Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
อย่าพึ่งไปไหน ติดตาม Xbox & Bethesda Games Showcase 2022 Extended ที่นี่ เที่ยงคืน 15 มิถุนายนนี้ *Update
Marnburapa at 2022-05-09 13:27:52 , Reads (43407), Comments (181) , Source :




*Update* ยังไม่ต้องไปไหน ยังมีงานต่อเนื่องกับ Xbox & Bethesda Games Showcase 2022 Extended ซึ่งจะเผยข้อมูลเพิ่มเติมจากงานก่อนหน้า เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 15 มิ.ย. นี้ ช่องทางรับชมเดิมกับลิงค์ด้านล่างครับ
-----------------------
(ความเดิม)

งานเริ่มเที่ยงคืนของวันที่ 13 มิ.ย. 2565 นี้ตามเวลาของไทย [Link] ติดตามงานได้ที่

Youtube - [Link]

Twitch - แบบปกติ [Link], แบบ ASL [Link]

Twitter - [Link]

Facebook - [Link]

TikTok - [Link]

แล้วพบกัน

แสดงความคิดเห็น
84 more comments >>
จริงๆ ความคิดที่ว่า gamepass เข้ามาจะทำให้งบการทำเกมส์ aaa ลดลงเพราะกำไรน่าจะได้น้อยลงจนไม่น่าลงทุนเยอะ
-ผมว่าจริงแหละ แต่จริงขนาดไหน งบขนาดไหนเนี่ยแหละคำถาม
ดีไม่ดี เงินที่ได้จากการดันเอาลงgamepass อาจทำให้เกมส์ aaa ขายดีกว่าขายแยกก็เป็นได้

สาเหตุก็มาจาก
- รสนิยมคนเล่นสมัยนี้ที่มักจะรอ sales กลายเป็นส่วนใหญ่ จะมีกลุ่มหนึ่งที่พร้อมซื้อเกมส์ในราคา dayone
ไหนจะรอ bundle / dlc ไรพวกนี้อีก
ซึ่งเงินจากการขายแยกหลักๆมันมาจาก ราคา full game << ซึ่งมันเอาแน่เอานอนไม่ได้ >>
ทำให้ผมมองมองว่า ถ้าแม้แต่เรายังมีแนวคิดไม่ยอมซื้อเกมส์ day one รอลดราคาก่อน
มันเป็นตัวทำลายวงการเกมส์ ยิ่งกว่าเกมส์ลง gamepass ด้วยซ้ำ

และจากเกมส์ที่ลง gamepass หากเราตามมาตลอดจะรู้ว่า
น้อยมากที่ 3rd จะลง dayone ถ้าเป็นเกมส์ระดับ top ip
แต่จะมาลงให้ทีหลังระยะนึงหลังเกมส์อิ่มตัว หรือออก dlc ต่างหาก
ทำให้นอกจาก gamepass จะสนับสนุนเกมส์เหล่านั้น ยังเป็นการโปรโมท+กระตุ้นยอดขาย dlc/mtx ไปในตัวด้วยซ้ำ

เพราะงั้นผมมองว่า gamepass ไม่ได้แย่ แน่ๆละ แต่ดีกับวงการเกมส์ด้วยซ้ำ
และยิ่งถ้า service นี้แข็งแรงมากเท่าไหร่
ไมก็จะกล้าลงทุน เอาเงินไปผลักดันเกมส์ aaa ให้มากขึ้นอีกด้วย จนกว่ามันจะถึงจุดอิ่มตัวตัว
ซึ่งตอนนั้น พวกการตลาดก็น่าจะรู้ละว่า เกมส์ทุนแบบไหนควรขายแบบไหนกันแน่

และตลาดเกมส์ aaa เน้นขาย full game >> แต่กะหวังกำไรเนียนๆ
จะไม่มีข้ออ้างทำเกมส์กากๆขายอีกต่อไป เพราะมีเกมส์ aaa ที่ลง gamepass คอยเปรียบเทียบเป็นบรรทัดฐานอยู่
---

แต่ในทางกลับกัน คนที่กำลังทำลายวงการเกมส์ผมว่าน่าจะเป็น egs
ที่เน้นแจกเกมส์ฟรี/time ex มากกว่า
จากการ port หรือ คุณภาพเกมส์ที่ลง egs นี่บัติซบไม่แพ้ early access ด้วยซ้ำ
และเหมือนเดฟจะไม่สนใจด้วย เพราะพวกเขากะเอาเกมส์มาขายใหม่ใน steam อยู่แล้ว

ทำให้กลายเป็นว่าเกมส์ที่ลง egs + console มักจะมีปัญหาจุกจิกจตลอด ราวกับเล่นเดโม่
เมื่อเทียบกับเกมส์ที่เอามาขายใน steam

---

ส่วนเรื่องจะทำให้เกมส์ indy ทุนกลางๆ ทำเกมส์สั่วลง gamepass

อันนี้ผมว่า คนพิมพ์น่าจะไม่ตาม gamepass เลย
เพราะปรกติ gamepass จะดีลเอาเกมส์พวกนี้ลง หลังจากบูมมาพักนึงแล้วไม่ใช่เซ็นดีลแต่แรก
(ง่ายก็คือ ไมมักจะรอดูก่อนว่าเกมส์มันกระแสดีก่อนค่อยเซ็น ไม่ใช่ไปเซ็นมาแต่แรก
แต่คนเล่นคอนโซลมักจะมองว่าไมไปเซ็นแต่แรก
ซึ่งที่จริงคือไมเขาดูกระแสเกมส์พวกนี้จาก early accesss/demo/commu ก่อนต่างหาก)

อีกอย่างคือไม ก็ไม่บ้าผลาญเงินให้กับเดฟที่ไม่รู้ว่าจะทำเกมส์ออกมาดีหรือเปล่า

ในขณะที่พวก dayone อะ ส่วนใหญ่จะเป็นเดฟที่มีชื่ออยู่แล้ว
หรือ publisher ที่มี relation/deal กับไมแต่แรกต่างหาก

ไม่งั้นเกมส์ยุ่น เกมส์ดังๆตั้งแต่เปิดตัว คงลง xbx หมดแหละ
ถ้าพี่แกคิดจะโกยเกมส์ทุกเกมส์ในตลาดมาลงแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง

----

ส่วนเกมส์ค่าย 1st อะ
ถ้ามันแย่ก็ไม่ต้องกลัว คนไม่สมัครใช้ต่อแน่นอน เพราะงั้นไมก็รู้อยู่แต่แรกละว่าเกมส์สั่วๆไม่ได้

อย่างตอน halo infinite เห็นชัดเจน
หรือชัดๆหน่อยก็ netflix ที่หลังๆ content ขยะเยอะ จำนวน content ดีสู้ค่ายอื่นไม่ได้
จนยอด sub หาย


----


สรุป ผมมองว่า gamepass มันได้แย่สักทีเดียว
มันอาจแย่กับเดฟที่ปรับตัวไม่ทัน แต่วงการเกมส์ตอนนี้ใครปรับตัวไม่ได้ก็ต้องล้มหรือโดน take นั่นแหละ

ซึ่งจุดนี้ผมมองว่าดีด้วยซ้ำ เพราะจะทำให้ นิน โซนี่ aaa ต่างๆ ทุ่มฝีมือเต็มที่ในการทำเกมส์ตลาดที่ขายแบบ full game แบบใส่ใจทุกเม็ด (ไม่ใช่ทุกวันนี้ที่ซื้อวันแรกอย่างกับเล่นเดโม่)

ยกตัวอย่างเช่นคุณจะขายเกมส์ราคาเต็ม 60 doll แต่คุณภาพสู้เกมส์ลง gamepass dayone ไม่ได้
ใครจะไปซื้อ แล้วจะมาอ้างว่า mi ทำลายวงการเกมส์ได้ไง
ในเมื่อคุณภาพเรามันไม่ถึงเกณฑ์ที่คนจะยอมซื้อราคาเต็มอะ


และถ้าอยากสนับสนุนตลาดเกมส์ราคาเต็ม
********* ก็ช่วยกรุณาซื้อเกมส์ dayone ด้วยครับ ***********
Like : 11th Dimension, Amail, GIRIGIRI, mosrs109, numnimman, MaxReboot, FIRST, ExplorerG, VVare
View all 12 comments >
ไม่เกี่ยวกับ Gamepass จริงๆ เกม AAA ก็พร้อมจะลดต้นทุนอยู่ละนะผมว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้

ตัวอย่าง God Of War Ragnarok ที่ ผกก. ตัดสินใจตัดจบเเค่ 2 ภาคนี่ แสดงให้เห็นละว่าทำเกม AAA เกมนึงมันค่อนข้างเปลืองทรัพยากร นี่ไม่นับ New IP ใหม่ที่เหมือนขึ้นไปเหยียบบนเส้นด้าย

ระบบ Gamepass มันเลยเป็นเหมือนตัวช่องทางช่วยให้เกมเมอร์เข้าถึงเกม IP ใหม่ ที่เเบบว่าไม่มั่นใจว่าจะดีไหมด้วย

Like : Quartraz
mosrs109 wrote:
ไม่เกี่ยวกับ Gamepass จริงๆ เกม AAA ก็พร้อมจะลดต้นทุนอยู่ละนะผมว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้

ตัวอย่าง God Of War Ragnarok ที่ ผกก. ตัดสินใจตัดจบเเค่ 2 ภาคนี่ แสดงให้เห็นละว่าทำเกม AAA เกมนึงมันค่อนข้างเปลืองทรัพยากร นี่ไม่นับ New IP ใหม่ที่เหมือนขึ้นไปเหยียบบนเส้นด้าย

ระบบ Gamepass มันเลยเป็นเหมือนตัวช่องทางช่วยให้เกมเมอร์เข้าถึงเกม IP ใหม่ ที่เเบบว่าไม่มั่นใจว่าจะดีไหมด้วย



จะว่าไป trend สมัยนี้จริงๆของโซนี้
cut story ออกมาขายแบบที่คุณบอกเลย


ผมก็ดันชิน จนลืมประเด็นนี้ไปเลย
Quartraz wrote:
mosrs109 wrote:
ไม่เกี่ยวกับ Gamepass จริงๆ เกม AAA ก็พร้อมจะลดต้นทุนอยู่ละนะผมว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้

ตัวอย่าง God Of War Ragnarok ที่ ผกก. ตัดสินใจตัดจบเเค่ 2 ภาคนี่ แสดงให้เห็นละว่าทำเกม AAA เกมนึงมันค่อนข้างเปลืองทรัพยากร นี่ไม่นับ New IP ใหม่ที่เหมือนขึ้นไปเหยียบบนเส้นด้าย

ระบบ Gamepass มันเลยเป็นเหมือนตัวช่องทางช่วยให้เกมเมอร์เข้าถึงเกม IP ใหม่ ที่เเบบว่าไม่มั่นใจว่าจะดีไหมด้วย



จะว่าไป trend สมัยนี้จริงๆของโซนี้
cut story ออกมาขายแบบที่คุณบอกเลย


ผมก็ดันชิน จนลืมประเด็นนี้ไปเลย


คือมันก็อาจจะไม่ได้ถึงขั้น Cut story หรอกคับ

เเต่น่าจะมีความรัดกุมมากขึ้น ตัดโอกาสที่จะให้ทุนสูง

คือ GOW เนี่ยทำออกมายอดขายมันสูงเเน่นอนอยู่ละ แต่ต้นทุนของเกม aaa จริงๆผมมองว่ามันคือ เวลา มากกว่าคับ การใช้เวลาทำมันนานมากขึ้น ผกก คงมองว่าเสียโอกาสไปทำอย่างอื่น

เลยเกิดความคิดอีกอันนึงว่า ต่อไป early access เกม อาจจะมีมากขึ้น ผ่านการนำมาลง gamepass
Like : Quartraz
แล้วการมาของการตลาดแบบนี้มันจะทำให้คนซื้อเกมday one น้อยลงรึเปล่าครับ
เคยได้ยินรู้สึกจากผู้สร้างก็อต ออฟ วอร์ เนี่ยแหละ

ต้นทุนเกมสมัยนี้สูงขึ้น แต่ความต้องการคนเล่นเท่าเดิม

เกมมันเลยโดนตัดคอนเท็นเยอะอย่างที่เห็น เกมAAAก็ไม่กล้าลงทุนเยอะ

พอลงเกมPASSอย่างน้อยก็กล้าลงทุนหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ตัด ก็ตัดเหมือนเดิมแหละ

แต่อย่างน้อยคงไม่มีDLC ปัญญาอ่อนอย่างปลดล็อคยา ปลดล็อคของอะไรพวกนี้

คงเฉยๆกับเกมGamepassนะเพราะคงเป็นไปตามกลไกลโลกเหมือนย้ายจากยุคDVDสู่เน็ตฟลิกไรงี้

จริงๆที่น่ากลัวคือพอเป็นGamepass วัดที่ยอดดาวโหลดกันแล้ว ก็อาจเหมือนวงการเพลงยุคนี้

มีอัลกอรึทึมอยู่บนมือ ก็ทำเพลงป้อนอัลกอรึทึมไปเรื่อยๆ เกมใหม่ๆก็ไม่กล้าทำ ทำก็ยอดน้อย

พวกกล้าเสี่ยงจะทำเกมประหลาดๆยอดก็น้อย เพราะอัลกอรึทึมก็จะโชวว์แต่เกมยอดดาวโหลดีไปเรื่อยๆ

คงต้องรอดูอีกสักพัก
Like : Quartraz, Iseria Queen, mosrs109
shinjikaoru wrote:
แล้วการมาของการตลาดแบบนี้มันจะทำให้คนซื้อเกมday one น้อยลงรึเปล่าครับ


คนที่ซื้อ dayone อยู่เป็นปรกติน่าจะเหมือนเดิม

แต่คนที่ชั่งใจ หรือไม่ได้ต้องเล่นเกมส์แบบ dayone น่าจะย้ายไปตลาด service แทนครับ

ซึ่งมันก็ดีกับผู้บริโภคกลุ่มนั้น แต่แย่กับdev ขาย full game
เพราะจะมีคนหลงมาซื้อน้อยลง

ประมาณนี้ ถ้าไม่ได้ซื้อเกม day one แต่แรกแต่ยังจ้องซื้อมือสองผมว่ามีส่วนทำลายวงการมากกว่าไอตลาด subscription พวกนี้เยอะนะยิ่งเกมอย่างพวก Until Dawn / The Quarry โดนยูทูปตัดยอดขายไปเยอะแล้ว แผ่นนึงวนเวียนกันกี่มือ ยอดขายมันจะได้เท่าไหร่กันเชียว... มาเทียบจริงๆแล้วในไทยกับพวกสตรีมที่มีลดเยอะๆแล้วยอดเม็ดเงินจากการขายเกมที่แท้จริงอาจจะไม่ได้ห่างกันมากก็ได้นะเนี่ยเพราะสตรีมอย่างน้อยถ้าซื้อแล้วมันก็ซื้อเลย dev ก็ได้เงินจริงๆไม่ได้เวียนมือกันเหมือนแผ่นคอนโซล

Subscription ก็เช่นเดียวกันอุดหนุนแล้วก็อุดหนุนเลยไม่ได้แชร์กันหลายๆมือ
Like : HellIsMyHome, pesard, MaxReboot
ผมว่ามันหลายๆอย่างรวมกันนะ GP มันไม่ได้จบแค่การเป็น GP subscription service แต่ business model/strategy ทั้งหลายเบื้องหลังมากมายที่เราไม่รู้ ดีลเกมไหนอะไรมายังไง จัดการกับตลาด indie ยังไง ส่วนแบ่งให้แค่ไหน โปรโมทให้ขนาดไหน หรือต้องขนาดซื้อสตูดิโอหรือ publisher รึเปล่า เพื่อผลักดัน
จากที่เคยผ่านๆตาฝั่ง dev มีบ่นหมดไม่ว่าจะ สตูดิโอภายใต้ publisher หรือ indie และก็มีคำชมด้วยเหมือนกัน อาจจะไม่ใช่จากมุมมอง consumer แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าลากยาวมันก็ย่อมมีผลกระทบถึง consumer บ้าง ซึ่งเป็นเหตุว่าเรา consumer ก็ไม่ควรแค่หลับหูหลับตาสนับสนุนนะ พยายามคิดวิเคราะห์ใช้เหตุผลกับเรื่องพวกนี้บ้าง
ส่วนเรื่องทำลายวงการเกมรึเปล่า อันนี้ก็ต้องตามดูตามย่อหน้าแรกที่ผมพิมพ์ไว้อ่ะ คือถ้ามันช่วยสตูดิโอที่ in need จริงๆมันก็ถือว่าช่วย แต่ถ้าเราไปดูอีกเรื่องที่ MS ทำเช่นการกว้านซื้อ publisher ตัดขาคู่แข่งไปเลยนี่ไม่ใช่การช่วยวงการเกมแน่ๆ ทั้งในแง่การแข่งขัน ทั้งในแง่การสนับสนุน studio ก็ตาม, เรายังไม่รู้เลยด้วยซ้ำนะว่าภายใต้ร่ม MS พวกสตูดิโอพวกนี้จะโดนแรงกดดันจากเบื้องบนแค่ไหนในการพัฒนาเกมสักเกมนึงถ้าหาก vision ไม่ตรงกันกับเบื้องบน (ตย. กรณีอีตา Jimbo กับ Bungie และ Insomniac เรื่องประเด็นเร็วๆนี้เลย Abortion right) ก็คงต้องรอดูต่อไป
ส่วนเรื่องเกม AAA หรือ AAAA ที่จะ day one มีผลหรือไม่นั้น ผมว่ามีผลเยอะ และก็ยังมีคนซื้อ day one ค่อนข้างเยอะ ถ้าอิงจาก director เกม Days Gone คือ Sony แคร์ยอดขาย day one + launch time มาก อันไหนไม่ถึงที่คาดหวังก็ตัดหางปล่อยวัดเลย แสดงว่าหลายเกมที่ยังมี successor เรื่อยมาก็แสดงว่าอาจจะได้ตามเป้า ซึ่งก็หมายความว่าตลาดทางด้านนี้มันก็ยังเดินต่อไปได้อีกน่ะแหละ
ทั้งหมดที่พูดมา ไม่ได้บอกว่าตัว Game Pass จะทำลายวงการเกมนะ แต่มันเป็น strategy เบื้องหลังมันต่างหาก ถ้ายังมีแบบการซื้อ publisher ยักษ์ใหญ่ไปอีกเรื่อยๆ อันนี้ปฏิเสธไม่ได้แล้วนะผมว่า แต่ส่วนตัวก็ยังแนะนำให้คนอื่นใช้นะ เพื่อนๆผมก็แนะนำให้ใช้หมดน่ะแหละ เพราะทุกวันนี้ก็ไม่ได้เห็นว่ามันจะส่งผลแย่อะไร แล้ว MS ตั้งแต่ Phil เข้ามานี่ก็ค่อนข้าง pro consumer ด้วย น่าสนับสนุน ต่างจากอีกฝั่งนึง
Like : Quartraz, Sound and Color
Quartraz wrote:
shinjikaoru wrote:
แล้วการมาของการตลาดแบบนี้มันจะทำให้คนซื้อเกมday one น้อยลงรึเปล่าครับ


คนที่ซื้อ dayone อยู่เป็นปรกติน่าจะเหมือนเดิม

แต่คนที่ชั่งใจ หรือไม่ได้ต้องเล่นเกมส์แบบ dayone น่าจะย้ายไปตลาด service แทนครับ

ซึ่งมันก็ดีกับผู้บริโภคกลุ่มนั้น แต่แย่กับdev ขาย full game
เพราะจะมีคนหลงมาซื้อน้อยลง



ฟังดูแล้วน่าขำเหมือนกันนะ ระบบมันเอื้อให้คนไม่ต้องรอเกมday oneแท้ๆ แต่เกมที่จะลงได้กลับต้องรอดูกระแสจากคนเล่นday one ซะงั้น เป็นผมคงเหมือนรู้สึกโดนหักหลังล่ะมั้ง
shinjikaoru wrote:
Quartraz wrote:
shinjikaoru wrote:
แล้วการมาของการตลาดแบบนี้มันจะทำให้คนซื้อเกมday one น้อยลงรึเปล่าครับ


คนที่ซื้อ dayone อยู่เป็นปรกติน่าจะเหมือนเดิม

แต่คนที่ชั่งใจ หรือไม่ได้ต้องเล่นเกมส์แบบ dayone น่าจะย้ายไปตลาด service แทนครับ

ซึ่งมันก็ดีกับผู้บริโภคกลุ่มนั้น แต่แย่กับdev ขาย full game
เพราะจะมีคนหลงมาซื้อน้อยลง



ฟังดูแล้วน่าขำเหมือนกันนะ ระบบมันเอื้อให้คนไม่ต้องรอเกมday oneแท้ๆ แต่เกมที่จะลงได้กลับต้องรอดูกระแสจากคนเล่นday one ซะงั้น เป็นผมคงเหมือนรู้สึกโดนหักหลังล่ะมั้ง


ตกลงเราซื้อเกมส์เพราะชอบและอยากสนุกกับเกมส์จริงๆ
หรือเพราะกลัวหลังหักอะครับ

อย่างผมมี gamepass แต่ผมก็ซื้อ dq11s ใน steam dayone เพราะอยากสนับสนุน dev

อย่าง p5r ผมก็จะซื้อแยก เผื่อ p6 จะ dayone ลง pc ไปเลย

และไมเขาทำ deal มาลง gamepass มันก็ดีกับเดฟนิ เขาได้เงินเพิ่มจากยอดขายที่อิ่มตัว แถมขยายฐานลูกค้า
อย่าง scarlet nexus dev ยังบอกพอลงgp ยอดขายก็กระตุ้นขึ้นมาเฉย แถมยังได้เงินจากไมอีก

ซึ่งถ้าเรากลัวลง gp ทีหลัง ก็แปลว่า เราไม่ได้เต็มใจซื้อมาเพราะอยากสนุกกับเกมส์หรือเปล่า?

และผมเป็นคนนึงที่เฉยๆเรื่องหลังหัก เลยไม่ค่อยเก็ตจุดนี้ แต่ก็พอเข้าใจว่าบางคนเขาไม่โอจริงๆนั่นแหละ แบบที่ซื้อเกมส์ไป 3 เดือน แล้วมีคนได้เล่นราคาถูก

ซึ่งให้มาพูดจุดนั้นผมคงตอบไม่ได้ และแนวคิดผมน่าจะผิดจริงมันถึงไม่สนับสนุนแนวคิดของผู้บริโภคกลุ่มนั้น

---

เรื่องกำไรเกมส์ gamepass แบบคุณ hello บอกเลยครับ กำไรที่เห็น ไม่ได้มาจาก service มันล้วนๆ แต่มาจากอย่างอื่นด้วย แค่ไมไม่บอกครับ
>>> ลองอ่านที่เขาเขียนจะพอ get เลย แถมเขาพิมพ์แบบไม่เดาด้วย ถ้า get ก็น่าจะพอคิดได้ว่ามันไปทางไหนได้บ้าง

---

ส่วน gamepass จริงๆมี consumer หลายแบบครับ

อย่างผมจะกด dayone เกมส์ที่ชอบแยกทันที ไม่ก็เล่นไป 100+ชม ก็ซื้อแยกสนับสนุนเดฟ
เพราะเงินที่ใช้ใน gamepass มันน้อยมาก และเงินผมเหลือเยอะกว่าสมัยไล่เก็บเกมส์ dayone แบบสมัยก่อน จนสามารถสนับสนุนเดฟ ที่ทำเกมส์ที่ผมชอบได้แบบเต็มใจ

หากให้ยกแนว comsumer gp
- full service
- ซื้อเฉพาะที่ซื้ออยู่แล้ว, gp แค่เอามาคั่นเวลา
- ลองไปเรื่อย ถ้าชอบก็ซื้อ
- เอาไว้เล่น cloud, streaming
- เอาไว้ซื้อ dlc รอตัว main game ลดราคา
- และอื่นๆ ซึ่งผมก็ไม่รู้แนวทางการใช้ทุกคน

แต่หลักๆ consumer หลัก gp คงเน้นมาเล่นเกมส์ราคาถูกนั่นแหละ

และเผอิญผมไม่ใช่คนกลุ่มนั้น ผมถึงแย้งมาตลอดว่ามันไม่ได้ขาย full service
เพราะมันยังมีคนบ้าๆ แบบผมที่ไปซื้อเกมส์ dayone gamepass แยกอีกรอบ

หรือซื้อเกมส์ที่ไม่คิดจะซื้อมาก่อน เพราะลองแล้วชอบ

ก็นะ gamepass มันมีส่วนดึงพวกที่ไม่คิดจะ dayone ไม่คิดจะซื้อเกมราคาแพง คิดจะรอจนกว่าจะลดราคา รอเล่นเถื่อน นั่งดูไลฟ์ มาอุดหนุนได้
แล้วถ้าเกมดีจริง พอเกมออกจาก เกมพาส/มีdlc เพิ่ม รวมถึงเกมที่เล่นกับเพื่อน มันก็เป็นส่วนช่วยโฆษนาให้คนซื้อเพิ่มเหมือนกัน เพราะถ้าเกมดีคนเขาก็อยากเป็นเจ้าของ แล้ว gamepass มันไม่ได้อยู่ตลอดต้องหมุนเวียนผลัดออก

คนเราไม่ได้เล่นอย่างเดียว คนที่ชอบสะสมมันก็มี โดยเฉพาะของ pc ทั้งที่เกมมันลงเกมพาส แต่คนก็ยังเรียกร้องให้ลง steam เพราะอยากซื้อมันก็มีอยู่ อย่าง p5r ลงเกมพาส ขอบอกเลยว่าใน reddit ที่กระทู้มันพุ่ง มีคนเรียกร้อง/ถามเกี่ยวการลง steam เยอะมาก และไม่มีคนพูดยินดีเกี่ยวกับการลงเกมพาสเลย (อาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่ชาว pc ชอบสะสมเกมใน steam มากกว่าใน ms store น่ะนะ)

อีกอย่างคือมันเป็นดิจิตอล ไม่ได้ลงทุนทำกล่องแพคเกจแล้วไปเหลือตามร้าน ถ้าหักลบส่วนนี้ออกไปสำหรับเกมอินดี้หรือค่ายเกมที่ไม่ได้ทุนสูงมันก็มีส่วนช่วยได้
Like : Quartraz
MS ไม่ได้บังคับให้ลง Game pass นี่ครับ

ถ้าค่ายมั่นใจในตัวเกม ก็ขายเองไปเลยสิ
PC หรือ Console ก็ตามแต่ รับเงินเต็มจากยอด Day 1

ไม่อยากเสี่ยงมาก
ก็ลง Game pass เพื่อรับเงินค่า EX Time จาก MS
หมด EX ก็เอามาขายตามปกติ

การตัดสินใจอยู่ที่ค่ายเกมครับ รับความเสี่ยงได้แค่ไหน
มันไม่ใช่ปัญหาของคนซื้อ
Like : Lucifer'''', Quartraz, ExplorerG
Gamepass ดีไม่ดีผมว่าอยู่ที่ สุดท้ายแล้วในตลาดเสรีคนที่กำหนดทิศทางคือผู้บริโภคอยู่ดี เงินไปลงตรงไหน dev ก็ตามไปตรงนั้น บริษัทเกมส์ยักใหญ่ที่ผลิต AAA ส่วนมาก ผมว่ามันทำ market research กันจริงจังอยู่ละ

ถ้าผู้บริโภค happy กับ Model ธุรกิจแบบ Gamepass สุดท้ายการพัฒนา AAA มันจะปรับตามให้ทำกำไรได้จากโมเดลแบบนี้เอง และอาจหมายถึงการลดต้นทุนในการผลิต ซึ่งผมว่าคนละเรื่องกับคุณภาพเกมส์เพราะในขณะที่ต้นทุนมันถูกลงไม่จำเป็นว่าคุณภาพมันจะต้องแย่ลงด้วย เพราะเทคโนโลยีเองก็เติบโตตามกันเหมือนกัน ตัวอย่างเช่น UE5 มันน่าจะช่วยลด cost+time ในการพัฒนาเกมส์ได้เยอะ

เอาจริงๆจ่ายเงินต่อเดือน 200-300 บาท มี AAA ใหม่มาให้เล่นแทบทุกเดือนมันคุ้มกว่า จ่าย 2-3 พันต่อเกมอยู่แล้วในมุมผู้บริโภค ถามว่ากลัวตลาดพังไหม เอาตรงๆไม่พังหรอก ถ้าจะพังก็ไม่ได้พังเพราะ Gamepass อยู่ดี แต่จะโดนตลาดเกมมือถือพังเพราะ มือถือมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ barrier to entry ง่ายกว่าคอนโซลเยอะมาก (โดยเฉพาะ PS5 ที่วันนี้ยังหาซ์้อกันแทบไม่ได้)

Gamepass มันอาจจะช่วยให้ตลาด console หรือ AAA ไปต่อได้ด้วยซ้ำในมุมนี้ แม้ทุกวันนี้ผมคงไม่ได้สมัคร gamepass หรือ psplus หรอก ปีๆนึงกว่าจะได้เล่นเกม น้อยลงไปทุกทีแล้ว แต่ถ้าเกมราคาถูก หาเล่นได้ง่ายขึ้น ไม่ได้มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ยินดีกับเรื่องนี้

Like : Quartraz, Lucifer'''', MaxReboot, RiE
View all 1 comments >
ผมว่าเราต้องดูดีลระหว่าง GP กับสตูดิโอก่อนว่ามันได้รายได้ขนาดไหน มันอาจจะได้มากกว่าเดิมก็ได้ ถ้าดีลมันแบ่งรายได้ตาม % ของ play time แล้ว GP subscriber เยอะมากๆๆๆ แล้วเกมนั้นมีคนเล่นเยอะจริง แต่เราก็ไม่น่าจะมีสิทธิ์รู้เลย
แต่ถ้าสมมุติสตูดิโอรายได้ลดลง ตลาดเกมมันก็ไม่ถึงกับพังหรอก แต่เกมทุนสูงๆโดนผลกระทบแน่นอน แล้วก็จะเป็นตามท่านว่าสองย่อหน้าแรก เท่ากับว่าสตูดิโอปรับตัว ทุนสร้างลดลง มันก็ต้องไป cut corners somwhere กระทบแน่นอนในด้านผู้บริโภค ตัวเลือกก็จะน้อยตามลงไป
ทุนมันมีแต่จะเพิ่มขึ้นๆตาม HW และความคาดหวังที่มันสูงขึ้น ไหนจะเป็นเป้าหมาย dev ที่อาจจะอยากผลักดันขึ้นไปอีกอะไรแบบนี้ก็ทุนสร้างทั้งนั้น
ส่วน UE5 มันไม่ได้ช่วยขนาดนั้น หรือไม่ได้ช่วย หรอกครับ อย่างที่เขาชู assets แบบ movie grade (ไม่ต้องทำ normal map) อะไรพวกนั้นมันใช้เวลาทำเยอะซะกว่าทุกวันนี้อีก, photogrammetry ก็ใช้ทุนเยอะ เวลาเยอะ, คือมันอาจจะช่วยให้พัฒนาง่ายขึ้นจริงแต่ไม่ได้ช่วยให้ทุนลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญแน่นอน (ตอนโชว์แรกๆคน reaction กันเยอะ แล้วคิดไปต่างๆนาๆ ยังมี dev ออกมาบ่นอยู่เลย)
ฟังเหตุผลและข้อมูลจากทุกคนแล้วรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังพยายามหาเหตุผลมาซัพพอร์ทให้ตัวเองเกลียดระบบเกมพาสยังไงไม่รู้แฮะ เอาจริงๆตั้งแต่รู้ถึงการมีตัวตนของระบบนี้ ผมก็รู้สึกตั้งแง่กับการตลาดแนวนี้มาตลอด ลองถามดูหลายๆอย่าง มันก็เป็นการตลาดที่ส่งผลดีมากกว่าเสียนั่นแหละ แต่ไม่รู้ทำไมผมทำใจชอบไอ้การตลาดแบบนี้ไม่ลง ตอนแรกก็คิดว่ามันดูถูกผู้เล่น ดูถูกนักพัฒนา แต่ลองถามๆคนอื่นดูก็ไม่ใช่ซะทีเดียวนี่หว่า มันคงไม่เกี่ยวกะที่ผมเป็นแฟนบอยโซนี่อะไรด้วยเพราะตราบที่เกมที่ตัวเองเล่นมันไม่มีผลกระทบผมก็คงไม่เดือดร้อน หรือจะเป็นเพราะเกมที่ผมอยากเล่นมันไม่มีอยู่ในเกมพาสเลยมันก็คงเป็นสาเหตุหลักอย่างนึงแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด คุณอาจจะบอกว่าถ้าไม่ชอบก็ไม่มีใครบังคับให้สมัคร แต่ผมคิดว่าการที่เราไม่ชอบอะไรสักอย่างแต่กลับไม่เข้าใจว่าทำไมนี่มันดูไม่เป็นผู้ใหญ่ยังไงชอบกล ระหว่างที่พิมพ์อยู่นี่ผมก็นั่งคิดไปเรื่อยๆนั่นแหละ บางทีอาจเป็นเพราะ หลักที่ว่าอะไรที่ได้มาง่ายๆ เราก็จะเสียมันไปง่ายๆ ผมอาจจะกลัวว่าสักวันผมจะเป็นที่ไม่สำนึกถึงคุณค่าของเกมที่ตัวเองเล่น เพราะการตลาดแบบนี้มันทำให้เราได้เล่นเกมง่ายเสียเหลือเกิน แล้วสักวันนึงแม้แต่การเล่นเกมก็คงทำให้ผมเบื่อหน่าย แล้วเลิกเล่นมันก่อนที่จะเข้าใจว่าเกมนั้นมันดีหรือแย่ตรงไหนยังไง อย่างน้อยๆเกมที่ซื้อด้วยเงินตัวเองก็คงไม่เบื่อเลิกเล่นไปกลางทางแน่ๆล่ะ
Like : Quartraz, Mozardd, FIRST, Picomicron
มันก็เป็นทางเลือกให้devน่ะแหล่ะ เอาจริงๆพวกเกมที่แบบมั่นใจว่าตูเจ๋งมันก็ไม่ลงพาสนะ แบบelden ringเงี้ยมีเหรอmsจะไม่ไปคุย เดาว่าไปคุยละนี่แหล่ะแต่ไม่ลงง มันก็เป็นตัวเลือกให้devไป ถ้าเขาคิดว่าตัวเองแน่จริงเขาก็ไม่ลง แต่ถ้าคิดว่าอยากเซฟ ไม่อยากวัดดวงกับยอดขาย ก็ไปลงให้พาสนั่นแหล่ะ มองว่ามันไม่ได้เป็นข้อเสียอะไร ผู้บริโภคใครที่ไม่ชอบก็ซื้อแบบเดิมไป เออถ้าแบบมันเป็นexclusiveให้passไม่มีขายแยกเนี่ยน่าด่า
Like : Quartraz, coolman, FIRST
View all 2 comments >
ถ้าเกิดว่ามันมีแบบนั้นขึ้นมาจริงๆล่ะครับ เหมือนเน็ตฟริกกับดิสนีย์พลัสมันชอบทำ เกมเมอร์จะมองยังไง
การลงเกมพาส มันเป็นข้อตกลงของสองฝ่ายนะ มีผู้เสนอ กับ ผู้สนอง ไม่คลิกกันก็แยกย้าย คุยกันใหม่เมื่อถึงเวลาที่เห็นร่วมกันอีกที

ปัญหา บางคนมองในฐานะคนทำAAA แตุ่ถ้าเราคิดถึงมุมมองอินดี้ ถ้าได้ทำเกมลงพาส ได้เงินก้อนให้พออยู่ได้ในการผลิตไม่ต้องไปเสี่ยงกะยอดขาย ผมว่าคุ้มอยู่นะครับ
ผมมองว่าเกมเล็กจะได้ประโยชน์ คนเสียประโยชน์คือสตูเกมใหญ่
Like : Quartraz, FIRST
ฝากไว้ให้คิส

เกมพาส มันเป็น service รายเดือน อยากเล่นก็สมัคร ไม่มี passion ก็อันซัพ เกมใหม่น่าเล่นลง ค่อยสมัครก็ได้เด้อ ไม่ใช่สัญญาทาส แกจงสมัครฉัน 5ปี10ปีนะจ้ะ

สตาร์ฟีลด์ลงเกมพาส อยากเล่นสนับสนุน dev ก็ซื้อตัวเต็มได้ แต่จะสมัครพาส เพราะอยากเล่นอีกเกมที่ยังไม่อยากซื้อ ก็สมัครควบคู่กันได้นะ หรือสมัครพาส เพื่อซื้อเกมเต็มแบบลดราคาก็ได้อีก ยัวร์บอดี ยัวร์ชอยส์
Like : Quartraz, Lucilmomo, FIRST, ExplorerG
เหลือนินสินะ รอลงสนาม game pass ของตัวเองเต็มตัว รอวันเอาเกมศื AAA ลง dayone ด้วยเถิด ตอนนี้น่าจะกากสุดใน 3 ค่ายละ ฮาาาา
ส่วนโซนี่ลงมาแค่ครึ่งตัวเอง อยากเห็นความใจป๋าของพรี่จิมจัง day one aaa in ps pass จะเลียวันเลียพรุ่งเลย
View all 6 comments >
นินนี่ผมขอแค่ให้มันเล่นเกมบอย ds ได้ก็โอเคครับ เพราะนินมันมีตั๋วอยู่แล้ว แต่พวกเกมบอยนี่ต้องเล่นผ่านอีมูอย่างเดียว
Like : niceboi
นินบอกตรูไม่แคร์เอากันให้เต็มที่ยังไงก็ขายได้
Like : Quartraz, niceboi, Iseria Queen
สภาพนินตอนนี้ก็จะแบบ

<< [ มีอะไรกันหรอ ]

<< [ อืมๆ ]

<< [ บาย ]
Like : sinofgreed, niceboi, Iseria Queen, ExplorerG
ไม่ใช่ว่า นิน ลงสนามแล้วหรอครับ
ที่สมัครรายปีแล้วจะได้เล่นเกมส์เครื่อง FC SFC Nin64 Megadrive

สมใจคนวัยดึกมาก เพียงแต่เกมส์เกมส์ที่มาลง ที่น่าสนใจยังไม่เยอะเท่าไหร่
(อยากเล่น Bomberman 1-5(SFC) มาก)
Like : niceboi
Voices wrote:
ไม่ใช่ว่า นิน ลงสนามแล้วหรอครับ
ที่สมัครรายปีแล้วจะได้เล่นเกมส์เครื่อง FC SFC Nin64 Megadrive

สมใจคนวัยดึกมาก เพียงแต่เกมส์เกมส์ที่มาลง ที่น่าสนใจยังไม่เยอะเท่าไหร่
(อยากเล่น Bomberman 1-5(SFC) มาก)

หมายถึงเอาเกมส์ AAA ลงนะคับ ไม่ใช่เอาเกมส์เก่า10-20 ปีแล้วมาลง ซึ่งไม่ถูกใจวัยรุ่นแบบผมเท่าไหร่ อยากได้แบบเมทรอยพราม4 botw2 pokemon newgen dayone nin pass อะไรแบบนี้ ส่วนsony ก็เอา aaa ลงนะทั้งเก่าทั้งใหม่ แต่มันไม่ dayone ps pass เลยบอกๆว่าลงมาแค่ครึ่งตัว
Like : Quartraz, Voices
ยากครับที่นินจะเอาเกม AAA มาทำลงสับตะไคล้ของตัวเอง
ทุกวันนี้ลดราคาเกมยังไม่เคยลดไปถึง 40% เลย

แล้วเกมปู่นินก็ขายดีมาก ๆ จนไม่ต้องพึ่งระบบแบบเกมพาสอยู่แล้ว (ขายดีระดับทุกวันนี้เกมพี่แกยังไม่หล่นจากชาร์จอันดับเกมขายดีของแต่ละที่)

ส่วน nin online ถ้ามี gba , nds เมื่อไหร่ คนจะสมัครอีกเต็มแน่นอน
Like : Quartraz
ถ้านินไม่ต้องกระเสือกกระสนหาเงินทุกวิธีทางแบบอีโซเน่าแล้วยังขายได้สบายๆแบบนี้ ก็ปล่อยปู่แกไปเถอะ55555
Like : Quartraz, FIRST, ZeKung
เกม xbox ราคาถูกกว่า ps รู้แค่เนี่ยแหละ
เผื่อคนไม่รู้ เกมที่เล่นบน gamepass สามารถโอนเซฟได้นะ ไปต่อในสตีม เทสมาแล้วได้ผลอยู่ ณ ปัจจุบัน
ต้องหาให้เจอว่าอยู่ไหน โฟลเดอร์เป็นตัวเลขไปเดาเอง ถ้าลงเกมเยอะก็หายากหน่อย
แปลงชื่อ แปลงสกุลไฟล์ ไปทับเซฟสตีมเล่นต่อได้เลย

แต่อนาคตน่าจะมีอุดแหงๆ

ที่ฮาคือ ขนาดเดฟเกมบางเกมยังเพิ่งรู้