มองกลับกันผมกลับมองว่าเป็นภาคที่หลงทางจนมี Replay Value ต่ำมาก
เกมทำความยากมาเน้น old school มากเกินไป ส่วนตัวไม่ได้รังเกียจเกมยากนะ แต่ดันลืมว่าความสนุกของร็อคแมนคือหาความลับตามฉากด้วย ใช้อาวุธนี้ยิงเปิดช่องทางใหม่ๆ แก้ปริศนาหาไอเท็ม ต้องเข้าด่านเดิมซ้ำๆเพื่อเก็บของจนครบ ซึ่งภาคนี้ไม่มีอะไรแบบนั้นเลย
เสียดายที่ตัดพวกไอเท็มลับ , ตัดบลูส์และฟอร์เต้ ทำให้ Replay Value ไม่สูงมาก
ไม่งั้น The Best เลยภาคนี้
เกมทำความยากมาเน้น old school มากเกินไป ส่วนตัวไม่ได้รังเกียจเกมยากนะ แต่ดันลืมว่าความสนุกของร็อคแมนคือหาความลับตามฉากด้วย ใช้อาวุธนี้ยิงเปิดช่องทางใหม่ๆ แก้ปริศนาหาไอเท็ม ต้องเข้าด่านเดิมซ้ำๆเพื่อเก็บของจนครบ ซึ่งภาคนี้ไม่มีอะไรแบบนั้นเลย
เกมที่มันขายดีไม่ได้แปลว่าเพราะมันดีจริง แต่เป็นเพราะมันคือภาคต่อที่คนรอมานาน ลงขายหลายเครื่อง และมีขายอยู่บนสโตร์พร้อมลดต่อเนื่อง แต่เนื้อแท้จริงๆแล้วกลับน่าผิดหวังกว่าที่หวังไว้
เหมือน FF8 ยอดขายยุคนั้นขายได้ปังกว่า FF7 มากจนเป็นไฟนอลที่ชื่อว่าขายได้ไวที่สุด แต่ในความทรงจำผู้คนคือ FF7 ก็ยังกินขาด สาเหตุเพราะ FF7 มันออกมาเป็นกระแสดังมากของยุคนั้น ทำให้ FF8 ถูกคาดหวังด้วยพอเกมออกคนเลยแห่ซื้อจนยอดถล่มทลาย ดังนั้นยอดขายไม่ได้แปลว่าดีอย่างเดียว ต้องวิเคราะห์สาเหตุว่าทำไมถึงขายได้ตะหาก