โปรดิวเซอร์ God Eater, Sword Art Online, และ Tales of นั่งจับเข่าคุยถึงปัจจุบันอนาคตเกม JRPG
ในงาน Anime Expo ทาง Bandai Namco ได้อัญเชิญคุณ Yasuhiro Fukaya, Yosuke Futami และ Yosuke Tomizawa ซึ่งทั้งสามเป็นโปรดิวเซอร์เกม Tales of Berseria, Sword Art Online (SAO) และ God Eater (GE) มาพูดคุยกันว่าแต่ละคนคิดเห็นกับเกม JRPG ปัจจุบันภาพรวมเป็นอย่างไรบ้าง
- Futami ซึ่งทำเกม Sword Art Online: Hollow Realization ได้บอกว่าปัญหา JRPG ที่ทีมงานเผชิญ และปวดหัวกันมากคือจะออกแบบตัวละครไม่ให้กระโปรงยาวไป หรือโชว์เนื้อขามากเกินไปดี
ในขณะที่คุณ Tomizawa ซึ่งดูแล God Eater กลับบอกว่าทีมงานไม่มีปัญหากับเรื่องกระโปรงเลย เพราะไม่แคร์ ดังนั้นจะส่องกระโปรงสาวไหนก็ตามสะดวก
- คุณ Fukaya จากซีรีย์ Tales of ได้เปิดประเด็นว่า JRPG กับ WRPG ตอนนี้กำลังจะหลอมรวมกันแล้ว อย่างเกมพี่หงอก The Witcher 3: Wild Hunt ก็เป็น Open World ที่มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งมากเหมือน JRPG และอย่างเกม Fallout 4 เอง ตัวละครก็มีลักษณะนิสัยเข้ามาด้วยเช่นกัน เมื่อมองในมุมกลับ เกม JRPG สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Xenoblade Chronicles X เองก็มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งตามสไลต์อยู่แล้ว แต่ตัวละครที่ตัวเอกเล่นนั้นเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสร้าง ปรับแต่งขึ้นมาเอง ส่วนเกมอย่าง Final Fantasy XV ก็เป็น JRPG อีกเกมที่ทำมาเพื่อเอาใจตลาดตะวันตก ด้วยตัวอย่างเกมที่ยกมานั้นเลยทำให้คุณ Fukaya รู้สึกว่า JRPG กับ WRPG มันเริ่มจะมีแนวทางใกล้เคียงกันมากขึ้นแล้ว
- คุณ Futami (SAO) ระบุว่าโปรดิวเซอร์เกม JRPG หลายๆ คนพยายามที่จะพัฒนาเกมให้ได้อารมณ์เหมือนกับ JRPG สนุกๆ ในสมัยก่อน โดยใช้เทคโนโลยีปัจจุบัน และก็อยากที่จะทำเกมให้ขายคนทั้งโลก ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้นด้วย
- ส่วนคุณ Tomizawa (GE) บอกว่า จุดเด่นของ JRPG คือเนื้อเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร-ผู้เล่น และด้วยเหตุนี้เองทำให้บางคนอาจจะบ่นว่า JRPG มันมีเนื้อเรื่องเส้นตรง ยาวเหยียดมาก อย่างไรก็ตามเขาคิดว่าการทำแบบนี้ทำให้ผู้เล่นได้เห็นถึงลักษณะนิสัยตัวละครจริงๆ ได้เห็นว่าตัวละครเปลี่ยนไปอย่างไร ดังนั้นในการทำเกม JRPG นั้น ทีมงานต้องลงทุนลงแรงไปกับการสร้างตัวละครมาก
- คุณ Tomizawa (GE) ได้บอกว่า จุดสำคัญที่จะเป็นอนาคตของ JRPG คือการปรับปรุงคุณภาพกราฟิก แต่ไม่ใช่ออกไปทางสมจริงเหมือนเกมตะวันตกนะ แต่ทำกราฟิกให้มันออกแนว "Hentai" (อันนี้เข้าใจว่าน่าจะหมายความว่าทำกราฟิกให้ดูเหมือนอนิเมะที่ดูๆ กันอยู่)
[Link]
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
ถ้าทำกระโปรงยาวก็มีปัญหาเวลาอนิเมทอีก ตัวละครเหลื่อมเกยกระโปรงอีก
ทำกระโปรงสั้นเดี๋ยวก็โดนหาว่าหื่นกามอีก
อันนี้จริงจังนะครับ
อันนี้จริงจังเหมือนกัน
ส่วนความสนุกในเกมเป็นของแถมเหอๆๆๆ
ช่างมัน DLC เยิ้บกันได้สุดติ่ง เยิ้บบนเรือแจว เยิ้บบนฟ้า
แต่เล่นแล้วเข้าไม่ถึง555 เลยเลิกเล่นไป
แต่กับภาค3ตอนแรกก็ชั่งใจเพราะกลัวจะเหมือนภาค2 แต่พอเล่นแล้วสนุกจริงๆครับ เรียกว่าทอนหนักกันเลยทีเดียวเหอๆๆๆ*0*
กบในกะลาชัดๆ
แต่ก็ว่าไป JRPG ผมก็ไม่ได้เล่นจบมานานแล้วเหมือนกันฮะจำได้ล่าสุดคือ Type-0 HD นี่ล่ะนอกนั้นก็ไป WRPG รัวๆ ไม่ทำไมเหมือนกันแต่กลับรู้สึกว่า Wrpg มันน่าดึงดูดกว่าจริงๆแหละ jrpg ช่วงนี้ค่อนข้างน่าเบื่อก็เยอะแปปๆเลิกก็บ่อยมีไม่กี่เกมแหละที่ผมยังติดอยู่ เอาเป็นว่า 15 กับ P5 นี่น่าจะเป็นตัวกู้ความหวังของ Jrpg จริงๆแล้วล่ะมั้งฮะรอดูกันยาวๆ
ไม่ใช่ Archetype ประเภทนมโตโง่แว่น ทอมแบนซึนสั้น มาตามผู้กำกับสั่งแล้วก็ไป
ราวอะไรๆแบบนี้ซึ่งต่างกับ WRPG ชัดเจนที่เจาะเข้ากลุ่มผู้ใหญ่เป็นหลักมันดูสมเหตุสมผลชวนน่าติดตามน่าค้นหามากกว่า
ส่วนเกมเรื่องราวดีๆของ JRPG ก็มีเยอะนะแต่แค่ดีอย่างเดียวมันไม่พอไง พอยอดขายไม่ดีนายทุนไม่ปลื้มมันก็จบตรงนั้น
ตักเตือนครั้งที่1
คือจะบอกมีคนเขาทำไว้ตั้งนานแล้ว แค่ Dev บางคนมันไปโฟกัสที่อะไรก้ไม่รู้ ไม่ได้ต่อยอดให้มันไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ซักที