Sony จะเผยข้อมูลการวางจำหน่าย PS VR ในโซนเอเชียวันที่ 29 ก.ค.
ทาง Sony จะจัดอีเวนท์เผยรายละเอียดการวางจำหน่าย PlayStation VR ในโซนเอเชียบ้านเรา ในวันที่ 29 ก.ค. นี้ครับ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามรับชมสดๆ ได้ตั้งแต่เวลา 13.30 น. ตามเวลาบ้านเรา ที่เว็บไซต์ [Link]
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
ล้อทแรกจะทำมากี่เครื่องเนี่ย
หลักๆคือ PS4 ต้อง Render ให้ได้ 60 fps สองภาพสำหรับ สองจอ (ดวงตา)
แล้วเจ้ากล่องนี้ จะทำหน้าที่ เบิ้ลสัญญาณเป็น 120 Hz ต่อ ดวงตา แล้วแสดงผล
ถามว่า จะทำให้ภาพมากขึ้นเป็น 2 เท่าได้ไง
กล่องนี้ จะประมวลผล ภาพเฟรม ก่อนหน้า กับ เฟรมปัจจุบัน แล้วสร้างเฟรมกึ่งกลางขึ้นมา
หลักการคล้ายกับ ทีวี 120Hz
ตัวกล่องไม่ได้ช่วยคำนวณ ทาง 3D อะไรทั้งสิ้น
กล่อง psvr: จาก eurogamer
◾It carries out object-based 3D audio processing ("really good and important to VR").
◾it displays the social screen - undistorting the VR output for display on TV. Quality is lost in this process, so it scales the image up and crops it so you don't see edges.
◾"Separate mode" - a completely separate audio and video stream you can send over to TV, as opposed to the mirrored social screen. It's sent compressed to the PU and then uncompressed by the device and sent to the screen. We're told that this was "an innovation that came quite late" in the development of the system.
◾It displays PS4's system software interface in cinematic mode, handling the display of traditional 2D content.
กล่อง psvr: จาก eurogamer
◾It carries out object-based 3D audio processing ("really good and important to VR").
◾it displays the social screen - undistorting the VR output for display on TV. Quality is lost in this process, so it scales the image up and crops it so you don't see edges.
◾"Separate mode" - a completely separate audio and video stream you can send over to TV, as opposed to the mirrored social screen. It's sent compressed to the PU and then uncompressed by the device and sent to the screen. We're told that this was "an innovation that came quite late" in the development of the system.
◾It displays PS4's system software interface in cinematic mode, handling the display of traditional 2D content.
ไปอ่านใหม่นะครับ Refresh rate อยู่ที่ panel ถูกครับ
ถามว่าทำไม ถึงไม่ทำ panel 60 hz ใน VR ก็เพราะ มันยังดูกระตุกดูครับ ยังเห็นการกระพริบอยู่ เมาได้ง่าย
แต่ GPU PS4 แรงได้แค่นั้นแหละครับ เลยอาศัยเทคนิคช่วย เบิ้ลตัวภาพขึ้นมา
ป.ล. ผมฟังมาจาก Dev Conference.
ตัว PS4 ทาง Sony บอกเองในงานว่าสามารถทำ 120fps ได้ในตัวมันเอง (เรื่อง fps มันจะเพิ่มจะลดมันง่ายนิดเดียวแค่ปรับกราฟฟิคให้น้อยลง fps ก็มากขึ้น = ภาพห่วยลงแต่ได้ fps มากขึ้น) เพราะฉะนั้นก็ไม่น่ามีความจำเป็นที่จะต้องส่งเฟรมเรท 60fps ให้
เป็นไปได้ว่าท่านดูจากงานเก่ามากปีก่อนที่ตอนแรก Sony บอกจะใช้วิธี reprojection อัพ Hz ให้สูงขึ้น แต่ตอนนี้สเปคตัว PSVR มันก็เปลี่ยนไปพอสมควรแล้ว เทคนิคการ reprojection อาจจะไม่ได้ใช้แล้ว
ดู tech spec ในส่วนของ function processing unit นะครับ
https://www.playstation.com/en-us/explore/playstation-vr/tech-specs/
ปล. ผมดู sony/dev conference ทุกงานครับ ถ้า processing unit มันมีฟังก์ชั่นแบบที่ว่าในตัวปัจจุบันที่จะวางขายจริงผมว่าทุก article มันน่าจะระบุหมดแล้วครับ และกล่องนี้มันจะกลายเป็น holy grail ของจอ monitor/tv บนโลกนี้ถ้ามันทำได้แบบนี้จริง พวก Vive/Oculus Rift ก็คงกลายเป็น 120/144Hz แทน 90Hz
ปล.2 credit ที่ผมเอามาลงมาจาก source ที่เขาก็เอามาจากงาน 2016 Game Developers Conference ทุกเว็บลงเหมือนกันหมด
ตัว PS4 ทาง Sony บอกเองในงานว่าสามารถทำ 120fps ได้ในตัวมันเอง (เรื่อง fps มันจะเพิ่มจะลดมันง่ายนิดเดียวแค่ปรับกราฟฟิคให้น้อยลง fps ก็มากขึ้น = ภาพห่วยลงแต่ได้ fps มากขึ้น) เพราะฉะนั้นก็ไม่น่ามีความจำเป็นที่จะต้องส่งเฟรมเรท 60fps ให้
เป็นไปได้ว่าท่านดูจากงานเก่ามากปีก่อนที่ตอนแรก Sony บอกจะใช้วิธี reprojection อัพ Hz ให้สูงขึ้น แต่ตอนนี้สเปคตัว PSVR มันก็เปลี่ยนไปพอสมควรแล้ว เทคนิคการ reprojection อาจจะไม่ได้ใช้แล้ว
ดู tech spec ในส่วนของ function processing unit นะครับ
https://www.playstation.com/en-us/explore/playstation-vr/tech-specs/
ปล. ผมดู sony/dev conference ทุกงานครับ ถ้า processing unit มันมีฟังก์ชั่นแบบที่ว่าในตัวปัจจุบันที่จะวางขายจริงผมว่าทุก article มันน่าจะระบุหมดแล้วครับ และกล่องนี้มันจะกลายเป็น holy grail ของจอ monitor/tv บนโลกนี้ถ้ามันทำได้แบบนี้จริง พวก Vive/Oculus Rift ก็คงกลายเป็น 120/144Hz แทน 90Hz
ปล.2 credit ที่ผมเอามาลงมาจาก source ที่เขาก็เอามาจากงาน 2016 Game Developers Conference ทุกเว็บลงเหมือนกันหมด
ตอนนี้ ในวงการ vr. panel 90hz ถือว่า เป็นมาตรฐานขั้นต่ำครับ. เพียงแต่โซนี่ เค้าเห็นว่า 120hz มันสบายตากว่า 90hz แบบรู้สึกได้
120 hz ต่อ หนึ่ง panel. ถูกครับ
วิธีที่ใช้ ก็ reprojection นั้นแหละครับ
เพียงแต่ตอนนี้ พลัง ps4 ไม่สามารถรันเกม 90 fps
อย่าลืมนะครับ ต้องเรนเดอร์สองครั้งด้วย สำหรับสองตา
แค่ PC จะรัน VR ก็ต้องใช้ gpu ระดับ 960. Rx480 แล้ว gpu ps4ละ....
ตอนนี้หาเกม ระดับ 60 fps ยังยากเลยใน ps4
ทำเกมให้ได้ 60 fps ต่อ หนึ่งดวงตา สำหรับ vr ก็ อ้วกแล้วครับ.
กฏปัจจุบัน ของโซนี่
ไม่มีเกม exclusive สำหรับ neo ครับ
ต้องรันได้ทั้ง base และ neo
รวมทั้ง เกม vr. ด้วย
ดูจากสภาพ. ภาพคงสวยไม่แตกต่างอะไรมาก เป็นฟ้ากับเหว สำหรับ neo กับ base.
อย่าง Grand Theft Auto 5 ที่ลงบน PS3 กับ PS4 มันก็คือเกมเดียวกัน ใช่มั่ย ?
แต่ภาพก็ต่างกันเห็น ๆ
อย่าง Grand Theft Auto 5 ที่ลงบน PS3 กับ PS4 มันก็คือเกมเดียวกัน ใช่มั่ย ?
แต่ภาพก็ต่างกันเห็น ๆ
ในเชิง ธุรกิจ หรือ Dev คือ คนละเกม ครับ คิดง่ายๆ คือ คุณไม่สามารถเอา แผ่น GTA5 ของ PS4 ไม่เล่นบน PS3 ได้
แต่สำหรับ neo ใช้แผ่นเกม เดียวกัน กับ base ต้องเล่นได้ทั้งสองเครื่อง
แถมถ้ารันบน นีโอ ก็ต้องเรนเดอร์ที่ 90 fps ด้วย
ความคิดเห็นผม คือ ถ้าเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ รอดูกระแสไปก่อนซัก 1 ปีครับ... ไม่ต้องไปรีบซื้อ
ผมกลัวว่า มันจะเป็น กิมมิค แบบ kinect หรือ 3D TV ที่มาแล้ว ก็จากไป แบบเงียบๆ