Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Final Fantasy XV พัฒนาไปแล้ว 55% เทรลเลอร์เกือบ 100% ใน TGS 2014 เป็น in-game engine

Reply
Vote
# Mon 22 Sep 2014 : 12:06PM

ton_pkt
member

Since 14/3/2006
(586 post)
ไปอ่านเจอบทสัมภาษณ์คุณทาบาตะผู้กอบกู้ Final Fantasy XV (บทความใช้คำว่า The man who saved Final Fantasy XV) ใน Kotaku มา น่าสนใจดีเลยแปลคร่าวๆมาฝากกันครับ




- ตัวเกมส์ Final Fantasy XV ตอนนี้พัฒนาได้ 55% แล้ว แต่อย่าเข้าใจผิดว่า 8 ปีพัฒนาได้แค่ 55% เพราะ 55% นี้นับเฉพาะหลังจากที่คุณทาบาตะเข้ามามีส่วนร่วมแบบเต็มๆคือ 2 ปีหลัง

- ถ้านับจริงๆ Final XV จะแบ่งยุคการพัฒนาเป็น 2 ยุคคือ ยุคก่อนทาบาตะ (6-7 ปีแรกของการพัฒนา ช่วงตั้งแต่เป็น Final Fantasy versus XIII) และยุคหลังทาบาตะ (2 ปีหลัง ช่วงเปลี่ยน engine ใหม่เป็น Luminous, เปลี่ยน gen ใหม่และเปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy XV)

- เป้าหมายด้านการพัฒนา engine เกมส์คือทำให้ภาพแบบ real time มีคุณภาพเดียวกับ Pre-render CG
ดโม่ที่โชว์ใน TGS 2014 นั้นในแง่กราฟิกทำออกมาได้ 70% ของที่ทีมงานตั้งเป้าเอาไว้ ส่วนเดโม่ที่จะออกต้นปีหน้า จะได้ภาพราวๆ 80% ของที่คาดหวัง และจะทำให้เต็ม 100% ตอนที่เกมส์วางจำหน่ายจริง

- ในเทรลเลอร์ที่โชว์ในงาน TGS 2014 แทบทั้งหมดเป็น in-game ยกเว้นฉากที่เป็นยานหลายๆลำบินผ่านไป ฉากนั้นเป็น CG



- Final Fantasy versus XIII และ Final Fantasy XV จะไม่เชิงเป็นเกมส์เดียวกัน (not exactly same game) เพราะผู้กำกับคนละคน แพลตฟอร์มเปลี่ยน ปัจจัยหลายๆอย่างเปลี่ยนไป แต่คุณทาบาตะและคุณโนมูระก็นั่งคุยกันถึงทิศทางที่ Final Fantasy XV ควรจะเป็น อะไรที่ควรคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวตนของ Noctis ที่มีความสำคัญมากกับคุณโนมูระ) หรือแม้แต่รถยนต์ที่มีอยู่ตั้งแต่เทรลเลอร์แรกๆ

(ความเห็นส่วนตัว.ผมว่าแปลกๆเนอะ ออกแนว Y มากๆ ดู Noctis น่าจะเป็นตัวละครลูกรักของคุณโนมูระอีกตัว ไม่รู้เพราะเหตุนี้มั้ย ถึงไม่ยอมปล่อย FF XV ซักที หวงลูกชายนี่เอง)

- ถึงแม้เกมส์จะเป็น single player game แต่ว่าการเดินทางกับแก๊งค์หนุ่มชุดดำกับรถเปิดประทุน ก็จะทำให้เรารู้สึกเหมือนเดินทางไปกับเพื่อนๆที่มีชีวิต และให้อารมณ์แบบการ Hang-out กับเพื่อน

- ระบบการขับรถในเกมส์เลือกได้ทั้งจะขับเอง หรือให้คอมขับให้ เราอาจจะไม่สามารถปรับแต่งรถได้แบบใน GTA อาจจะไม่เทพแบบ Need for speed แต่ทีมงานยืนยันว่าระบบการขับรถก็จะสมจริงและเป็นระบบหนึ่งที่ทีมงานให้ความสำคัญ

- ระบบการขับรถ “น่าจะ” เป็นระบบที่มีความสำคัญในเกมส์ คุณทาบาตะระบุว่า รถจะเป็นเหมือนตัวละคนนึงในปาร์ตี้ และจะคล้ายๆกับเรือเหาะในภาคอื่นๆ



ชอบไม่ชอบยังไง..ก็ต้องทำใจว่า การขับรถเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์เพลย์ภาคนี้ครับ


- รถจะเป็นสัญลักษณ์ของความอิสระของเกมส์ในภาคนี้ ซึ่งจะให้บรรยากาศความเป็น open world

- ถึงแม้ความเป็น open world จะทำให้มันต่างจาก Final fantasy ภาคก่อนๆไปบ้าง แต่ทีมงานจะพยายามรักษาสมดุลระหว่างความเป็น final fantasy แบบเดิมๆ สำหรับแฟนพันธุ์แท้ที่ชอบความอลังการของเนื้อเรื่องเอาไว้ และผสานเข้ากับรูปแบบ open world แบบเกมส์ยุคใหม่

- ระบบการต่อสู้ยังไม่เปิดเผยอะไรมาก แต่คุณทาบาตะบอกว่ามันจะเป็นมากกว่าการรัวปุ่มแค่ปุ่มเดียว แต่จะเป็นการใส่ชุดคำสั่งเข้าไปเพื่อให้ตัวละครเกิดแอ๊กชั่นต่างๆ

ปล. ผู้ที่เล่นผลงานเก่าๆของคุณทาบาตะอย่าง Crisis Core, Final Fantasy Type 0 น่าจะนึกภาพออก

- ระบบ Tag-team มีส่วนสำคัญมากในระบบการต่อสู้ของ FF XV จะมีแอ๊กชั่นต่างๆระหว่าง Noctis กับเพื่อนร่วมทีมให้ใช้มากมาย แต่ก็ยังคงแนวทางระบบปาร์ตี้แบบ FF ภาคเก่าๆเอาไว้ด้วย

- คุณทาบาตะให้ความสำคัญกับ Gameplay อย่างมาก โดยเน้นว่า Gameplay ต้องทำให้ผู้เล่นรู้สึกดี (The way a game plays has to feel good)

- คุณทาบาตะระบุว่า เกมส์ FF XV จะสร้างมาตรฐานใหม่ (Benchmark) ให้กับเกมส์คอนโซลยุคใหม่แบบเดียวกับที่ FF ทุกภาคเคยทำมา และระบุว่าถ้าเราไม่ทำอะไรที่ทำให้คนคิดว่ามันสุดยอด มันก็ไม่มีประโยชน์ “If we don't do something that people think is amazing, it's meaningless”

- ส่วนเรื่องกำหนดการวางจำหน่าย คุณทาบาตะบอกว่ายังมีปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่การพัฒนาตอนนี้ก็ไปได้ดี และถ้ามองว่าจาก 2 ปีที่ผ่านมากับสิ่งที่ทีมงานทำได้ตอนนี้ก็นับว่าการพัฒนาทำได้ค่อนข้างเร็วแล้ว

- ต่อคำถามที่ว่า คุณทาบาตะจะทำ FF XVI ต่อเลยหรือไม่? คุณทาบาตะบอกว่า ถ้าเลือกทำอะไรซักอย่างได้ตามใจ เค้าจะขอทำ Final Fantasy Type-1 ดีกว่า


จากบทสัมภาษณ์นี้ ดูเหมือนว่าการรอคอยช่วง 6-7 ปีแรกหลังการเปิดตัว FF versus XIII เราจะได้แค่คอนเซ็ปท์งานเท่านั้นนะครับเนี่ย และคุณทาบาตะดูจะเป็นผู้กอบกู้ FF XV เอาจริงๆเลยทีเดียว

ต้องดูว่าการกำกับ Final Fantasy ภาคหลักครั้งแรกของคุณทาบาตะจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ดูแล้วแนวทางน่าจะไม่หนีไปจาก Final Fantasy Type-0 มากนัก จะรุ่งหรือจะแป๊ก ต้องดูกันที่เดโม่ช่วงต้นปีหน้าแล้วล่ะ

ปล. รถยนต์คงไม่ใช่พาหนะหนึ่งเดียวในเกมส์นี้ เพราะตอนนี้ยืนยันแล้วว่าในเดโม่จะมีช็อกโกโบะให้ขี่.....หวังว่าจะมีเรือเหาะให้บังคับได้ด้วยนะ


ที่มา: Kotaku: [Link]
[Edited 1 times ton_pkt - Last Edit 2014-09-22 13:13:53]

Reply
Vote




3 online users
Logged In :