Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
รีวิวเดโม Biohazard 7 เวอร์ชั่น VR จากงาน Tokyo Game Show 2016

Reply
Vote
# Tue 20 Sep 2016 : 12:44AM

doovdoo
member

Since 18/3/2011
(57 post)
ความละเอียดภาพเทียบกับ Oculus Rift ต่างกันเยอะไหมครับ
View all 6 comments >
Tue 20 Sep 2016 : 1:08AM

jedei16
member

Since 2016-02-01 20:25:32
(902 post)
วีต้าทีวี

Tue 20 Sep 2016 : 1:19AM

b4lmung
staff
ซึเนโอะ club member
Since 11/10/2007
(12552 post)
ถ้าให้เทียบกับ HTC Vive นี่ความละเอียดต่ำกว่า เห็นเม็ดพิกเซลชัดกว่า Vive

แต่พวกนี้ต้องลองเล่นเองครับ เพราะหลายๆคน รวมถึงผมและพีวีวี่เวลาเล่น VR เล่นไปซักพักจะลืมเรื่องกราฟิกไปเลย อินไปกับโลกในเกมแทน


Tue 20 Sep 2016 : 2:33AM

HiraKyou
member

Since 2012-02-21 15:38:02
(1014 post)
เรื่องความละเอียดจริงๆจะบอกว่า มันดีกว่า rift หรือ vive ก็ได้นะครับ เพราะถ้าเอาตามเลข resolution มันน้อยกว่าก็จริง (แต่ไม่มากนะ) แต่ความละเอียดของเม็ด pixel ของ psvr จะดีกว่า

ถ้าเคยลองพวก rift หรือ vive หรือแม้แต่จอ 2k ของ gear vr จะเห็นสิ่งที่เรียกว่า screen door effect ครับ คล้ายๆกับเวลามองผ่านพวกมุ้งลวด คือเป็นตาราง pixel จางๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งอันนี้หลายๆคนเชื่อว่า ถ้าเป็นจอ 4k มันจะหายไป แต่ psvr นี่ต้องบอกว่า "ไม่มี screen door effect" เลยครับผม แต่ถึงยังไง ก็ยังคงเห็นความเป็นเหลียม pixel อยู่บ้างด้วย resolution ของมันเองครับ (จริงๆเชื่อว่า ถ้าใช้พวกเทคโนโลยี anti-aliasing เนี่ย อาจจะช่วยตรงนี้ได้นะ แต่ก็คงต้องเครื่องแรงอีก จากเสปกของ ps4 ตอนนี้ แค่ fps ระดับนี้ก็คงเต็มกลืนแล้วจริงๆ)

ส่วนตัวได้ลอง vr มาหลายอัน พูดเลยว่า เพราะการที่ psvr ไม่มี screen door effect นี่แหละ ทำให้ผมว่ามันเป็น vr ที่ดีที่สุดในตอนนี้เลย มันทำให้รู้สึกถึงคำว่า virtual reality จริงๆ ต่างจาก vr เจ้าอื่น ที่ยังรู้สึกเหมือนมีมุ้งลวดมาบังตา

edit:: อธิบายเพิ่มเติมครับ จอ vr ของ psvr นั้นใช้ sub-pixels แบบ rgb ต่อ pixel ครับ ซึ่งจอ vr เจ้าอื่นจะเป็น rg bg ในสอง pixel อธิบายง่ายๆคือ ความหนาแน่นของเม็ด pixel นึง ของ psvr จะมี 3 sub-pixels ส่วน vr เจ้าอื่นจะเป็น 2 sub-pixels ต่อ 1 pixel ครับ ถ้าวัดจำนวนของ sub pixel ก็คือ ความหนาแน่นของเม็ด pixel ของ psvr ก็จะเยอะกว่าเจ้าอื่นเลยครับ

psvr = 1920x1080x3 = 6,220,800 sub-pixels
vr เจ้าอื่น = 2160x1200x2 = 5,184,000 sub-pixels

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เลขที่ว่ามีผลต่อการเห็น screen door effect เฉยๆ การประมวลผลอะไร ก็คงตามจำนวน pixel ที่ปรากฏบนหน้าจอนั่นแหละครับ

Tue 20 Sep 2016 : 9:47PM

bubbleball
member

Since 13/10/2005
(11556 post)
หืมผมนึกว่า oculus, vive ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่อง screen door effect เท่าไหร่ ปรากฏว่า psvr ดันทำได้ดีกว่าซะงั้น

Tue 27 Sep 2016 : 1:39PM

HellIsMyHome
member

Since 30/5/2010
(2955 post)
ตามท่านบน rgbg ที่เป็น rg แล้วไปยืม bg จากพิกเซลข้างๆมาใช้เขาเรียกว่า pentile matrix ครับ
ซึ่งจอ OLED ของ samsung ใช้มาเนิ่นนานตั้งแต่ galaxy s ตัวแรก เหตุผลคือ
ตาคน sensitive กับสีเขียวสุดเลยมี subpixel เขียวเยอะ ส่วน subpixel สีฟ้ามันมีปัญหาเรื่องอายุการใช้งาน

Tue 27 Sep 2016 : 1:45PM

HellIsMyHome
member

Since 30/5/2010
(2955 post)
นอกจากเป็น full rgb แล้วจอของ psvr ตามที่ตอนมี dev ขึ้นมาพูดให้ฟังงานไหนสกงานยังบอกอีกว่า
มันไม่ใช่เหมือนจอปกติทั่วไปที่ ppi จะเท่ากันทั่วทั้งจอ แต่ ppi ส่วนกลางๆจอสูงกว่า
พูดง่ายๆคือจะทำให้พิกเซลไปอัดแน่นตรงส่วนกลางจอมากกว่าส่วนขอบๆจอ แต่จริงึเปล่าคงต้องรอ teardown
---------------------
แต่ยังไงส่วนตอนเรนเดอร์ resolution สูงกว่าก็ยังได้เปรียบกว่า sample มันเยอะกว่าอ่ะนะ แต่ก็ไม่ได้ต่างกันเยอะ เทียบกับ vive กับ rift นอกนั้นต้องไปตัดสินที่ lens, sw ด้วย อย่าง rift, vive นั้น resolution เท่ากันจริง แต่ rift ตัวหนังสือมันจะคมกว่าของ vive (ไม่ได้ลองเองนะครับ ลองเปิดหาเอาได้เลยมีคนถ่ายมาเทียบอยู่)


Reply
Vote




3 online users
Logged In :