Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
คอนโซลกำลังกลับมาชำระแค้น รวมรายได้จากเกมอย่างเดียวของบริษัทต่าง ๆ ในปี 2017

<<
<
1
2
3
>
>>
Reply
Vote
# Thu 10 May 2018 : 12:03AM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18093 post)
อย่าเพิ่งหมดหวัง

Top Public Companies by Game Revenues in 2017:

Tencent: $18.1b
Sony: $10.5b
Apple: $8b
Microsoft: $7.1b
Activision Blizzard: $6.5b
NetEase: $5.6b
Google: $5.3b
EA: $5.1b
Nintendo: $3.6b
Bandai Namco: $2.4b

In total, the Top 25 generated $94.1b. Up 29% year-on-year.

[Link]

[Link]

โซนี่ผู้นำตลาด (จงใจไม่นับ Tencent :^))
MS ก็ไล่ ๆ กัน
Nintendo ทำรายได้ x2 จากปีที่แล้ว



คอนโซลเริ่มตีตื้นขึ้นมา



Bandai Namco, Konami, Sega, และ Square Enix กลายเป็นบริษัทที่ทำรายได้จากเกมมือถือมากกว่าคอนโซล
โดยเฉพาะ Konami ที่มากกว่าถึง 4 เท่า

- รายได้รวม +29% จาก 2016
- มือถือส่วนแบ่งตลาดจาก 41% เป็น 46%
- ปี 2017 รายได้จากคอนโซล 57% มาจาก Nintendo

อ่านเพิ่มเติมที่ newzoo

[Link]

[Edited 1 times Kanann - Last Edit 2018-05-10 00:40:31]


# Thu 10 May 2018 : 1:24AM

"MnemoniC"
member

Since 2015-12-08 01:43:55
(5828 post)
เกมส์ของโคนามิยังไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจซักเท่าไหร่ในช่วงนี้ มีแต่วินนิ่งกับเมทัลเกียร์ที่ยังเก็บเงินเข้าบริษัทต่อได้ ส่วนฝั่งมือถือก็เห็นมีแต่ยูกิโอะที่พอมีรายได้ ผมก็งงเหมือนกันว่าโคนามิติดอันดับท๊อปชาร์ตบริษัทวิดีโอเกมส์ทำรายได้สูงสุดได้ไง

ยอดรายรับของตลาดเกมคอนโซลเพิ่มมากขึ้นก็จริง แต่ฝั่งสมาร์ทโฟนเกมส์มือถือตัวเลขพุ่งแบบทิ้งทุกแพลตฟอร์มแบบไม่เห็นฝุ่น ตอนนี้หากนับรายได้ยอดรวมใส่กัน ผมว่าน่าจะเอายอดของคอนโซลบวกกับพีซีไปเทียบกับตลาดมือถือมันถึงจะถูกต้อง เพราะแพลตฟอร์มคอนโซลและพีซีจะเป็นเกมเมอร์กลุ่มเดียวกัน

ส่วนเซก้าก็มีแฟรนไชส์โซนิคออกมาขายได้เรื่อยๆแล้วก็มีเชนมูรีมาสเตอร์ที่พอกระตุ้นบริษัท บันได เนมโก้ก็มีกลุ่มตลาดเกมเมอร์ไฟท์ติ้งเยอะมากมาย ทั้งเทคเค่น นารูโตะ ดราก้อนบอล วันพีซ ค่ายนี้ยังเก็บเงินตลาดไฟท์ติ้งได้อีกนาน

โซนี่ยังยืนระยะและเพิ่มปัจจัยหลายๆอย่างให้ตลาดคอนโซลอย่างต่อเนื่องอันนี้ละเจ๋ง นินเทนโด้ปีสองปีมานี้เรียกว่ากระแสของสวิทช์กลบทั้งตลาดคอนโซลและแฮนด์เฮลด์พอสมควร ไมโครซอฟท์ค่อนข้างน่าแปลกใจที่ธุรกิจวิดีโอเกมส์ มีเงินเข้าบริษัทกว่าเจ็ดพันล้านเหรียญดอลล่าร์ เยอะจริงๆ

สุดท้ายเท็นเซ็นต์จากจีนชนะตลาดวิดีโอเกมส์ทั้งอีเอ กูเกิ้ล แอปเปิ้ล แอคทิวิชั่น บลิซซาร์ด ยักษ์ใหญ่จากฝั่งตะวันตกชนิดกินขาดถึง 2-3 เท่าตัว จะแพลตฟอร์มอะไรหรือสตูดิโอพัฒนาประเทศไหน ควรใส่ใจดูความสำเร็จของเท็นเซ็นต์กันบ้าง ที่นับวันธุรกิจวิดีโอเกมส์สมาร์ทโฟนเป็นแหล่งดูดเงินของจีนไปแล้ว

# Thu 10 May 2018 : 1:43AM

Nanohawk
member

Since 25/6/2008
(6269 post)
ผมมองว่า คงไว้อย่างงี้แหละดีแล้ว ดีกว่า เอะอะ อะไรก็ลง Smartphone กันหมด ยิ่งเดี๋ยวนี้มันก็วน ๆ กันอยู่แค่นี้แหละ RoV PUBG Fornite วนกันไปมา สะสมตัวละครให้ครบ 5 ดาว มันก็มีอยู่แค่เนี่ย จริง ๆ ผมมั่นใจด้วยซ้ำว่าบางนที่เล่นมือถือ ย้ายมาเล่น Console ก็เพราะเกมมันก็มีแต่แบบเนี้ยะ เอาให้มันมีหลาย ๆ แบบ ตอบโจทย์ หลายผู้เล่น ดีกว่า ผมไม่อยากให้ Sony มองความสำเร็จของมือถือ แล้วก็ไม่ทำและ PS5 ทำมือถือดีกว่า ค่ายเกมมือถือบนโลก มืเป็นล้านค่าย เกมดังมีอยู่กี่เกม RoV, Clash of Clan, Fate/Gran มีดัง ๆ 10 20 เกม ไม่อย่างงั้น ค่ายเกมมือถือ ก็ต้องหลัก 100 อ่ะ ที่ดัง แต่นี่มีกี่ค่าย ที่เห็นก็ Tencent, NetMable, konami bandai ไอ้ค่าย Clash of Clan อีก ราว ๆ นี้

ที่จะบอกคือ ให้ดูสัดส่วน จำนวนฐานผู้เล่น มือถือ vs console ลองนับดูแค่ PS4 นะ

ส่วนตัว อึ้งที่ Console ทำได้ขนาดนี้ เพราะถ้าเทียบจำนวนคนบนโลก 7000 ล้านคน ก็มีมือถือ ปาเข้าไป 2000 ล้านคนแล้วมั้ง ส่วน โซนี่ มีเครื่องเกมแค่ 70 กว่าล้านเครื่องเองมั้ง

2000,000,000 ซึ่งน่าจะเล่นเกมแค่ อ่ะ ต่อให้สัก 500,000,000 ก็ยังห่างกับ 70,000,000 ของโซนี่อีกเยอะ แต่โซนี่ทำได้ขนาดนี้ผมว่า โคตรสุดยอดมาก
[Edited 2 times Nanohawk - Last Edit 2018-05-10 01:52:50]
View all 2 comments >

# Thu 10 May 2018 : 7:26AM

Marasai
member

Since 29/3/2005
(26566 post)
Sonyมันก็ได้ยอดจากfate/grandเหมือนกันนิ
View all 1 comments >

# Thu 10 May 2018 : 7:48AM

Pharmacy
member

Since 2016-08-06 11:49:14
(558 post)
ปี 2016
คอนโซล 73.1 * 0.37 = 27.047
พีซี 73.1 * 0.22 =16.082
มือถือ 73.1 * 0.41 = 29.971

ปี 2017
คอนโซล 94.1 * 0.33 = 31.053
พีซี 94.1 * 0.21 =19.761
มือถือ 94.1 * 0.46 = 43.286

ทำให้เห็นแหล่ะว่า แม้ว่าส่วนแบ่งคอนโซลลดลงไปมาก แต่ผลจากชิ้นเค้กที่ใหญ่ขึ้นช่วยตรงนี้ไว้ได้
และทำให้เห็นอีกว่า มืิอถือสร้างรายได้โคตรเยอะจริง ๆ แหล่ะ หลายค่ายเกมถึงพยายามมาทางนี้ด้วย
เกมมือถือมักจะเป็นพวกรูปแบบเติม กาชา ซึ่งดูดเงินเยอะมาก


# Thu 10 May 2018 : 8:15AM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(5042 post)
มือถือมันตอบโจทย์สังคมก้มหน้าได้ดีกว่า ถ้าตามกราฟอันนึงที่คุณ Kanann เคยโพสไปนี่โครตมีนัยสำคัญคือถ้าสภาพสังคมที่ไหนมันติดมือถือหนัก ๆ ที่นั่นจะทำกำไร ที่สำคัญที่ทำให้มันกำไรคือลงทุนน้อยมาก ๆ แต่กำไรเยอะมาก ๆ ไหนจะเรื่องแนวเกมกึ่งการพนันอย่างกาชาอีก เอาจริง ๆ เมคคานิคมันก็ไม่ต่างอะไรกับพวกตู้พนันในกาสิโนแค่บอกเรทพอไม่มีใครมานั่งตรวจหรอกว่าจริงไหม ทำไมจะไม่กำไรล่ะคุณเอ๋ย สินค้าอะไรก็ตามที่ต้นทุนต่ำแต่ได้ผลลัพธ์สูงผิดคาดมันจะไม่กำไรก็บ้าล่ะ

ถ้าเรื่องรายได้นี่ไม่แปลกที่ tencent จะกินขาด พี่แกเล่นไม่ต้องเสียค่านวัตกรรมอะไร copy & develop มารัว ๆ ไม่ต้องคิดเยอะ + เจาะตลาดมือถือจะทำไรมากกว่าค่ายอื่น ๆ ก็ไม่แปลกอะไร

# Thu 10 May 2018 : 8:24AM

insanity
member

Since 1/9/2007
(11258 post)
apple นี้นอนกินอย่างเดียวเลยใช่ม่ะ

# Thu 10 May 2018 : 8:24AM

Quartraz
member

Since 2014-03-29 20:38:08
(6109 post)
ถ้าใครงงทำไมtencent มันรวยจัง ก็เพราะ
1. moba ที่ตลาดใหญ่สุดในโลก = lol เป็นของ tencentt
2. เกมส์มือถือ strike of king (rov ฉบับจีน)​ซึ่ง ทำรายได้ประเทศเดียวเยอะติดทอป ึ แอพที่มีคนจ่ายมากสุด ก็ของแก
3. ตลาด mmorpg ของเกาหลี เวลาออกนอก ประเทศ ก็ได้แกเป็น publish
4. pubg mobile ก็ของแก
5 path of exile, fornite, ซีรี่ย์ clash of แกก็เป็นหุ้นส่วนใหญ่

แล้วจะไม่รวยได้ไงฟะ
[Edited 1 times Quartraz - Last Edit 2018-05-10 08:25:10]

# Thu 10 May 2018 : 8:48AM

PAS
member

Since 22/2/2008
(3628 post)
Apple กับ Google นี้เค้าทำเกมอะไรนิ

หรือว่าแค่เก็บ % จากเกมใน Appstore อย่างเดียว
View all 3 comments >

# Thu 10 May 2018 : 9:22AM

ukaka
member

Since 18/10/2005
(1721 post)
เกมส์มือถือ ส่วนใหญ่ ไม่มีเกมที่เน้นการคอนโทรเลย มีแต่เกมที่เน้นวางแผนกับเสี่ยงดวง

# Thu 10 May 2018 : 9:42AM

"MnemoniC"
member

Since 2015-12-08 01:43:55
(5828 post)
ตามความเป็นจริงตลาดเกมกาชาเปิดของลุ้นไอเท็มในมือถือก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไรมากมาย เมื่อประมาณสิบปีก่อนเกมโมบ้าออนไลน์ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีเต็มบ้านเราเลย ทั้งเติมเงินเล่นหรือเติมเงินซื้อของเอาแรร์ไอเท็มของลับชั้นยอด ล้วนแล้วมีค่าใช้จ่ายเยอะทั้งนั้นเยอะกว่าสมัยนี้บานเลย ไอดีเกมออนไลน์ดังเกมหนึ่งมีค่าใช้จ่ายเงินสดซื้อเป็นหลักหมื่นบาท ถ้าใครขี้เกียจปั่นเวลแต่อยากเก่งก็ต้องจ่ายอ่ะน่ะ

มันก็เลยเหมือนวัฏจักรเดิมแค่วนลูปกลับมาในการเปิดกล่องหาไอเท็มดี แต่ทีนี้เม็ดเงินที่ผู้เล่นใช้เงินจริงๆซื้อกันเอง ตังค์ตรงนั้นมันเข้าไปหมุนในบริษัทเกมมือถือแทน ที่เมื่อก่อนอุปกรณ์ดีมีคนหามาได้แล้วต้องปล่อยต่อเป็นมูลค่าเงินซื้อขายกันจริง แล้วไอ้พวกค่ายเกมมือถือมันมีความเสี่ยงอะไรในเมื่อคุณ ยินยอมและเต็มใจจ่ายเพื่อแลกกับความสุขทางใจ มันก็เลยเป็นช่องทางธุรกิจเล็กๆที่ค่ายพัฒนาเกมส์ใหญ่ลืมความเป็นจริงกันไป

แล้วคอนโซลก็ใช่ว่าจะไม่หากินกับความพร่ำเพรื่อเหมือนมือถือ ไหนจะเรื่องดีแอลซีหรือค่าสมาชิกที่ต้องสมัครเพื่อเล่นเกมนั้นๆให้สมบูรณ์ ลองนับคนที่จ่ายตังค์เกมมือถือกับคนเล่นฟรีดู อย่างหลังมีมากกว่าแน่นอนสำหรับคนเล่นเกมมือถือ แต่ถ้าใครเล่นเกมส์คอนโซลอันดับแรกเลยถึงไม่เป็นสมาชิก ก็ต้องจ่ายเงินซื้อเกมเล่นแน่นอนอยู่แล้วมันเป็นเรื่องตายตัว(ไม่นับเดโม่เกม) ส่วนพีซีเหมือนว่าจะสมบูรณ์แบบสำหรับเหล่าเกมเมอร์ที่สุด แต่วิวัฒนาการคอนโซลก็ลอกพีซีมาทั้งนั้น พีซีดีคอนโซลดีตามพีซีแย่คอนโซลไม่กระโดดไปไหนแน่นอน

ส่วนความหลากหลายของทางเลือกในการเล่นเกมส์ มือถือเน้นเกมแบบระบบออนไลน์เติมเงิน แพลตฟอร์มอื่นก็มีวิธีจัดการแนวทางเกมส์ในค่ายตามความนิยม ทางเลือกของคอนโซลมีเยอะกว่าแน่นอนทั้งชู้ตติ้ง ไฟท์ติ้ง อาร์พีจีหรือกีฬา แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกเกมออกมาขายแล้วมันจะว้าวได้ ส่วนค่ายเกมมือถือออกเกมแบบเดิมลองผิดลองถูกลอกกันมา สิบเกมส์จะมีซักเกมที่ฮิตและติดตลาด แล้วก็จะฮิตแบบถล่มถลายจนผู้พัฒนารวยทันทีทันใด ต่างจากเกมคอนโซลที่ต้องฝ่าเสียงวิจารณ์ยอดขายร่วมถึงระยะเวลาพัฒนา ที่มีความเสี่ยงในการลงทุนมากกว่าเกมส์มือถือ

คอนโซลยังอยู่คู่กับเกมเมอร์อีกนานแน่นอนแต่สิ่งที่จะขาดหายไปคือกำลังใจและความสำเร็จ กาชาเกมที่นับวันยิ่งพัฒนาได้ใกล้เคียงกับความต้องการของเกมเมอร์ และนักพัฒนาค่ายเกมใหญ่เริ่มใช้เวลามากขึ้นพร้อมกับมีความเสี่ยงที่เกมจะไม่ปัง ตอนนี้สมาร์ทโฟนเป็นตลาดเม็ดเงินชั้นดีเลยถ้าค่ายเกมส์บิ๊กเนม จะลองพอร์ตสินค้าตัวเองแบบรัวๆเหมือนสแควร์ เอนิกซ์ทำครับ
View all 5 comments >

# Thu 10 May 2018 : 10:40AM

Mozardd
member

Since 2012-09-04 18:05:33
(1140 post)
ที่เกมมือถือมันประสบความสำเร็จ เพราะมันมีความเป็น On-The-Go ครับ สามารถพกพาเล่นที่ไหนก็ได้ไม่น่าเกลียด เข้าถึงผู้เล่นสาย Casual ไม่ต้องคิดไรมาก เติมกาชา ปล่อยบอท

แต่จุดสำคัญสุดๆที่มันตอบโจทย์จริงๆก็เรื่อง เล่นที่ไหนก็ได้ ท่ามกลางสภาพสังคมที่หาเวลาว่างนั่งเล่นเกมจริงๆลำบาก เชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนที่เล่น Console ก็อยู่วัยทำงานกันแล้ว คงอยากจะลาออกให้รู้แล้วรู้รอดนั่งเล่นเกมที่บ้านกัน แต่ก็นะถ้าออกแล้วจาเอาไรแดกนี่สิ

ทำให้ยังไงๆเกมมือถือก็เป็น platform ที่ตอบโจทย์และเข้าถึงคนได้มากที่สุดอยู่ดี ซึ่งทำให้ผมอยากรอดูว่าเกมมือถือมันจะพัฒนาได้ไปได้ไกลขนาดไหน ตอนนี้หลายเกมเริ่มที่แบบพัฒนาเป็นจริงเป็นจังละ และมีคุณภาพเข้าใกล้เกม Console มากขึ้นเรื่อยๆ

# Thu 10 May 2018 : 10:50AM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(5042 post)
ส่วนตัวผมให้ราคากับประสบการณ์ที่ได้รับมากกว่าเวลาที่ได้เล่นแฮะ คือมีความพอใจที่ได้เล่นเกมซักครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน มากกว่ามีเวลากดเกมมือถือทั้งวันนะ คือยังไงเกมมันก็กิจกรรมสันทนาการมันไม่ควรจะต้องสูบชีวิตเราถึงขนาดต้องหยุดทำงานทำการมาเล่น มันควรจะเป็นอะไรที่ให้ประสบการณ์ที่ดีที่ได้สัมผัสมากกว่าต้องเน้นให้เราต้องเล่นมันโดยไม่ต้องทำห่านอะไรในชีวิตอีกแล้ว

คือนอกบ้านนอกจากทำงานแล้ว รู้สึกว่ามันยังคงมีอะไรที่น่าจะต้องทำและควรทำมากกว่าตั้งหน้าตั้งตาฟัดโทรศัพท์มือถือนะ แล้วเกมมือถือนี่โครตเสพย์ติด คือทำไม่ดีก็อีกอย่างนึง ทำออกมาดีก็ยิ่งไปกันใหญ่ ยิ่งแบบควักออกมาเล่นได้ทุกเวลานี่แหละตัวดีเลย

View all 1 comments >

# Thu 10 May 2018 : 11:39AM

micael
member

Since 8/3/2010
(256 post)
สำหรับใครที่งงว่า Tencent มันรวยได้ยังไงวะ

Tencent = บริษัทจีน

จบการอธิบายครับ ครองตลาดจีนได้ = ครองโลก


# Thu 10 May 2018 : 11:43AM

ผู้ชมโทรทัศน์
member

Since 2014-11-04 11:54:10
(1659 post)
บันไดนี้รวมขายกันพาลด้วยป่าว
View all 1 comments >

<<
<
1
2
3
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :