Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
โปรดิวเซอร์ God Eater, Sword Art Online, และ Tales of นั่งจับเข่าคุยถึงปัจจุบันอนาคตเกม JRPG

Reply
Vote
# Thu 7 Jul 2016 : 4:18PM

alcalshel
member

Since 13/1/2008
(2033 post)
ปัญหาที่แท้จริง คือ RPG มันไม่ใช่เกมแนวฮิตอย่างที่ใคร ๆ เข้าใจมากกว่ามั๊งครับ คือเราอาจเห็น RPG ดัง ๆ ขายได้เป็นสิบล้าน แต่จริง ๆ แล้วก็ยังห่างจากเกมแนวฮิตจริง ๆ อย่างพวก มาริโอ้ COD หรือ GTA ที่ขายได้หลายสิบล้านอยู่ดี

เมื่อก่อนนี้ JRPG มันครองตลาดอยู่เจ้าเดียว เวลาขายเกมอะไรมันก็คงได้กำไรเยอะตลอดน่ะนะ แต่พอมันเริ่มมีเกมแนวอื่นที่เอาองค์ประกอบ RPG มาใช้ เช่น ระบบเก็บเลเวล หรือการเล่าเรื่องแบบเทพ ๆ ก็กลายเป็น JRPG ก็มีคนมาแย่งตลาดไปโดยปริยาย ยิ่งพอมาเจอ WRPG ยุคหลังปี 2000 ที่อัพเกรดจนเล่นง่ายขึ้นเยอะเข้าไปอีก มันก็กลายเป็นสองแรงบวก แล้วพอมาเจอทรรศนะคติแบบ Dev คนที่พูดถึงเรื่องกระโปรงเข้าไปอีก คราวนี้เลยเข้ารกเข้าพงไปกันใหญ่เลย

จริง ๆ Dev ควรประมาณตัวเกม RPG ไว้ระดับหนึ่งนะครับ อย่าไปหวังผลเลิศอะไรมาก RPG เกมใหญ่ ๆ ก็ใช่ว่ามันจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าซะที่ไหน ดราก้อนเอจ 3 ตอนนี้ขายได้สิบล้านหรือยังก็ไม่รู้ วิชเชอร์สามก็พึ่งจะได้สิบล้านเมื่อไม่กี่เดือนมานี่เอง ทั้ง ๆ ที่ออกมาตั้งปีกว่าเข้าไปแล้ว

ทำเกมแนวที่มันไม่ฮิต ก็อย่าไปคาดหวังว่ามันจะขายได้เท่ามาริโอ้

Reply
Vote




4 online users
Logged In :