หรือชื่อภาษาญี่ปุ่น Armed Blue Gunvolt 2 Sou (蒼き雷霆ガンヴォルト爪) เกมแพลตฟอร์มแอคชั่นจากทีมสร้าง Rockman Zero ถ้าเคยเล่นภาคแรกมาแล้ว (มีทั้งบน 3DS และ Steam) จะทราบว่าเป็นเกมแนว Rockman (X) นั่นแหละ แต่มีการ custom กับการอัพเกรดมาบ้าง แล้วก็เน้นเล่นเร็ว Time Attack เก็บแต้มเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่แค่ลุยด่านแล้วสุ้บอสตอนท้าย
เคยรีวิวภาคแรกไปแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนั้นรู้สึกกลาง ๆ พอมาภาคนี้ชอบมากขึ้นครับ อาจจะเป็นสองประการนี้ที่ชอบคือ
1. รู้สึกดีไซน์ฉาก ดีไซน์บอส แล้วก็สมดุลความยากดีขึ้น
2. ชอบเล่นเป็นอาคูร่า (Copen) มากกว่ากันโวลท์
จะพิศวาสมากมายแค่ไหนก็เดี๋ยวจะบอกเล่าเก้าสิบกันสั้น ๆ จะรีบไปเล่น Nioh (ชะ...)
ก็อยากที่บอกไปครับ ชอบเล่นอาคูร่ามากกว่าเพราะมันจะได้ฟีลร็อคแมนมากกว่าคือยิงตรง ๆ แล้วใช้อาวุธพิเศษ (ที่ได้จากบอส) เพื่อสร้างความเสียหายให้ศัตรูเพิ่ม ถ้าเล่นเป็นกันโวลท์ที่ต้องยิงล็อคเป้าศํตรูแล้วช็อตทีหลังมันไม่ใช่สไตล์ ข้อดีของกันโวลท์ก็คือปรับแต่งตัวละครได้มากกว่าแล้วก็เท่าที่เล่นมาจนจบสมบูรณ์ทั้งคู่แล้ว ตัวท่าพิเศษหรือสกิลของกันโวลท์ใช้งานได้ดีกว่าครับ อาคูร่านี่ลองใช้นู่นนี่ไปสักพักสุดท้ายก็กลับไปยิงแต่ไฟฟ้าก็ผ่านได้ทุกฉากในเกมอย่างสบาย ๆ ถ้าอ่านแล้วนึกไม่ออกว่าเกมเพลย์แต่ละตัวเป็นอย่างไรก็ดู PV ข้างล่างนี้ได้
ภาษาอังกฤษ https://www.youtube.com/watch?v=MMjIUKXEOzs
เบสิคในการผ่านแต่ละด่านของเกมนี้ก็ยังเหมือนกับภาคแรกก็คือ "ทำเวลาให้เร็ว" แล้วก็ "ทำคอมโบคูณแต้มให้เยอะ ๆ" สรุปก็คือต้องรีบเล่น+อย่าโดนศัตรูตีบ่อยนัก สายสำรวจหาความลับไม่ได้เกิดครับสำหรับซีรีส์นี้ ไม่มีอะไรซ่อนทั้งนั้นแหละ เน้นมาเร็วไปเร็ว ฆ่าให้เรียบ หลบให้เนียนหรือพูดง่าย ๆ คือ "เล่นให้เท่เข้าไว้ก่อน" สำหรับคนเล่นแนวแพลตฟอร์มไม่เก่งกลัวไม่เท่ก็ไม่ต้องห่วงครับ เกมค่อนข้างง่ายมากในโหมดึวามยากปกติ (Timid) ส่วนตัวผู้รีวิวเองเล่นบ้าเล่นบอมั่วนิ้ม บางด่านก็ตาย 3-4 รอบ ก็ยังเก็บแรงค์ A-S ได้อย่างง่าย ๆ เกมโอเวอร์ก็ไม่มีลองใหม่ได้ตลอดไปจนกว่าจะผ่าน ปรับความยากให้สูงขึ้นก็ดูเหมือนจะต่างกันแค่วิธีการคูณแต้ม
แต่ความสนุกลงตัวครับ นี่ก็แทบยิงยาวทีเดียวจบเก็บฉากจบครบไปเลย (มี 4 ฉากจบ) เล่นทั้งสองตัวละคร ด่านเลือกบอสแบ่งกันคนละ 3 ตัวครึ่ง แต่สุดท้ายก็ต้องเจอแก๊ง G7 หมดทั้ง 7 ตัวอยู่ดีไม่ว่าจะเล่นตัวไหน ก็ใช้เวลาไป 7 ชั่วโมงนิด ๆ ลองเล่นด่านชิงอันดับว่าใครได้แต้มมากสุดกับผู้เล่นทั่วโลกบน leaderboard ก็ลองไปหน่อย อย่างที่บอกไปคือการดีไซน์ฉากกับพวกลีลาของบอสแล้วก็สมดุลลงตัวสำหรับผู้รีวิวพอดี เกมราคา 700 บาทครับ คุ่มอยู่ ๆ อย่างน้อยก็การันตีว่าคุ้มกว่าต้มตุ๋น No.9 อะไรสักอย่างที่เพิ่งออกไปไม่นาน เกมนั้นมิสเตอรอินาฟุเนะเป็นหัวเรือหลัก ส่วนเกมนี้เอาแอบ ๆ ซอกเป็น supervisor ครับ แต่เอาเข้าจริงใครทำช่างมันเถอะ...
ส่วนข้อเสียเอาจริงแล้วไม่อยากจะเรื่องมากหรือไปเปรียบเทียบกับงานเก่า ๆ ทั้งของ Inti Creates หรือของค่ายอื่นก็คือบางจังหวะก็อยากได้แดชกลางอากาศดี ๆ แม่น ๆ แบบตอนเล่นร็อคแมน X แต่เกมนี้ดูเหมือนจะไม่อยากให้มีไม่อยากให้ใช้ครับ ท่าพุ่งกลางอากาศของอาคูล่านี่ห่วยแตกมาก (เพราะมันคือท่าโจมตีไม่ใช่ท่าหลบ) ส่วนกันโวลท์พ่อคุณก็แค่ใช้พลังไฟฟ้าลอยกลางอากาศตกพื้นช้าลงเฉย ๆ
ข้อสังเกตที่มองข้ามไม่ได้และอยากจะคอมเมนท์ทิ้งเอาไว้ก็คือ ซีรีส์ Gunvolt เป็นหนึ่งในเกมแพลตฟอร์มที่เล่นด้วยอนาล็อคคล่องกว่าเล่นด้วย Dpad ครับ คงเพราะเกมมันเน้นเคลื่อนไหวแบบรวดเร็วและไหลไปเรื่อยมากกว่ามานั่งกะเกณฑ์หรือตัดสินใจ (อีกเกมนึงที่เล่นไปเร็ว ๆ นี้ที่ใช้อนาล็อคเล่นเหมือนกันคือ Salt and Sanctury)
OST ประกอบฉากเฉย ๆ ครับ แต่เพลงร้องใช้ได้อยู่ ยิ่งเปิดตอนสู้ก็เข้าดี แต่นาน ๆ ทีจะได้ฟังเพราะ 1. มันจะเปิดตอนเราตายแล้วมีตัวมาชุบ 2. ตอน **ไม่สปอยล์** เสียงพากย์ก็จัดเต็มซะบางทีก็คิดนะว่าเกมนี้ขี้แพล่มกันจัง คือตอนสู้อยู่เนี่ยนอกจากจะคุยกันไม่หยุดแล้วไอ้กรอบ text ตอนคุยกันมันบังจอมิดเลยพี่ (เคยด่าไปตอนภาคแรกก็ไม่ยอมแก้ เอากะมันสิ)
คุยกันบังจอก็ต้องทำใจกันไป แต่สำหรับเรื่องกราฟิก 2D sprites ทั้งตัวละครทั้งฉากก็งดงามครับ เพราะ 3DS มัน resolution เล็กนิดเดียวเลยงดงามได้ ลองเป็น 720p-1080p คงไม่กล้าทำเพราะเห็นเป็นจุด ๆ แน่นอน (ดู version PC) แต่อันนี้ไม่มีปัญหา คนรีวิวชอบ sprites art เข้าสายเลือด เกมไหนทำจะลำเอียงบวกคะแนนให้
การออกแบบตัวละครก็อุดมไปด้วยเอกลักษณ์ น่าเสียดายที่นอกจากตัวเอกทั้งสองคนแล้วก็นางเอกแล้วที่เหลือบทดูจืด ๆ ยังไงพิกล คาแร็คเตอร์เยอะมากแต่ละตัว แต่นอกจากแนะนำตัวก่อนสู้แล้วหลังจากนั้นก็โดนปราบ...จบ...อันนี้ถ้าจำไม่ผิดภาคแรกก็แบบนี้ ทุกคนจะจำได้ที่บอสที่ออกโรคจิต ๆ หน่อย ส่วนในภาคสองมีตัวนึงเป็นเด็กแรปโย่เวลาพูดต้องให้คล้องจอง+ญี่ปุ่นคำอังกฤษคำ ทุเรศดี แล้วมันด้นสดตลอดเวลาที่สู้ด้วย ทุเรศยกกำลังล้าน (มิน่า Japanese hip hop ถึงเดี้ยงคาที่ตั้งแต่ปี 2000s) ส่วนตัวที่ชอบก็มีอยู่สองตัวคือยัยเตี้ยที่ทำตัว S แต่จริง ๆ เป็น M แล้วก็บอสตัวนึงที่ตอนสู้ก็ค่อนข้างนานอยู่แล้วดันมีร่างสองเฉยเลย (ง่ายกว่าร่างแรกเยอะ)
ในส่วนของเนื้อเรื่อง ถ้าจะให้คำจำกัดความก็คือ "วัยรุ่นดี" ครับ คือวัยรุ่นนอกจากจะเน้นสู้กันแบบเอาให้ตายกันไปข้างแบบเก๊ก ๆ แล้วยังต้องมีประมาณ "น้องสาวข้าอยู่ไหน?!" กับ "คนรักข้าอยู่ไหน?!" ประเด็นหลักมีแค่นี้ setting ของเหตุการณ์กับ lore เป็นเรื่องรอง สู้เพื่อสาว ๆ only!
สรุปแล้วมีพัฒนาการทำได้ดีขึ้นกว่าภาคแรก เล่นสนุกมากกว่าเดิม ก็ขอให้ 8.1 คะแนนละกันครับ
ภาคต่อไปถ้าจะขออะไรก็ขอให้สามารถเล่นตัวละครหญิงบ้างสักตัว เอาที่มีความสามารถแดชกลางอากาศได้+ชาร์จยิงได้จะดีมาก หรือใช้ดาบเงี้ย คืออยากเล่น Rockman X อะค่ะ เอาตัวที่เหมือน X เหมือน Zero มาบ้างก็จะเป็นพระคุณอย่างสูง (...ไม่ต้องให้แบบ Axl มาประชดกันก็พอ)
เพราะว่าถ้าเล่นตามปกติ ไม่ได้ติด item ที่ทำให้ใช้ kagerou ไม่ได้ อคิระ มันจะยิงได้เรื่อยๆ พอโดนดาเมจก็จะติด kagerou ขอแค่ Blitz ไม่หมดก็พอ แถมมีอาวุธที่บอสแพ้ทางด้วย สปีดรัวๆแปปเดียวบอสก็ตายแล้ว
แต่กันโวลต์เวลาปล่อยสายฟ้า ถ้าโดนดาเมจสวนมาจะไม่ติด kagerou ทำให้โดนดาเมจด้วย
แถม Last Boss ของกันโวลต์ยากกว่าของอคิระอีก ...
หนุกดีอารมณ์ ZX มาก รู้เลย M9 พลาดตรงไหน
เพราะส่วนตัวผมว่าเหมือนกัน 3-5 นัดแล้ว พุ่งชน/ช๊อต เหมือนกัน
แต่ต่างกันที่ลูกเล่น ชีอตไฟของ มันค่อนข้างประยุกต์
ยิงปุ๋บหลบไปไหนก็ได้อย่าเกินระยะ เจอมิสไซล์หรือกระสุดที่ทำลายได้ก็กดแทนบาเรีย แถมกดกลางอากาศร่วงช้าลงอีก
beck ของ M9 เกิดผิดที่ผิดทาง ผมว่าถ้าเอาคอนเซบของ beck มาขยายและแปลงเป็นตัวละครใน Azure น่าจะหนุกกว่านะ ยิงแล้วแดชชนแบบตัวละครเท่ๆมันเหมาะกว่าตัวเด็กๆ แถมจะให้ดีแดชชนแล้วได้ความสามารถศัตรูแถมมาด้วยจนกว่าจะชนศัตรูตัวใหม่นี่ยิ่ง Good คอนเซบภาค Z ZX ZXA ดี
https://www.youtube.com/watch?v=dEGwmPgV7j0