ข้อเสียของการแบ่งเกมเป็นตอนๆเริ่มแสดงให้เห็นชัดหลังจากที่ได้เล่นเอพิโซด 2 ของ Resident Evil Revelation 2 นั่นเป็นเพราะว่าในตอนนี้ เกมแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของระบบพาร์ทเนอร์และความสามารถพิเศษของตัวละครมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ได้เห็นตั้งแต่ทีแรกในเอพิโซดแรก
ชัดเจนสุดคงจะหนีไม่พ้นศัตรูล่องหน ที่ต้องใช้ความสามารถในการมองเห็นศัตรูของนาตาเลียในการช่วยโจมตี (นั่นเป็นเพราะว่า ศัตรูตัวนี้จับตัวเราทีเดียวตาย) และยิ่งเพิ่มความกดดันในการเล่นให้มีมากยิ่งขึ้น สำหรับการเล่นแบรี่ในตอนนี้มีจุดที่ต้องใช้การเล่นแบบ ลอบฆ่ามากขึ้น การออกแบบฉาก บรรยากาศ และรูปแบบศัตรู สร้างความอึดอัดได้เป็นอย่างมาก เกมเริ่มให้อารมณ์ของการเป็น Survival Horror มากยิ่งกว่าเดิม และเมื่อนับรวมว่าเกมนี้ศัตรูไม่ดรอปอาวุธ การตะลุยยิงศัตรูจึงเกิดขึ้นได้ยาก และถ้าต้องการประหยัดกระสุน จำเป็นต้องใช้เทคนิคในการเล่นมากกว่าเดิม
ในส่วนของแคลร์นั้นเพิ่มเติมจากเดิมก็ตรงที่มีจุดบังคับบู้มากกว่าเดิม ปริมาณศัตรูมีมากขึ้น และการมีบอสในเกม ที่เรียกได้ว่า เอาจนกระสุนที่ประหยัดมาใช้จนหมดกันเลยทีเดียว
ตัวเกมยังคงรูปแบบคล้ายกับเอพิโซดแรก คือเริ่มต้นที่แคลร์ในครึ่งแรก แล้วก็ต่อด้วยแบรี่ในครึ่งหลัง ซึ่งสถานที่ที่แบรี่ต้องผ่านก็แทบจะเป็นฉากเดิมกับแคลร์เกือบทั้งหมด แต่มีการเปลี่ยนเส้นทางบางส่วน เพื่อให้เข้ากับเนื้อเรื่องและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของฉากตามเวลาที่เปลี่ยนไป (ใครเล่นจบเอพิโซดแรกคงรู้แล้วว่าทำไม)
เกมไม่ได้นำเสนอระบบอะไรใหม่ๆเพิ่มเติมในตอนนี้ ส่วนมากจะเป็นการเล่นที่สมบูรณ์มากขึ้น (ทำให้รู้สึกว่าเอพิโซดแรกเหมือนเป็นแค่ prologue มาก)
เนื้อเรื่องได้มีการขยายความมากขึ้น มีการเริ่มบอกถึงที่มาที่ไปของการพาคนมาที่เกาะ พวกเค้าถูกทำอะไร และกำไลสามารถทำอะไรได้บ้าง ที่น่าสนใจคงจะหนีไม่พ้นตอนจบของแบรี่ พร้อมกับการเปิดตัวตัวละคร ที่ใครอ่านไฟล์มาจากภาค 5 (หรือไปแอบดูสปอยมาแล้ว) คงจะร้องอ๋อ เกมค่อนข้างพยายามจะผูกเหตุการณ์จาก Revelation ภาคแรก และเนื้อเรื่องจากภาคหลักเข้าด้วยกัน ตัวไฟล์ที่มีอยู่ตามฉากต่างๆจะช่วยขยายมุมมองเหตุการณ์และสิ่งที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น ค่อนข้างเซอร์ไพรส์เหมือนกันที่เกมภาคนี้ออกแบบเนื้อเรื่องมาค่อนข้าง fan service โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเอาตัวละครที่มีแค่ในไฟล์ในภาคเก่ามาใช้
ส่วนตัวรุ้สึกสนุกในการเล่นตอนนี้มากขึ้น จริงๆเกมมันก็ยังดูต้นทุนต่ำอยู่เหมือนเดิมนะ แต่ไม่รู้สิ อาจจะเล่นจนชินแล้วมั้ง เลยกลายเป็นมองข้ามเรื่องพวกนั้นไปเลย เพราะระบบการเล่น และเนื้อเรื่อง มันทำได้น่าติดตาม และสนุกเกินกว่าที่คาดไว้ดี ถือว่าประทับใจละกัน อย่างน้อยที่สุด แฟนเกมนี้ก็น่าจะต้องเล่น
รอเอพิโซด 3 ต่อไป
การเล่นสองคนในฉาก จริงๆ มันจะลดความน่ากลัวลง แต่ทำได้กดดันพอๆ กะเล่นคนเดียว
ยิ่งกะอีกคนที่แทบจะทำอะไรไม่ได้นี่ เวลาแยกกันแล้ว ยิ่งกดดัน พะว้าพะวง สลับมาดูตลอด
จริงๆ ออกเป็นตอนๆ ทุกสัปดาห์ก็ดีนะ จะได้ไม่มีการดองเค็ม