Scalebound preview และสัม��าษณ์คามิยะ ฮิเดกิ
สนใจอ่านตัวเต็มที่นี่ คราวนี้ขอแปลแบบเละ ๆ ก็พอ (ติดงานอื่นอยู่)
[Link]
ต้นฉบับ David Jenkins
จาก Metro.co.uk
พรีวิว: บลา ๆ ภาพสวย บลา ๆ เกมเทพ บลา ๆ Action RPG บลา ๆ ประวัติคามิยะ บลา ๆ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
GC = คนสัมภาษณ์
HK = คามิยะ
GC: ต้องกราบท่านคามิยะก่อนมั้ยครับ? "เราไม่คู่ควร ๆ ๆ ๆ"
ล่าม (หัวเราะ)
GC: ไม่ได้ลบหลู่นะครับท่านคามิยะ แต่ทำไม Platinum ยังไม่เจ๊งสักทีอะ
ล่าม+HK (หัวเราะ)
GC: เอาจริงนะเฮ่ย แบบ...ไปทำคุณไสยมาใช่มั้ย เห็นนินเทนโดรักจัง ล่าสุดก็จีบ Phil Spencer ณ ไมโครซอฟท์ติดอีก หลงหัวปักหัวปำเลย
HK: แหม่ คิดเหมือนกันเลย ผมก็คิดว่าบางที Platinum อาจจะเจ๊งนะ (หัวเราะ)
ตายห่ะละพูดตรงไป เกม PG อาจจะขายไม่ดี ฯลฯ แต่แฟน ๆ เหนียวแน่หนึบนะเคอะ คุณภาพของเกมมันบ่งบอกชัดเจนไม่ต้องเอาอะไรมาพิสูจน์เพิ่มหรอก
ไม่ใช่แค่เกมเมอร์สาวก แต่พวกบิ๊สิเนสพาร์ทเนอร์ก็เชื่อใจ พวกคนออกเงินอะ โดนมนตราอยู่หมัดอิ๊อิ๊อิ๊อิ๊...ไม่ใช่ละ เค้ารู้ว่าจ้างเราแล้วจะได้อะไรไง
ยกตัวอย่างเช่น Scalebound เอ็กสะกรูซีพออน Xbox ONE ที่เป็นเกมทุนหนา โชว์พาว Xbox ONE เต็มที่ ไม่ใช่แค่เป็นเกมของผมเองแต่เป็นเกมที่ให้ Xbox เอาไว้ตบตีกับชาวบ้านชาวช่องได้
สำหรับคนเล่น จ่ายเงินแล้วการันตีคุ้ม เรารู้ งอ เงิน นั้นหายาก ต้องลำบากนั่งออฟฟิศ เพราะงั้นซื้อเกมเราแล้วหยาดเหงื่อต้องคุ้มค่า
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
GC: Scalebound นี่ดูเหมือนเกมทุนหนานายทุนจ่ายหนัก แถมลงเครื่องเจนล่าสุดอีก คิดมานานแค่ไหนแล้วครับ?
HK: ตั้งแต่ออกจาก CAPCOM ล่ะจ้า เป็นคอนเซปต์แรก ๆ คู่กับเจ๊ป้าขาย้าวยาวเลย (Bayonetta...เผื่อไม่รู้) ตอนแรกไม่ใช่มังกือแต่เป็นไดโนเสาร์เอามาตบตีกัน แต่ทีนี้ต้องทำบาโยก่อน แล้วตอนขุดจากตู้ออกมาปัดฝุ่นก็เปลี่ยนไดโนเป็นดราก้อนแทน เพราะอยากทำเกมแฟนตาซีอะจ้ะ แต่ตอนนั้นทำโปรโตไทป์แล้วไม่มีนายทุนคนไหนอยากได้เลย แล้วตอนนั้นก็ต้องไปทำ Wonderful 101 ด้วย เลยต้องพับไปอีกรอบ พอคุ้ยออกมาอีกทีก็โป๊ะเชะ MS อยากได้
ถึง PG จะเป็นบริษัทอิสระ แต่เราทำจ็อบใหญ่ เพราะงั้นแต่ละเกมต้องมีคนมาออกเงินให้ เราทำบุญมาดีนะเนี่ยอยู่ดี ๆ MS ก็มาปาเงินปาเงินใส่หน้า (หัวเราะ)
GC: ขี่มังกรบินได้มะ
HK: ได้ย่ะ
GC: เย่!
HK: ไม่ใช่แค่บิน แต่ต้องผูกพันธ์กันยิ่งกว่าเพื่อนแท้ด้วยนะเอ้อ!
GC: บอกว่าตัวเกมเป็น action RPG แล้วคนญี่ปุ่นทำ แต่ออกมาไม่ค่อย jRPG นะฮะ จะให้เป็นแบบไหนกันแน่ ออกแนว wRPG หรือแอ็คชั่น?
HK: อย่าถาม ตูยังไม่ค่อยได้เล่น RPG เลย (หัวเราะ) ตีความแบบใช้หมองของเหม่งคือการพัฒนาของสวมใส่กับตัวละครอะไรประมาณนี้ ให้ผู้เล่นรู้สึกแคร์ตัวละครว่านี่ตัวละครเรานะ
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
GC: ได้ยินว่าพี่เป็นหัวหอก Resident Evil 2 แบบหนูเห็นใน resume อะเค่อะ ทราบใช่มั้ยว่า CAPCOM กำลังปลุกชีพ RE2 อยากถามึความเห็น แล้วก็อยากถามว่าคิดจะเอา PG ไปทำงานกับพี่แคปมั้ย มีเรื่องไม่ถูกกันมาก่อนจนมองหน้ากันไม่ติดหรือเปล่า
ล่าม (หัวเราะ)
GC: คิดว่าพี่แคปเสียใจมั้ยเสียพี่กับเพื่อน ๆ พี่ไปเนี่ย?
HK (หัวเราะ) ถามกันบ่อยจังฮู้ ตอบคำถามแรกก่อน สำหรับ RE2 ผมเกลียดเกมสยองขวัญเว้ย ไม่เอา กรุกลัว กรุไม่ทำแล้ว (ตอนนั้นถูกมิคามิบังคับให่ทำ - ผู้แปล -) แต่ถ้าให้เล่นอย่างเดียวก็ได้นะ RE2r เนี่ย อยากเหมือนกัน เอาเข้าจริงก็อยู่ในทีมสร้างมาตั้งแต่ภาคแรกแล้วครับ ถ้าให้ไปทำเองมันจะรู้มากไปไม่สนุกซะเปล่า เพราะงั้นจะรีจะทำอะไรของไปลองในฐานะเพลเยอร์ดีกว่า
สรุป ไม่อยากกลับไปทำ แต่ถ้าแคปคอมอยากได้ตัวผมไปไม่ว่าเกมไหนก็ตาม มาจ้าง PG ได้เลย เพราะผมรักพี่แคปของผมมาก
GC: ผมก็รักพี่แคปเหมือนกัน!
HK (หัวเราะ) เพราะพี่แคปปั้นผมมา ผมถึงได้เก่งแบบนี้ไง บริษัทหลายบริษัทโดนซื้อโดนถล่มโดนจับกลายร่างไปหมดแต่พี่แคปยังยืนหยัดอยู่ในวงการอย่างแน่วแน่ พี่แคปต้องมีพลังอะไรบางอย่างอยู่แน่นอนเพราะฉะนั้นอยากให้ทำอะไร PG ยินดีถวายตัวถวายใจให้พี่แคปชัวร์ป้าบ
แต่พูดงี้ลำบากอยู่ อีพวกที่โดนคุณไสยใน MS กำลังเลียแผลบ ๆ ผมอยู่เนี่ย "คามิยะซัง ทำ Scalebound 2 กับหนูด้วยนะ" จะให้กรุทำอะไรนักหนาวะ กรุอยากทำเกมกับพี่แคปได้ยินมั้ย
GC: ดีกว่าตกงานละกัน!
ทุกคน (หัวเราะ)
HK: รู้นะว่ายังมีอีกคำถาม ไม่ต้องทำเป็นเนียน
GC: อ้าว ผมนึกว่าพี่จงใจเลี่ยงไม่ตอบ
HK (หัวเราะ) หลายคนคิดว่าผมโดนไล่ออกจาก CAPCOM แต่บ่ใช่ดอก ผมอยากออกมาทำอะไรกับเหล่าสหายร่วมอุดมการณ์มากกว่า แบบรวยแล้วไงไปตามฝัน
ความจริงตอนออกมาก็รู้สึกผิดนะ พี่แคปก็พยายามง้อไม่ให้ไป เพราะงั้นก็ตามที่พูดไป มาเรียกให้ไปทำเกมให้ได้ตลอดเวลาครับ แล้วเราก็ยังคุยกันอยู่ ผมก็เพิ่งเจอกับคุณทาเคอุจิ (producer ที่ CAPCOM) มาแล้วเราก็ได้คุยเรื่องอะไรกันหลายอย่าง
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
GC: คุยกันมันมากพี่ ตอนแรกนึกว่าพี่จะไล่ผมไปแล้วบอกว่า "อย่ามาเจือก" ซะแล้ว
ทุกคน (หัวเราะ)
จบ
[Link]
ต้นฉบับ David Jenkins
จาก Metro.co.uk
พรีวิว: บลา ๆ ภาพสวย บลา ๆ เกมเทพ บลา ๆ Action RPG บลา ๆ ประวัติคามิยะ บลา ๆ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
GC = คนสัมภาษณ์
HK = คามิยะ
GC: ต้องกราบท่านคามิยะก่อนมั้ยครับ? "เราไม่คู่ควร ๆ ๆ ๆ"
ล่าม (หัวเราะ)
GC: ไม่ได้ลบหลู่นะครับท่านคามิยะ แต่ทำไม Platinum ยังไม่เจ๊งสักทีอะ
ล่าม+HK (หัวเราะ)
GC: เอาจริงนะเฮ่ย แบบ...ไปทำคุณไสยมาใช่มั้ย เห็นนินเทนโดรักจัง ล่าสุดก็จีบ Phil Spencer ณ ไมโครซอฟท์ติดอีก หลงหัวปักหัวปำเลย
HK: แหม่ คิดเหมือนกันเลย ผมก็คิดว่าบางที Platinum อาจจะเจ๊งนะ (หัวเราะ)
ตายห่ะละพูดตรงไป เกม PG อาจจะขายไม่ดี ฯลฯ แต่แฟน ๆ เหนียวแน่หนึบนะเคอะ คุณภาพของเกมมันบ่งบอกชัดเจนไม่ต้องเอาอะไรมาพิสูจน์เพิ่มหรอก
ไม่ใช่แค่เกมเมอร์สาวก แต่พวกบิ๊สิเนสพาร์ทเนอร์ก็เชื่อใจ พวกคนออกเงินอะ โดนมนตราอยู่หมัดอิ๊อิ๊อิ๊อิ๊...ไม่ใช่ละ เค้ารู้ว่าจ้างเราแล้วจะได้อะไรไง
ยกตัวอย่างเช่น Scalebound เอ็กสะกรูซีพออน Xbox ONE ที่เป็นเกมทุนหนา โชว์พาว Xbox ONE เต็มที่ ไม่ใช่แค่เป็นเกมของผมเองแต่เป็นเกมที่ให้ Xbox เอาไว้ตบตีกับชาวบ้านชาวช่องได้
สำหรับคนเล่น จ่ายเงินแล้วการันตีคุ้ม เรารู้ งอ เงิน นั้นหายาก ต้องลำบากนั่งออฟฟิศ เพราะงั้นซื้อเกมเราแล้วหยาดเหงื่อต้องคุ้มค่า
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
GC: Scalebound นี่ดูเหมือนเกมทุนหนานายทุนจ่ายหนัก แถมลงเครื่องเจนล่าสุดอีก คิดมานานแค่ไหนแล้วครับ?
HK: ตั้งแต่ออกจาก CAPCOM ล่ะจ้า เป็นคอนเซปต์แรก ๆ คู่กับเจ๊ป้าขาย้าวยาวเลย (Bayonetta...เผื่อไม่รู้) ตอนแรกไม่ใช่มังกือแต่เป็นไดโนเสาร์เอามาตบตีกัน แต่ทีนี้ต้องทำบาโยก่อน แล้วตอนขุดจากตู้ออกมาปัดฝุ่นก็เปลี่ยนไดโนเป็นดราก้อนแทน เพราะอยากทำเกมแฟนตาซีอะจ้ะ แต่ตอนนั้นทำโปรโตไทป์แล้วไม่มีนายทุนคนไหนอยากได้เลย แล้วตอนนั้นก็ต้องไปทำ Wonderful 101 ด้วย เลยต้องพับไปอีกรอบ พอคุ้ยออกมาอีกทีก็โป๊ะเชะ MS อยากได้
ถึง PG จะเป็นบริษัทอิสระ แต่เราทำจ็อบใหญ่ เพราะงั้นแต่ละเกมต้องมีคนมาออกเงินให้ เราทำบุญมาดีนะเนี่ยอยู่ดี ๆ MS ก็มาปาเงินปาเงินใส่หน้า (หัวเราะ)
GC: ขี่มังกรบินได้มะ
HK: ได้ย่ะ
GC: เย่!
HK: ไม่ใช่แค่บิน แต่ต้องผูกพันธ์กันยิ่งกว่าเพื่อนแท้ด้วยนะเอ้อ!
GC: บอกว่าตัวเกมเป็น action RPG แล้วคนญี่ปุ่นทำ แต่ออกมาไม่ค่อย jRPG นะฮะ จะให้เป็นแบบไหนกันแน่ ออกแนว wRPG หรือแอ็คชั่น?
HK: อย่าถาม ตูยังไม่ค่อยได้เล่น RPG เลย (หัวเราะ) ตีความแบบใช้หมองของเหม่งคือการพัฒนาของสวมใส่กับตัวละครอะไรประมาณนี้ ให้ผู้เล่นรู้สึกแคร์ตัวละครว่านี่ตัวละครเรานะ
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
GC: ได้ยินว่าพี่เป็นหัวหอก Resident Evil 2 แบบหนูเห็นใน resume อะเค่อะ ทราบใช่มั้ยว่า CAPCOM กำลังปลุกชีพ RE2 อยากถามึความเห็น แล้วก็อยากถามว่าคิดจะเอา PG ไปทำงานกับพี่แคปมั้ย มีเรื่องไม่ถูกกันมาก่อนจนมองหน้ากันไม่ติดหรือเปล่า
ล่าม (หัวเราะ)
GC: คิดว่าพี่แคปเสียใจมั้ยเสียพี่กับเพื่อน ๆ พี่ไปเนี่ย?
HK (หัวเราะ) ถามกันบ่อยจังฮู้ ตอบคำถามแรกก่อน สำหรับ RE2 ผมเกลียดเกมสยองขวัญเว้ย ไม่เอา กรุกลัว กรุไม่ทำแล้ว (ตอนนั้นถูกมิคามิบังคับให่ทำ - ผู้แปล -) แต่ถ้าให้เล่นอย่างเดียวก็ได้นะ RE2r เนี่ย อยากเหมือนกัน เอาเข้าจริงก็อยู่ในทีมสร้างมาตั้งแต่ภาคแรกแล้วครับ ถ้าให้ไปทำเองมันจะรู้มากไปไม่สนุกซะเปล่า เพราะงั้นจะรีจะทำอะไรของไปลองในฐานะเพลเยอร์ดีกว่า
สรุป ไม่อยากกลับไปทำ แต่ถ้าแคปคอมอยากได้ตัวผมไปไม่ว่าเกมไหนก็ตาม มาจ้าง PG ได้เลย เพราะผมรักพี่แคปของผมมาก
GC: ผมก็รักพี่แคปเหมือนกัน!
HK (หัวเราะ) เพราะพี่แคปปั้นผมมา ผมถึงได้เก่งแบบนี้ไง บริษัทหลายบริษัทโดนซื้อโดนถล่มโดนจับกลายร่างไปหมดแต่พี่แคปยังยืนหยัดอยู่ในวงการอย่างแน่วแน่ พี่แคปต้องมีพลังอะไรบางอย่างอยู่แน่นอนเพราะฉะนั้นอยากให้ทำอะไร PG ยินดีถวายตัวถวายใจให้พี่แคปชัวร์ป้าบ
แต่พูดงี้ลำบากอยู่ อีพวกที่โดนคุณไสยใน MS กำลังเลียแผลบ ๆ ผมอยู่เนี่ย "คามิยะซัง ทำ Scalebound 2 กับหนูด้วยนะ" จะให้กรุทำอะไรนักหนาวะ กรุอยากทำเกมกับพี่แคปได้ยินมั้ย
GC: ดีกว่าตกงานละกัน!
ทุกคน (หัวเราะ)
HK: รู้นะว่ายังมีอีกคำถาม ไม่ต้องทำเป็นเนียน
GC: อ้าว ผมนึกว่าพี่จงใจเลี่ยงไม่ตอบ
HK (หัวเราะ) หลายคนคิดว่าผมโดนไล่ออกจาก CAPCOM แต่บ่ใช่ดอก ผมอยากออกมาทำอะไรกับเหล่าสหายร่วมอุดมการณ์มากกว่า แบบรวยแล้วไงไปตามฝัน
ความจริงตอนออกมาก็รู้สึกผิดนะ พี่แคปก็พยายามง้อไม่ให้ไป เพราะงั้นก็ตามที่พูดไป มาเรียกให้ไปทำเกมให้ได้ตลอดเวลาครับ แล้วเราก็ยังคุยกันอยู่ ผมก็เพิ่งเจอกับคุณทาเคอุจิ (producer ที่ CAPCOM) มาแล้วเราก็ได้คุยเรื่องอะไรกันหลายอย่าง
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
GC: คุยกันมันมากพี่ ตอนแรกนึกว่าพี่จะไล่ผมไปแล้วบอกว่า "อย่ามาเจือก" ซะแล้ว
ทุกคน (หัวเราะ)
จบ
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
อ่านแล้วไม่มีความรู้สึกว่าเป็นคามิยะให้สัมภาษณ์อะ
ถึงเนื้อหาจะครบถ้วนก็เถอะ
อ่านอันนี้แทนครับ :D