โปรเจคฟีนิกซ์ ประกาศเวันวางจำหน่ายในปี 2018
หลายๆคนอาจจะจำกันไม่ได้แล้วกับโปรเจค Kickstarter ที่รวมรวมสุดยอดหัวกะทิของ JRPG ญี่ปุ่น ร่วมมือกับสุดยอดคนที่มีชื่อเสียงจากตะวันตกเพื่อร่วมมือกันระดมทุนทำสุดยอด JRPG ในยุคใหม่ผ่านทางเว็บ Kickstarter ในนาม Project Phoenix ซึ่งการระดมทุนนั้นก็สำเร็จไปได้ด้วยดีมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ถึงสิบเท่าเมื่อประมาณ 2ปีก่อนซึ่งเป็นจำนวนเงินมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียงแค่ 1แสนเหรียญเท่านั้น
แต่ตัวโปรเจคเองนั้นก็พบกับปัญหามากมายโดยถ้าหากติดตามโปรเจคดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องนั้นจะพบว่าตัวโปรเจคเองนั้นได้เงียบลงไปอย่างเห็นได้ชัดในระยะหนึ่ง จนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้นได้มีการประกาศว่า ในส่วนของสคริป เทกซ์เจอร์ โปรแกรมมิ่งของอันเรียล 4 และเลเวลดีไซน์นั้น นั้นความคืบหน้าอยู่ที่ 0%
โดยทางผู้พัฒนานั้นได้บอกว่าปัญหาเกิดจากการที่ตัวโปรเจคเองนั้นจำเป็นต้องพึ่งพาโปรแกรมเมอร์แค่คนเดียวซึ่งถ้าหากคนๆนั้นมีปัญหาหรือไม่สามารถทำงานได้ ทั้งตัวโปรเจคเองจำที่จะต้องดีเลย์การพัฒนาเกมโดยขึ้นอยู่กับคนๆนั้นอย่างเดียว ซึ่งในตอนนี้นั้นคนๆนั้นก็ได้ถูกถอดออกจากโปรเจคไปแล้ว และกำลังหาคนมาทำงานแทนอยู่
แต่อย่างไรก็ดีก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้างเนื่องจากอย่างน้อยๆในส่วนของเพลงที่แต่งโดย คุณโนบุโอะ นั้นได้ใกล้จะเสร็จแล้ว
นอกจากนี้ทางผู้พัฒนาเองก็ยังปฏิเสธที่จะมีการคืนเงินให้กับผู้สนับสนุน โดยบอกว่า เราจะคืนเงินให้ต่อเมื่อเราตัดสินใจล้มเลิกโปรเจคดังกล่าวไปแล้วเท่านั้น ซึ่งเราก็หาทางที่จะชดใช้ให้กับผู้สนับสนุนหากถึงเวลานั้นจริงๆ แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้นเราเองก็จะพยายามทำโปรเจคดังกล่าวต่อไป
ที่มา [Link]
หน้า KS ของโปรเจคดังกล่าว[Link]
ข่าวจีคอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ในอดีต [Link]
คหสต จากเวลาที่ผ่านมาทำให้สังเกตุได้จริงๆว่า Ks เกี่ยวกับเกมนั้นมีความเสี่ยงสูงมาก เกมน้อยเกมมากที่จะออกมาได้สำเร็จหรือต่อให้สำเร็จแล้วก็อาจจะไม่เป็นไปตามการคาดหวังของผู้สนับสนุนได้ ดังนั้นแล้วจึงอยากให้เพื่อนๆคิดให้มากๆก่อนที่จะ สนับสนุน โปรเจค KS เกมซักเกมนะครับ
ปล. สงสัยที่เลื่อนเพราะจะรอไปลง Nx แหงๆ
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
ไอคนที่เล็งไว้คนแรกคือ Davi Clark ที่ทำ Ori and ther blinded forest ซึ่งสุดท้ายชิ่งไปที่มีข่าวออกตอนเดือน 9
อยากจะแซะนินใจจะขาดก็ได้แต่ขอเนื้อหาครบถ้วนนะครับ
ยิ่งนานขึ้น เงินมันก็ถูกหมุน ต้องกินต้องใช้ ไปต่อไหนมิต่อไหนล่ะ
การ kick คือ win - win ทั้ง 2 ฝ่าย หรือ คนจ่ายเงินก่อนเสียเปรียบ
Edit: กด reply ผิด Orz
คอนเซปผม .. ของถึง เงินถึงครับ
เเต่ส่วนทีมที่มีชื่อเสียงอยู่เเล้ว อย่างอินาฟ หรือคุณที่ทำเเคซเซิลวาเนีย เเค่ให้อาร์ติสไปวาดๆร่างๆมา ยังไม่มีเกมเพลย์อะไรให้ดู ก็เอามาระดมทุนกันเเล้ว เเละมันก็ได้คนเเบคมากมายสำหรับครั้งเเรก เว้นอินาฟที่ทำตัวเอง
Programmer คนเก่าเห็นว่าเก่ง unity นะ เปลี่ยนคนนี่เปลี่ยน engine เลยทีเดียว
Inti-Create ทำ shader ไว้ 4 ตัว และนำมาโชว์ก่อนแค่ 2 ตัว อีก 2 ตัวที่เหลือจะโชว์ทีหลังตอนสิ้นเดือนแล้วให้ backer โหวต shader ที่จะใช้ในเกมจริง
[Link]
ดูทรงแล้วผมว่า Bloodstained ยังไม่อยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่อะครับ อย่างน้อยๆก็เห็นได้ว่ามีการจัดบุคลากรเป็นทีมงานดูแลแต่ละส่วนงานเป็นทีมๆไปเลย ไม่เหมือนกับโปรเจ็คท์นกไฟซึ่งพยายามดึงตัวหัวกะทิในแต่ละด้านแต่กระจัดกระจายอยู่คนละทิศคนละทางมาทำ ซึ่งถ้าโปรดิวเซอร์คุมคนได้ไม่ดีพอ ก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้แหละ ขาดคนใดคนหนึ่งไปโปรเจ็คท์จะสะดุดทันทีแบบที่เป็นอยู่นี้
ผมเคยหาผลงานเก่าของ Hiroaki Yura ดู ถึงในหน้า Kickstarter จะระบุว่ามี Diablo 3, Valkyria Chronicles, ฮารุฮิ, Steins;Gate แต่เจ้าตัวไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่า "จัดการกำกับวงออเคสตร้าที่บรรเลงเพลงให้กับเกม,อนิเมะดังกล่าว" ซึ่งผมมองว่าเป็นการฝืนเกินไปหรือเปล่าที่แต่เดิมเคยแค่จัดการวงออเคสตร้าแล้วมาจับควบคุมกระบวนการทำเกมเลยทันที
Why 2.5D?