัย MVC3 อ่ะ มันกันให้หมดเลยซ้าย-ขวาอันนี้โกงมาก แต่ตอนนี้ผมไม่รู้นะว่ามันโกงอะไรกับเกมไหนบ้าง

Fri 24 May 2019 : 1:43PM

mojokung
member

Since 15/1/2007
(484 post)
สำหรับใครไม่เข้าใจว่ามันดียังไง
จอยโยก
-โซนิคบูม--ลงหลังค้าง N(ระหว่างดันมาด้านหน้า=ปล่อยปุ่มลงหลัง) หน้า ต่อย
-CA-------- ลงหลังค้าง N หน้า หลัง หน้า ต่อย
hitbox
-โซนิคบูม--ลงหลังค้างไว้(ไม่ต่อยปล่อยปุ่ม)แล้วหน้า ต่อย
-CA-------ลงหลังค้างไว้(ไม่ต่อยปล่อยปุ่ม)แล้วหน้า หน้า ต่อย

Fri 24 May 2019 : 10:07PM

davedave
member

Since 30/10/2006
(913 post)
ผมดูๆแล้วก็ไม่ต่างจากคีย์บอร์ดหรือเปล่า? แต่จัดตำแหน่งปุ่มให้กดง่ายขึ้น แต่ไม่รู้ตามงานเขาจะให้ใช้คีย์บอร์ดแข่งมั้ย

Sat 25 May 2019 : 12:01AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ลง Eventhubs ล่ะ [Link] สรุปได้ว่าไอ้ตัวที่ไดโกะใช้มันไม่มี SOCD cleaner เลยมีปัญหา

Mon 27 May 2019 : 6:36PM

sando
member

Since 2013-10-11 05:28:51
(2010 post)
แล้วถ้าเป็นจอยของเครื่อง switch มันไม่ใช่แบบนี้เหรอครับ ที่ใช้YXBA บังคับทิศทาง
แต่switchไม่มีSF5

ที่จริงเกมมันควรจะออกแบบมาป้องกันการกด2ปุ่มที่ไม่ควรจะกดได้พร้อมกันรึเปล่า

Mon 27 May 2019 : 6:50PM

mojokung
member

Since 15/1/2007
(484 post)
ถ้ากด2ปุ่มไม่ได้ก็นั่งกันไม่ได้ กระโดดไปข้างหน้าก็ไม่ได้

Mon 27 May 2019 : 7:18PM

sando
member

Since 2013-10-11 05:28:51
(2010 post)
หมายถึงเฉพาะคู่ที่มันไม่เข้ากันสิครับ ซ้าย-ขวา บน-ล่าง ถ้าโดนกดพร้อมกันถึงจะโดนเช็คความผิดพลาด


Reply
Vote




1 online users
Logged In :