ผมสงสัยว่า อนาคตหลังจากนี่ ค่าย SQEX จะทำ engine สำหรับทำเกมส์อีกไหม
หลังจาก Luminous เผยโฉมใน Agni's Philosophy
และนำมาใช้ ใน FFXV แต่เกมส์หลังจากนี่อย่าง KH3 และ FFVII Re นี่
กลับมาใช้ UE4 กันหมด เลย
ซึ่ง ขนาดตัว เทพ อย่าง Luminous นี่ ณเวลานี่ ทำออกมาแค่เกมส์เดียว
เลยสงสัยว่า หลังจากนี่ ทาง SQEX จะเลิกทำ Engine ใหม่ เลยไหมและเน้นมาใช้ Engine ตลาดแบบ UE ไหมครับ
และนำมาใช้ ใน FFXV แต่เกมส์หลังจากนี่อย่าง KH3 และ FFVII Re นี่
กลับมาใช้ UE4 กันหมด เลย
ซึ่ง ขนาดตัว เทพ อย่าง Luminous นี่ ณเวลานี่ ทำออกมาแค่เกมส์เดียว
เลยสงสัยว่า หลังจากนี่ ทาง SQEX จะเลิกทำ Engine ใหม่ เลยไหมและเน้นมาใช้ Engine ตลาดแบบ UE ไหมครับ
Popular News
แสดงความคิดเห็น
แต่ในแง่ของเกม action ทั่วๆไปก็ใช้ unreal , unity นี่แหละ เพียงพอแล้ว
เหมือนเคยเห็นสัมภาษณ์ว่า เกมตัวต่อๆไปของ SQEN ก็น่าจะใช้ luminous เพราะที่ FF7R หรือ KH3 ไปใช้ unreal เพราะตัว luminous ยังไม่สมบูรณ์ 100% + หลักๆทำมาเพื่อ FF15 โดยเฉพาะ น่าจะยังไม่ได้จัดการระบบให้ตัว engine สามารถเอาไป optimize กับเกมอื่นๆได้ คาดเดาว่าถ้าดื้อใช้ luminous ผลกระทบก็คือจะทำให้เกมยิ่งเสร็จช้าไปอีกด้วยแหละครับ
ปล. ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับผม
เสียเวลาไปกับการลองผิดลองถูกหลายอย่าง แล้วมีทีมเดียวด้วย คือ BD2 ที่ตะบี้ตะบันทำมาหลายปี
จนได้ FF15 แบบ Open World มีรถบินได้ มีว่ายน้ำได้ คิดว่าทีมนี้ น่าจะมีองค์ความรู้ที่แตกฉานมากแล้ว
ถ้าทางค่ายจะให้ทีมนี้ ไปทำเกมอื่นต่อ ด้วย Luminous ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสมดีครับ
อันปัจจุบันยังใช้ไม่คุ้มเลย
XIV 1.0 ใช้คริสตัลทูลทำครับ แต่พอโยชิด้ามารื้อทำใหม่ A Realm Reborn เห็นว่าเอนจิ้นนี้กาก ปัญหาเยอะ เลยจัดการพัฒนาเอนจิ้นตัวใหม่เลยมาใช้แทน ซึ่งเอนจิ้นนี้คือลูมินัสอ่ะครับ
ส่วนของ FFXV ก็เวอร์ชั่นเดียวกันแฮะ แต่คงมีปรับแต่งจากเดิมเยอะอยู่
อยากให้ทำเกมบน engine นี้ต่ออยู่เหมือนกัน
รอเพลย์5 สเปคเทพๆ ทำได้แบบเทคเดโม่ที่เคยเอามาโชว นั่นก็สุดยอดแล้ว
ส่วนของ FFV เป็นอีกเวอร์ชันที่พัฒนาจาก 1.0 คือใหม่กว่าของ FFXIV แต่ก็ไม่ใช่เวอร์ชันเดียวกัน เหมือนสายพัฒนาแยกกันมากกว่า แต่พื้นฐานมาจากตัวเดียวกัน
[Link]