Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Digital Foundry วิเคราะห์เกมบน DirectX12 (Windows10)
Kanann at 2015-08-03 00:34:38 , Reads (17891), Comments (18) , Source :

[Link]

อ่านกันอ่วมหน่อยนะครับสำหรับคนที่สนใจ


สรุป 3 บรรทัด
PC คนที่ใช้การ์ดจอเก่าได้ประโยชน์จาก DX12 ช่วยอัพเกรด performance ให้จึ๋งนึง โดยเฉพาะเกมที่ต้องพึ่งพา CPU นอกจาก GPU แล้วก็คนต่อ SLI (ในขณะที่ตัว Windows10 ที่มาด้วยกันจัดการ VRAM ได้ดีขึ้น)
Xbox ONE ทำมาเพื่อ DX12 อยู่แล้ว รอดูกันต่อไป

ที่เหลือนอกจากนั้นเกินความรู้ข้าพเจ้า 55555555





GTX titan x3

(Click to expand)


แสดงความคิดเห็น
1 more comments >>
กราฟิกแบบ Techdemo นี้ไม่รู้ Gen หน้าจะได้เล่นแบบนี้หรือปล่าว สวยเวอร์ เลย
คอมทั่วไปแทบจะไม่มีใครใช้กันหรอก titan 3-4 ตัว

ว่าแล้วก็กด ps4 ดีกว่า 555
View all 1 comments >
Dx12 ช่วยเหลือการ์ดจอ low end ด้วยนะครับ
รู้สึกว่า Window 10 มันดึงเอาแรมระบบไปเสริมแรมการ์ดจอได้ด้วย ทำให้การ์ดจอรุ่นก่อนที่ตันแรม 2 กิ๊กรันเกมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
พวกการ์ดจอรุ่นย่อยที่เพิ่มแรมจากรุ่นหลักขายไม่ออกชัวร์ๆ ดีไม่ดีเลิกทำไปเลย
เพราะแรมระบบเพิ่มง่ายกว่าแรมการ์ดจอ แถมถูกกว่าด้วย
Like : om_duel
ปัญหาอยู่ที่ว่าคนจะซื้อวินโดว์แท้กันมั้ยนี่แหละเพราะวินโดว์10 เริ่มจะแคร็กกันไม่ได้แล้ว
View all 4 comments >
ผมว่ามันเพิ่งมาครับ อีกไม่นานคงไม่รอด

ส่วนผมจัดแท้ไปตั้งแต่ 8 หละ

เลย upgrade free ไปหละ

คนไม่ซื้อยังไงก็ไม่ยอมซื้อเลยนะนั้นเปลี่ยนความคิดยากมาก
NeoTokyoZ wrote:
ผมว่ามันเพิ่งมาครับ อีกไม่นานคงไม่รอด

ส่วนผมจัดแท้ไปตั้งแต่ 8 หละ

เลย upgrade free ไปหละ

คนไม่ซื้อยังไงก็ไม่ยอมซื้อเลยนะนั้นเปลี่ยนความคิดยากมาก


วินโดว์10 มันมีวินโดว์อัพเดทนะ แคร๊กไปก็โดนแก้อยู่ดี
ก็ปิด windows update สิจะเปิดทำไม
Kyosuke11 wrote:
ก็ปิด windows update สิจะเปิดทำไม


เออ จริง...นั่นสินะ ทำไมเรานึกไม่ถึง
-ระบบ Ram เครื่อง ช่วย V ram ตอนนี้มีแค่ ออฟชั่นของ ค่ายเขียว ผลออกแมร่งนิ่งขึ้นจริงปรับ AA ได้เยอะขึ้น
-ส่วนค่ายแดงตอนนี้ได้ เรื่อง CPU ที่จัดสรรช่วยระบบได้ครบทุกหัว (หลังจากที่ใช้ไม่เต็มที่บางทีก็โดนเห้นจาก 8 เป้น 4 หัวบ้าๆบอบอ)

ลงทะเบียนไปแล้ว ทำไมยังไม่ได้ Upgrade ครับ หรือเขาสงวนไว้สำหรับพวกเล่นแท้ก่อน
View all 1 comments >
เข้าไปดูใน list อัพเดท ในเครื่องครับบางทีโหลดมาแล้ว fail หน้าจะเป็น bug หรืออะไรซะอย่างคนเป้น บางคนก็ไม่เป็น

เอาแบบแน่นอน โหลดตัวนี้ของ MS มาเลยครับโหลดไม่ fail แน่นอน

https://www.microsoft.com/en-us/software-download/windows10
Like : alcalshel
กราฟิกสวยขึ้น เทกเจอร์ละเอียดขึ้น สภาพแวดล้อมดีขึ้น โมเดลละเอียดขึ้น ฟิสิกต์ลึกมากขึ้น

เกมที่ออกมา ก็จะใช้เวลาทำนานขึ้น ต้นทุนมากขึ้น และสุดท้าย ขายแพงขึ้น !!!! หรือ ราคาเท่าเดิม DLC เยอะขึ้น อิอิ

View all 2 comments >
ไม่จริงหรอกครับ เดี๋ยวนี้พวก Unreal Engine เค้าเกิดมาเพื่อให้การทำอะไรแบบนี้มันง่ายขึ้นเยอะแล้ว
ดูจากเกมฝรั่งจะใช้เวลาพัฒนาไวกว่าเกมญี่ปุ่นมาก
แต่ SQE ก็ซื้อ UE4 ไปใช้แล้วนะ แต่อย่างว่ามันต้องใช้เวลาในการคุ้นชินซะก่อน
devkit tools ปัจจุบันมีperformance มากขึ้น ก็เท่ากับ ทำได้ง่ายขึ้นสะดวกขึ้น และก็สวยขึ้นกว่าเดิม โดยที่ไม่ได้เหนือยลำบากเหมือนเมื่อก่อน

อย่างจากเมื่อก่อน ต้องนั่งปั้นtriangle ทำต้นไม้ใบหญ้าทำเส้นผม เดี่ยวนี้ทำ โพลีก้อนแผ่นเดียว กด filter texture คลิ๊กเดียวpolygon ทั้งก้อนกลายเป้นเส้นผม ต้นไม้ใบหญ้าให้...

แถมต้องโดนบีบข้อจำกัดมาคำนวนperformance ของเครื่องที่จะrendering ไปรันตอนเล่นให้มันพอเหมาะกันอีก

ซึ่งPC กับ console เดียวนี้ มันperformanceสูงพอที่ข้อจำกัดตรงนี้ลดลงไปได้เยอะแล้ว dev ก็เหนื่อยจุดนี้น้อยลงอีก



ส่วนราคาแผ่นเกมก็เห็นคงที่ราวๆนี้มา20กว่าปี ตั้งแต่ps1 แล้ว ( ราคาขึ้นมาตามกลไกค่าเงิน5% /10ปี)

ผมมองว่า เรื่องราคาเป็นกลไกตลาด ว่าราคาจุดไหนคนมีกำลังซื้อ

มากกว่าเรือง ทำนานทำเหนื่อยเลยมาคิดราคาแพง

เพราะงบราคาต่อแผ่น ตัวบริษัทแม่ มันต้องกำหนดราคาจากฝ่ายการตลาด

ก่อนจะส่งให้ devทำเกมต่อเกมก่อนอยู่แล้ว
ไม่ต้องการ์ด High End อะไรก็ได้รับอานิสงค์หมดอะ

การ์ดระดับกลางอย่าง 960 หรือของตกรุ่นอย่าง 770 นี่ พวกรุ่น RAM 2GB ผงาดเป็นแถบ

เพื่อนผมใช้ 770 2GB จากเปิด Mordor Texture สุดไม่ได้เพราะแรมไม่พอมันห้ามเปิด กลายเป็นเปิดได้เลย แถมเปิดแล้วยังลื่นด้วย
ทำยากขึ้นแน่นอนคอนเฟิร์ม โดยเฉพาะ map ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น diffuse, normal, reflection, glossy

ดูตามในคลิป ถ้าจะทำได้ขนาดนั้นก็ต้องมานั่งทำ Texture ที่มีความละเอียดสูงด้วย อันนี้ฝีมือล้วน ๆ Devkit ก้ช่วยไม่ได้หรอก คนละอย่างกัน

ไหนจะต้องทำโมเดล High ซึ่งก็ต้องการคนเก่ง ๆ ที่เป็น Zbrush แบบเก่งจริง ๆ หลาย ๆ อย่างยิ่งความสมจริงเพิ่มขึ้นต้องใช้ฝีมือ ความละเอียดมากขึ้น Devkit ไรพวกนี้ ก็เป็นแค่ตัวช่วยให้ทำงานง่ายคือ พวก Generate ต่าง ๆ เอฟเฟ็คไรงี้ แสง สี เสิง ว่าไป ลองเอาโมเดล GTA V รวมทั้ง Texture มาใส่ในไอ้ Engine นี่ดู ก็บอกได้เลยว่ามันดูตลก