คุณคิตาเสะ กล่าวถึง Final Fantasy VII Remake ไม่ใช่เกม Action เต็มตัว
ที่มา : http://www.novacrystallis.com/2015/12/kitase-i-cant-say-final-fantasy-vii-remake-is-completely-action-based
ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ Final Fantasy VII Remake เป็นประเด็นร้อน ในการเปิดตัวเทลเลอร์เกมเพลย์ตัวใหม่ ที่สร้างความประหลาดใจอย่างมาก ในหมู่งานแสดง PSX ปีนี้ ประเด็นสำคัญในวันนี้ทาง Sony ได้เปิดวิดีโอการสนทนา ของคุณโยชิโนริ คิตาเสะ โปรดิวเซอร์ ของ FF7R
ในวิดีโอ คุณคิตาเสะ ได้กล่าวถึง วิธีการของทีม ในการพัฒนาระบบเกม รวมถึงเกมเพลย์ คือต้องมีความทันสมัย แต่ยังคงกลิ่นอายเดิมไว้ ตามแบบฉบับดั้งเดิมของ Final Fantasy VII พวกเราได้บันทึกบทสนทนาในบางส่วนไว้ ตามวีดีโอด้านล่าง
คุณคิตาเสะ กล่าว "ตัวฮาร์ดแวร์ในปัจจุบัน มีการพัฒนาไปมาก ตั้งแต่สมัย Final Fantasy VII เปิดตัว ตัวเกมจึงต้องการความสมจริง และเรียลไทม์มากขึ้น" "Final Fantasy VII เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ เป็นระบบการต่อสู่แบบ Command-based RPG โดยใช้ ATB. ในยุคสมัยใหม่ "รูปแบบเกมแบบเรียลไทม์ และความท้าทายในการเล่นเกม" คือสิ่งที่เราสนใจในการพัฒนา"
"ผมไม่สามารถบอกได้ว่า เกมใหม่นี้จะเป็นแอ็คชั่นเต็มตัว แต่มันมีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างที่เป็นแอ็คชั่น และเรียลไทม์มากขึ้น จากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้"
"อย่างไรก็ตาม อะไรที่ทำให้ Final Fantasy และเกม RPG แตกต่างจากเกมอื่น คือผู้เล่นสามารถกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ ไว้ในใจได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้อาวุธ หรือการใช้เวทมนต์ต่าง ๆ ดังนั้นเกมใหม่ ที่พัฒนา ถึงแม้จะมีองค์ประกอบหลายอย่างที่มีความเรียลไทม์ แต่มันก็มีการกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ เหมือนเช่นเคย องค์ประกอบทั้ง 2 อย่างนี้ คือความสมดุลที่สมบูรณ์แบบมาก ในการพัฒนาประสบการณ์ในการเล่นเกม ของผู้เล่น"
"เกมนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา และเรายังไม่ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ ในการพัฒนาบนเครื่อง PS4 กราฟฟิคที่ยอดเยี่ยม และปริมาณโพลีกอนที่มากขึ้น เราสามารถทำให้ดีมากขึ้นกว่าเดิมได้"
"จุดเริ่มต้นของการพัฒนา คือคุณภาพกราฟฟิคของตัวละคร เช่น คลาวด์, ทีฟา, หรือเอริส จะพัฒนาให้เหมือนในหนัง ภาค Advent Children ดังนั้นสิ่งที่ เรากำลังพยายามทำสำหรับ Final Fantasy VII Remake คือการทำให้ตัวละครมีคุณภาพเดียวกันกับในหนัง และสามารถเคลื่อนไหวได้แบบเรียลไทม์ในขณะเล่นเกม และบนเครื่อง PS4 เท่านั้น"
Eng
-------------------------------------------------------
แปลช้าไปหน่อยแฮะ มีคนโพสไปก่อนแล้ว
ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ Final Fantasy VII Remake เป็นประเด็นร้อน ในการเปิดตัวเทลเลอร์เกมเพลย์ตัวใหม่ ที่สร้างความประหลาดใจอย่างมาก ในหมู่งานแสดง PSX ปีนี้ ประเด็นสำคัญในวันนี้ทาง Sony ได้เปิดวิดีโอการสนทนา ของคุณโยชิโนริ คิตาเสะ โปรดิวเซอร์ ของ FF7R
ในวิดีโอ คุณคิตาเสะ ได้กล่าวถึง วิธีการของทีม ในการพัฒนาระบบเกม รวมถึงเกมเพลย์ คือต้องมีความทันสมัย แต่ยังคงกลิ่นอายเดิมไว้ ตามแบบฉบับดั้งเดิมของ Final Fantasy VII พวกเราได้บันทึกบทสนทนาในบางส่วนไว้ ตามวีดีโอด้านล่าง
คุณคิตาเสะ กล่าว "ตัวฮาร์ดแวร์ในปัจจุบัน มีการพัฒนาไปมาก ตั้งแต่สมัย Final Fantasy VII เปิดตัว ตัวเกมจึงต้องการความสมจริง และเรียลไทม์มากขึ้น" "Final Fantasy VII เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ เป็นระบบการต่อสู่แบบ Command-based RPG โดยใช้ ATB. ในยุคสมัยใหม่ "รูปแบบเกมแบบเรียลไทม์ และความท้าทายในการเล่นเกม" คือสิ่งที่เราสนใจในการพัฒนา"
"ผมไม่สามารถบอกได้ว่า เกมใหม่นี้จะเป็นแอ็คชั่นเต็มตัว แต่มันมีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างที่เป็นแอ็คชั่น และเรียลไทม์มากขึ้น จากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้"
"อย่างไรก็ตาม อะไรที่ทำให้ Final Fantasy และเกม RPG แตกต่างจากเกมอื่น คือผู้เล่นสามารถกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ ไว้ในใจได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้อาวุธ หรือการใช้เวทมนต์ต่าง ๆ ดังนั้นเกมใหม่ ที่พัฒนา ถึงแม้จะมีองค์ประกอบหลายอย่างที่มีความเรียลไทม์ แต่มันก็มีการกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ เหมือนเช่นเคย องค์ประกอบทั้ง 2 อย่างนี้ คือความสมดุลที่สมบูรณ์แบบมาก ในการพัฒนาประสบการณ์ในการเล่นเกม ของผู้เล่น"
"เกมนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา และเรายังไม่ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ ในการพัฒนาบนเครื่อง PS4 กราฟฟิคที่ยอดเยี่ยม และปริมาณโพลีกอนที่มากขึ้น เราสามารถทำให้ดีมากขึ้นกว่าเดิมได้"
"จุดเริ่มต้นของการพัฒนา คือคุณภาพกราฟฟิคของตัวละคร เช่น คลาวด์, ทีฟา, หรือเอริส จะพัฒนาให้เหมือนในหนัง ภาค Advent Children ดังนั้นสิ่งที่ เรากำลังพยายามทำสำหรับ Final Fantasy VII Remake คือการทำให้ตัวละครมีคุณภาพเดียวกันกับในหนัง และสามารถเคลื่อนไหวได้แบบเรียลไทม์ในขณะเล่นเกม และบนเครื่อง PS4 เท่านั้น"
Eng
-------------------------------------------------------
แปลช้าไปหน่อยแฮะ มีคนโพสไปก่อนแล้ว
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
ป.ล.ไม่มีPS4น่ะ
ซื้อ FFX/X-2 HD ของ PS4 มาเล่นอีกครั้ง รู้สึกว่าอืดอาดน่ารำคาญ
ถ้าเป็น Turnbase ก็ขอให้รวดเร็วกว่าภาคที่ผ่านๆมาแล้วกัน
เอาแบบ 13 ก็ได้ ผมคนนึงที่รู้สึกว่าสนุกกับแบทเทิ่ลภาคนี้
แต่อย่าให้เป็น Action แบบ KH หรือ Tales Series เลย
ผมอยากเสพภาพการซัมม่อนอสูรสวยๆ เวทย์อลังการณ์เหมือนภาค 15 น่ะครับ
ตอนนี้ผมก็ติด แนวเทิร์นเบส อย่าง seven knight งอมแงม ผมเล่นละสนุกกว่า ดราก้อนเควส เพอโซน่า อีก
แต่ผมมองว่า ไฟนอล7 รีเมค เขาคงอยากทำออกมาสมจริง อลังการ แบบ FF7 AC เกมเพลก็เลยต้องเป็นแนวนั้นแหละ ทำเทิร์นเบสคงไม่เหมาะ (ส่วนตัวผมก็โคตรประทับใจ FF XV เอามากๆแล้วด้วย ยิ่งไฟนอล7 re มาทำแนวคล้ายๆกันอีก ยิ่งฟินเลย)
ใว้รอดู FF XV ออก ก็รู้เองครับ ว่ากระแสของโลกมันเป็นยังไง ถ้าออกมาแล้ว คนทั่วโลกเขาพึงพอใจกันมาก ก็บอกลาระบบเทิร์นเบสในซีรี่ย์ไฟนอลได้เลย
source :kotaku
[Link]
ปล. Shinra is strange
ถ้าแบ่งจริง
แค่นี้เนื้อหามันก็เยอะเอาเรื่องอยู่นะ
เล่นเกมมาตั้งแต่เกิดผูกพันธ์กับซีรีย์นี้ที่สุดแล้ว เพราะเป็นทั้งแรงบัลดาลใจให้เล่นดนตรี + เรียนภาษาญี่ปุ่น
ขอให้เหลี่ยมทำภาคนี้มาสนุกจริงๆเถอะ เกมเพลย์แบบไหนก็ได้ ไม่อยากให้วันที่ต้องโบกมือลาซีรีย์นี้มาถึงเลยจริงๆ
Turn Based อีกฝ่ายต้องหยุดรอระหว่างที่เราสั่ง ถ้ามี ATB ATB ทุกคนก็ต้องหยุดขยับขณะเลือกคำสั่ง ถ้าไม่มีก็จะคำนวนจากค่าสปีดเกิดเป็น ATB เทียมที่มองไม่เห็น เป็นต้น แบบนี้รอเท่าไรฝ่ายตรงข้ามก็จะไม่ทำอะไรเราจนกว่าเราจะใส่คำสั่ง เกมที่มีสองระบบต้องดูอย่าง FFX-2 ที่มีให้เลือกโหมด Wait พอใส่คำสั่งทีอีกฝ่ายก็จะหยุดทำอะไร ATB ไม่ขยับ กับโหมด Active ที่พอถึงเลือกคำสั่ง ATB ก็ยังเคลื่อนที่อยู่ คิดช้าก็โดนตบได้ตลอด อย่างนี้เป็นทั้ง Turn Based และ Real Time ในเกมเดียวกัน
แต่ภาค XIII ไม่ใช่ real-time 100% คือ ไม่ใช่เคลื่อนไหวได้ตลอดเวลา ต้องรอ ส่วน turn-based ผมก็เข้าใจเหมือนคุณครับ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าแบ่งเทิร์นหรือแบ่งตา พอถึงตาใครคนอื่นที่ยังไม่ถึงตาเล่นก็ต้องรอก่อน ระบบที่ใช้ ATB ถ้ามีให้เลือกอย่างที่คุณบอกคนเล่นก็เลือกได้ว่าจะเล่นแบบ turn-based หรือ real-time
จริง ๆ แล้วนี่เป็นครั้งแรกเลยนะที่ผมได้ยินคนบอกว่าระบบต่อสู้ของ FFXIII เป็นแบบ turn-based