Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Monster Hunter 4G นักล่าผู้ถูกล่า

Reply
Vote
# Sun 13 Jul 2014 : 1:02AM

Dark Pchan
member

Since 17/8/2006
(3719 post)
episode quest มาแล้วนะครับเชิญชวนให้ไปเล่นกัน

http://www.3dsthailand.com/forums/forum.php?mod=viewthread&tid=76308&extra=page%3D1...

.
.
.
.
ข้อมูลเกี่ยวกับแมลง(พลองแมลง) โดยคุณยุทธ ( คุณ misingshot )


เรื่องการอัพพลอง และ แมลง

ผมมีตั้งใจเขียนอธิบายเอาไว้
พอได้อ่านข้างบนเลยเอามาไล่เขียนต่อจนจบแบบที่ตั้งใจ

พยายามที่จะอธิบายให้ละเอียดที่สุดเท่าที่ผมเข้าใจ
ซึ่ง แน่นอนว่า อาจจะมีบางจุดที่ผิด
ถ้าใครทราบ ช่วยท้วงติงเข้ามาได้เลยครับ
คาดหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่ยังงงๆอยู่
จะได้อัพพลอง อัพแมลง เล่นกันได้ทุกคนครับ

ขอเตือนว่า ยาว มาก......และ มีแค่ตัวหนังสือล้วนๆ
ถ้าอ่านแล้วงง ให้ไปซื้อพลองกากสุดที่ร้าน 1 อัน
แล้วมาลองอัพตามคำอธิบายไป จะเห็นภาพชัดขึ้นครับ

----------

เกี่ยวกับพลองแมลง การเลี้ยง และการอัพแมลง

รายละเอียดของการเลี้ยงแมลงเพื่ออัพพลอง และ อัพแมลง
จะแบ่งได้เป็น 3 เรื่องใหญ่ๆ ได้แก่

1. ความเข้าใจเบื้องต้น
2. รูปแบบและข้อกำหนดของการอัพ
3. เรื่องของอาหารแมลง

จะขออธิบายทีละหัวข้อดังนี้

----------

1. ความเข้าใจเบื้องต้น





2. รูปแบบและข้อกำหนดของการอัพ





3. เรื่องของอาหารแมลง





ภาคผนวก การอัพค่าพลังแมลงให้เหมาะกับตัวเรามากที่สุด



.
.
.
.
..

วิธีคำนวณดาเมจ

ขอออกตัวก่อนเลยว่าผมไม่เก่งเลข เพราะงั้นใครเจอตรงไหนผิด หรือคิดว่ามันแปลกๆ ท้วงได้ตลอดเลยนะครับ จะเอาไปแก้ไข

จุดประสงค์ที่เขียนเรื่องนี้จะอยู่ส่วนท้ายครับ ส่วนช่วงต้นๆ กลางๆ ก็คิดว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่อยากรู้ข้อมูลก็อาจจะอยากอ่าน (มั้งครับ) เลยลองเขียนดู และที่ผมเขียนนี่อาจมีตัวย่อเยอะน่อย ทนๆอ่านละกันครับ บางทีเขียนอะไรยาวๆซ้ำๆ มันก็ขี้เกียจนะ ... อ้อ และอีกอย่าง สำหรับมือปืน ผมคิดว่าเขียนได้ไม่หมดครับ เพราะมีตัวแปลที่ผมไม่ค่อยมีข้อมูลอยู่หลายเรื่อง (ที่คิดออกแน่ๆก็เรื่องระยะการยิง 1 ล่ะ)
.
.

ดาเมจที่เรากระทำ(ชำเรา) ต่อมอนสเตอร์มีหลักง่ายๆครับ

Law damage (Ld) + Element damage (Ed)

แต่กว่าจะเป็น Ld หรือ Ed มีวิธีคิดยุ่งยากซักน่อย เอาเฉพาะอาวุธประชิดก่อนนะ ส่วนอาวุธยิงถ้ามีข้อมูลก็อาจจะเขียน เข้าสูตรเลยละกัน

Ld = Weapon power (Wp) * Sharpness (Sh) * Hit zone (Hz) * Action (Ac) * Online DEF (Od) / Weapon type (Wt)

.
.
.
Weapon power ก็พลังโจมตีของอาวุธแหละครับดูง่ายๆ

Sharpness ก็ความคมของอาวุธ แต่ละความคมจะคูณดาเมจตามนี้ครับ
-----แดง ความแรง 0.5
-----ส้ม ความแรง 0.75
-----เหลือง ความแรง 1.0
-----เขียว ความแรง1.05,
-----น้ำเงิน ความแรง 1.2
-----ขาว ความแรง 1.32
-----ม่วง ความแรง 1.44

Hit zone อันนี้ต้องเปิดเวปดู ใครเคยเปิดเวปดูข้อมูลมอนสเตอร์ แล้วเห็นตารางที่มีตัวเลขเยอะๆ และแบ่งเป็นส่วนๆของมอนสเตอร์ เช่น ขาตัวเลขเท่าไหร หัวตัวเลขเท่าไหร อันนั้นแหละครับ และต้องดูว่าอาวุธที่เราใช้เป็นการโจมตีรูปแบบไหนด้วย ก็มี 3 อย่างครับ ฟัน, ทุบ, ยิง และตัวเลขนี้จะเป็น % ครับ เพราะงั้นตอนเอาไปคำรวณอย่าลืมหาร 100 ด้วย

Action อันนี้ท่าที่เราใช้โจมตีครับ แต่ละท่าแน่นอนว่าแต่ละอาวุธด้วย จะมีพลังโจมไม่เท่ากัน ถ้าเรียกเท่ๆน่อยก็ประมานแต่ละท่าจะดึงความแรงของอาวุธออกมาได้ แค่ไหน ยกตัวอย่างดาบใหญ่ ท่าชักมาฟันจะมีค่าอยู่ที่ 48 แปลว่าท่านี้ดึงความแรงอาวุธมาใช้ได้ 48% ครับ ส่วนท่าโฮมรันของค้อนค่านี้จะอยู่ที่ 100 ก็ประมานว่าดึงความแรงของค้อนมาใช้ได้ 100%
ส่วนจะดูว่าท่าไหนมีพลังโจมตีเท่าไหร ก็ต้องเปิดเวปดูอีกแล้ว และผมลงบางอาวุธไว้ที่หน้าแรกครับ ลองหาดูได้

Online DEF อันนี้บอกตามตรงว่าผมยังไม่ได้หาข้อมูล ไม่มีค่าที่ผมมั่นใจแน่ๆครับ แต่มันคือการคิดง่ายๆครับ อย่างเล่นออฟไลน์โลวแร้ง ค่านี้คือ 1.0 พอเข้าบาร์โลวแร้ง ค่านี้อาจเป็น 0.9 (ตัวเลขสมมุติ) พอออนไลน์ไฮแร้งก็อาจจะเป็น 0.8 ครับ คือยิ่งเควสระดับสูงค่านี้จะยิ่งน้อยลง (ผมว่า จีแร้งนี้อาจเหลือ 0.5 หรือน้อยกว่า)

Weapon type ก็คือการหารตัวเลขด้วยค่าคงที่ของแต่ละอาวุธครับ โดยมีตามนี้
大剣 (ดาบใหญ่) 4.8
太刀 (ดาบยาว) 3.3
片手剣 / 双剣 (ดาบโล่ / ดาบคู่) 1.4
ハンマー / 狩猟笛 (ค้อน / ขลุ่ย) 5.2
ランス / ガンランス (หอก / หอกปืน) 2.3
スラッシュアックス (สแลชแอค) 5.4
チャージアックス (ชาร์จแอค) 3.6
操虫棍 (พลองแมลง) 3.1
ライトボウガン (ปืนเบา) 1.3
ヘビィボウガン(リミッター解除)(ปืนหนัก(ตอนปลดลิมิต)) 1.5(1.7)
弓 (ธนู) 1.2

ค่านี้มีไว้ทำไมผมจะตอบด้วยความคิดผมเองตอนหลังครับ
.
.
.
.


Ed = Element power(Ep) * sharpness *Element hit zone(Ehz) * Online DEF / 10

Ep ก็ค่าความแรงของธาตุที่โชว์ในสเตตัสครับ

Sharpness ของ Law กับ Element จะไม่เท่ากันดูได้ข้างล่างครับ
----- แดง ความแรงธาตุ 0.25
----- ส้ม ความแรงธาตุ 0.5
----- เหลือง ความแรงธาตุ 0.75
----- เขียว ความแรงธาตุ 1.0
----- น้ำเงิน ความแรงธาตุ 1.0625
----- ขาว ความแรงธาตุ 1.125
----- ม่วง ความแรงธาตุ 1.2

Ehz ก็ดูในตางรางคล้ายๆของ Law นะ ดูว่าธาตุไหนเข้าส่วนไหนของมอนสเตอร์เท่าไหร

Od อันนี้คิดว่าน่าจะค่าเดียวกันกับ Law นะ มันตามมาหลอกหลอนอีกแล้ว

หาร 10 “จะหารทำไม” คิดว่าหลายคนคงสงสัยก็ต้องถามแคปหมูละครับว่าหารทำไม ตามความคิดผมค่านี้น่าจะใกล้เคียงกับค่า Action ของ Law คือประมานว่าแต่ละฮิตจะดึงความแรงของธาตุมาได้แค่ 10% ค่านี้คงตัวทุกฮิต คิดว่าใครเคยได้ยินว่าความแรงธาตุแรงตามจำนวนฮิต หรือแรงเท่ากันทุกฮิต ก็มาจากค่านี้แหละ

.
.
.
ค่าคริติคอล ถ้าเราโจมตีแล้วคริออก(คริ+) เราจะโจมตีแรงขึ้น 25% และถ้าเป็น(คริ -) ก็จะเบาลง 25% และค่าคริสำหรับอาวุธประชิดจะไม่มีผลกับธาตุ
--- ยกเว้นในภาค 4G จะมีสกิลใหม่คือถ้าโจมตีติดคริติคอลธาตุจะแรงขึ้น อันนี้ถึงมีผลกับธาตุ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าธาตุจะแรงขึ้นเท่าไหร (แต่ผมพอประมานได้ว่า 25% ครับ(เดาจากที่ลองใช้ดูนะ))

หรือเราอาจหาค่าเฉลี่ยง่ายๆโดยคิดค่าคริทุกๆ 10 จะแรงขึ้น 2.5%
ตัวอย่างถ้าเรามีคริ 40% ก็จะแรงขึ้น(โดยเฉลี่ย) 10% (2.5 x 4)
ถ้าเรามีคริ 60% เราก็จะแรงขึ้น 15% (2.5 x 6)
.
.
.
..

..

สาระ(แน)ช่วงท้าย ที่นี้เรากพอรู้วิธีคิดดาเมจกันแล้ว ต่อไปจะเป็นอะไรที่เกี่ยวกับการคำนวณดาเมจ แต่หลายคนอาจมองข้ามไป (ความจริงก็ไม่สำคัญหรอก แต่อยากบอก)

1. ใครเคยดูตาราง hit zone ของภาคเก่าๆ ท้ายตารางจะบอกค่า stagger หรือค่าดาเมจที่ทำ monster เซ แล้วมีใครสงสัยไหม ค่านี้ใช้ทั้งระดับ low, high และ G ก็มีค่าเดียวกัน แต่ทำไมคนละระดับกลับต้องอัดมอนมากน้อยไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างเล่นดาบใหญ่ใน low rank ฟันหัวเรอา(หรือราเที่ยน) 1 ทีมันก็สะดุ้งแล้ว แต่พอ high หรือ G กลับต้องฟันหลายที

--- ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ def online ครับ เพราะค่าอื่นในการคำนวณดาเมจ ทุกๆระดับไม่ว่า low high G จะเหมือนกันหมด มีค่า def online ค่าเดียวที่ต่างกัน
.
.
.
.
ยังมีต่อ....
[Edited 9 times Dark Pchan - Last Edit 2015-02-11 07:06:17]

Reply
Vote




1 online users
Logged In :