Google ลงสนามตลาดเกมเปิดตัว Stadia เล่นเกมผ่านสตรีมมิ่งให้บริการในปีนี้ในตะวันตกก่อน
Google เปิดตัว Stadia ระบบการให้บริการเล่นเกมแบบ Cloud พร้อมให้บริการเล่นเกมแบบสตรีมมิ่งพร้อมกับเกมระดับ AAA ให้เล่นผ่านหน้าจอหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะ Desktop, Laptop, TV, Tablet หรือ Smartphone จะให้บริการภายในปีนี้ในภูมิภาคอเมริกา แคนาดา อังกฤษ และยุโรปก่อน
โดย Google ระบุว่าบริการนี้สามารถแสดงผลกราฟฟิคได้ถึงระดับ 4K HDR พร้อมเฟรมเรทที่ 60 FPS (ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเตอร์เนตของผู้ใช้) โดยพร้อมเปิดเกมเล่นได้ทันที ไม่ต้องรอการอัพเดท ไม่ต้องรอดาว์นโหลด โดยโครงสร้างของ Stadia จะตรงกับความต้องการของนักเล่นเกม ผู้พัฒนา และนักสร้างวีดิโอ YouTube ทั้งหลาย
ส่วน Hardware ที่ใช้ถูกสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ สามารถอัพเกรดไปพร้อม ๆ กับซอร์ฟแวร์และเซอร์วิสต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เล่นโฟกัสไปที่การเล่นเกมโดยไม่ต้องมาพะวงกับข้อจำกัดต่าง ๆ จากรูปแบบการเล่นเกมแบบเดิม ๆ
สเปกฮาร์ดแวร์
- CPU ความเร็ว 2.7 GHz hyperthreaded แบบ x86 CPU พร้อม AVX2 SIMD และ 9.5 MB L2+L3 cache
- หน่วยประมวลผลกราฟฟิคจาก AMD พร้อมหน่วยความจำแบบ HBM2 และหน่วยประมวลผล 56 หน่วย พลังการประมวลผลถึง 10.7 teraflops
- แรม 16 GB โดยมีอัตราการโอนถ่ายข้อมูล 484 GB/s
- หน่วยจัดเก็บข้อมูล SSD แบบ Cloud
ส่วนซอร์ฟแวร์ถูกปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับระบบ Cloud ระบบปฏิบัติการ Linux: Debian ระบบปฏิบัติการแบบเปิดที่ได้รับความนิยมสูงสุด ส่วน API ใช้ระบบ Vulkan ที่ถูกปรับแต่งสำหรับการเล่นผ่านรูปแบบ Cloud เป็นพื้นฐาน Stadia จะรองรับฟีเจอร์การเล่นต่าง ๆ ทั้งเซฟเกม ระบบผู้เล่นหลายคน การหยุดเล่นชั่วคราว ฯลฯ
สำหรับเครื่องมือพัฒนาเกม สามารถรองรับเอนจิ้นต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยม ได้แก่
- Unreal Engine
- Unity
- เครื่องปรับแต่งพิเศษต่าง ๆ เพื่อช่วยปรับแต่งประสิทธิภาพและแก้ไขจุดผิดพลาดและบั๊คต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
- เครื่องมือช่วยพัฒนาเกมอื่น ๆ ก็มีรองรับมากมายอย่าง Havok, RenderDoc, Visual Studio, LLVM, AMD RadeonTM2 GPU Profiler, IncrediBuild, UmbraTM 3, FaceFX และ Intelligent Music Systems และยังมีการเพิ่มเติมขึ้นในอนาคต
Stadia จะสามารถเล่นบนอุปกรณ์ต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบ Desktop, Laptop, TV, Tablet หรือ Smartphone และสามารถเล่นโดยใช้ Stadia controller เมาส์และคีย์บอร์ด และคอนโทรลเลอร์เกมต่าง ๆ ที่รองรับได้
Stadia controller จะมาพร้อมฟีเจอร์มากมาย มีปุ่ม Google Assistant ไว้สำหรับช่วยเหลือผู้เล่นในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จะผ่านเกมอย่างไร ช่วยหาแมทช์มัลติเพลเยอร์ แชร์คลิปเกมเพลย์ เป็นต้น ซึ่งแน่นอน Stadia มีปุ่มแชร์สำหรับจับภาพ Screenshot และแชร์ไปให้เพื่อน ๆ ได้และจับภาพวีดิโอการเล่นไปลง YouTube ก็ได้
ชุดพัฒนาเกมสำหรับ Stadia ถูกส่งไปให้ผู้พัฒนาแล้วกว่า 100 ราย และรายชื่อผู้พัฒนาบางส่วนที่ระบุว่าจะสนับสนุน Platform นี้แล้ว ได้แก่
- 2K Games
- id Software
- Q-Games
- Square Enix
- TequilaWorks
- Ubisoft
นอกจากนี้ Google ยังได้ก่อตั้ง Stadia Games and Entertainment เพื่อสร้างเกมแบบ Exclusive เฉพาะ Stadia เท่านั้นในฐานะสตูดิโอ First-party โดย Stadia Games and Entertainment จะทำงานกับผู้พัฒนาภายนอกด้วย เพื่อให้เทคโนโลยีของ Google สำหรับ Stadia สามารถใช้ประโยชน์ได้กับผู้พัฒนาไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่
ที่มา[Link]
โดย Google ระบุว่าบริการนี้สามารถแสดงผลกราฟฟิคได้ถึงระดับ 4K HDR พร้อมเฟรมเรทที่ 60 FPS (ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเตอร์เนตของผู้ใช้) โดยพร้อมเปิดเกมเล่นได้ทันที ไม่ต้องรอการอัพเดท ไม่ต้องรอดาว์นโหลด โดยโครงสร้างของ Stadia จะตรงกับความต้องการของนักเล่นเกม ผู้พัฒนา และนักสร้างวีดิโอ YouTube ทั้งหลาย
ส่วน Hardware ที่ใช้ถูกสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ สามารถอัพเกรดไปพร้อม ๆ กับซอร์ฟแวร์และเซอร์วิสต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เล่นโฟกัสไปที่การเล่นเกมโดยไม่ต้องมาพะวงกับข้อจำกัดต่าง ๆ จากรูปแบบการเล่นเกมแบบเดิม ๆ
สเปกฮาร์ดแวร์
- CPU ความเร็ว 2.7 GHz hyperthreaded แบบ x86 CPU พร้อม AVX2 SIMD และ 9.5 MB L2+L3 cache
- หน่วยประมวลผลกราฟฟิคจาก AMD พร้อมหน่วยความจำแบบ HBM2 และหน่วยประมวลผล 56 หน่วย พลังการประมวลผลถึง 10.7 teraflops
- แรม 16 GB โดยมีอัตราการโอนถ่ายข้อมูล 484 GB/s
- หน่วยจัดเก็บข้อมูล SSD แบบ Cloud
ส่วนซอร์ฟแวร์ถูกปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับระบบ Cloud ระบบปฏิบัติการ Linux: Debian ระบบปฏิบัติการแบบเปิดที่ได้รับความนิยมสูงสุด ส่วน API ใช้ระบบ Vulkan ที่ถูกปรับแต่งสำหรับการเล่นผ่านรูปแบบ Cloud เป็นพื้นฐาน Stadia จะรองรับฟีเจอร์การเล่นต่าง ๆ ทั้งเซฟเกม ระบบผู้เล่นหลายคน การหยุดเล่นชั่วคราว ฯลฯ
สำหรับเครื่องมือพัฒนาเกม สามารถรองรับเอนจิ้นต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยม ได้แก่
- Unreal Engine
- Unity
- เครื่องปรับแต่งพิเศษต่าง ๆ เพื่อช่วยปรับแต่งประสิทธิภาพและแก้ไขจุดผิดพลาดและบั๊คต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
- เครื่องมือช่วยพัฒนาเกมอื่น ๆ ก็มีรองรับมากมายอย่าง Havok, RenderDoc, Visual Studio, LLVM, AMD RadeonTM2 GPU Profiler, IncrediBuild, UmbraTM 3, FaceFX และ Intelligent Music Systems และยังมีการเพิ่มเติมขึ้นในอนาคต
Stadia จะสามารถเล่นบนอุปกรณ์ต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบ Desktop, Laptop, TV, Tablet หรือ Smartphone และสามารถเล่นโดยใช้ Stadia controller เมาส์และคีย์บอร์ด และคอนโทรลเลอร์เกมต่าง ๆ ที่รองรับได้
Stadia controller จะมาพร้อมฟีเจอร์มากมาย มีปุ่ม Google Assistant ไว้สำหรับช่วยเหลือผู้เล่นในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จะผ่านเกมอย่างไร ช่วยหาแมทช์มัลติเพลเยอร์ แชร์คลิปเกมเพลย์ เป็นต้น ซึ่งแน่นอน Stadia มีปุ่มแชร์สำหรับจับภาพ Screenshot และแชร์ไปให้เพื่อน ๆ ได้และจับภาพวีดิโอการเล่นไปลง YouTube ก็ได้
ชุดพัฒนาเกมสำหรับ Stadia ถูกส่งไปให้ผู้พัฒนาแล้วกว่า 100 ราย และรายชื่อผู้พัฒนาบางส่วนที่ระบุว่าจะสนับสนุน Platform นี้แล้ว ได้แก่
- 2K Games
- id Software
- Q-Games
- Square Enix
- TequilaWorks
- Ubisoft
นอกจากนี้ Google ยังได้ก่อตั้ง Stadia Games and Entertainment เพื่อสร้างเกมแบบ Exclusive เฉพาะ Stadia เท่านั้นในฐานะสตูดิโอ First-party โดย Stadia Games and Entertainment จะทำงานกับผู้พัฒนาภายนอกด้วย เพื่อให้เทคโนโลยีของ Google สำหรับ Stadia สามารถใช้ประโยชน์ได้กับผู้พัฒนาไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่
ที่มา[Link]
Popular News
แสดงความคิดเห็น
PS NOWออกมาหลายปีแล้ว
ป่านนี้ตรูยังไม่ได้ใช้สักที
เพราะถ้าไม่เป็นแบบรายเดือน เราก็จะไม่สามารถกดปุ่ม play now แล้วเข้าเล่นเกมได้เลย แบบที่เค้าโฆษณาได้
ถ้าเป็นแบบต้องซื้อเป็นเกม พอกดปุ่ม play now หรือลิงก์ เราก็ต้องเจอหน้าให้ต้องจ่ายตังค์ กรอกข้อมูลบัตรแนวๆ นั้น เพิ่มความยุ่งยากไปอีก
โปรดดูคลิปนี้เพื่อพิจารณา input lag ของเครื่อง ตาม link นี้ได้
[Link]
แต่เอาจริงๆ นี่มันงาน gdc มี่แต่ dev มา น่าจะโชว์สดเลยมากกว่า ตะกุกตะกักบ้างก็ไม่เห็นเป็นไร
ขนาด steam in home แค่เม้าส์อย่างเดียวเลื่อนทีก็ไม่รู้สึกตรงกับมือ แถมยังดูเซ้นท์ซิทีฟกว่าด้วย สายแลนนะเนี่ย
ความรู้สึกต่างอย่างมากกับใช้บนคอมโดยตรง แล้ว steam ก็ไม่แก้ตรงนี้เลย คงยังหาทางไม่ได้
แต่พวกจอยน่าจะปัญหาน้อยกว่าหน่อย ตรงนี้เป็นสิ่งแรกที่พี่แกต้องแก้ให้ได้ก่อนเลยเนี่ย ไม่งั้น มีเสียงบ่นแน่นอน
หรือ stadia จะเน้นไปที่เกม ใช้จอยเป็นหลัก?
ส่วนเรื่องภาพไม่ค่อยห่วงมากเท่าไหร่ อย่างแย่หน่อย ก็น่าจะแนวภาพเบลอ ผสมกัน แต่เน็ตเน่า ก็จบเลย 55