Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
สัม��าษณ์เรื่องปัญหาในการพัฒนา Final Fantasy Versus XIII ก่อนจะกลายมาเป็น Final Fantasy XV

Reply
Vote
# Wed 14 Feb 2018 : 7:17PM

Migration
member

Since 2012-09-05 14:23:47
(93 post)
คือก็ไม่ค่อยอยากพูดหรอกนะเพราะพูดไปก็โดนตอกกลับแน่ๆ

แต่โนมูระนี่ในฐานะ Director นี่คือไม่ผ่านอะ FFXIIIVs นี่ทำมา 6 ปี จะอ้างว่าไปทำ KH, FFXIV อะไรก็แล้วแต่ แต่งานไม่เสร็จก็คือไม่เสร็จ ถ้าผมอยู่ในฐานะผู้บริหารคือโนมูระสอบตกในตำแหน่ง Director แน่นอน

จะว่าแกอัจฉริยะอะไรก็แล้วแต่ แกอาจจะมีจิตนาการสูงส่งในด้านเนื้อเรื่องแล้วก็เกมส์เพลย์อันนี้รับได้ ถ้างั้นก็ไปทำตำแหน่ง Game designer หรือ Level Designer น่าจะเหมาะกว่า แต่ในฐานะ Director แล้วงานควรจะเสร็จในเวลากำหนด ไม่ใช่ปล่อยยาวให้ทุนจมกับเกมส์ๆเดียวไปยาวๆ 6 ปี มันไม่ใช่เรื่อง

ตัวผมเล่น FF มาตั้งแต่ FF4 - FFXV ก็คือผ่านมาอย่างต่ำ 11 ภาค จบทุกภาค ไม่รวมพวก Spin-off ที่แย่ที่สุดสำหรับผมคือ XIII แล้วก็ Lighting Return (XIII-2 โอเคอยู่)ทั้งด้านเนื้อเรื่องแล้วก็เกมส์เพลย์ สำหรับผม XV อยู่ในเกณฑ์รับได้ อย่างน้อยๆคือมีกลิ่นอายของ Western RPG หน่อยๆ เนื้อเรื่องอาจจะขาดๆเกินๆไปบ้างแต่เห็นการพัฒนาหลายๆอย่างผิดกับ XIII ที่ยังไงก็ยังงั้นไม่มีการปรับปรุง

อีกอย่างคือไม่เข้าใจวิธีการทำเกมส์ของญี่ปุ่นมากๆว่าทำไมต้องยึดติดกับ Director ขนาดนั้น คืออย่างค่ายดังๆเช่น Activision, Blizzard, Ubisoft, Rockstar Games หรือแม้แต่ PS4 Exclusive เช่น Naughty Dog หรือ Santa Monica ไม่เห็นจะมีใครพูดภึง Director สักคน

นี่อาจเป็นเหตุผลนึงว่าทำไมค่ายเกมส์ญี่ปุ่นถึงตามเกมส์ตะวันตกไม่ทัน เพราะญี่ปุ่นยึดติดกับคนๆเดียว (Director) อย่าง Nintendo ต้อง มิยาโมโตะ, FF ต้องคิตาเสะ/โนมูระ/โยชิดะ, หรือตระกูล Tale of ต้องมีชื่อ Director ก่อนถึงจะคิดว่าเกมส์จะดี หรือ Konami ที่ต้องมีชื่อโคจิมะกำกับ

ผิดกับตะวันตกที่ไม่มีแม้แต่ชื่อ Director มาแค่ชื่อทีม Sledgehammer/Infinity Ward หรือชื่อ Studio ไปเลย อย่าง Rockstar games ทีทำ GTA V, หรือ Bethesda ของตระกูล Fallout/TES แค่นี้ก็เกมส์เมอร์ก็ไว้ใจได้แล้วว่าเกมส์อาจจะออกมาดี
View all 5 comments >
Wed 14 Feb 2018 : 8:24PM

Chocoball
member

Since 2012-06-29 22:59:15
(1088 post)
จะว่าไปก็จริงแหะ เกมญี่ปุ่นนี่นอกจากดูชื่อค่ายแล้วยังต้องดูชื่อผู้กำกับด้วย
แต่พอเป็นเกมตะวันตกแค่ชื่อค่ายก็สร้างความมั่นใจ (ไม่ว่าทางดีหรือทางร้าย) ได้แล้ว

Wed 14 Feb 2018 : 8:50PM

"MnemoniC"
member

Since 2015-12-08 01:43:55
(5792 post)
ธรรมดาตามนิตยสารหรือเว็ปบอร์ดต่างๆก็มีพูดถึงไดเร็กเตอร์คนอื่นๆเป็นปกติ แต่จีคอนจะพูดถึงแต่คนที่มีประเด็นที่จะถกเถียง เพื่อโอกาสที่จะไซโคฝ่ายตรงข้าม และทำให้ฝ่ายก๊กเหล่าแม่ทัพนั้นๆได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นมาครับ

Thu 15 Feb 2018 : 1:52AM

Deatherz
member

Since 16/4/2006
(5499 post)
ผมว่าก็พวกผู้บริหารนั่นแหละ ที่อนุมัติงานอื่น ๆ ที่เข้าตัวโนมุระระหว่าง 6 ปีนั่นอะ...

ผมไม่ค่อยอยากจะเชื่อว่าทั้ง ๆ ที่ก็รู้อยู่แล้วว่ากำลังกำกับเกมอะไรอยู่ แต่ก็ยังจะไปยัดงานอื่น ๆ ให้ทำอีก ถ้าไม่จงใจ

Thu 15 Feb 2018 : 2:07AM

"MnemoniC"
member

Since 2015-12-08 01:43:55
(5792 post)
Deatherz wrote:
ผมว่าก็พวกผู้บริหารนั่นแหละ ที่อนุมัติงานอื่น ๆ ที่เข้าตัวโนมุระระหว่าง 6 ปีนั่นอะ...

ผมไม่ค่อยอยากจะเชื่อว่าทั้ง ๆ ที่ก็รู้อยู่แล้วว่ากำลังกำกับเกมอะไรอยู่ แต่ก็ยังจะไปยัดงานอื่น ๆ ให้ทำอีก ถ้าไม่จงใจ
ผมเห็นด้วยครับ จากระยะเวลาของ 6 ปีในตอนนั้นเอนจิ้นที่สร้างภาค 13 มันน่าจะเก่าไปสำหรับบริษัท(แต่ผมก็ไม่ทราบน่ะว่า vs13 จะใช้คริสตัล ทูลส์หรือเปล่า) สแควร์ก็น่าจะมีส่วนเรื่องมากเองด้วย กลัวเกมความหวังไปสู้เกมส์ตะวันตกไม่ได้ ก็เลยเริ่มยัดนู่นยัดนี่เข้ามาเพิ่มครับ

Thu 15 Feb 2018 : 1:47PM

Uncle mui
member

Since 11/3/2006
(4087 post)
คือจุดนี้ผมเห็นด้วยนะ ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมมีแต่คนเห็นใจนาง แล้วที่บอกว่าโยนงานนู้นนี่ให้จนทำให้นางทำไม่ทัน ผมก็ว่ามันฟังไม่ขึ้นเท่าไหร่ คือมันจะไม่มีการวางแผนงานเลยจริงๆเหรอ ว่าโปรเจกต์นี้ใช้เวลาเท่าไหร่ๆ เอะอะโยนงานให้อ่ะเอ็งทำให้เสร็จๆไม่สนว่างานเยอะมั้ย เป็นผมก็ลาออกไปละ มันโรงงานนรกเกินไปรึเปล่าบริษัทใหญ่ขนาดนี้


Reply
Vote




2 online users
Logged In :