Final Fantasy XV พัฒนาไปแล้ว 55% เทรลเลอร์เกือบ 100% ใน TGS 2014 เป็น in-game engine
ไปอ่านเจอบทสัมภาษณ์คุณทาบาตะผู้กอบกู้ Final Fantasy XV (บทความใช้คำว่า The man who saved Final Fantasy XV) ใน Kotaku มา น่าสนใจดีเลยแปลคร่าวๆมาฝากกันครับ
- ตัวเกมส์ Final Fantasy XV ตอนนี้พัฒนาได้ 55% แล้ว แต่อย่าเข้าใจผิดว่า 8 ปีพัฒนาได้แค่ 55% เพราะ 55% นี้นับเฉพาะหลังจากที่คุณทาบาตะเข้ามามีส่วนร่วมแบบเต็มๆคือ 2 ปีหลัง
- ถ้านับจริงๆ Final XV จะแบ่งยุคการพัฒนาเป็น 2 ยุคคือ ยุคก่อนทาบาตะ (6-7 ปีแรกของการพัฒนา ช่วงตั้งแต่เป็น Final Fantasy versus XIII) และยุคหลังทาบาตะ (2 ปีหลัง ช่วงเปลี่ยน engine ใหม่เป็น Luminous, เปลี่ยน gen ใหม่และเปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy XV)
- เป้าหมายด้านการพัฒนา engine เกมส์คือทำให้ภาพแบบ real time มีคุณภาพเดียวกับ Pre-render CG
เดโม่ที่โชว์ใน TGS 2014 นั้นในแง่กราฟิกทำออกมาได้ 70% ของที่ทีมงานตั้งเป้าเอาไว้ ส่วนเดโม่ที่จะออกต้นปีหน้า จะได้ภาพราวๆ 80% ของที่คาดหวัง และจะทำให้เต็ม 100% ตอนที่เกมส์วางจำหน่ายจริง
- ในเทรลเลอร์ที่โชว์ในงาน TGS 2014 แทบทั้งหมดเป็น in-game ยกเว้นฉากที่เป็นยานหลายๆลำบินผ่านไป ฉากนั้นเป็น CG
- Final Fantasy versus XIII และ Final Fantasy XV จะไม่เชิงเป็นเกมส์เดียวกัน (not exactly same game) เพราะผู้กำกับคนละคน แพลตฟอร์มเปลี่ยน ปัจจัยหลายๆอย่างเปลี่ยนไป แต่คุณทาบาตะและคุณโนมูระก็นั่งคุยกันถึงทิศทางที่ Final Fantasy XV ควรจะเป็น อะไรที่ควรคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวตนของ Noctis ที่มีความสำคัญมากกับคุณโนมูระ) หรือแม้แต่รถยนต์ที่มีอยู่ตั้งแต่เทรลเลอร์แรกๆ
(ความเห็นส่วนตัว.ผมว่าแปลกๆเนอะ ออกแนว Y มากๆ ดู Noctis น่าจะเป็นตัวละครลูกรักของคุณโนมูระอีกตัว ไม่รู้เพราะเหตุนี้มั้ย ถึงไม่ยอมปล่อย FF XV ซักที หวงลูกชายนี่เอง)
- ถึงแม้เกมส์จะเป็น single player game แต่ว่าการเดินทางกับแก๊งค์หนุ่มชุดดำกับรถเปิดประทุน ก็จะทำให้เรารู้สึกเหมือนเดินทางไปกับเพื่อนๆที่มีชีวิต และให้อารมณ์แบบการ Hang-out กับเพื่อน
- ระบบการขับรถในเกมส์เลือกได้ทั้งจะขับเอง หรือให้คอมขับให้ เราอาจจะไม่สามารถปรับแต่งรถได้แบบใน GTA อาจจะไม่เทพแบบ Need for speed แต่ทีมงานยืนยันว่าระบบการขับรถก็จะสมจริงและเป็นระบบหนึ่งที่ทีมงานให้ความสำคัญ
- ระบบการขับรถ “น่าจะ” เป็นระบบที่มีความสำคัญในเกมส์ คุณทาบาตะระบุว่า รถจะเป็นเหมือนตัวละคนนึงในปาร์ตี้ และจะคล้ายๆกับเรือเหาะในภาคอื่นๆ
ชอบไม่ชอบยังไง..ก็ต้องทำใจว่า การขับรถเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์เพลย์ภาคนี้ครับ
- รถจะเป็นสัญลักษณ์ของความอิสระของเกมส์ในภาคนี้ ซึ่งจะให้บรรยากาศความเป็น open world
- ถึงแม้ความเป็น open world จะทำให้มันต่างจาก Final fantasy ภาคก่อนๆไปบ้าง แต่ทีมงานจะพยายามรักษาสมดุลระหว่างความเป็น final fantasy แบบเดิมๆ สำหรับแฟนพันธุ์แท้ที่ชอบความอลังการของเนื้อเรื่องเอาไว้ และผสานเข้ากับรูปแบบ open world แบบเกมส์ยุคใหม่
- ระบบการต่อสู้ยังไม่เปิดเผยอะไรมาก แต่คุณทาบาตะบอกว่ามันจะเป็นมากกว่าการรัวปุ่มแค่ปุ่มเดียว แต่จะเป็นการใส่ชุดคำสั่งเข้าไปเพื่อให้ตัวละครเกิดแอ๊กชั่นต่างๆ
ปล. ผู้ที่เล่นผลงานเก่าๆของคุณทาบาตะอย่าง Crisis Core, Final Fantasy Type 0 น่าจะนึกภาพออก
- ระบบ Tag-team มีส่วนสำคัญมากในระบบการต่อสู้ของ FF XV จะมีแอ๊กชั่นต่างๆระหว่าง Noctis กับเพื่อนร่วมทีมให้ใช้มากมาย แต่ก็ยังคงแนวทางระบบปาร์ตี้แบบ FF ภาคเก่าๆเอาไว้ด้วย
- คุณทาบาตะให้ความสำคัญกับ Gameplay อย่างมาก โดยเน้นว่า Gameplay ต้องทำให้ผู้เล่นรู้สึกดี (The way a game plays has to feel good)
- คุณทาบาตะระบุว่า เกมส์ FF XV จะสร้างมาตรฐานใหม่ (Benchmark) ให้กับเกมส์คอนโซลยุคใหม่แบบเดียวกับที่ FF ทุกภาคเคยทำมา และระบุว่าถ้าเราไม่ทำอะไรที่ทำให้คนคิดว่ามันสุดยอด มันก็ไม่มีประโยชน์ “If we don't do something that people think is amazing, it's meaningless”
- ส่วนเรื่องกำหนดการวางจำหน่าย คุณทาบาตะบอกว่ายังมีปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่การพัฒนาตอนนี้ก็ไปได้ดี และถ้ามองว่าจาก 2 ปีที่ผ่านมากับสิ่งที่ทีมงานทำได้ตอนนี้ก็นับว่าการพัฒนาทำได้ค่อนข้างเร็วแล้ว
- ต่อคำถามที่ว่า คุณทาบาตะจะทำ FF XVI ต่อเลยหรือไม่? คุณทาบาตะบอกว่า ถ้าเลือกทำอะไรซักอย่างได้ตามใจ เค้าจะขอทำ Final Fantasy Type-1 ดีกว่า
จากบทสัมภาษณ์นี้ ดูเหมือนว่าการรอคอยช่วง 6-7 ปีแรกหลังการเปิดตัว FF versus XIII เราจะได้แค่คอนเซ็ปท์งานเท่านั้นนะครับเนี่ย และคุณทาบาตะดูจะเป็นผู้กอบกู้ FF XV เอาจริงๆเลยทีเดียว
ต้องดูว่าการกำกับ Final Fantasy ภาคหลักครั้งแรกของคุณทาบาตะจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ดูแล้วแนวทางน่าจะไม่หนีไปจาก Final Fantasy Type-0 มากนัก จะรุ่งหรือจะแป๊ก ต้องดูกันที่เดโม่ช่วงต้นปีหน้าแล้วล่ะ
ปล. รถยนต์คงไม่ใช่พาหนะหนึ่งเดียวในเกมส์นี้ เพราะตอนนี้ยืนยันแล้วว่าในเดโม่จะมีช็อกโกโบะให้ขี่.....หวังว่าจะมีเรือเหาะให้บังคับได้ด้วยนะ
ที่มา: Kotaku: [Link]
- ตัวเกมส์ Final Fantasy XV ตอนนี้พัฒนาได้ 55% แล้ว แต่อย่าเข้าใจผิดว่า 8 ปีพัฒนาได้แค่ 55% เพราะ 55% นี้นับเฉพาะหลังจากที่คุณทาบาตะเข้ามามีส่วนร่วมแบบเต็มๆคือ 2 ปีหลัง
- ถ้านับจริงๆ Final XV จะแบ่งยุคการพัฒนาเป็น 2 ยุคคือ ยุคก่อนทาบาตะ (6-7 ปีแรกของการพัฒนา ช่วงตั้งแต่เป็น Final Fantasy versus XIII) และยุคหลังทาบาตะ (2 ปีหลัง ช่วงเปลี่ยน engine ใหม่เป็น Luminous, เปลี่ยน gen ใหม่และเปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy XV)
- เป้าหมายด้านการพัฒนา engine เกมส์คือทำให้ภาพแบบ real time มีคุณภาพเดียวกับ Pre-render CG
เดโม่ที่โชว์ใน TGS 2014 นั้นในแง่กราฟิกทำออกมาได้ 70% ของที่ทีมงานตั้งเป้าเอาไว้ ส่วนเดโม่ที่จะออกต้นปีหน้า จะได้ภาพราวๆ 80% ของที่คาดหวัง และจะทำให้เต็ม 100% ตอนที่เกมส์วางจำหน่ายจริง
- ในเทรลเลอร์ที่โชว์ในงาน TGS 2014 แทบทั้งหมดเป็น in-game ยกเว้นฉากที่เป็นยานหลายๆลำบินผ่านไป ฉากนั้นเป็น CG
- Final Fantasy versus XIII และ Final Fantasy XV จะไม่เชิงเป็นเกมส์เดียวกัน (not exactly same game) เพราะผู้กำกับคนละคน แพลตฟอร์มเปลี่ยน ปัจจัยหลายๆอย่างเปลี่ยนไป แต่คุณทาบาตะและคุณโนมูระก็นั่งคุยกันถึงทิศทางที่ Final Fantasy XV ควรจะเป็น อะไรที่ควรคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวตนของ Noctis ที่มีความสำคัญมากกับคุณโนมูระ) หรือแม้แต่รถยนต์ที่มีอยู่ตั้งแต่เทรลเลอร์แรกๆ
(ความเห็นส่วนตัว.ผมว่าแปลกๆเนอะ ออกแนว Y มากๆ ดู Noctis น่าจะเป็นตัวละครลูกรักของคุณโนมูระอีกตัว ไม่รู้เพราะเหตุนี้มั้ย ถึงไม่ยอมปล่อย FF XV ซักที หวงลูกชายนี่เอง)
- ถึงแม้เกมส์จะเป็น single player game แต่ว่าการเดินทางกับแก๊งค์หนุ่มชุดดำกับรถเปิดประทุน ก็จะทำให้เรารู้สึกเหมือนเดินทางไปกับเพื่อนๆที่มีชีวิต และให้อารมณ์แบบการ Hang-out กับเพื่อน
- ระบบการขับรถในเกมส์เลือกได้ทั้งจะขับเอง หรือให้คอมขับให้ เราอาจจะไม่สามารถปรับแต่งรถได้แบบใน GTA อาจจะไม่เทพแบบ Need for speed แต่ทีมงานยืนยันว่าระบบการขับรถก็จะสมจริงและเป็นระบบหนึ่งที่ทีมงานให้ความสำคัญ
- ระบบการขับรถ “น่าจะ” เป็นระบบที่มีความสำคัญในเกมส์ คุณทาบาตะระบุว่า รถจะเป็นเหมือนตัวละคนนึงในปาร์ตี้ และจะคล้ายๆกับเรือเหาะในภาคอื่นๆ
ชอบไม่ชอบยังไง..ก็ต้องทำใจว่า การขับรถเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์เพลย์ภาคนี้ครับ
- รถจะเป็นสัญลักษณ์ของความอิสระของเกมส์ในภาคนี้ ซึ่งจะให้บรรยากาศความเป็น open world
- ถึงแม้ความเป็น open world จะทำให้มันต่างจาก Final fantasy ภาคก่อนๆไปบ้าง แต่ทีมงานจะพยายามรักษาสมดุลระหว่างความเป็น final fantasy แบบเดิมๆ สำหรับแฟนพันธุ์แท้ที่ชอบความอลังการของเนื้อเรื่องเอาไว้ และผสานเข้ากับรูปแบบ open world แบบเกมส์ยุคใหม่
- ระบบการต่อสู้ยังไม่เปิดเผยอะไรมาก แต่คุณทาบาตะบอกว่ามันจะเป็นมากกว่าการรัวปุ่มแค่ปุ่มเดียว แต่จะเป็นการใส่ชุดคำสั่งเข้าไปเพื่อให้ตัวละครเกิดแอ๊กชั่นต่างๆ
ปล. ผู้ที่เล่นผลงานเก่าๆของคุณทาบาตะอย่าง Crisis Core, Final Fantasy Type 0 น่าจะนึกภาพออก
- ระบบ Tag-team มีส่วนสำคัญมากในระบบการต่อสู้ของ FF XV จะมีแอ๊กชั่นต่างๆระหว่าง Noctis กับเพื่อนร่วมทีมให้ใช้มากมาย แต่ก็ยังคงแนวทางระบบปาร์ตี้แบบ FF ภาคเก่าๆเอาไว้ด้วย
- คุณทาบาตะให้ความสำคัญกับ Gameplay อย่างมาก โดยเน้นว่า Gameplay ต้องทำให้ผู้เล่นรู้สึกดี (The way a game plays has to feel good)
- คุณทาบาตะระบุว่า เกมส์ FF XV จะสร้างมาตรฐานใหม่ (Benchmark) ให้กับเกมส์คอนโซลยุคใหม่แบบเดียวกับที่ FF ทุกภาคเคยทำมา และระบุว่าถ้าเราไม่ทำอะไรที่ทำให้คนคิดว่ามันสุดยอด มันก็ไม่มีประโยชน์ “If we don't do something that people think is amazing, it's meaningless”
- ส่วนเรื่องกำหนดการวางจำหน่าย คุณทาบาตะบอกว่ายังมีปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่การพัฒนาตอนนี้ก็ไปได้ดี และถ้ามองว่าจาก 2 ปีที่ผ่านมากับสิ่งที่ทีมงานทำได้ตอนนี้ก็นับว่าการพัฒนาทำได้ค่อนข้างเร็วแล้ว
- ต่อคำถามที่ว่า คุณทาบาตะจะทำ FF XVI ต่อเลยหรือไม่? คุณทาบาตะบอกว่า ถ้าเลือกทำอะไรซักอย่างได้ตามใจ เค้าจะขอทำ Final Fantasy Type-1 ดีกว่า
จากบทสัมภาษณ์นี้ ดูเหมือนว่าการรอคอยช่วง 6-7 ปีแรกหลังการเปิดตัว FF versus XIII เราจะได้แค่คอนเซ็ปท์งานเท่านั้นนะครับเนี่ย และคุณทาบาตะดูจะเป็นผู้กอบกู้ FF XV เอาจริงๆเลยทีเดียว
ต้องดูว่าการกำกับ Final Fantasy ภาคหลักครั้งแรกของคุณทาบาตะจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ดูแล้วแนวทางน่าจะไม่หนีไปจาก Final Fantasy Type-0 มากนัก จะรุ่งหรือจะแป๊ก ต้องดูกันที่เดโม่ช่วงต้นปีหน้าแล้วล่ะ
ปล. รถยนต์คงไม่ใช่พาหนะหนึ่งเดียวในเกมส์นี้ เพราะตอนนี้ยืนยันแล้วว่าในเดโม่จะมีช็อกโกโบะให้ขี่.....หวังว่าจะมีเรือเหาะให้บังคับได้ด้วยนะ
ที่มา: Kotaku: [Link]
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
ส่วนเรื่องไม่มีตัวหญิงให้บังคับกับไม่ชีเรียสเลยแหะ ทั้งที่ผมถ้าเล่นเกมไหนที่ตัวสาวน่ารักจะเล่นแต่ตัวผู้หญิง แต่พอ อันนี้มันก็ดูเท่ดีนิ แนววัยรุ่นชายเดินทาง ธีมกึงปัจจุปันกับแฟนตาซี คงเพราะ ชอบดีไซส์น็อคทิสด้วยละมั้ง ทั้งนิสัยแล้วอาวุธ
ถ้าจะเพิ่มตัวบังคับ ญ เข้ามาจริงๆ อย่างถ้ากลุ่มพระเอกเดินทางไปเจอ ญ ได้พวก กลายเป็น ช 4 ญ 1 มันจะดูแปลกๆยังไงไม่รู้ ถ้าจะให้เพิ่มตั้งแต่เริ่มเรื่องก็แปลกอยู๋ดีนั้นละ
เหตุผลสำคัญอีกอย่าง ที่นั่งในรถมันแค็บเกินไป แค่4คนก็เบียดกันจะตายละ
และสุดท้ายนางเอกตายทั้งคู่ พระเอกลงเอยกับแก๊งเกย์
ลูน่าไม่ใช่สเตนล่า แต่หน้าเหมือนกันเป๊ะนี้หมายความว่าไงหวา มีเว็บนอกนั่งเทียบต่างกันแค่สเตนล่ามีไฝเล็กๆที่คางแต่ลูน่าไม่มี
ให้เดาลูน่านี้คงเป็นคู่หมั้นองค์ชายชัวร์ๆเห็นใส่แหวนนิ้วนางซะด้วย แล้วสเตนล่ากรูจะเป็นอะไรว่ะเนี้ย มือที่3หรอ
เชื่อว่าเป็นนางเอกมาตลอด 6ปีเต็มเลยนะเว้ย กว่าจะได้เล่นคงไม่ใช่ว่าเปลี่ยนไปลงPS5 นะ
ส่วนองค์ชายชอบคนขับรถ
จากที่ดูบทคลิปก่อนๆ สเตลล่าเป็นเจ้าหญิงเทเนเบย์ แต่คลิปนี้ว่าลูน่าอยู่ที่ อาร์ทิสเซีย เนื้อเรื่องน่าสนใจดีว่าจะเล่นประเด็น
กันยังไง แต่คงอีกนานกว่าจะได้เล่น รอข้ามชาติกันขนาดนี้
จากที่ดูบทคลิปก่อนๆ สเตลล่าเป็นเจ้าหญิงเทเนเบย์ แต่คลิปนี้ว่าลูน่าอยู่ที่ อาร์ทิสเซีย เนื้อเรื่องน่าสนใจดีว่าจะเล่นประเด็น
กันยังไง แต่คงอีกนานกว่าจะได้เล่น รอข้ามชาติกันขนาดนี้
ข่าววงในผมบอกว่า 2015 -2016 ได้เล่นชัวร์
ผมหวังเนื้อเรื่องอีปิคๆ ประเด็นความรักใว้เหมือนกัน ภาค13นี่ขาดสิ่งนี้ไปเฉย
ส่วนเกมเพล จะเทพแบบที่ ทาบาตะ คุยโวใว้ป่าว
เดี๋ยว มีนาคม ปีหน้า ก็รู้กันล่ะ 55
ลูน่าเป็นเพื่อนพระเอก พระเอกไปแอบรักกับสเตลล่าที่อยู่ฝ่ายศัตรู ตอนหลังสเตลล่าสู้กับฝ่ายพระเอกแล้วโดนเพื่อนพระเอกฆ่าตาย พระเอกกลับไปรักลูน่าแทน