[iOS/Android] ชวนเล่น Merc Storia : メルクストーリア
Merc Storia : メルクストーリア
Official Website :
[Link]
English ver. Website :
[Link]
Wiki JP :
[Link]
กลุ่ม Facebook คนไทย :
[Link]
ข้อมูลแปลไทย โดยคุณ Nao Sakuranomiya (จากกลุ่ม FB คนไทย) :
[Link]
วิธีเล่นเบื้องต้นโดยคุณ Cait66 Tirkx (ปัจจุบันกระทู้นี้เหมือนจะร้างไปแล้ว) :
[Link]
___________________________________________________________________________________
Info:
MS เป็นเกมบนมือถือแนว Fantasy Strategy RPG จากญี่ปุ่น ไม่บล็อคไอพี โหลดเล่นได้ไม่ต้อง vpn หรือใช้ qoo
เกมเพล์ยเป็นแบบ 2D side-scrolling จัดปาร์ตี้ยูนิต เล่นเควส อัพเลเวล ตีมอน เดินหน้าตะลุยไปให้ไปจบเควส
ในเควส การ control หลักๆแล้วจะใช้การจิ้มหน้าจอเป็นหลัก ยูนิตจะเดินหน้าตีมอนเอง
เควสในเกมจะเป็นเควสเนื้อเรื่อง ไม่มีเควสแยกยิบย่อยให้ปวดหัวชวนงง
กับเควสรายวันที่เอาไว้ใช้ลงหาของ กับเควสอีเวนท์ที่จะมาเป็นช่วงๆ
จุดเด่นอีกอย่างของเกมนี้คือ Guild Battle ที่มีทุกวัน แบทเทิลกันวันละ 4 กิลด์ ตีกันชุลมุน
___________________________________________________________________________________
Interface คร่าวๆ :
___________________________________________________________________________________
System :
___________________________________________________________________________________
อื่นๆเท่าที่นึกออก
- เกมนี้ไม่กินเวลาชีวิตมาก เพราะใช้ AP ในการเล่นเยอะ เล่นแปปๆก็หมด รอฟื้นยาวๆ
- เกมนี้กินสเปคอยู่ไม่น้อย เวลาเล่นควรจะปิดแอพที่ไม่จำเป็นก่อน
- ไม่มีระบบแอดเพื่อน
- เกมผูกกับไอดี google+
- เข้ากิลด์มาใหม่ ต้องรอ 1 วันถึงจะเข้าร่วมแบทเทิลได้
- บางกิลด์เขาตั้งค่าไว้ว่าจะแบทเทิลวันไหนบ้าง ถ้าเห็นม่านสีแดงปิดอยู่ก็อย่าแปลกใจ แสดงว่าวันนั้นกิลด์เราไม่เข้าร่วม
- กดช่วยคนอื่นๆได้ทาง Log (ใช้ 1 AP) เพื่อเอาเมดัลฟรี(ได้วันละ 2 เม็ด) กับขวดยาฟื้น AP (วันละขวด) แต่มันสุ่ม บางครั้งกว่าจะได้มา...
- บางครั้ง 2★ 3★ ที่อัพแรงค์สูงๆ ก็อาจจะเก่งกว่า 4★ 5★ ที่ยังไม่ได้อัพแรงค์
- การจัดตี้ธาตุเดียวกัน ทำให้ประหยัด sp ในการกดบัพ เพราะบัพทีก็ได้ทั้งตี้
- วิธีบัพสกิลให้ตัวฮิลฮิลแรงๆคือ บัพสกิลโซลที่ตรงธาตุตัวฮิลx5 และบัพสกิลเบรคที่ตรงธาตุตัวชนx5
- บ่อน้ำมีไว้รับเงิน bp ไม้ กดได้ทุกๆสี่ชั่วโมง โดยจำนวนที่จะได้ขึ้นอยู่กับ % ที่เราเคลียร์เควสเนื้อเรื่องไป
- และบ่อน้ำสามารถดองไว้กดทีเดียวได้ ไม่จำเป็นต้องเข้ามากดตลอด (แต่ถ้าดองไว้เหมือนจะได้น้อยกว่ากดทุกสี่ชั่วโมงนะ)
- หาเพชรฟรีได้จากเควสเนื้อเรื่อง (เคลียร์ครบสี่แมพในแต่ละความยากจะได้ 1 เพชร เคลียร์ N/H/VH ครบก็จะได้ 3 เพชร)
คร่าวๆละกันนะ เอาแค่นี้ก่อน เดี๋ยวมาอัพเดตเพิ่มเติมอีกที (ถ้ามีคนเล่นนะ)
ข้อมูลหลักๆไปดูในเว็บนี้ได้เลย [Link] เป็นภาษาไทยละเอียดดี
จริงๆเกมมันนานแล้วล่ะค่ะ ปีกว่าและ แต่เราเพิ่งเริ่มเล่นได้ไม่นาน ไม่รู้ว่าในบอร์ดนี้มีคนเล่นกันรึเปล่า
Official Website :
[Link]
English ver. Website :
[Link]
Wiki JP :
[Link]
กลุ่ม Facebook คนไทย :
[Link]
ข้อมูลแปลไทย โดยคุณ Nao Sakuranomiya (จากกลุ่ม FB คนไทย) :
[Link]
วิธีเล่นเบื้องต้นโดยคุณ Cait66 Tirkx (ปัจจุบันกระทู้นี้เหมือนจะร้างไปแล้ว) :
[Link]
___________________________________________________________________________________
Info:
MS เป็นเกมบนมือถือแนว Fantasy Strategy RPG จากญี่ปุ่น ไม่บล็อคไอพี โหลดเล่นได้ไม่ต้อง vpn หรือใช้ qoo
เกมเพล์ยเป็นแบบ 2D side-scrolling จัดปาร์ตี้ยูนิต เล่นเควส อัพเลเวล ตีมอน เดินหน้าตะลุยไปให้ไปจบเควส
ในเควส การ control หลักๆแล้วจะใช้การจิ้มหน้าจอเป็นหลัก ยูนิตจะเดินหน้าตีมอนเอง
เควสในเกมจะเป็นเควสเนื้อเรื่อง ไม่มีเควสแยกยิบย่อยให้ปวดหัวชวนงง
กับเควสรายวันที่เอาไว้ใช้ลงหาของ กับเควสอีเวนท์ที่จะมาเป็นช่วงๆ
จุดเด่นอีกอย่างของเกมนี้คือ Guild Battle ที่มีทุกวัน แบทเทิลกันวันละ 4 กิลด์ ตีกันชุลมุน
___________________________________________________________________________________
Interface คร่าวๆ :
___________________________________________________________________________________
System :
___________________________________________________________________________________
อื่นๆเท่าที่นึกออก
- เกมนี้ไม่กินเวลาชีวิตมาก เพราะใช้ AP ในการเล่นเยอะ เล่นแปปๆก็หมด รอฟื้นยาวๆ
- เกมนี้กินสเปคอยู่ไม่น้อย เวลาเล่นควรจะปิดแอพที่ไม่จำเป็นก่อน
- ไม่มีระบบแอดเพื่อน
- เกมผูกกับไอดี google+
- เข้ากิลด์มาใหม่ ต้องรอ 1 วันถึงจะเข้าร่วมแบทเทิลได้
- บางกิลด์เขาตั้งค่าไว้ว่าจะแบทเทิลวันไหนบ้าง ถ้าเห็นม่านสีแดงปิดอยู่ก็อย่าแปลกใจ แสดงว่าวันนั้นกิลด์เราไม่เข้าร่วม
- กดช่วยคนอื่นๆได้ทาง Log (ใช้ 1 AP) เพื่อเอาเมดัลฟรี(ได้วันละ 2 เม็ด) กับขวดยาฟื้น AP (วันละขวด) แต่มันสุ่ม บางครั้งกว่าจะได้มา...
- บางครั้ง 2★ 3★ ที่อัพแรงค์สูงๆ ก็อาจจะเก่งกว่า 4★ 5★ ที่ยังไม่ได้อัพแรงค์
- การจัดตี้ธาตุเดียวกัน ทำให้ประหยัด sp ในการกดบัพ เพราะบัพทีก็ได้ทั้งตี้
- วิธีบัพสกิลให้ตัวฮิลฮิลแรงๆคือ บัพสกิลโซลที่ตรงธาตุตัวฮิลx5 และบัพสกิลเบรคที่ตรงธาตุตัวชนx5
- บ่อน้ำมีไว้รับเงิน bp ไม้ กดได้ทุกๆสี่ชั่วโมง โดยจำนวนที่จะได้ขึ้นอยู่กับ % ที่เราเคลียร์เควสเนื้อเรื่องไป
- และบ่อน้ำสามารถดองไว้กดทีเดียวได้ ไม่จำเป็นต้องเข้ามากดตลอด (แต่ถ้าดองไว้เหมือนจะได้น้อยกว่ากดทุกสี่ชั่วโมงนะ)
- หาเพชรฟรีได้จากเควสเนื้อเรื่อง (เคลียร์ครบสี่แมพในแต่ละความยากจะได้ 1 เพชร เคลียร์ N/H/VH ครบก็จะได้ 3 เพชร)
คร่าวๆละกันนะ เอาแค่นี้ก่อน เดี๋ยวมาอัพเดตเพิ่มเติมอีกที (ถ้ามีคนเล่นนะ)
ข้อมูลหลักๆไปดูในเว็บนี้ได้เลย [Link] เป็นภาษาไทยละเอียดดี
จริงๆเกมมันนานแล้วล่ะค่ะ ปีกว่าและ แต่เราเพิ่งเริ่มเล่นได้ไม่นาน ไม่รู้ว่าในบอร์ดนี้มีคนเล่นกันรึเปล่า
Popular News
แสดงความคิดเห็น
เคยมือขึ้นแค่ครั้งเดียวจริงๆแต่ก็นะ...ใช้งานไม่ค่อยดีเท่าไหร่
อ้อ แต่แพทที่เพิ่งอัพเดตไป ถ้าใช้ตัวธนู(พวกกองกลาง) หรือพวกกองหน้าสองตัวขึ้นไปจะมีโบนัสปาร์ตี้ใหม่เพิ่มขึ้นมาด้วยนะคะ
[Link]
แต่ตัวแปรสำคัญคือตัวชนกับตัวฮิลดันไม่มี
แต่ตัวชนธาตุน้ำช่างอ่อนแอมากมาย เก็บตังรอเปิดตัวใหม่อย่างเดียวเลย
แต่เราอยู่กิลคนญี่ปุ่นค่ะ กิลด์ ☆癒術学園☆ มีคนไทยอยู่สองคน ถ้าสนใจก็จอยเข้ามาได้นะ
นโยบายกิลเป็น "ぼちぼち" (เรื่อยๆ) ไม่บังคับเรื่องกิลด์แบทเทิล บัพก็ดี ตีก็ได้ ตามอัธยาศัย
มีสมาชิกครึ่งหนึ่งที่เล่นกันมาแล้ว 300 400 วันขึ้นทั้งนั้นเลย
แต่เรื่องกิลด์วอร์ก็จะผีเข้าผีออกหน่อยนะ แล้วแต่ว่าวันไหนจะมีใครเข้ามาตีบ้าง 555 มีอยู่ประมาณ 3-5 คน คนอื่นชอบเข้ามาบัพกันมากกว่า (แต่เรากับคนไทยอีกคนนี่ตีทุกวัน เวลน้อยแต่เปรี้ยว 555)
เรื่องภาษาไม่ต้องห่วง ไม่ค่อยได้คุยไรกัน มีแต่ お疲れ様 บ้างบางวัน
(เผื่อใครสนใจ) ก็อปปี้ > 癒術学園 ไปค้นในช่องชื่อกิลด์ได้เน้อ (ギルド名)
หัวกิลด์ชื่อ 未完成紳士 เลเวล 223 อยู่กิลด์มา 365วันพอดีเลยแฮะ
อันนี้สถานะกิลด์
ปล แต่ถ้าใครต้องการกิลด์วอร์แบบฮาร์ดคอร์ กิลด์นี้ไม่เหมาะเน้อ เพราะชิลๆกันมาก แล้วแต่ใครจะว่างเข้ามาตี
วันนี้เริ่ม Material week แล้วนะ โอกาสดรอปของดอกไม้ x 1.5 เอาไว้อัพสองดาวเป็นสามดาว หรืออัพรูน
ถ้าใครเล่น extra hard ไม่ไหว เล่น very hard ก็มีโอกาสได้ดอกไม้บานเหมือนกัน
อีดิทเพิ่ม ลืมบอกไปว่าเฉพาะเควสรายวันเท่านั้น
ส่วนการลงเควสไม่ว่าจะเดลี่เควส หรือเควสอื่นๆที่ไม่ใช่บอส แนะนำง่ายๆว่า ใช้ยูนิทสายเวท 5 ตัว วิ่งไถเอาครับ
ที่ต้องมีก็แค่
- ยูนิตสายเวท 5 ตัว ที่มีธาตุชนะทางมอนแมปนั้นๆ
- ควรมียูิตที่ยิงได้ 2 เป้าขึ้นไป ซัก 2 - 3 ตัว
- ควรอัพเวลเต็ม (max แรก) และปลดช่องรูน 3 ช่องขึ้นไป
- รูนที่ใช้ ควรเป็น เพิ่ม atk, เพิ่ม aspd (ความเร็วในการโจมตี), เพิ่ม % ชนะธาตุ (ธาตุที่ชนะ หรือธาตุเดียวกับยูนิต)
- ควรมีซี้ดโซลและเบรคของแต่ละธาตุ ที่บัฟเพิ่มคราวละ 20% ขึ้นไป (ถ้าเป็นไปได้ ควรใช้ซี้ดประเภทบอส เพราะ atk สูง , ใช้ SP น้อย, ดีเลย์น้อย)
- ควรมีซี้ดพาราไรส์แอสซอลท์ (ทำให้ศัตรูเป็นอัมพาต) ติดไปด้วย (แบบ 10 วิ+ กำลังดี) เผื่อจวนตัว
ได้ตามที่ว่ามานั้น ก็จะชิลๆ ละครับ โดยเฉพาะเดลี่เควสน่ะ อัพ guts ไปพอประมาณ ก็ปล่อยไม่ต้องมองจอยังได้เลย
มาเพิ่มข้อมูล วิธีการหลบ สำหรับตัวชน เอาไว้ใช้สำหรับเวลาเจอบอสที่แพ้ทาง ดาเมจหนักๆ แล้วชนไม่ไหว
โดยจังหวะที่บอสจะออกท่าโจมตี ให้จิ้มที่หน้ายูนิตตัวชน แล้วลากลง > ลากขึ้นอย่างรวดเร็ว
ผลลัพธ์คือ ยูนิตจะเดินถอยหลัง หลบการโจมตีของบอส แล้วเดินหน้ากลับเข้าไปตำแหน่งเดิมใหม่
ข้อควรระวังคือ ถ้าเจอบอสที่โจมตีเป็นหมู่ แล้วเราถอยหลังมาจนใกล้แนวหลังเกินไป อาจทำให้แนวหลังโดนลูกหลงได้ด้วย
ส่วนตัวยังใช้ไม่ค่อยคล่องเท่าไรเหมือนกัน ตอนนี้กำลังฝึกอยู่ บางทีเดินหน้าไปไม่ทัน โดนบอสเป่าอัดหน้า แนวหลังวิ่งกลับเลยก็มี
★2ユニット
・朱襟巻の女忍 いろは (★★) (อิโรฮะ มีด ธาตุลม)
・白羽の射手 ハンス (★★) (ฮันส์ ธนู ธาตุลม)
・慈愛の弓手 ルビー (★★) (รูบี้ ธนู ธาตุไฟ)
・調和の策士 ラッセン (★★) (ลัสเซน ค้อน ธาตุน้ำ)
เพิ่มข้อมูล เรื่องสเตตัสแอบแฝง [HIT] ที่ไม่ได้แสดงในหน้าสเตตัสตัวละคร แต่มีข้อมูลอยู่ในวิกิ JP
ยูนิตบางตัว จะสามารถโจมตีได้"หลายฮิต" ต่อการโจมตีหนึ่งครั้ง (รวมถึงตัวฮิล ที่ฮิลได้หลายฮิตก็มี)
มีข้อดียังไง?
มาพูดถึงสายดาเมจก่อน
ยกตัวอย่างเช่น สายปืนที่สเตตัสปกติ ระบุว่าโจมตีได้ทีละหนึ่งตัว แต่มีความสามารถแอบแฝงคือ โจมตีทีละ5HIT
ข้อมูลในวิกิ [Link] 攻撃段数 : 5HIT
สมมุติยิงครั้งนึง ดาเมจจะออกมาฮิตละ 2000, 5HIT รวมแล้วก็ดาเมจ 10000
ถ้ามีมอนตัวเดียวที่อยู่ในระยะยิง มอนตัวนั้นก็จะรับดาเมจไปเต็มๆ 10000
แต่ถ้ามีมอนอยู่ 3 ตัวที่อยู่ในระยะยิง ก็จะกลายเป็นว่าโจมตีโดนมอนทั้งสามตัว กระจายดาเมจกันไป ฮิตละ 2000 5HIT
*นั่นหมายความว่า ยูนิตที่โจมตีได้หลายฮิตจะมีความยืดหยุ่น คือโจมตีตัวเดียวก็ดาเมจเต็มๆ หรือจะโจมตีหลายตัวก็ได้เวลาที่มอนมาเป็นกระจุก*
แน่นอนว่าดาเมจอาจจะด้อยกว่าสายที่โจมตีได้หลายตัวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่จะได้เปรียบตรงที่โจมตีมอนตัวเดียวยังไงก็ทำดาเมจได้มากกว่าแน่นอน (เพราะสายที่โจมตีได้หลายตัว ATK จะน้อยกว่าอยู่แล้ว)
ส่วนในกรณีตัวฮิล ที่ฮิลได้หลายฮิต จะทำให้ฮิลได้หลายตัวต่อการฮิล 1 ครั้ง ตัวอย่าง [Link]
สมมุติฮิลได้ 8HIT ถ้ามีตัวชนสองตัว พอฮิลตัวแรกจนเลือดเต็ม(3HIT) ก็จะเหลืออีก 5HIT มาฮิลอีกตัวนึง
ถ้าได้ตัวฮิลแบบนี้มาก็ถือว่าดีไม่น้อย ใช้งานได้ยืดหยุ่น ฮิลเดี่ยวก็แรง ฮิลหมู่ก็ไม่ขี้เหร่(แต่อาจจะเบากว่าสายฮิลหลายตัว)
ปล ดูท่าอาจจะไม่มีคนเล่นจริงๆแฮะ ถ้าไม่มีคนเล่นอาจจะหยุดอัพเดตกระทู้ เพราะเกรงใจกระทู้อื่นเวลาดันกระทู้นี้ขึ้นมาเหมือนกัน =w=a