[ Official Thread ] +[พูดคุย] Undertale : ��ายใต้เรื่องเล่า
หมายเหตุ : เกมนี้ผมไม่ได้เล่นเอง เพราะว่าพึ่งซื้อมาวันนี้(17/11/2015)เองนะครับ
แต่ดันไปอ่าน/ดู Spoil ซะแทบจะพรุนหมดแล้ว ที่เล่นก็คงจะเล่นเอาเกมเพลย์ไม่ได้สัมผัสเนื้อเรื่องแล้ว
ฉะนั้น... เนื้อหาเหล่านี้จะนำมาจากอินเตอร์เน็ตนะครับและ http://undertale.wikia.com แต่ว่ายังไงก็ตาม
!!!ใครจะ Spoil ก็ช่วยใส่ Spoiler ด้วยนะครับ!!!
รีวิวโดยคุณ lalari
UNDERTALE เป็นTurn-Base RPGสไตล์Tell-Tale Game หรือเกมแบบที่เน้นหนักในการเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ว่านอกจากจะเป็นRPGแล้ว ยังมีรูปแบบการเล่นแนวชูตติ้ง Bullet Hell เข้ามาผสมผสานอีกด้วย ทำให้หนึ่งเทิร์นในการต่อสู้นั้นจะมีอะไรให้ทำเยอะพอสมควร
UNDERTALE เป็นโปรเจคเกมที่พัฒนาโดย Toby Fox แฟนตัวยงของเกมซีรี่ย์ MOTHER [Earthbound] ดังนั้นอย่าแปลกใจว่าหลายๆ อย่างในเกมนี้จะเราทำให้คิดถึงMOTHER ทว่า.. ถึงจะได้แรงบันดาลใจมา แต่UNDERTALEก็สามารถสร้างความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้ชัดเจน คุณไม่สามารถตำหนิได้เลยว่ามันคือเกมลอกMOTHER เพราะUNDERTALEก็คือUNDERTALE
เรื่องราวหลักๆ ของเกมUNDERTALEนั้นเริ่มมาจากผู้เล่นที่ตื่นขึ้นมาบนโลกที่ไม่คุ้นเคย ที่นี่เป็นโลกที่มอนสเตอร์อาศัยอยู่ ซึ่งเป้าหมายของเราก็คือการหาวิธีกลับโลกมนุษย์ ในระหว่างการเดินทาง ผู้เล่นจะได้พบกับมอนสเตอร์หลากหลายรูปแบบ ทั้งพวกที่มาดี และพวกที่มาร้าย มีเกมปริศนาให้แก้ตลอดทั้งเกม
สำหรับระบบต่อสู้นั้นจะเป็นแนวเทิร์นเบสแบบตัดฉากสู้ เมื่อพบมอนสเตอร์ ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะ "สู้" หรือจะ "พูดคุย" ซึ่งเมื่อจัดการมอนสเตอร์ได้ก็จะได้ทั้งค่าEXPและเงิน เหมือนเกมRPGทั่วไป แต่ความพิเศษที่ไม่เหมือนใครของเกมนี้คือ ทุกการกระทำของผู้เล่น ทั้งการต่อสู้ การเลือกตอบคำถาม ฯลฯ จะส่งผลต่อเนื้อเรื่องต่อจากนั้นไปเรื่อยๆ เสมือนเป็นเกมทางเลือกที่เปลี่ยนไปโดยที่เราไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ปลายทาง ดังนั้นการวิเคราะห์สถานการณ์เฉพาะหน้า จึงสำคัญมากสำหรับเกมนี้ [เกมนี้มีช่องเซฟเพียงช่องเดียว ดังนั้นการแยกเซฟเพื่อหาSituationที่ดีที่สุดนั้นไม่สามารถทำได้]
จุดเด่นของระบบต่อสู้ของเกมนี้อีกอย่างก็คือ เมื่อมอนสเตอร์ทำการโจมตี จะไม่ได้คำนวนดาเมจใส่ผู้เล่นเหมือนRPGปกติ แต่จะมาเป็นมินิเกมหลบกระสุน ซึ่งถ้าสามารถหลบได้เยอะ ก็จะสามารถลดดาเมจที่ถูกกระทำในแต่ละครั้งลงได้ ซึ่งรูปแบบการโจมตีของมอนสเตอร์ทุกตัวในเกมนี้ "ไม่มีซ้ำกันเลย" แม้แต่ตัวเดียว ก็ยังมีแพทเทิร์นที่ออกมาไม่เหมือนกันในแต่ละครั้ง ซึ่งจุดนี้เป็นระบบที่ทำได้แปลกและแหวกแนวมาก เพราะผู้เล่นจะInteractiveกับการต่อสู้ตลอดเวลา
เนื้อเรื่อง เป็นส่วนที่พูดถึงยากที่สุดในการรีวิวเกมนี้ เพราะถ้าพูดอะไรออกไปมันแทบจะเป็นการสปอยล์เกมและทำให้คุณอินกับเกมนี้น้อยลงมากทีเดียว เอาเป็นว่าผมจะพูดแค่ว่าสิ่งที่คุณเห็นในคลิปโฆษณาเกมของสตรีม เป็นแค่ "ส่วนเล็กๆ" ของเกมนี้เท่านั้น
ดนตรีประกอบ... เป็นสิ่งที่ผมต้องพูดถึงเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันคือหนึ่งในความEPICที่สุดของเกมนี้ ผมไม่รู้จัก ว่าToby Foxเป็นใครมาก่อน แต่หลังจากเล่นเกมนี้จบ ผมบอกได้แค่ว่าToby Foxน่าจะเป็นอัจฉริยะบุคคลอีกหนึ่งคนในวงการเกม ที่เราต้องจับตามองเขาในอนาคตเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเขาจะเป็นคนแต่งเพลงทั้งหมดในเกมนี้ [100+ Track] ยังเป็นคนเขียนโปรแกรม ออกแบบเนื้อเรื่องทุกอย่างทั้งหมดอีกด้วย
เพลงอย่าง Megalovania , Hopes and Dreams , Spider Dance , Death by glamour ฯลฯ ฟังเมื่อไหร่ก็ยังติดหู บางเพลงก็ชวนให้คิดถึงเกมเรโทรหลายๆเกม และที่เด็ดขาดคือ เพลงประกอบทุกเพลงถูกสอดแทรกเข้ามาได้อย่างมีจังหวะ ไม่มีเสร่อ ไม่มีKY ทุกอย่างถูกคิดมาแล้วอย่างดี คุณสามารถเอนจอยกับเนื้อเรื่องได้อย่างลื่นไหลโดยไม่รู้สึกขัดใจกับดนตรีประกอบเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่สุดยอดของเกมนี้
สรุปแล้ว ประสบการณ์ที่คุณจะได้รับจากเกมนี้ มีทั้งความสนุก ตื่นเต้น ตลก ดีใจ เสียใจ ความรู้สึกหน้าชา ความรู้สึกช็อค ความรู้สึกอิ่มเอิบ เสียงดนตรีที่วนเวียนอยู่ในหัวหลังจากเล่นจบไปแล้ว และยังค้างคาอยู่ในหัวไปอีกเป็นวันๆ เป็นประสบการณ์ที่เกมราคาเพียงแค่200บาท น้อยเกมนักจะทำได้ในรอบหลายปีนี้ และผมว่ามันสามารถถูกยกขึ้นไปเทียบชั้นกับเกมในตำนานที่เป็นแรงบันดาลใจอย่างMOTHER ได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลย
UNDERTALE : http://store.steampowered.com/app/391540/
คะแนน
Steam User reviews: Overwhelmingly Positive (98%) (13,601 reviews)
Metacritic Score : 93/100
PC Gamer : 91
_________________________________________________________
_________________________________________________________
รีวิวโดยผมเอง
ผมจะไปรีวิวได้ยังไงเล่า... พึ่งได้เล่นนิดเดียว...
แต่ว่าตามตรงผมว่าคุณlalariเองก็รีวิวได้ตรงใจผมแล้ว
ทั้งระบบ เนื้อเรื่อง ขอบอกเลยว่าเกมนี้เป็นเกมที่ทำให้ผมรู้สึกประทับใจ Toby Fox จริงๆ
ตอนแรกผมเมินเกมนี้ด้วยซ้ำ เพราะดูแล้วน่าจะเป็นRPG เก็บเลเวลธรรมดาๆ
และเป็น 2D (ถึงแม้ผมจะมีเกมFlash 2D ที่ชอบมากอยู่ก็เถอะ)
แต่หลังจากเห็นคนใช้รูปจากเกมนี้เอย คนเล่นในYoutubeหลายเจ้า แล้วแบบว่า
น่าติดตาม! เลยดูที่ Cryaotic รู้ตัวอีกทีก็ดูไปครึ่งเกมแล้ว... ก็เลยว่าดูให้จบเลยก็กัน...
แล้วก็ไม่เป็นอันหลับอันนอน เพราะในเกมคุณจะได้เจอหลากหลายอารมณ์
ทั้งสนุก เศร้า ฯลฯ ซึ่งมันทำให้รู้สึกว่า ต้องหามาเล่นให้ได้
_________________________________________________________
_________________________________________________________
GAME PLAY
ในส่วนนี้จะเป็นอะไรที่ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ในการอธิบาย (แต่การปฏิบัติก็อีกเรื่องหนึ่ง...)
คอนเซ็ปเกมคือ The friendly RPG where nobody has to die. ดังนั้นการสู้ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด
คุณไม่จำเป็นต้องสู้ด้วยซ้ำ บางครั้งการหนีอาจจะดีกว่า แต่บางครั้ง... มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้
ในการเล่นจะเป็นแบบRPGทั่วไป คือสลับกันออกท่าทางระหว่างผู้เล่นและมอนสเตอร์
แต่แทนที่จะคิดค่าความเสียหายแบบแลกกันไปตามRPGธรรมดา แต่จะเป็นเกม
รูปแบบ bullet hell เมื่อผู้เล่นถูกโจมตี จะต้องหลบการโจมตีให้ได้มากที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย
เมื่ออยู่ในเทิร์นของเรา เราจะสามารถเลือกได้ 4 คำสัง ได้แก่
Fight----โจมตีโดยพยายากกะให้เกจโจมตีอยู่ตรงกลางมากที่สุด (คุณจะไม่ค่อยใด้ไช้หรอก...)
Act---แสดงท่าทาง เช่น ตรวจสอบค่าพลังศัครู/พูดคุย/กล่อม ฯลฯ
Item---ใช้ไอเทมต่างๆ
Mercy---spare=งดเว้น จะได้เฉพาะGold/Flee=หนี จะไม่ได้อะไรเลย
*จะใช้ spare เมื่อชื่อมอนสเตอร์เป็นสีเหลือง
ในการหลบการถูกโจมตี บางครั้งจะมีการถูกโจมตีแบบพิเศษด้วย
สีขาว เจ็บแน่นอน
สีเทา ไม่ได้รับความเสียหาย
สีฟ้า การอยู่นิ่งๆจะไม่ได้รับความเสียหาย
สีส้ม การเคลื่อนที่จะไม่ได้รับความเสียหาย
สีเขียว คุณอาจจะจำเป็นต้องเก็บ และจะฮิลคุณ
Karmic Retribution เอ่อ... เอาเป็นว่าการติดพิษก็แล้วกัน
และการเคลื่อนที่ของเราเองก็จะเปลี่ยนไปตามสีของหัวใจ คือ
แดง เคลื่อนที่อิสระ
น้ำเงิน กระโดดตามแรงโน้มถ่วง
เขียว มีโล่ป้องกัน
ม่วง เคลื่อนที่ไปทางช้ายขวา และขึ้นลงตามเส้นเท่านั้น
เหลือง สามารถยิงได้
ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วนะครับว่าจะทำอย่างไร
(เล่นจบแล้วอย่าลืมดูท้ายเครดิตล่ะ อาจจะมีอะไรสำคัญอยู่)
หมายเหตุ : เกี่ยวกับการเล่นให้ได้ Bad Ending มันมีผลบางอย่างถาวร
(ดู Spoil ได้ในส่วน "Ending")
MAIN CHARACTER
Annoying Dog (ใม่ใช่ตัวละครหลักหรอกนะ..)
เจ้าสุนัขนี่ดูเหมือนเป็นตัวแทน Toby Fox แปลว่าคุณจะได้พบมันบ่อยๆ แน่นอน
_________________________________________________________
_________________________________________________________
STORY
"เมื่อนานมาแล้ว สองเผ่าพันธ์ได้ปกครองอยู่บนโลก มนุษย์และมอนสเตอร์"
"วันหนึ่ง สงครามสร้างความแตกแยกขึ้นระหว่างสองเผ่าพันธ์"
"หลังจากสงครามอันยาวนาน มนุษย์คือผู้ชนะ"
"พวกเขาปิดผนึกเหล่ามอนสเตอร์ด้วยเวทมนตร์"
"หลายปีต่อมา..."
"ภูเขา EBOTT 201X"
"ตำนานกล่าวไว้ว่าผู้ใดก็ตามที่ปีนขึ้นภูเขาไปไม่เคยกลับลงมา"
"และการผจญภัยของเราก็เริ่มต้นขึ้น"
---เนื่อเรื่องต่อไปขึ้นอยู่กับการกระทำของคุณเอง---
***ถ้าอยากดู Spoil ผมแนะนำ Cryaotic ครับ***
***Undertale-Cryaotic***
_________________________________________________________
_________________________________________________________
SRCRET
BEFORE ENDING
คุณควรจะกลับไป"จุดเริ่มต้น"ก่อน"จบเกม"มิเช่นนั้นคุณจะไม่รู้เรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง
Hard mode
เกมจะยากขึ้น และมีเนื้อเรื่องแปลกออกไป "นิดหน่อย!?!" สามารถเล่นได้โดย
Temmie Shop
ร้านค้า(ที่ไม่ค่อย)ลับ มีเกราะดีที่สุดที่ทำให้เกมง่าย "temy ARMOR!!!" ขายอยู่ ไปได้โดย
ชื่อที่ตั้งไม่ได้/ได้ และมีคำประกอบ
ชื่อที่ตั้งไม่ได้
ชื่อที่ตั้งได้
_________________________________________________________
_________________________________________________________
ENDING
Neutral Route (ฉากจบปกติ)
เป็นฉากจบแรกที่ผู้เล่นจะได้เจอ เมื่อจบ Sans จะส่งข้อความมาบอกสถานะการในUnderground
ซึ่งมีหลากหลายทางมาก สามารถดูได้ที่นี่ ***[Link]***
ผมจะยกตัวอย่าง Dog end นะครับ
True Pacifist Route(ฉากจบ Good Ending)
ในการที่จะได้ฉากจบนี้ คุณจะต้อง
Genocide Route (ฉากจบ Bad Ending)
ในการที่จะได้ฉากจบนี้ คุณจะต้อง
Hard mode Ending
เล่นๆไปเถอะ "แตกต่าง" จากฉากจบปกติแน่นอน (และเนื้อหายังสั้นด้วย...)
_________________________________________________________
_________________________________________________________
ปล.
ถ้าใครมีข้อมูลมาเพิ่มบอกได้นะครับ และติชมผมหน่อยก็ดี เพราะนี่คือ OT แรกของผมนะครับ
แต่ดันไปอ่าน/ดู Spoil ซะแทบจะพรุนหมดแล้ว ที่เล่นก็คงจะเล่นเอาเกมเพลย์ไม่ได้สัมผัสเนื้อเรื่องแล้ว
ฉะนั้น... เนื้อหาเหล่านี้จะนำมาจากอินเตอร์เน็ตนะครับและ http://undertale.wikia.com แต่ว่ายังไงก็ตาม
รีวิวโดยคุณ lalari
UNDERTALE เป็นTurn-Base RPGสไตล์Tell-Tale Game หรือเกมแบบที่เน้นหนักในการเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ว่านอกจากจะเป็นRPGแล้ว ยังมีรูปแบบการเล่นแนวชูตติ้ง Bullet Hell เข้ามาผสมผสานอีกด้วย ทำให้หนึ่งเทิร์นในการต่อสู้นั้นจะมีอะไรให้ทำเยอะพอสมควร
UNDERTALE เป็นโปรเจคเกมที่พัฒนาโดย Toby Fox แฟนตัวยงของเกมซีรี่ย์ MOTHER [Earthbound] ดังนั้นอย่าแปลกใจว่าหลายๆ อย่างในเกมนี้จะเราทำให้คิดถึงMOTHER ทว่า.. ถึงจะได้แรงบันดาลใจมา แต่UNDERTALEก็สามารถสร้างความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้ชัดเจน คุณไม่สามารถตำหนิได้เลยว่ามันคือเกมลอกMOTHER เพราะUNDERTALEก็คือUNDERTALE
เรื่องราวหลักๆ ของเกมUNDERTALEนั้นเริ่มมาจากผู้เล่นที่ตื่นขึ้นมาบนโลกที่ไม่คุ้นเคย ที่นี่เป็นโลกที่มอนสเตอร์อาศัยอยู่ ซึ่งเป้าหมายของเราก็คือการหาวิธีกลับโลกมนุษย์ ในระหว่างการเดินทาง ผู้เล่นจะได้พบกับมอนสเตอร์หลากหลายรูปแบบ ทั้งพวกที่มาดี และพวกที่มาร้าย มีเกมปริศนาให้แก้ตลอดทั้งเกม
สำหรับระบบต่อสู้นั้นจะเป็นแนวเทิร์นเบสแบบตัดฉากสู้ เมื่อพบมอนสเตอร์ ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะ "สู้" หรือจะ "พูดคุย" ซึ่งเมื่อจัดการมอนสเตอร์ได้ก็จะได้ทั้งค่าEXPและเงิน เหมือนเกมRPGทั่วไป แต่ความพิเศษที่ไม่เหมือนใครของเกมนี้คือ ทุกการกระทำของผู้เล่น ทั้งการต่อสู้ การเลือกตอบคำถาม ฯลฯ จะส่งผลต่อเนื้อเรื่องต่อจากนั้นไปเรื่อยๆ เสมือนเป็นเกมทางเลือกที่เปลี่ยนไปโดยที่เราไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ปลายทาง ดังนั้นการวิเคราะห์สถานการณ์เฉพาะหน้า จึงสำคัญมากสำหรับเกมนี้ [เกมนี้มีช่องเซฟเพียงช่องเดียว ดังนั้นการแยกเซฟเพื่อหาSituationที่ดีที่สุดนั้นไม่สามารถทำได้]
จุดเด่นของระบบต่อสู้ของเกมนี้อีกอย่างก็คือ เมื่อมอนสเตอร์ทำการโจมตี จะไม่ได้คำนวนดาเมจใส่ผู้เล่นเหมือนRPGปกติ แต่จะมาเป็นมินิเกมหลบกระสุน ซึ่งถ้าสามารถหลบได้เยอะ ก็จะสามารถลดดาเมจที่ถูกกระทำในแต่ละครั้งลงได้ ซึ่งรูปแบบการโจมตีของมอนสเตอร์ทุกตัวในเกมนี้ "ไม่มีซ้ำกันเลย" แม้แต่ตัวเดียว ก็ยังมีแพทเทิร์นที่ออกมาไม่เหมือนกันในแต่ละครั้ง ซึ่งจุดนี้เป็นระบบที่ทำได้แปลกและแหวกแนวมาก เพราะผู้เล่นจะInteractiveกับการต่อสู้ตลอดเวลา
เนื้อเรื่อง เป็นส่วนที่พูดถึงยากที่สุดในการรีวิวเกมนี้ เพราะถ้าพูดอะไรออกไปมันแทบจะเป็นการสปอยล์เกมและทำให้คุณอินกับเกมนี้น้อยลงมากทีเดียว เอาเป็นว่าผมจะพูดแค่ว่าสิ่งที่คุณเห็นในคลิปโฆษณาเกมของสตรีม เป็นแค่ "ส่วนเล็กๆ" ของเกมนี้เท่านั้น
ดนตรีประกอบ... เป็นสิ่งที่ผมต้องพูดถึงเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันคือหนึ่งในความEPICที่สุดของเกมนี้ ผมไม่รู้จัก ว่าToby Foxเป็นใครมาก่อน แต่หลังจากเล่นเกมนี้จบ ผมบอกได้แค่ว่าToby Foxน่าจะเป็นอัจฉริยะบุคคลอีกหนึ่งคนในวงการเกม ที่เราต้องจับตามองเขาในอนาคตเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเขาจะเป็นคนแต่งเพลงทั้งหมดในเกมนี้ [100+ Track] ยังเป็นคนเขียนโปรแกรม ออกแบบเนื้อเรื่องทุกอย่างทั้งหมดอีกด้วย
เพลงอย่าง Megalovania , Hopes and Dreams , Spider Dance , Death by glamour ฯลฯ ฟังเมื่อไหร่ก็ยังติดหู บางเพลงก็ชวนให้คิดถึงเกมเรโทรหลายๆเกม และที่เด็ดขาดคือ เพลงประกอบทุกเพลงถูกสอดแทรกเข้ามาได้อย่างมีจังหวะ ไม่มีเสร่อ ไม่มีKY ทุกอย่างถูกคิดมาแล้วอย่างดี คุณสามารถเอนจอยกับเนื้อเรื่องได้อย่างลื่นไหลโดยไม่รู้สึกขัดใจกับดนตรีประกอบเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่สุดยอดของเกมนี้
สรุปแล้ว ประสบการณ์ที่คุณจะได้รับจากเกมนี้ มีทั้งความสนุก ตื่นเต้น ตลก ดีใจ เสียใจ ความรู้สึกหน้าชา ความรู้สึกช็อค ความรู้สึกอิ่มเอิบ เสียงดนตรีที่วนเวียนอยู่ในหัวหลังจากเล่นจบไปแล้ว และยังค้างคาอยู่ในหัวไปอีกเป็นวันๆ เป็นประสบการณ์ที่เกมราคาเพียงแค่200บาท น้อยเกมนักจะทำได้ในรอบหลายปีนี้ และผมว่ามันสามารถถูกยกขึ้นไปเทียบชั้นกับเกมในตำนานที่เป็นแรงบันดาลใจอย่างMOTHER ได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลย
UNDERTALE : http://store.steampowered.com/app/391540/
วันที่16/11/2015 wrote:
คะแนน
Steam User reviews: Overwhelmingly Positive (98%) (13,601 reviews)
Metacritic Score : 93/100
PC Gamer : 91
รีวิวโดยผมเอง
ผมจะไปรีวิวได้ยังไงเล่า... พึ่งได้เล่นนิดเดียว...
แต่ว่าตามตรงผมว่าคุณlalariเองก็รีวิวได้ตรงใจผมแล้ว
ทั้งระบบ เนื้อเรื่อง ขอบอกเลยว่าเกมนี้เป็นเกมที่ทำให้ผมรู้สึกประทับใจ Toby Fox จริงๆ
ตอนแรกผมเมินเกมนี้ด้วยซ้ำ เพราะดูแล้วน่าจะเป็นRPG เก็บเลเวลธรรมดาๆ
และเป็น 2D (ถึงแม้ผมจะมีเกมFlash 2D ที่ชอบมากอยู่ก็เถอะ)
แต่หลังจากเห็นคนใช้รูปจากเกมนี้เอย คนเล่นในYoutubeหลายเจ้า แล้วแบบว่า
น่าติดตาม! เลยดูที่ Cryaotic รู้ตัวอีกทีก็ดูไปครึ่งเกมแล้ว... ก็เลยว่าดูให้จบเลยก็กัน...
แล้วก็ไม่เป็นอันหลับอันนอน เพราะในเกมคุณจะได้เจอหลากหลายอารมณ์
ทั้งสนุก เศร้า ฯลฯ ซึ่งมันทำให้รู้สึกว่า ต้องหามาเล่นให้ได้
GAME PLAY
ในส่วนนี้จะเป็นอะไรที่ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ในการอธิบาย (แต่การปฏิบัติก็อีกเรื่องหนึ่ง...)
คอนเซ็ปเกมคือ The friendly RPG where nobody has to die. ดังนั้นการสู้ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด
คุณไม่จำเป็นต้องสู้ด้วยซ้ำ บางครั้งการหนีอาจจะดีกว่า แต่บางครั้ง... มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้
ในการเล่นจะเป็นแบบRPGทั่วไป คือสลับกันออกท่าทางระหว่างผู้เล่นและมอนสเตอร์
แต่แทนที่จะคิดค่าความเสียหายแบบแลกกันไปตามRPGธรรมดา แต่จะเป็นเกม
รูปแบบ bullet hell เมื่อผู้เล่นถูกโจมตี จะต้องหลบการโจมตีให้ได้มากที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย
เมื่ออยู่ในเทิร์นของเรา เราจะสามารถเลือกได้ 4 คำสัง ได้แก่
Fight----โจมตีโดยพยายากกะให้เกจโจมตีอยู่ตรงกลางมากที่สุด (คุณจะไม่ค่อยใด้ไช้หรอก...)
Act---แสดงท่าทาง เช่น ตรวจสอบค่าพลังศัครู/พูดคุย/กล่อม ฯลฯ
Item---ใช้ไอเทมต่างๆ
Mercy---spare=งดเว้น จะได้เฉพาะGold/Flee=หนี จะไม่ได้อะไรเลย
*จะใช้ spare เมื่อชื่อมอนสเตอร์เป็นสีเหลือง
ในการหลบการถูกโจมตี บางครั้งจะมีการถูกโจมตีแบบพิเศษด้วย
สีขาว เจ็บแน่นอน
สีเทา ไม่ได้รับความเสียหาย
สีฟ้า การอยู่นิ่งๆจะไม่ได้รับความเสียหาย
สีส้ม การเคลื่อนที่จะไม่ได้รับความเสียหาย
สีเขียว คุณอาจจะจำเป็นต้องเก็บ และจะฮิลคุณ
Karmic Retribution เอ่อ... เอาเป็นว่าการติดพิษก็แล้วกัน
และการเคลื่อนที่ของเราเองก็จะเปลี่ยนไปตามสีของหัวใจ คือ
แดง เคลื่อนที่อิสระ
น้ำเงิน กระโดดตามแรงโน้มถ่วง
เขียว มีโล่ป้องกัน
ม่วง เคลื่อนที่ไปทางช้ายขวา และขึ้นลงตามเส้นเท่านั้น
เหลือง สามารถยิงได้
ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วนะครับว่าจะทำอย่างไร
(เล่นจบแล้วอย่าลืมดูท้ายเครดิตล่ะ อาจจะมีอะไรสำคัญอยู่)
หมายเหตุ : เกี่ยวกับการเล่นให้ได้ Bad Ending มันมีผลบางอย่างถาวร
(ดู Spoil ได้ในส่วน "Ending")
MAIN CHARACTER
Annoying Dog (ใม่ใช่ตัวละครหลักหรอกนะ..)
เจ้าสุนัขนี่ดูเหมือนเป็นตัวแทน Toby Fox แปลว่าคุณจะได้พบมันบ่อยๆ แน่นอน
STORY
"วันหนึ่ง สงครามสร้างความแตกแยกขึ้นระหว่างสองเผ่าพันธ์"
"หลังจากสงครามอันยาวนาน มนุษย์คือผู้ชนะ"
"พวกเขาปิดผนึกเหล่ามอนสเตอร์ด้วยเวทมนตร์"
"หลายปีต่อมา..."
"ภูเขา EBOTT 201X"
"ตำนานกล่าวไว้ว่าผู้ใดก็ตามที่ปีนขึ้นภูเขาไปไม่เคยกลับลงมา"
"และการผจญภัยของเราก็เริ่มต้นขึ้น"
---เนื่อเรื่องต่อไปขึ้นอยู่กับการกระทำของคุณเอง---
***ถ้าอยากดู Spoil ผมแนะนำ Cryaotic ครับ***
***Undertale-Cryaotic***
SRCRET
BEFORE ENDING
คุณควรจะกลับไป"จุดเริ่มต้น"ก่อน"จบเกม"มิเช่นนั้นคุณจะไม่รู้เรื่องสำคัญอย่างหนึ่ง
Hard mode
เกมจะยากขึ้น และมีเนื้อเรื่องแปลกออกไป "นิดหน่อย!?!" สามารถเล่นได้โดย
Temmie Shop
ร้านค้า(ที่ไม่ค่อย)ลับ มีเกราะดีที่สุดที่ทำให้เกมง่าย "temy ARMOR!!!" ขายอยู่ ไปได้โดย
ชื่อที่ตั้งไม่ได้/ได้ และมีคำประกอบ
ชื่อที่ตั้งไม่ได้
ชื่อที่ตั้งได้
ENDING
Neutral Route (ฉากจบปกติ)
เป็นฉากจบแรกที่ผู้เล่นจะได้เจอ เมื่อจบ Sans จะส่งข้อความมาบอกสถานะการในUnderground
ซึ่งมีหลากหลายทางมาก สามารถดูได้ที่นี่ ***[Link]***
ผมจะยกตัวอย่าง Dog end นะครับ
True Pacifist Route(ฉากจบ Good Ending)
ในการที่จะได้ฉากจบนี้ คุณจะต้อง
Genocide Route (ฉากจบ Bad Ending)
ในการที่จะได้ฉากจบนี้ คุณจะต้อง
Hard mode Ending
เล่นๆไปเถอะ "แตกต่าง" จากฉากจบปกติแน่นอน (และเนื้อหายังสั้นด้วย...)
ปล.
ถ้าใครมีข้อมูลมาเพิ่มบอกได้นะครับ และติชมผมหน่อยก็ดี เพราะนี่คือ OT แรกของผมนะครับ
Popular News
แสดงความคิดเห็น
ถ้าให้เลือกที่ชอบที่สุดก็เพลงตอนสู้
สงสัยยังไม่เจอ "You're Gonna Have a Bad Time" สินะครับ
Epic Fight, Epic Song !!!!
เลยเพิ่งกดมาวันนี้เอง (ลด 20% อยู่พอดี)
คงจะได้สัมผัสซะทีว่าเป็นยังไง
ปล.ซื้อมานี่คือไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับเกมเลยว่าเป็นแนวไหนเล่นยังไงเกี่ยวกับอะไร โหลดเพราะความ Hype ล้วนๆ
(ซึ่งผมเองก็ไม่อยากถูกชักจูงเช่นกัน เข้าใจว่ามันจะสร้างความรำคาญได้)
(พอดีหลายๆคนในที่นี้ก็อ่านspoilมาพอตัวแล้วน่ะครับ ฮาๆ)
ของขยาดเลยเกมที่ใช้ลูกเล่น Bullet Hell เนี่ย
เล่น Rouge Legacry ไม่จบซักทีเพราะมุกนี้แหละ
ปล.ควรใช้จอยเล่นมั้ยครับ?
ใช้คีย์บอร์ดเล่นนี่แหละครับ
จริงๆแล้วต้องบอกว่า bullet hell ทั้งเกมเลยนะครับ แต่ลองเล่นดูก่อนครับ ไม่ยากขนาดนั้น
ที่เหลือเดี๋ยวไปงมในเกมเองละกันครับ อยากเลิกงานเร็วๆจริงๆแฮะ
เราเล่นกันบนสตีมเลยไม่เจอแบบนี้กัน
ล่าสุดดู Life is Strange ดูแกอินกับมันสุดๆ
แต่ติดที่ว่าช่วงหลังผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ใช่เกมเมอร์ ต้องการดูอะไรตลกๆ มากกว่าเล่นเกมจริงจัง
ทุกวันนี้ต้องมาทนนั่งเล่นเกมขยะๆ บั๊กเยอะๆ เพื่อให้คนขำ
Pewdiepie เล่นแล้วครับ วันนี้อัพลง Youtube รวดจนจบ Pacifist Ending
ช้อคเลยผม เล่นไปได้
อันที่จริง ผมว่าผมหยุดhypeตัวเองมาซักพักนึงแล้วนะ
พอเพลย์ลิสของsoundcloudมาsuggestเพลงอันเดอเทลมาทีไร ก็ต้องกลับไปนั่งดูคลิปlet's play ของชาวบ้านใหม่ทุกครั้งเลย
เพิ่งเห็นว่าพิวดี้let's play ไปเมื่อไม่นานมานี้ด้วย เลยรอดูว่าพิวดี้จะร้องไห้มั๊ย
ตอนแรกเห็นเล่นเนือยๆ เหมือนจะเบื่อ เลยคิดว่าจะเล่นไม่จบถึงทรูเอนด์
สรุปตอนสุดท้ายก็ร้องไห้อยู่ดี
ซึ่งฉากจบอันนี้ทำได้โดยการเล่น Genocide 2 รอบติด
คำพูดจะแตกต่างจาก Genocide รอบแรก
ปล.เพิ่งลองเล่น สนุกดีครับ