Menu
Home
News
Space
N
Market
Forum
Feed
ทั้งหมด
ทั่วไป
เกม
อนิเม / มังงะ
ซื้อขาย
บทสรุป
แจ้งปัญหา
[--mobilemenu--]
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ขอลิ้งยืนยันใหม่
ลืมรหัส
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
[email protected]
หรือ
[email protected]
ทั้งหมด
>
เกม
รีวิว Hatsune Miku: Project Diva X มิกุฟรุ้งฟริ้ง มุ้งมิ้ง
#Hatsune Miku: Project Diva X
#SEGA
#PS Vita
Tweet
Reply
Vote
#
Mon 28 Mar 2016 : 7:36PM
b4lmung
staff
ซึเนโอะ club member
Since 11/10/2007
(12552 post)
เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ 8 ของซีรียร์ Hatsune Miku: Project Diva ดังนั้นทาง SEGA เองก็เลยเข็นเอาเกม Hatsune Miku: Project Diva X ออกมาขายเอาใจแฟนๆ ซึ่งเกมนั้นก็มีสิ่งที่เพิ่มจากภาคก่อน (พร้อมกับสิ่งที่น่ารำคาญเพิ่มขึ้นมา)ด้วยครับ
ก่อนอื่นมาพูดถึงสิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดในภาคนี้กันก่อน นั่นก็คือ Live Quest Mode ซึ่งกลายเป็น Mode การเล่นหลักของเกมในภาคนี้ (แทนที่ Free Play Mode) ซึ่ง Mode นี้จะให้อารมณ์คล้ายๆ กับเกม Taiko ตีกลอง ที่มีเนื้อเรื่อง รวมไปถึงมีองค์ประกอบของ Elements ธาตุต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง
สำหรับเนื้อเรื่องของ Live Quest Mode นั้น ก็ไม่มีอะไรน่าดึงดูดเท่าไหร่สำหรับผม บางทีเวลาเล่นเพลงนั้นจบพวก Vocaloid ก็จะมีพูดคุยกับเรานิดหน่อย เช่น พูดคุยถามความเห็น หรือตื๊อขอเอาของขวัญ ซึ่งเราก็ต้องเลือกชอยส์ หรือของขวัญที่จะไปประเคนให้ถูก ไม่งั้นค่าความสัมพันธ์ลดฮวบฮาบ
ส่วนรูปแบบเควสนั้นก็ไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ เท่าที่เล่นมาก็ไม่มีบอสให้ตี มีแต่เควสเก็บแต้ม เควสอีเวนท์คอนเสิร์ต และเควสที่เกี่ยวข้องกับเพลง เช่น ทำ Challenge โน้ตแบบ High Speed ให้ผ่าน เท่านั้น
ในส่วนของ Elements ธาตุนั้น ในเกมจะแบ่งประเภท Elements ทั้งหมด 5 ธาตุ นั่นก็คือ Neutral, Cute, Cool, Beauty, Chaos ตามแนวเพลงเลย เช่นถ้าเพลงที่อยู่ในธาตุ Cute ก็จะเป็นเพลงแนวน่ารักๆ คิกขุ ท่าเต้นก็มุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้ง นอกจากนี้โมดูลคอสตูมต่างๆ ก็มีธาตุของตัวเอง (เช่นหูแมว หางหมากระดุ๊กกระดิ๊ก ก็จะเป็นธาตุ Cute เป็นต้น นอกจากนี้ตัวโมดูลคอสตูมต่างๆ ยังมี Skill เฉพาะตัว เช่น บางชุดคอสตูมถ้าใส่แล้วโอกาสดรอปไอเท็มจะเพิ่มขึนอะไรงี้
กลับมาเรื่องธาตุของคอสตูมกันต่อ บางคนอาจจะถามว่าพวกคอสตูม แต่งสวยมีธาตุไว้ทำไม คำตอบคือ การคิดคะแนนใน Mode นี้ จะใช้คะแนนที่เรียกว่าคะแนน Voltage สุดท้ายหลังจบเพลง เพื่อตัดสินว่าเพลงไหนเราผ่านไม่ผ่าน (หมายความว่าถ้ากดโน้ตเฟลติดๆ กันก็ไม่สน ดูคะแนนสุดท้ายอย่างเดียว) ถ้าเราใส่โมดูลธาตุที่ตรงกับธาตุของเพลง ก็จะได้รับโบนัสเพิ่มเข้าไปอีก 10-20% ก็ว่าไป ซึ่งบางเควส ไอเท็มพวกนี้ก็มีผลอย่างมากว่าเควสจะผ่านไม่ผ่าน ยกตัวอย่างเช่น เควสนึงที่ผมเล่น ผมใช้มิกุใส่ชุดธรรมดา ไม่ใส่ออปชั่นเครื่องประดับเพิ่มธาตุอะไรเลย กดโน้ตแบบ Perfect แต่ก็ยังผ่านเพลงนั้นคาบเส้น นี่ถ้าพลาดนิดหน่อยนี่ก็คือไม่ผ่านเลย
หลายคนอาจคิดว่า แล้วทำไมต้องเล่น Live Quest Mode คำตอบง่ายๆ คือ....ถ้าคุณไม่เล่น Live Quest Mode (หรือเสียตังค์จ่าย Microtransactions) คุณจะไม่สามารถปลดล็อคเพลงใหม่ๆ รวมไปถึงชุดคอสตูม ไอเท็มแต่งห้องได้เลย มันก็เหมือนกับทีมงานยัดเยียดบังคับบีบมือให้เราต้องเล่น Mode นี้ไปโดยปริยายนั่นเอง
อ้อ สำหรับโมดูลชุดคอสตูมถ้าเรากด Chance Time ผ่าน ก็จะมาฉากแปลงร่าง เปลี่ยนชุดคอสตูมใหม่ (ที่แรนด้อมมา) ให้เห็นกันในเกมเลย แต่มันก็มี ข้อติคือ ตัว Vocaloid ที่ใช้ก็จะใส่ชุดนั้นในเพลงต่อๆ ไป ถ้าเราอยากให้ตัว Vocaloid ใส่ชุดที่เราชอบ ก็ต้องไปเปลี่ยนชุดกลับอีก
ต่อมามาพูดถึง Diva room กันบ้าง ในเกมภาคนี้จะใช้ Diva room เป็นฐานบัญชาการ เมนูหลักต่างๆ เช่น Live Quest, Free Play, AR Portrait ของตัวเกมจะมาอยู่ในห้องนี้
ซึ่งเท่าที่ลองเล่นมาตัว Diva room ในภาคนี้มีข้อจำกัดเยอะพอสมควร เช่นในภาคก่อนๆ Diva room ของ Vocaloid แต่ละตัวจะแยกห้องกัน สามารถจัดห้อง จัดไอเท็มเองได้ แต่ภาคนี้มันรวมกันอยู่ในห้องเดียว จัดห้องเองก็ไม่ได้ มินิเกมลูบหัวก็ไม่มีให้เห็นแล้ว (เท่าที่เล่นยังไม่เจอ)
สำหรับ Free Play Mode ภาคนี้ก็คล้ายๆ กับภาคที่แล้ว ก็คือเล่นเพลงที่ปลดล็อคแล้วได้อย่างอิสระ ไม่มี Skit เนื้อเรื่องมุ้งมิ้งมาป่วนใจ (อย่างไรก็ตามเพลงต่างๆ จะเล่นได้ก็ต้องปลดล็อคเพลงด้วยการเล่น Live Quest Mode ก่อนอยู่ดี) วิธีการเล่น และการตัดสินว่าเพลงไหนจะผ่านไม่ผ่านก็เหมือนกับภาคที่แล้วๆ
ในส่วนของ Setting ของ Free Play Mode เราจะไม่สามารถปรับแต่ง Skin ได้อีกแล้ว โดนเอาออก (สงสัยขาย DLC ไม่ออก) แต่เราสามารถปรับแต่งชุดตอนแปลงร่าง และ Stage เวทีที่ให้มิกุเต้นได้แทนครับ
ทีนี้มาพูดถึงเรื่องเพลงและ PV กันบ้าง เพลงเซ็ตลิสต์ในภาคนี้จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 30 เพลง น้อยกว่าสองภาคที่แล้ว (f, f2nd) ซะอีก ก็น่าผิดหวังพอสมควร นอกจากนี้ในส่วนของ PV นั้น เพลงทั้งหมดทั้งหมดจะเป็นเวทีคอนเสิร์ติแบบกว้างๆ ให้หนูมิกุมาเต้น แล้วเล่นกับมุมกล้องเอา ซึ่งมันก็มีข้อดีข้อเสีย ข้อดีคือเราสามารถ Custom stage เลือกเวทีของแต่ละเพลงใน Free Play mode ได้อิสระ ส่วนข้อเสียคือมันไม่ได้อารมณ์ PV เหมือนเพลงในภาคเก่าๆ อย่างเช่นเพลง Hello, Worker และ Two Breaths Walking (二息歩行) ที่ตัว PV เปลี่ยนฉากไปมาหลายๆฉาก หรือ PV ออกแนวกราฟิก อะไรงี้จะไม่มีให้เห็น
เวทีกว้างมั้ยล่ะ
อื่นๆ
- ในส่วนของเกมเพลย์ภาคนี้ตัดเอาโน้ต Scratch พร้อมกันสองนิ้วออก แล้วเพิ่มโน้ต Rush รัวปุ่มเหมือนเกมตีกลอง แต่ถ้าโน้ตไม่แตกก็ไม่เป็นไรนะ แค่ได้คะแนนคอมโบ้เท่านั้นเอง
- Edit mode ตอนนี้ ก็ดูเหมือนว่าเอาเพลง MP3 Import มาใส่ในเกมไม่ได้แล้วนะ Edit ได้แค่เพลงที่มีอยู่ในแผ่น
สรุป
- เพลงน้อย (แต่เพราะดีนะ)
- PV ออกแนวเต้นบนเวทีคอนเสิร์ต
- ยัดเยียด Live Quest Mode กับคนเล่น ทำระบบเกมให้ยุ่งยากขึ้นกว่าเก่า
- ตัดฟีเจอร์หลายๆ ที่มีในภาคที่แล้วออกไป
หมายเหตุ
Project Diva Future Tone เวอร์ชั่น Future Sound ที่จะลง PS4 ในเว็บหลักเขียนไว้ด้านล่างนะครับ คิดว่าไม่มีเพลงภาค X มีแต่ภาค PSP กับภาคซีรีย์ F เท่านั้น
これまでPSP®、PS Vita、PS3®で展開してきた『初音ミク -Project DIVA-』 『初音ミク -Project DIVA- F』シリーズの楽曲を中心に120曲以上を収録。
ตัวอย่างเพลงมุ้งมิ้ง
Like
: Zeromus, Pop_L'Arc, LolitaMajin, PerCentTile, maniastyle
[Edited 9 times b4lmung - Last Edit 2016-03-29 00:13:48]
Reply
Vote
Related Thread
Like a Dragon: Infinite Wealth ล้านแตกละจ้า
ข้อมูลใหม่ Metaphor: ReFantazio ปล่อยข้อมูลรายละเอียดโลกทัศน์ เนื้อเรื่อง และตัวละครในเกม
Opening movie ของ Like a Dragon Gaiden: The Man Who Erased His Name
เทรลเลอร์ล่าสุด Like a Dragon: Ishin! เผยระบบต่อสู้
เทรลเลอร์ล่าสุด Sonic Frontiers เผยระบบต่อสู้และการอัพเกรด
Popular Thread
ประกาศ Danmachi ss5
Like a Dragon Gaiden: The Man Who Erased His Name คะแนนรีวิว
ยังอยากหากินกับบุญเก่าเหมือนเดิม Blizzard เผย มีความคิดจะนำ World of Warcraft ลงเครื่องเกมคอนโซล
KOF XV DLC|HINAKO SHIJO|Trailer
2 online users
Logged In :
staff
Since 11/10/2007
(12552 post)