Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
วัฏจักรของ MMORPG ใครมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ?

Reply
Vote
# Sun 18 Sep 2016 : 5:19PM

skysoccer
member

Since 2012-02-25 13:55:29
(761 post)
ก็อบมาจาก
[Link]
นะครับ

วันนี้จะมาพูดเรื่อง MMORPG life cycle กัน
MMORPG=Massively Multiplayer Online Role Playing Game
ขอข้ามเรื่องความหมายรึคำจำกัดความ ของ MMO นะครับ
คือ เกมออนไลน์ก็เหมือนเกมอย่างอื่นครับ คือ มีช่วงอายุของมัน
แต่ของเกมออนไลน์มักจะเป็นรูปแบบคล้ายๆ กัน
ต่างกันที่ความยาวของแต่ละช่วงของชีวิต
เริ่มเลยละกันครับ เดี๋ยวจะยาว
ชีวิตของเกมออนไลน์ไม่ได้เริ่มตอนเกมออกนะครับ
มันเริ่มตั้งแต่ ตอนตั้งโปรเจคเลย คอนเซ็ปเกม งานอาร์ต
จากนั้นสักพักก็วิดีโอโปรโมต ซึง ช่วงเวลานี้ จะว่าจำเป็นมั้ยก็จำเป็นครับ
ถือว่าเป็นการโฆษณา และเรียก hype ในหมู่ผู้เล่น
แต่ว่า ถ้าช่วงเวลานี้สันเกินไป คนก็จะไม่ทันรู้
และถ้ายาวเกินไป คนก็จะหมดไฟที่จะตามก่อน
ที่สำคัญคือ มันเป็นการขีดเส้นตายให้ทางผู้พัฒนา ต้องทำให้เสร็จในช่วง
ต่อมาก็เป็น CBT OBT ก่อนเกมเปิดซึ่งคนจะอยากเล่นสุดๆ หรือไม่ก็แถวๆ นี้
เอาล่ะ แล้วก็มาสู่ช่วงเกมเปิด
ถ้าก่อนหน้าทำมาดี ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ผู้เล่นเยอะสุดๆ
พร้อมทั้งปัญหาสารพัด เซิร์ฟแออัด นับเป็นช่วงพีคของเกม
คนแข่งกันเวล แข่งกันหาของ เป็นช่วงเวลากอบโกยของผู้ผลิต
แต่เกมก็เช่นกันกับสิ่งอื่น มันไม่ถาวรหรอกช่วงนี้
ยังไง คนก็เล่นกันแบบรีบเล่นรีบเวล
content ที่คนทำคิดว่า ต้องใช้เวลาสักพัก ก็จะถูกผู้เล่นสปีดเลเวลจนตัน
ซึ่งจะทำให้เลเวลตัน/หาของยากไป คนก็ไม่อยากเล่น
ถ้าทำให้ตันง่าย คนก็มีโอกาสเบื่อเร็ว
แต่ไม่ว่าจะตันง่ายตันยาก ยังไงก็จะมีคนสปีดเวลมาจนตันอยู่ดี
ทีนี้ พอตันแล้ว คนก็เริ่มเบื่อ ทางผู้พัฒนา ก็จะใส่ content เพิ่มเติมมาอีก
และสำหรับผู้เล่นเก่า ยิ่งใช้เวลายิ่งดี เพราะไม่งั้นก็จะเบื่อกันไวอีก
แล้วเกมก็จะเข้าสู่ช่วงถัดไปหลังจากคนเลเวลตันและ เพิ่ม content
ยังไง เกมก็จะอยู่ได้ด้วยผู้เล่นหมุนเวียนเข้ามาใหม่
ทีนี้ พอเพิ่มเนื้อหาระดับสูง คนเก่าก็ไปกระจุกตัวกันที่สูงๆ
คนใหม่มา ก็จะหาตี้หาอะไรยาก เล่นก็ไม่ทันคนเก่า
ก็จะไม่ค่อยอยากเล่น ประชากรก็จะลดลง
เพราะคนเล่นเก่าก็เบื่อ
คนเล่นใหม่ก็ไม่อยากเล่น เพราะตามไม่ทัน
ทางผู้พัฒนาก็มักจะแก้ปัญหาโดยการ ทำให้ผู้เล่นใหม่เวลง่ายขึ้น
ไม่ก็มีพวก ของต้อนรับผู้เล่นใหม่ เพื่อให้มีคนเพิ่มเข้ามาในระบบ
แต่ถึงจุดๆ หนึ่ง content ก็จะมาช้าลง ประชากรในเกมก็ลดลงเรื่อยๆ
ถ้าออก end game content ผู้เล่นใหม่ก็จะลำบาก
ถ้าออกแต่ early game content คนเล่นเก่าก็เบื่อ
สภาพคือ คนเล่นจะลดลงเรื่อยๆ
และถ้า จำนวนคนเล่น น้อยถึงจุดไม่คุ้มทุน เกมก็จะปิดตัวลงครับ
และนั่นก็เป็นวงจรชีวิตคร่าวๆ ของ MMORPG ครับ
แต่ละเกมจะมีบางช่วงยาวสั้นต่างกัน แต่สุดท้ายก็จะเข้าวงจรคล้ายๆ กันครับ
เกมที่ทำมาดีก็จะมี life span ยาวหน่อย
เกมที่ปัญหามากๆ ก็จะสั้นหน่อย
.
.
นี่ยังไม่พูดถึง การขายของ บาล๊านซ์ ระบบเศรษฐกิจ แล้วก็บอทเลยนะครับ
เอาแค่ภาพรวมคร่าวๆ ก่อน ว่า เกมทุกเกมมีจุดรุ่งจุดดับ
เราก็ได้แต่หวังว่าเกมที่เราเล่นจะไม่ไปไวเกินไปเท่านั้นเอง

คิดยังไงกันบ้างกับวัฏจักรเกมออนไลน์ครับ?
แล้วเกมที่คุณเล่นมีอายุราวๆ กี่ปี?
View all 1 comments >
Sun 18 Sep 2016 : 7:02PM

Godzeus
member
หม้อดีตีแล้วฟิน
Since 2012-12-04 21:26:30
(4924 post)
มันตายเพราะ บอทนั่นแหล่ะ


Reply
Vote




3 online users
Logged In :