Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
ยอดส่งขาย PS5 ทะลุ 38.4 ล้านเครื่องแล้ว
Marnburapa at 2023-04-29 09:33:52 , Reads (19622), Comments (47) , Source :



Sony เผยรายงานผลประกอบการของบริษัทเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณเมื่อ 31 มี.ค. 2023 โดยระบุว่า PlayStation 5 มียอดส่งไปขายแล้วรวม 38.4 ล้านเครื่องทั่วโลก

ทั้งนี้ PS5 ได้ถูกส่งไปขายในช่วง ม.ค. - มี.ค. 2023 เป็นจำนวน 6.3 ล้านเครื่อง ซึ่งมากกว่าปีก่อนที่ทำได้ในช่วงระยะเวลาเดียวกันที่ทำได้ 4.3 ล้านเครื่อง

ที่มา [Link]

แสดงความคิดเห็น
2 more comments >>
รอสลิมเบย แต่รีบออกก่อน switch ตัวใหม่เด้อ
ใครจะว่าลุงจิมยังไง ก็ต้องนับถือลุงแกพา ps5 มาอยู่จุดนี้ได้
ทั้งๆ ที่ขายช่วงโรคระบาด แล้วก็ต้องแก้ปัญหาชิพทำเครื่องขาดตลาด

เรื่องพอตเกมลง PC ก็ถือว่าตัดสินใจถูก เพราะยอดเกม 1st party ดีขึ้นเรื่อยๆ
ยอด Day 1 ใน PS5 (อย่าง GOW:R) ก็ไม่ได้ลดลง แถมเยอะขึ้นกว่าเดิมอีกต่างหาก



View all 30 comments >
ผมไม่สนว่า แบรนด์จะเสียหายหนักแค่ไหน ผมสนแค่ว่า ก่อนผมออก ผมจะต้องเป็น CEO ที่สามารถสร้างรายได้ให้บ. มากที่สุด แม้ว่าหลังจากผมออก บ.จะเจ๊งก็ตาม 555

ก็ถ้าพี่แกเล่นเอาเกมไปลง PC หมด คือยังไงเลขมันก็ต้องเพิ่มอยู่แล้ว แต่เรื่องเครดิตของแบรนด์จะเหลือขนาดไหน อันนี้พี่เขาไม่ได้แคร์ 555
Like : Iseria Queen
covid buff อุตสาหกรรมเกมส์นะครับไม่ใช่ทำให้แย่
Like : Iseria Queen, Nanohawk
ยอดนี้คือยอดขายเครื่อง Q1 ที่ดีที่สุดที่ PS เคยทำได้นะครับ (เกิน PS2 ในปี 2005 ด้วย)

ถ้าพอตเกมลง PC ทำลายแบนด์ ทำให้คนไม่อยากซื้อ PS คงไม่ได้ยอดนี้นะผมว่า

Like : Gg™
โรคระบาดเนี่ยแหละครับที่ทำให้ยอดขายอุตสาหกรรมเกมโตเป็นประวัติการณ์ ถ้าจะเทียบดู Performance จริงๆ ต้องรอดูปีนี้หรือปีหน้าที่สถานการณ์กลับมาอยู่ในภาวะผกติแล้ว
Like : Nanohawk, Quartraz
The Bad Joke;2821982 wrote:
ยอดนี้คือยอดขายเครื่อง Q1 ที่ดีที่สุดที่ PS เคยทำได้นะครับ (เกิน PS2 ในปี 2005 ด้วย)

ถ้าพอตเกมลง PC ทำลายแบนด์ ทำให้คนไม่อยากซื้อ PS คงไม่ได้ยอดนี้นะผมว่า



มันจะไม่ทำลายแบรนด์ได้ไงครับ คือแบรนด์ไม่ได้เท่ากับยอดขายอย่างเดียวนะ ไม่ต้องไปไหนไกล เอาแค่จีคอนนี่แหล่ะ ที่ที่คนหาว่าเป็นบอร์ดแฟนบอยโซนี่ ลองถามในนี้ดูก็ได้ยังรักpsแบบสมัยก่อนอยู่ไหม

ไม่ใช่แค่เรื่องพอร์ตpcยังมีอีกหลายๆเรื่อง แนวเกมก็น้อยลงแบบเห็นได้ชัด การเทคแคร์ผู้บริโภคก็น้อยลง แล้วจะให้รักมากขึ้นได้ยังไง
Like : Nanohawk, Iseria Queen
The Bad Joke;2821982 wrote:
ยอดนี้คือยอดขายเครื่อง Q1 ที่ดีที่สุดที่ PS เคยทำได้นะครับ (เกิน PS2 ในปี 2005 ด้วย)

ถ้าพอตเกมลง PC ทำลายแบนด์ ทำให้คนไม่อยากซื้อ PS คงไม่ได้ยอดนี้นะผมว่า



ระยะยาวมีผลแน่ครับ เมื่อตอนที่ประกาศ Horizon ลงพีซี นายเฮอแมน ฮุส ประธาน ps worldwide (ว่ากันว่านายจิมเป็นคนดึงขึ้นดำรงตำแหน่ง) พยายามลดกระแสต่อต้าน โดยให้คำสัญญาเป็นมั่นเป็นเหมาะ พูดซะดิบดีว่า เกม ex PS จะลงพีซีแค่บางเกมเท่านั้น ไม่ไปลงพีซีจนหมดแน่ ซึ่งก็ทำให้ลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ลงไปได้ แล้วดูตอนนี้สิครับ มีอะไรเหลือบ้าง

นี่ยังไม่นับนโยบายที่ไปลดบทบาททางฝั่งญี่ปุ่น ด้วยการปิด Japan studio แบบไม่สนหน้าไหนทั้งนั้น ทั้งๆที่มีแฟนเกมไม่น้อยรอเกมภาคต่อ รวมถึงรอเกมใหม่อยู่
ในอดีตแบรนด์ PS แม้เริ่มต้นจากญี่ปุ่นแต่ก็มีเกมญี่ปุ่นและเกมตะวันตกผสมผสานในระดับที่สมดุล คอเกมที่ชอบความหลายหลายถูกอกถูกใจเป็นยิ่งนัก แต่ดูทุกวันนี้สิ พอฝั่งอเมริกาขึ้นมาเป็นใหญ่ในองค์กร ก็เขี่ยเกมญี่ปุ่นทิ้งเลยหรือ
Like : Iseria Queen
จะว่าไงดีล่ะ ความสำเร็จของเครื่องคอนโซลและเกม ถ้าไม่ดูยอดขายจะดูอะไรล่ะครับ

เอาเกมลง PC ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะเสียหายอะไรตรงไหน คนเล่นบน PS5 ก็ได้เล่นเกมดีๆ Day 1 เหมือนเดิม
เอาลง PC ทีหลังก็เป็นการขยายฐานผู้เล่นสร้างมูลค่าให้ IP เพิ่ม และต่อยอดไปยังยอดขายของภาคต่อ IP นั่นๆ
ซึ่งคนที่เล่นใน PC แล้วชอบจริงๆ ก็เริ่มจะลังเลซื้อ PS5 มาเพราะอยากเล่นภาคต่อ Day 1 ไม่อยากรอพอร์ต

ผมดูว่าเป็นแผนล่อของโซนี่ด้วยซ้ำ เชื่อผมเถอะว่าพอประกาศ GOT2 เมื่อไหร่ พี่แกก็จะประกาศ GOT PC ก่อนหน้าไม่ก็ตามหลังไม่นาน เพื่อล่อคนให้มาซื้อภาคต่อ แถมยังทำเงินเพิ่มได้อีก

และถ้าจะให้พูดแบบใจร้ายนิดๆ ความคิดแบบแฟนบอยในเว็บบอร์ดมันไม่ได้สะท้อนความจริงอ่ะครับ มันเป็นแค่ bubble เล็กๆ
ไอ้เทคนิคนี้โซนี่ก็ทำมาปีนึงแล้ว และดูจากยอดขายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งด้านตัวเครื่องและเกม 1st party มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าคิดถูกจริงๆ

The Bad Joke;2822194 wrote:
จะว่าไงดีล่ะ ความสำเร็จของเครื่องคอนโซลและเกม ถ้าไม่ดูยอดขายจะดูอะไรล่ะครับ

เอาเกมลง PC ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะเสียหายอะไรตรงไหน คนเล่นบน PS5 ก็ได้เล่นเกมดีๆ Day 1 เหมือนเดิม
เอาลง PC ทีหลังก็เป็นการขยายฐานผู้เล่นสร้างมูลค่าให้ IP เพิ่ม และต่อยอดไปยังยอดขายของภาคต่อ IP นั่นๆ
ซึ่งคนที่เล่นใน PC แล้วชอบจริงๆ ก็เริ่มจะลังเลซื้อ PS5 มาเพราะอยากเล่นภาคต่อ Day 1 ไม่อยากรอพอร์ต

ผมดูว่าเป็นแผนล่อของโซนี่ด้วยซ้ำ เชื่อผมเถอะว่าพอประกาศ GOT2 เมื่อไหร่ พี่แกก็จะประกาศ GOT PC ก่อนหน้าไม่ก็ตามหลังไม่นาน เพื่อล่อคนให้มาซื้อภาคต่อ แถมยังทำเงินเพิ่มได้อีก

และถ้าจะให้พูดแบบใจร้ายนิดๆ ความคิดแบบแฟนบอยในเว็บบอร์ดมันไม่ได้สะท้อนความจริงอ่ะครับ มันเป็นแค่ bubble เล็กๆ
ไอ้เทคนิคนี้โซนี่ก็ทำมาปีนึงแล้ว และดูจากยอดขายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งด้านตัวเครื่องและเกม 1st party มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าคิดถูกจริงๆ



แล้วรู้ได้ยังไงอ่ะครับว่าความสำเร็จที่ยอดขายเพิ่มมาจากการพอร์ตpc มีข้อมูลไหมครับ

ที่ผมว่าเป็นไปได้ก็ตามเรปบนว่าอ่ะ ได้บัพโควิทบวกกับเครื่องผลิตได้ทันเป็นปีแรก คนเลยไปแห่ซื้อกัน ต้นปีน่าจะได้มาจากพวกพ่อค้าแห่แย่งไปซื้อรีเซล ส่วนท้ายปีน่าจะได้จากคนเล่นจริง ในไทยps5ก็น่าจะขายดีเป็นประวัติการณ์เหมือนกันนะ แต่ใครซื้อไปก็รู้ๆกันอยู่
Like : Quartraz
RiE
Marasai wrote:
The Bad Joke;2822194 wrote:
จะว่าไงดีล่ะ ความสำเร็จของเครื่องคอนโซลและเกม ถ้าไม่ดูยอดขายจะดูอะไรล่ะครับ

เอาเกมลง PC ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะเสียหายอะไรตรงไหน คนเล่นบน PS5 ก็ได้เล่นเกมดีๆ Day 1 เหมือนเดิม
เอาลง PC ทีหลังก็เป็นการขยายฐานผู้เล่นสร้างมูลค่าให้ IP เพิ่ม และต่อยอดไปยังยอดขายของภาคต่อ IP นั่นๆ
ซึ่งคนที่เล่นใน PC แล้วชอบจริงๆ ก็เริ่มจะลังเลซื้อ PS5 มาเพราะอยากเล่นภาคต่อ Day 1 ไม่อยากรอพอร์ต

ผมดูว่าเป็นแผนล่อของโซนี่ด้วยซ้ำ เชื่อผมเถอะว่าพอประกาศ GOT2 เมื่อไหร่ พี่แกก็จะประกาศ GOT PC ก่อนหน้าไม่ก็ตามหลังไม่นาน เพื่อล่อคนให้มาซื้อภาคต่อ แถมยังทำเงินเพิ่มได้อีก

และถ้าจะให้พูดแบบใจร้ายนิดๆ ความคิดแบบแฟนบอยในเว็บบอร์ดมันไม่ได้สะท้อนความจริงอ่ะครับ มันเป็นแค่ bubble เล็กๆ
ไอ้เทคนิคนี้โซนี่ก็ทำมาปีนึงแล้ว และดูจากยอดขายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งด้านตัวเครื่องและเกม 1st party มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าคิดถูกจริงๆ



แล้วรู้ได้ยังไงอ่ะครับว่าความสำเร็จที่ยอดขายเพิ่มมาจากการพอร์ตpc มีข้อมูลไหมครับ

ที่ผมว่าเป็นไปได้ก็ตามเรปบนว่าอ่ะ ได้บัพโควิทบวกกับเครื่องผลิตได้ทันเป็นปีแรก คนเลยไปแห่ซื้อกัน ต้นปีน่าจะได้มาจากพวกพ่อค้าแห่แย่งไปซื้อรีเซล ส่วนท้ายปีน่าจะได้จากคนเล่นจริง ในไทยps5ก็น่าจะขายดีเป็นประวัติการณ์เหมือนกันนะ แต่ใครซื้อไปก็รู้ๆกันอยู่


มีข่าวอยู่ครับ

[Link]
RiE wrote:
Marasai wrote:
The Bad Joke;2822194 wrote:
จะว่าไงดีล่ะ ความสำเร็จของเครื่องคอนโซลและเกม ถ้าไม่ดูยอดขายจะดูอะไรล่ะครับ

เอาเกมลง PC ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะเสียหายอะไรตรงไหน คนเล่นบน PS5 ก็ได้เล่นเกมดีๆ Day 1 เหมือนเดิม
เอาลง PC ทีหลังก็เป็นการขยายฐานผู้เล่นสร้างมูลค่าให้ IP เพิ่ม และต่อยอดไปยังยอดขายของภาคต่อ IP นั่นๆ
ซึ่งคนที่เล่นใน PC แล้วชอบจริงๆ ก็เริ่มจะลังเลซื้อ PS5 มาเพราะอยากเล่นภาคต่อ Day 1 ไม่อยากรอพอร์ต

ผมดูว่าเป็นแผนล่อของโซนี่ด้วยซ้ำ เชื่อผมเถอะว่าพอประกาศ GOT2 เมื่อไหร่ พี่แกก็จะประกาศ GOT PC ก่อนหน้าไม่ก็ตามหลังไม่นาน เพื่อล่อคนให้มาซื้อภาคต่อ แถมยังทำเงินเพิ่มได้อีก

และถ้าจะให้พูดแบบใจร้ายนิดๆ ความคิดแบบแฟนบอยในเว็บบอร์ดมันไม่ได้สะท้อนความจริงอ่ะครับ มันเป็นแค่ bubble เล็กๆ
ไอ้เทคนิคนี้โซนี่ก็ทำมาปีนึงแล้ว และดูจากยอดขายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งด้านตัวเครื่องและเกม 1st party มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าคิดถูกจริงๆ



แล้วรู้ได้ยังไงอ่ะครับว่าความสำเร็จที่ยอดขายเพิ่มมาจากการพอร์ตpc มีข้อมูลไหมครับ

ที่ผมว่าเป็นไปได้ก็ตามเรปบนว่าอ่ะ ได้บัพโควิทบวกกับเครื่องผลิตได้ทันเป็นปีแรก คนเลยไปแห่ซื้อกัน ต้นปีน่าจะได้มาจากพวกพ่อค้าแห่แย่งไปซื้อรีเซล ส่วนท้ายปีน่าจะได้จากคนเล่นจริง ในไทยps5ก็น่าจะขายดีเป็นประวัติการณ์เหมือนกันนะ แต่ใครซื้อไปก็รู้ๆกันอยู่


มีข่าวอยู่ครับ

[Link]


มันคนละอย่างกันนิครับ อันนี้มันกำไรจากการขายsoftwareนิ
ถามว่าดูยังไง สุดท้ายก็ต้องดูที่ยอดขายจริงไหมล่ะครับ โควิดกับแก้ปัญหาชิปบูสยอดขายจริง แต่ Sony ก็พอตลง PC มาเป็นปีแล้วนะครับ ไม่ใช่พึ่งทำ แสดงว่าคนรู้แต่ก็ยังอยากซื้อ PS5

ในเมื่อผลออกมาเป็น positive มันก็ไม่มีเหตุอะไรให้สงสัยว่าพอตลง PC ทำยอดขายเครื่องตกนะผมว่า ในทางกลับกัน อะไรล่ะที่บอกว่าพอตลง PC ทำลายแบนด์ เพราะข้อมูลในตอนนี้ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าพอตลง PC ทำลายแบนด์เลย ทั้งยอดเครื่องและยอดเกม (ที่ยังขายเฉพาะบน PS5) ก็ขึ้นทั้งสองอย่าง
The Bad Joke;2822244 wrote:
ถามว่าดูยังไง สุดท้ายก็ต้องดูที่ยอดขายจริงไหมล่ะครับ โควิดกับแก้ปัญหาชิปบูสยอดขายจริง แต่ Sony ก็พอตลง PC มาเป็นปีแล้วนะครับ ไม่ใช่พึ่งทำ แสดงว่าคนรู้แต่ก็ยังอยากซื้อ PS5

ในเมื่อผลออกมาเป็น positive มันก็ไม่มีเหตุอะไรให้สงสัยว่าพอตลง PC ทำยอดขายเครื่องตกนะผมว่า ในทางกลับกัน อะไรล่ะที่บอกว่าพอตลง PC ทำลายแบนด์ เพราะข้อมูลในตอนนี้ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าพอตลง PC ทำลายแบนด์เลย ทั้งยอดเครื่องและยอดเกม (ที่ยังขายเฉพาะบน PS5) ก็ขึ้นทั้งสองอย่าง


ผมว่าคุณมาราไซเขาตอบในมุมมมองเขาชัดนะ


'เอาแค่จีคอนนี่แหล่ะ ที่ที่คนหาว่าเป็นบอร์ดแฟนบอยโซนี่ ลองถามในนี้ดูก็ได้ยังรักpsแบบสมัยก่อนอยู่ไหม'
อาจจะพูดแรงไปว่าทำลาย แต่จริงๆคือเสื่อมถอย แต่มันก็ตรงพ้อยท์ที่แกบอกจากประสบการณ์แกจริงๆ

------
แล้วก็ยอดขายเครื่องที่เยอะ
ไม่ต้องอิงคุณ iserai หรือคุณมาราไซ
โซนี่พิมพ์เองในประกอบการว่า q4 พึ่งชิพไป 2 เดือน ทำลายสถิติ
แต่จะคงโมเมนตั้มได้ไหม ไม่สามารถบอกได้ภายในระยะเวลา 2 เดือนหลังชิพ เพราะงั้นให้ดูต่อใน quarter หน้า

มันก็ตรงกับที่คุณมาราไซ กับ iseria พิมพ์นั่นแหละครับ คือให้ดูระยะยาวดีกว่าว่ายอดหลังจากนี้จะเป็นไง
พวก analyst ตะวันตก เมื่อวานก็นั่งบ่นข่าวจาก bloomberg ว่ายอดปีนี้ full game sales จะตก แล้ว disappoint กัน
ซึ่งจริงๆฝั่งนั้นเขามองว่า ปีนี้ควรจะไปอิงยอดจากปี precovid มากกว่า

ปล. แต่ยอด unit sold โซก็คาดการณ์ว่าจะตกในปีนี้
ชดเชยด้วย services กับ ราคาเกมส์ 70 ดอล + บันเดิ้ล
และโมเดลใหม่console ที่ไม่รู้ minor change ลดต้นทุนอีกรอบ หรือจะเป็นตัวใส่ disc แยกแบบที่เป็นข่าว
เรื่องความเห็นของเว็บบอร์ด อันนี้ผมไม่อยากพูดแรง แต่มันเอามาอ้างอิงได้เหรอครับในแง่ของธุรกิจ สุดท้ายความเห็นที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกบริษัทก็คือ Monet talk และ Sony เองก็พอตเกมหลักลงสองเกม(Horizon/GOW) ก่อนจะวางขายภาคต่อแบบ Time ex PS5 ผลที่ได้คือประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย ตรงนี้น่าจะชี้ชัดนะว่า Mass ไม่ได้แคร์เรื่องพอตลง PC

---------------------------

ส่วนเรื่องยอดขายเกมที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มันก็เป็นเรื่องปกติหรือเปล่าครับ

เกมใหญ่ Q1 2022: HZ:FW / GT7 / Elden Ring
เกมใหญ่ Q1 2023: Hogwarts Legacy...

นอกจากเกมจะออกน้อยลง แถมราคาเกมที่มากขึ้น แต่ได้ยอดที่น้อยลงนิดเดียว จะมองเป็นเรื่องบวกหรือลบดีล่ะครับ
ว่างั้นเห็นมีข่าวนี้แรกๆมีบางคนบอกเป็นแฟนบอยงั้นแฟนบอยงี้ แต่ถึงเวลาจริงๆก็ซื้อแบบนี้มัน Sheep อ่ะครับ พวก Mass คนส่วนมากก็ไม่ได้แคร์เรื่องนี้เลย

ถ้าแบรนด์ Loyalty มีความสำคัญจริงๆจนคนส่วนใหญ่ไม่ชอบยอดขายก็คงลดฮวบไปกว่านี้เยอะ แต่นี่เห็นพวกด่าๆก็ยังซื้อกันหมด มีใครใจแข็งที่คิดว่าแบรนด์สำคัญเพราะเกมไม่ exclusive แล้วจนเลิกซื้อ PS5 บ้างมั้ยถ้าตัวเองยังเป็นส่วนนึงของยอดพวกนี้ผมว่ามาพูดอะไรมันก็ไม่มีน้ำหนักอ่ะครับ ในเมื่อตัวเองก็ยังซื้อ
The Bad Joke;2822266 wrote:
เรื่องความเห็นของเว็บบอร์ด อันนี้ผมไม่อยากพูดแรง แต่มันเอามาอ้างอิงได้เหรอครับในแง่ของธุรกิจ สุดท้ายความเห็นที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกบริษัทก็คือ Monet talk และ Sony เองก็พอตเกมหลักลงสองเกม(Horizon/GOW) ก่อนจะวางขายภาคต่อแบบ Time ex PS5 ผลที่ได้คือประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย ตรงนี้น่าจะชี้ชัดนะว่า Mass ไม่ได้แคร์เรื่องพอตลง PC

---------------------------

ส่วนเรื่องยอดขายเกมที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มันก็เป็นเรื่องปกติหรือเปล่าครับ

เกมใหญ่ Q1 2022: HZ:FW / GT7 / Elden Ring
เกมใหญ่ Q1 2023: Hogwarts Legacy...

นอกจากเกมจะออกน้อยลง แถมราคาเกมที่มากขึ้น แต่ได้ยอดที่น้อยลงนิดเดียว จะมองเป็นเรื่องบวกหรือลบดีล่ะครับ


รู้รึเปล่าครับว่ายอดคนสมัครps plusซึ่งเป็นรายได้หลักของpsลดลง2ล้านคน (ทั้งๆที่คนอยู่บ้านหลยโควิทมันควรจะเพิ่มขึ้น) แบบนี้เรียกได้ไหมครับว่าพอร์ทลงpcทำให้คนเล่นเยอะขึ้น

Portลงpcมันแค่ปัญหาเดียวครับ ยังมีอีกหลายอย่างที่เป็นปัญหาในยุคจิม ไม่จะการขายแบบเน้นทำกำไรเกินไปจนคนออกมาด่า(GT7/plus extra) แนวทางการสร้างเกมที่ลดลง(ชูเฮย์เพิ่งจะออกมาบ่นว่าวงการเกมน่าเบื่อเพราะมีแต่เกมlive service) ปริมาณexที่ลดลง พวกนี้มันเป็นปัญหาสสะสมหลายอย่างครับ คือถ้ามันดีจริงมันคงไม่เป็นยุคที่ผู้ใช้ตั้งข้อครหากันมากที่สุดหรอก ปกติแฟนบอยpsมีแต่ไปรบกับเครื่องอื่น มีเจนนี้นี่แหละที่แฟนบอยpsตบกับเครื่องตัวเอง

ในแง่หาเงินต้องยอมรับว่าจิมหาเงินเก่ง"ในระยะสั้นๆ"จริง แต่ในระยะยาวpsจะเป็นยังไง userลดลงแล้วจะหาเงินได้เพิ่มขึ้นเหรอ อย่างงี้จะไม่เรียกว่าแบรนด์มันถดถอยหรือยังไง
ว่าแต่เรายังนับ 2022 เป็นช่วงโควิดกันอยู่เหรอครับ ในเมื่อคนส่วนใหญ่ก็เลิก WFH กันไปหมดตั้งแต่ปีที่แล้ว และถ้าซื้อ PS5 มาเล่นเกม Ex อย่าง GOW/HZ/TLOU จะสมัครพลัสไปเพื่ออะไรล่ะครับ

เอาง่ายๆ เลย การที่ยอดขายเกมขึ้น มันก็แปลว่าคนซื้อเยอะขึ้นจริงไหมครับ แค่คนส่วนใหญ่ไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องสมัครพลัสก็แค่นั้นไม่ใช่เหรอครับ

Edit: ซึ่งปัญหานี้ Sony ก็เล็งแก้ปัญหาด้วยการทำเกม live service ในอนาคตอีกหลายเกม ซึ่งผมว่าเดี๋ยวก็โดนแฟนบอยบ่นอีกนั่นแหละว่าโดนพรากเกม single player ไป

The Bad Joke;2822276 wrote:
ว่าแต่เรายังนับ 2022 เป็นช่วงโควิดกันอยู่เหรอครับ ในเมื่อคนส่วนใหญ่ก็เลิก WFH กันไปหมดตั้งแต่ปีที่แล้ว และถ้าซื้อ PS5 มาเล่นเกม Ex อย่าง GOW/HZ/TLOU จะสมัครพลัสไปเพื่ออะไรล่ะครับ

เอาง่ายๆ เลย การที่ยอดขายเกมขึ้น มันก็แปลว่าคนซื้อเยอะขึ้นจริงไหมครับ แค่คนส่วนใหญ่ไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องสมัครพลัสก็แค่นั้นไม่ใช่เหรอครับ

Edit: ซึ่งปัญหานี้ Sony ก็เล็งแก้ปัญหาด้วยการทำเกม live service ในอนาคตอีกหลายเกม ซึ่งผมว่าเดี๋ยวก็โดนแฟนบอยบ่นอีกนั่นแหละว่าโดนพรากเกม single player ไป



แต่การที่user ps plusลดลงก็แปลว่าคนอยู่กับpsลดลงจริงไหมครับ
เอ่อ... มันพิสูจน์ยังไงอ่ะครับว่าลดลง ผมว่าผมโพสเหตุผลของผมชัดเจนแล้วนะครับ คนจะอยู่ไม่อยู่ มันดูที่ยอดเครื่องกับยอดเกมไม่ใช่เหรอครับ คนมีเครื่องทุกคนไม่จำเป็นต้องมีพลัส เพราะไม่ใช่ทุกคนที่เล่น multiplayer
Marasai wrote:
The Bad Joke;2822266 wrote:
เรื่องความเห็นของเว็บบอร์ด อันนี้ผมไม่อยากพูดแรง แต่มันเอามาอ้างอิงได้เหรอครับในแง่ของธุรกิจ สุดท้ายความเห็นที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกบริษัทก็คือ Monet talk และ Sony เองก็พอตเกมหลักลงสองเกม(Horizon/GOW) ก่อนจะวางขายภาคต่อแบบ Time ex PS5 ผลที่ได้คือประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย ตรงนี้น่าจะชี้ชัดนะว่า Mass ไม่ได้แคร์เรื่องพอตลง PC

---------------------------

ส่วนเรื่องยอดขายเกมที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มันก็เป็นเรื่องปกติหรือเปล่าครับ

เกมใหญ่ Q1 2022: HZ:FW / GT7 / Elden Ring
เกมใหญ่ Q1 2023: Hogwarts Legacy...

นอกจากเกมจะออกน้อยลง แถมราคาเกมที่มากขึ้น แต่ได้ยอดที่น้อยลงนิดเดียว จะมองเป็นเรื่องบวกหรือลบดีล่ะครับ


รู้รึเปล่าครับว่ายอดคนสมัครps plusซึ่งเป็นรายได้หลักของpsลดลง2ล้านคน (ทั้งๆที่คนอยู่บ้านหลยโควิทมันควรจะเพิ่มขึ้น) แบบนี้เรียกได้ไหมครับว่าพอร์ทลงpcทำให้คนเล่นเยอะขึ้น

Portลงpcมันแค่ปัญหาเดียวครับ ยังมีอีกหลายอย่างที่เป็นปัญหาในยุคจิม ไม่จะการขายแบบเน้นทำกำไรเกินไปจนคนออกมาด่า(GT7/plus extra) แนวทางการสร้างเกมที่ลดลง(ชูเฮย์เพิ่งจะออกมาบ่นว่าวงการเกมน่าเบื่อเพราะมีแต่เกมlive service) ปริมาณexที่ลดลง พวกนี้มันเป็นปัญหาสสะสมหลายอย่างครับ คือถ้ามันดีจริงมันคงไม่เป็นยุคที่ผู้ใช้ตั้งข้อครหากันมากที่สุดหรอก ปกติแฟนบอยpsมีแต่ไปรบกับเครื่องอื่น มีเจนนี้นี่แหละที่แฟนบอยpsตบกับเครื่องตัวเอง

ในแง่หาเงินต้องยอมรับว่าจิมหาเงินเก่ง"ในระยะสั้นๆ"จริง แต่ในระยะยาวpsจะเป็นยังไง userลดลงแล้วจะหาเงินได้เพิ่มขึ้นเหรอ อย่างงี้จะไม่เรียกว่าแบรนด์มันถดถอยหรือยังไง


อันนี้ไม่ได้จะขัดอะไรนะคับ เเต่บางปัญหาชี้นิ้วด่าตาจิม ก็สงสารเเกไปหน่อยนะ

- ปัญหา GT7 อันนี้ไม่เกี่ยวกับโซนี่เลยนะคับ ทางค่าย Polyphony น่าจะเป็นคนตัดสินใจเองนะคับ เเละ ผกก ออกมาขอโทษเอง เเละปรับปรุงเเล้วตอนนี้

- PS Plus อันนี้ตามกระเเส เป็นกันหมด ธรรมดาเจอคู่เเข่งมากขึ้น คู่เเข่งโปรโหดกว่า คนสมัครลดลง น่าจะเป็นไปตามตลาด จะวัด Brand Royalties จากยอดสมัครผมว่าน่าจะไม่ตรงนะ บางคนไม่เล่นออนไลน์เลย เน้น Single Player ก็เเทบไม่มีความจำเป็น ตัดกลับมาเพื่อนผมเพิ่งได้เครื่อง กด Extra มันบอกโคตรคุ้ม

- แนวเกม อันนี้ไม่ขอเทียบ PC เพราะสู้ให้ตายก็สู้ไม่ได้ ขอเทียบคู่เเข่งโดยตรง Xbox ของ MS ผมแอบคิดว่า Sony ดีกว่าเยอะนะครับ ตรงจุดนี้ MS ยังยอมรับ New IP ของโซเลย

- เเถมอีกเรื่อง ราคาเเผ่นเกม จำได้ไหมเราด่าตาจิมกันฟรีเรื่องนี้ทำบอร์ดไฟลุกมาเเล้ว ปรับราคาเเผ่นก่อนใคร ไฟเเรง อัดไป 69 ดอล ทุกวันนี้เเทบทุกค่ายเริ่มขยับราคาเเผ่นตามกันหมด ล่าสุดมี นินปรับเซลด้าที่กำลังจะออก เป็นราคาเท่าเกม Next Gen ทั้งๆที่ถ้าเทียบ Switch มันเป็น Current gen แบบ ps4 / xbox one เเต่ไม่เห็นมีประเด็นออกมาด่ากัน กลายเป็นตาจิมนอนร้องไห้ผมล่วงหมดเเล้ว

ที่พิมพ์มา พิมพ์จากคนที่ทั้งรักทั้งเกลียดโซนี่ เเละไม่ชอบตาจิม เเต่บางปัญหาชี้นิ้วด่าเเกไม่ได้นะ บางทีด่าโซนี่ยังไม่ได้เลย

เรื่องเครื่องขาดตลาด โซนี่เเก้ได้พร้อมๆกับการ์ดจอค่ายเขียวเลยนะ โดยที่ไม่ต้องออกโมเดลใหม่เลยด้วย

mosrs109 wrote:
Marasai wrote:
The Bad Joke;2822266 wrote:
เรื่องความเห็นของเว็บบอร์ด อันนี้ผมไม่อยากพูดแรง แต่มันเอามาอ้างอิงได้เหรอครับในแง่ของธุรกิจ สุดท้ายความเห็นที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกบริษัทก็คือ Monet talk และ Sony เองก็พอตเกมหลักลงสองเกม(Horizon/GOW) ก่อนจะวางขายภาคต่อแบบ Time ex PS5 ผลที่ได้คือประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย ตรงนี้น่าจะชี้ชัดนะว่า Mass ไม่ได้แคร์เรื่องพอตลง PC

---------------------------

ส่วนเรื่องยอดขายเกมที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มันก็เป็นเรื่องปกติหรือเปล่าครับ

เกมใหญ่ Q1 2022: HZ:FW / GT7 / Elden Ring
เกมใหญ่ Q1 2023: Hogwarts Legacy...

นอกจากเกมจะออกน้อยลง แถมราคาเกมที่มากขึ้น แต่ได้ยอดที่น้อยลงนิดเดียว จะมองเป็นเรื่องบวกหรือลบดีล่ะครับ


รู้รึเปล่าครับว่ายอดคนสมัครps plusซึ่งเป็นรายได้หลักของpsลดลง2ล้านคน (ทั้งๆที่คนอยู่บ้านหลยโควิทมันควรจะเพิ่มขึ้น) แบบนี้เรียกได้ไหมครับว่าพอร์ทลงpcทำให้คนเล่นเยอะขึ้น

Portลงpcมันแค่ปัญหาเดียวครับ ยังมีอีกหลายอย่างที่เป็นปัญหาในยุคจิม ไม่จะการขายแบบเน้นทำกำไรเกินไปจนคนออกมาด่า(GT7/plus extra) แนวทางการสร้างเกมที่ลดลง(ชูเฮย์เพิ่งจะออกมาบ่นว่าวงการเกมน่าเบื่อเพราะมีแต่เกมlive service) ปริมาณexที่ลดลง พวกนี้มันเป็นปัญหาสสะสมหลายอย่างครับ คือถ้ามันดีจริงมันคงไม่เป็นยุคที่ผู้ใช้ตั้งข้อครหากันมากที่สุดหรอก ปกติแฟนบอยpsมีแต่ไปรบกับเครื่องอื่น มีเจนนี้นี่แหละที่แฟนบอยpsตบกับเครื่องตัวเอง

ในแง่หาเงินต้องยอมรับว่าจิมหาเงินเก่ง"ในระยะสั้นๆ"จริง แต่ในระยะยาวpsจะเป็นยังไง userลดลงแล้วจะหาเงินได้เพิ่มขึ้นเหรอ อย่างงี้จะไม่เรียกว่าแบรนด์มันถดถอยหรือยังไง


อันนี้ไม่ได้จะขัดอะไรนะคับ เเต่บางปัญหาชี้นิ้วด่าตาจิม ก็สงสารเเกไปหน่อยนะ

- ปัญหา GT7 อันนี้ไม่เกี่ยวกับโซนี่เลยนะคับ ทางค่าย Polyphony น่าจะเป็นคนตัดสินใจเองนะคับ เเละ ผกก ออกมาขอโทษเอง เเละปรับปรุงเเล้วตอนนี้

- PS Plus อันนี้ตามกระเเส เป็นกันหมด ธรรมดาเจอคู่เเข่งมากขึ้น คู่เเข่งโปรโหดกว่า คนสมัครลดลง น่าจะเป็นไปตามตลาด จะวัด Brand Royalties จากยอดสมัครผมว่าน่าจะไม่ตรงนะ บางคนไม่เล่นออนไลน์เลย เน้น Single Player ก็เเทบไม่มีความจำเป็น ตัดกลับมาเพื่อนผมเพิ่งได้เครื่อง กด Extra มันบอกโคตรคุ้ม

- แนวเกม อันนี้ไม่ขอเทียบ PC เพราะสู้ให้ตายก็สู้ไม่ได้ ขอเทียบคู่เเข่งโดยตรง Xbox ของ MS ผมแอบคิดว่า Sony ดีกว่าเยอะนะครับ ตรงจุดนี้ MS ยังยอมรับ New IP ของโซเลย

- เเถมอีกเรื่อง ราคาเเผ่นเกม จำได้ไหมเราด่าตาจิมกันฟรีเรื่องนี้ทำบอร์ดไฟลุกมาเเล้ว ปรับราคาเเผ่นก่อนใคร ไฟเเรง อัดไป 69 ดอล ทุกวันนี้เเทบทุกค่ายเริ่มขยับราคาเเผ่นตามกันหมด ล่าสุดมี นินปรับเซลด้าที่กำลังจะออก เป็นราคาเท่าเกม Next Gen ทั้งๆที่ถ้าเทียบ Switch มันเป็น Current gen แบบ ps4 / xbox one เเต่ไม่เห็นมีประเด็นออกมาด่ากัน กลายเป็นตาจิมนอนร้องไห้ผมล่วงหมดเเล้ว

ที่พิมพ์มา พิมพ์จากคนที่ทั้งรักทั้งเกลียดโซนี่ เเละไม่ชอบตาจิม เเต่บางปัญหาชี้นิ้วด่าเเกไม่ได้นะ บางทีด่าโซนี่ยังไม่ได้เลย

เรื่องเครื่องขาดตลาด โซนี่เเก้ได้พร้อมๆกับการ์ดจอค่ายเขียวเลยนะ โดยที่ไม่ต้องออกโมเดลใหม่เลยด้วย



Ps extraแรกๆคิดเงินค่าสมัครโดยที่ไม่ได้หักจากยอดที่ซื้อมาแบบลดราคาครับ ผมจำไม่ได้ละมันคิดยังไงแต่มันทำให้ราคามันสูงกว่าที่ควรจะเป็นอ่ะครับ แต่คนบ่นเยอะเลยต้องปรับ

ส่วนเทียบแนวผมไม่ได้เทียบกับเครื่องอื่นอ่ะครับ เทียบกับpsด้วยกันเองในสมัยก่อนนี่แหล่ะ อันที่จริงอันนี้มันก็เป็นนโยบายค่ายอยู่แล้วที่จะลดเกมฟอร์มเล็กลง เน้นแต่แนวเกมที่ขายได้ ผมไม่ได้มั่วขึ้นมาเองนะ
The Bad Joke;2822282 wrote:
เอ่อ... มันพิสูจน์ยังไงอ่ะครับว่าลดลง ผมว่าผมโพสเหตุผลของผมชัดเจนแล้วนะครับ คนจะอยู่ไม่อยู่ มันดูที่ยอดเครื่องกับยอดเกมไม่ใช่เหรอครับ คนมีเครื่องทุกคนไม่จำเป็นต้องมีพลัส เพราะไม่ใช่ทุกคนที่เล่น multiplayer


ถ้ายึดติดกับยอดขายขนาดนั้น รู้รึเปล่าครับว่ายอดขายเกมของps5โดยรวมลดลง
ลดลงที่ว่าคือช่วงไหนถึงช่วงไหนล่ะครับ ถ้าปีต่อปี ผมก็ให้ข้อมูลไปตามด้านบนแล้วนะครับ ที่ว่าผมยึดติดกับยอดขาย ก็เพราะมันเป็นตัวชี้วัดผู้เล่นที่เชื่อถือได้ที่สุดจริงไหมครับ (อย่างน้อยก็ดีกว่า psplus ที่คนมีเครื่องก็ไม่ได้แปลว่าจะสมัคร)

คือยอดขายดีทั้งเครื่องทั้งเกมแบบเป็นประวัติศาสตร์บริษัทขนาดนี้ ท่านยังมองว่าคนหนีจาก PS5 เพราะพอตลงเกมลง PC อันนี้หาข้อมูลมาโต้แย้งได้เลยครับ เอาตามความรู้สึกแฟนบอยบนเว็บบอร์ด มันฟังไม่ค่อนข้างขึ้นครับ
The Bad Joke;2822318 wrote:
ลดลงที่ว่าคือช่วงไหนถึงช่วงไหนล่ะครับ ถ้าปีต่อปี ผมก็ให้ข้อมูลไปตามด้านบนแล้วนะครับ ที่ว่าผมยึดติดกับยอดขาย ก็เพราะมันเป็นตัวชี้วัดผู้เล่นที่เชื่อถือได้ที่สุดจริงไหมครับ (อย่างน้อยก็ดีกว่า psplus ที่คนมีเครื่องก็ไม่ได้แปลว่าจะสมัคร)

คือยอดขายดีทั้งเครื่องทั้งเกมแบบเป็นประวัติศาสตร์บริษัทขนาดนี้ ท่านยังมองว่าคนหนีจาก PS5 เพราะพอตลงเกมลง PC อันนี้หาข้อมูลมาโต้แย้งได้เลยครับ เอาตามความรู้สึกแฟนบอยบนเว็บบอร์ด มันฟังไม่ค่อนข้างขึ้นครับ


ีืunit sold fy ปีที่แล้วลดลงครับ
จาก 303.2m เป็น 264.2m ครับ

ซึ่งผมว่าไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ถ้าเทียบกับยอดเครื่องแบบที่คุณมาราไซบอก
เครื่องเกือบ 2 เท่าปีที่แล้ว แต่เกมส์ดันขายน้อยลงเกิน 10%
Like : Marasai
เอ่อ... 21-22 นั่นมันช่วงชิปขาดตลาดหรือเปล่าครับ (ผมจำได้ว่าโซนี่ก็ชี้แจงปัญหาส่วนนี้ในรายงานด้วยนะจากที่ท่านไปหามา ) ไม่ใช่ขายจนผลิตไม่ทัน แล้วคนก็ด่าเพราะหาเครื่องไม่ได้กันในเว็บนี้เยอะเลยไม่ใช่เหรอครับ
The Bad Joke;2822326 wrote:
เอ่อ... 21-22 นั่นมันช่วงชิปขาดตลาดหรือเปล่าครับ (ผมจำได้ว่าโซนี่ก็ชี้แจงปัญหาส่วนนี้ในรายงานด้วยนะจากที่ท่านไปหามา ) ไม่ใช่ขายจนผลิตไม่ทัน แล้วคนก็ด่าเพราะหาเครื่องไม่ได้กันในเว็บนี้เยอะเลยไม่ใช่เหรอครับ


ปี 23 มันก็ต้องรายงานยอด 22 - ต้นปี 23 ดิครับ
The Bad Joke;2822326 wrote:
เอ่อ... 21-22 นั่นมันช่วงชิปขาดตลาดหรือเปล่าครับ (ผมจำได้ว่าโซนี่ก็ชี้แจงปัญหาส่วนนี้ในรายงานด้วยนะจากที่ท่านไปหามา ) ไม่ใช่ขายจนผลิตไม่ทัน แล้วคนก็ด่าเพราะหาเครื่องไม่ได้กันในเว็บนี้เยอะเลยไม่ใช่เหรอครับ


ตัวนี้ถูกแล้วครับ ปี23มันยังไม่จบครับ 22มันคือล่าสุดแล้วครับ เป็น22-ต้นปี23
อันนี้ผมคงไม่สันทัด รบกวนชี้แจงช่วยผมหน่อยนะครับ เพราะผมเห็นในตารางเป็น 21 เทียบกับ 22 ครับ

อ้อ ผมเข้าใจละ ท่านเอาข้อมูลยอดขายเกมโดยรวมของปี 22 ที่เทียบกับ 21 มาให้ดูว่ายอดขายลดลงใช่ไหมครับ แต่นั่นมันรวมทุกเกมจากทั้งค่าย third party ด้วยนิครับ มันแปลว่าคนซื้อเกมโดยรวมน้อยลง แต่ในขณะเดียวกันเกมฟอร์มยักษ์โดยเฉพาะของโซนี่ยอดดีขึ้น

ไม่ใช่ว่านี่หักล้างเรื่องที่ว่าเอาเกมลง PC ทำลายแบนด์เหรอครับ ในเมื่อคนพร้อมจะจ่าย 70 ดอลให้กับเกมโซนี่ มากกว่าเกม third party ต่อให้ลง PC ก็ตาม
The Bad Joke;2822330 wrote:
อ้อ ผมเข้าใจละ ท่านเอาข้อมูลยอดขายเกมโดยรวมของปี 22 ที่เทียบกับ 21 มาให้ดูว่ายอดขายลดลงใช่ไหมครับ แต่นั่นมันรวมทุกเกมจากทั้งค่าย third party ด้วยนิครับ มันแปลว่าคนซื้อเกมโดยรวมน้อยลง แต่ในขณะเดียวกันเกมฟอร์มยักษ์โดยเฉพาะของโซนี่ยอดดีขึ้น

ไม่ใช่ว่านี่หักล้างเรื่องที่ว่าเอาเกมลง PC ทำลายแบนด์เหรอครับ ในเมื่อคนพร้อมจะจ่าย 70 ดอลให้กับเกมโซนี่ มากกว่าเกม third party ต่อให้ลง PC ก็ตาม



43.9 กับ 43.5 ครับ
ปี 22 น้อยกว่าครับ

list game ปี 21

Destruction AllStars
MLB The Show 21
Returnal
Ratchet & Clank: Rift Apart
Ghost of Tsushima Director's Cut


----

list game ปี 22

God of War Ragnarök
Gran Turismo 7
Horizon Forbidden West
MLB The Show 22
The Last of Us Part I
Uncharted: Legacy of Thieves Collection


-----

เห็นแบบนี้ ยอด 1st party ปี22 ขายได้น้อยกว่า 21 ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
ถ้าตามข้อมูลที่ท่านให้มาก็คงตามนั้นแหละครับ คนซื้อเกมน้อยลง (ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยราคาหรือระบบ subscription) ในประเด็นถกที่ว่ายอดขายเกมเยอะขึ้นนั้นไม่ได้เป็นความจริง (ถึงแม้จะกำไรเยอะขึ้น)

แต่ถึงอย่างนั้น นั่นก็เป็นเพียงข้อมูลในส่วน software ปัจจัยในส่วน hardware ก็ยังแสดงให้เห็นว่าคนยังต้องการ PS5 อยู่ดีนะครับ
Like : Quartraz
ยอดดีกว่าตอนปี 2005 แต่อย่าลืมบวกแฟคเตอร์จำนวนประชากรเข้าไปด้วยนะครับ ยังไงยอดมันก็ต้องเพิ่มอยู่แล้ว เพราะจำนวนเด็กที่เล่นตอนนั้น ปัจจุบันโตแล้วมีกำลังซื้อ
View all 2 comments >
ผมว่าคนส่วนใหญ่สัยสนระหว่างยอดเครื่อง กับยอดเกมส์แหละครับ

fy22 ยอดเกมส์ตกลง แต่ยอดเครื่องดี
คำถามคือ รายได้หลักโซนี่มาจากไหน

ก็เกมส์เต็ม ,mtx พองี๊ยอดตกมันเลยกระทบในมุมมองนักลงทุน คนเล่นก็เย้วๆ บอกเครื่องขายดี(ซึ่งจริงๆคือยอดชิพ)

แล้วแบบที่ท่านบอก มันมีเรื่อง inflation ด้วย กับเรื่องฐานผู้เล่นที่เจ้าถึงกว่าสมัยก่อนอีก

อาจเรียกทำได้ดีในตลาดปจบ แต่ถ้าไปเทียบยุคก่อน พวก ps2 นี่ยังถือว่าโหดอยู่

ซึ่งเครื่องเจนนี้ ที่พอชน ps2 ก็ switch
แต่คนส่วนใหญ่ก็ไปดูแคลนเครื่องนี้กันทั้งที่มันคือระดัย top3 console ในตลาดตลอดกาลของปจบ
ที่ต้องการจะสื่อคือ เทียบตรงๆ มันอาจจะไม่ได้ตัวเลขที่ตรงสักทีเดียว ประมาณนี้ละกันครับ เอาเป็นว่า ขายได้มากได้น้อย ก็เอาครับ เพราะผมก็ซื้อ digital ตัว disc ตัว ถ้า slim หรือ pro ออก หากซื้อได้ไม่ยาก ก็พร้อมซื้อครับ

กำลังซื้อพอมี market place จัดโปร ก็เอา อย่าง NSW Zelda TOTK ที่เพิ่งออก กดได้หมื่นหนึ่งนิดๆ
Like : Quartraz
เข้ามาอ่านข่าวโซนี่ ลงมาดูคอมเมนท์ด้านล่าง

ถ้าเป็นข่าวเสีย = โซนี่โดนด่า
ถ้าเป็นข่าวดี = โซนี่ก็โดนด่าอยู่ดี

เส้าใจเเทนจิมจังเลย
Like : l3ankZa
ให้เครดิตจิมหน่อยปลายปีที่แล้วบอกปีนี้คนจะมีเครื่องเล่นกันถ้วนหน้า จนตอนนี้ก็เป็นความจริง อวสานวัยรุ่นรีเซลดีนะที่อดใจไม่ซื้อพวกโก่งราคาไม่งั้นช้ำใจตาย ตอนนี้พวกรีเซลก็ยังขายแพงกว่าราคาจริงอยู่ 1000 -2000 ยังหวังฟันกำไรเฮือกสุดท้าย เมื่อของในตลาดมีเพียงพอ สุดท้ายซื้อมาดองรีเซลยังไงก็ไม่ได้ผลละ เป็นไปตามกลไกตลาด
Like : Kanomwan
View all 1 comments >
ผมนี่อยากให้วงการรองเท้าเป็นอย่างนี้บ้างจัง ไม่ต้องเอาคู่ ลิมิตเต็ดมากๆก็ได้ เอาแค่พวกธรรมดาบางคู่ก็พอ นี่เห็นไนกี้บ้านเราคู่ไหนสวยๆหน่อยโดนหมด
Like : banktoom
ต้องมารอดูว่ากำไรจากภาพรวมธุรกิจเกมลดลงไหม
View all 1 comments >
ก็ถ้าดูจากหุ้น หลังประกาศยอด fy2022
หุ้นตกทันทีอะครับ แล้วค่อยเด้งกลับมาตอน cma ประกาศบลอคดีล msft/abk

***แต่ผลประกอบการเกมส์แบกปีที่แล้วเอาไว้ ถึงจะมี flaw ที่เจ้าตัวออกมาพูดเองด้วย
ช่วงนี้มีผ่อน0%ทุกที่มั้ง
ปีหน้าผ่อนครบ ขาย15000
แล้วไปผ่อน pro ต่อ
อยากเห็นรุ่นslim

.........

โซนี่ (Sony) ยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์และความบันเทิงของญี่ปุ่น ได้รายงานผลกำไรจากการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2022 ที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมียอดขายเกิน 10 ล้านล้านเยน เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายเกมที่แข็งแกร่งและเงินเยนที่อ่อนค่าลง

กำไรจากการดำเนินงานของ โซนี่ ในปีงบประมาณ 2022 (สิ้นสุด 31 มี.ค. 2023) เพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 1.21 ล้านล้านเยน เช่นเดียวกันกับยอดขาย 11.54 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 16.3% สูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน โดยปัจจัยที่สร้างการเติบโตมาจากธุรกิจเกม, เซนเซอร์ภาพ และเพลง

ยอดขายในธุรกิจเกมและเครือข่ายเพิ่มขึ้น 33% เป็น 3.64 ล้านล้านเยน โดยเฉพาะยอดขาย Play Station 5 เครื่องเล่นวิดีโอเกมชื่อดังทำยอดขายสูงถึง 19.1 ล้านเครื่อง ในปีงบประมาณ 2565 เพิ่มขึ้นจาก 11.5 ล้านเครื่องในปีก่อนหน้า โดยมีปัจจัยหนุนมาจากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนที่ลดลงทำให้การผลิตเพิ่มขึ้น รวมถึงค่าเงินเยนที่อ่อนลง

นอกจากนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากบริการสตรีมเพลงและยอดขายเซ็นเซอร์ภาพที่ใช้ในกล้องสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังผลักดันให้กำไรเพิ่มขึ้น ชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์เกม

อย่างไรก็ตาม สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 บริษัทคาดว่า กำไรสุทธิจะลดลง 10.4% เป็น 8.4 แสนล้านเยน จากยอดขาย 11.5 ล้านล้านเยน ลดลง 0.3% เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจแนวโน้มที่ไม่ดีในปีหน้า โดยเฉพาะความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ

“เรามองโลกในแง่ไม่ดีนัก เนื่องจากหน่วยงานในต่างประเทศหลายแห่งกำลังเร่งคุมเข้มทางการเงิน และเศรษฐกิจโลกกำลังเคลื่อนไปสู่การแยกส่วนทางเศรษฐกิจ เรากังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เนื่องจากมันส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจของเรา” Hiroki Totoki ประธานคนใหม่ของโซนี่

สำหรับ Hiroki Totoki ประธานคนใหม่ของโซนี่ ได้รับมอบหมายให้สนับสนุนการดำเนินงานใหม่ ๆ เช่น ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นเสาหลักใหม่เพื่อเพิ่มแรงผลักดันในการสร้างรายได้
Like : "MnemoniC"
ยอดขายรวม Playsation ทะลุ 500 ล้านเครื่องเรียบร้อย

PS1 = 102 ล้าน
PS2 = 158 ล้าน
PS3 = 87 ล้าน
PS4 = 117 ล้าน
PS5 = 38 ล้าน
Like : "MnemoniC"
View all 1 comments >
ถ้ารวมอัตราแลกเปลี่ยนเงินเฟ้อผมว่าผลิตภัณฑ์แบรนด์เพลย์สเตชั่นของโซนี่ ติด 1 ใน 10 หรือน้อยกว่านั้น ของความก้าวหน้าและกำไรจากธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างทีวี มือถือ คอมฯ ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมานี้ครับ
Like : Nadach2013
เห็นบริษัทใหญ่ๆประสบความสำเร็จก็ดีใจยิ่งเป็นผลพวงมาจากธุรกิจวิดีโอเกมส์ยิ่งรู้สึกไม่เสียดายเวลา แต่ถ้าเลือกเชียร์หรือมีส่วนร่วมกับซักองค์กรในแวดวงนี้ขอเลือกไมโครซอฟต์ ด้วยระบบแบบเทงบทุ่มไม่อั้นเจ๊งเป็นเจ๊งอย่างงี้น่าจะถูกจริตตัวเอง ส่วนอย่างโซนี่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้น่าชื่นชมจริงๆค่อยๆเรียนรู้แก้ส่วนเสียของเจ้าอื่นมาพัฒนาแบรนด์ตัวเอง