Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
คอนโซลกำลังกลับมาชำระแค้น รวมรายได้จากเกมอย่างเดียวของบริษัทต่าง ๆ ในปี 2017

Reply
Vote
# Thu 10 May 2018 : 9:42AM

"MnemoniC"
member

Since 2015-12-08 01:43:55
(5828 post)
ตามความเป็นจริงตลาดเกมกาชาเปิดของลุ้นไอเท็มในมือถือก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไรมากมาย เมื่อประมาณสิบปีก่อนเกมโมบ้าออนไลน์ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีเต็มบ้านเราเลย ทั้งเติมเงินเล่นหรือเติมเงินซื้อของเอาแรร์ไอเท็มของลับชั้นยอด ล้วนแล้วมีค่าใช้จ่ายเยอะทั้งนั้นเยอะกว่าสมัยนี้บานเลย ไอดีเกมออนไลน์ดังเกมหนึ่งมีค่าใช้จ่ายเงินสดซื้อเป็นหลักหมื่นบาท ถ้าใครขี้เกียจปั่นเวลแต่อยากเก่งก็ต้องจ่ายอ่ะน่ะ

มันก็เลยเหมือนวัฏจักรเดิมแค่วนลูปกลับมาในการเปิดกล่องหาไอเท็มดี แต่ทีนี้เม็ดเงินที่ผู้เล่นใช้เงินจริงๆซื้อกันเอง ตังค์ตรงนั้นมันเข้าไปหมุนในบริษัทเกมมือถือแทน ที่เมื่อก่อนอุปกรณ์ดีมีคนหามาได้แล้วต้องปล่อยต่อเป็นมูลค่าเงินซื้อขายกันจริง แล้วไอ้พวกค่ายเกมมือถือมันมีความเสี่ยงอะไรในเมื่อคุณ ยินยอมและเต็มใจจ่ายเพื่อแลกกับความสุขทางใจ มันก็เลยเป็นช่องทางธุรกิจเล็กๆที่ค่ายพัฒนาเกมส์ใหญ่ลืมความเป็นจริงกันไป

แล้วคอนโซลก็ใช่ว่าจะไม่หากินกับความพร่ำเพรื่อเหมือนมือถือ ไหนจะเรื่องดีแอลซีหรือค่าสมาชิกที่ต้องสมัครเพื่อเล่นเกมนั้นๆให้สมบูรณ์ ลองนับคนที่จ่ายตังค์เกมมือถือกับคนเล่นฟรีดู อย่างหลังมีมากกว่าแน่นอนสำหรับคนเล่นเกมมือถือ แต่ถ้าใครเล่นเกมส์คอนโซลอันดับแรกเลยถึงไม่เป็นสมาชิก ก็ต้องจ่ายเงินซื้อเกมเล่นแน่นอนอยู่แล้วมันเป็นเรื่องตายตัว(ไม่นับเดโม่เกม) ส่วนพีซีเหมือนว่าจะสมบูรณ์แบบสำหรับเหล่าเกมเมอร์ที่สุด แต่วิวัฒนาการคอนโซลก็ลอกพีซีมาทั้งนั้น พีซีดีคอนโซลดีตามพีซีแย่คอนโซลไม่กระโดดไปไหนแน่นอน

ส่วนความหลากหลายของทางเลือกในการเล่นเกมส์ มือถือเน้นเกมแบบระบบออนไลน์เติมเงิน แพลตฟอร์มอื่นก็มีวิธีจัดการแนวทางเกมส์ในค่ายตามความนิยม ทางเลือกของคอนโซลมีเยอะกว่าแน่นอนทั้งชู้ตติ้ง ไฟท์ติ้ง อาร์พีจีหรือกีฬา แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกเกมออกมาขายแล้วมันจะว้าวได้ ส่วนค่ายเกมมือถือออกเกมแบบเดิมลองผิดลองถูกลอกกันมา สิบเกมส์จะมีซักเกมที่ฮิตและติดตลาด แล้วก็จะฮิตแบบถล่มถลายจนผู้พัฒนารวยทันทีทันใด ต่างจากเกมคอนโซลที่ต้องฝ่าเสียงวิจารณ์ยอดขายร่วมถึงระยะเวลาพัฒนา ที่มีความเสี่ยงในการลงทุนมากกว่าเกมส์มือถือ

คอนโซลยังอยู่คู่กับเกมเมอร์อีกนานแน่นอนแต่สิ่งที่จะขาดหายไปคือกำลังใจและความสำเร็จ กาชาเกมที่นับวันยิ่งพัฒนาได้ใกล้เคียงกับความต้องการของเกมเมอร์ และนักพัฒนาค่ายเกมใหญ่เริ่มใช้เวลามากขึ้นพร้อมกับมีความเสี่ยงที่เกมจะไม่ปัง ตอนนี้สมาร์ทโฟนเป็นตลาดเม็ดเงินชั้นดีเลยถ้าค่ายเกมส์บิ๊กเนม จะลองพอร์ตสินค้าตัวเองแบบรัวๆเหมือนสแควร์ เอนิกซ์ทำครับ
View all 5 comments >
Thu 10 May 2018 : 10:19AM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(5042 post)
เห็นพิมพ์ยาว ๆ ขอถามซักครั้งนึงเถอะครับ ว่าช่วยยกตัวอย่างหน่อยได้ไหมว่ามี เกมกาชาอะไรที่พัฒนาได้ใกล้เคียงความต้องการของเกมเมอร์ จริง ๆ ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่เกมเมอร์มีความต้องการแค่นั่น ?

อย่าหา offense กันเลยนะครับ แต่ผมข้องใจจริง ๆ ไหนจะเรื่องบอกคอนโซลไม่ประสบความสำเร็จอีกวัดจากอะไร ? แค่ install base อันต่ำเตี่ยกว่ามือถือมาได้ขนาดนี้ก็บุญแค่ไหนแล้ว ที่พวกค่ายอย่าง SQEN ทำมือถือนี่เค้าเอาเงินครับ ไม่แปลกอะไร คิดแบบคนธรรมดาก็ได้ ถ้ามีทางที่คุณลงทุนน้อย ๆ มาก ๆ แต่ได้กำไรมาก ๆ และเสี่ยงเจ๊งน้อย ๆ ใครก็ย่อมเข้าไปครับ








Thu 10 May 2018 : 10:45AM

"MnemoniC"
member

Since 2015-12-08 01:43:55
(5828 post)
npanda wrote:
เห็นพิมพ์ยาว ๆ ขอถามซักครั้งนึงเถอะครับ ว่าช่วยยกตัวอย่างหน่อยได้ไหมว่ามี เกมกาชาอะไรที่พัฒนาได้ใกล้เคียงความต้องการของเกมเมอร์ จริง ๆ ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่เกมเมอร์มีความต้องการแค่นั่น ?

อย่าหา offense กันเลยนะครับ แต่ผมข้องใจจริง ๆ ไหนจะเรื่องบอกคอนโซลไม่ประสบความสำเร็จอีกวัดจากอะไร ? แค่ install base อันต่ำเตี่ยกว่ามือถือมาได้ขนาดนี้ก็บุญแค่ไหนแล้ว ที่พวกค่ายอย่าง SQEN ทำมือถือนี่เค้าเอาเงินครับ ไม่แปลกอะไร คิดแบบคนธรรมดาก็ได้ ถ้ามีทางที่คุณลงทุนน้อย ๆ มาก ๆ แต่ได้กำไรมาก ๆ และเสี่ยงเจ๊งน้อย ๆ ใครก็ย่อมเข้าไปครับ







ตรงที่ผมอธิบายว่าใกล้เคียงกับความต้องการหมายความว่า แนวทางการเล่นหรืออารมณ์ร่วมไม่ได้เปรียบเทียบกับกราฟฟิคหรือคะแนนวิจารณ์ อย่างเกมพับจี, เซเว่น ไนท์หรืออาร์โอวีที่คล้ายโดต้า คือรูปแบบการเล่นมันใกล้เคียงกับเกมเมอร์ที่เคยเล่นและชอบ(คำว่าเกมเมอร์ผมไม่ได้แยกว่าพีซีหรือคอนโซลน่ะครับ) แล้วยิ่งถ้าแนวชู้ตติ้งออนไลน์หลังๆเริ่มมีระบบอัพเกรดเหมือนเดสตินี่อย่างเกมลีเจนด์ แต่การคอนโทรลยังขัดตรงการบังคับกับจอ 5-6 นิ้ว

และที่ว่าคอนโซลจะไม่ประสบความสำเร็จไม่ใช่ครับ ผมน่าจะหมายถึงตลาดเกมส์มือถือสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าคอนโซล และยังเลือกที่จะจ่ายหรือไม่จ่ายก็ได้แล้วก็เล่นเกมได้ตามปกติ ส่วนคอนโซลยังไงคือเครื่องเล่นเกมส์ที่ยังไงก็ต้องจ่ายเงินซื้อเกม ไม่ใช่ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จแต่ความเสี่ยงมันมากกว่ามือถือ แล้วกราฟก็วัดจากรายได้กำไรไม่เห็นตัวเลขเงินทุนสีแดงที่ติดลบ ผมเชื่อว่าต้นทุนของเกมมือถือยังน้อยกว่าเกมที่มัลติ และกำไรสุทธิจริงๆค่ายเกมมือถือน่าจะเก็บเงินได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าคอนโซลครับ

Thu 10 May 2018 : 10:52AM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(5042 post)
"MnemoniC";2381449 wrote:
npanda wrote:
เห็นพิมพ์ยาว ๆ ขอถามซักครั้งนึงเถอะครับ ว่าช่วยยกตัวอย่างหน่อยได้ไหมว่ามี เกมกาชาอะไรที่พัฒนาได้ใกล้เคียงความต้องการของเกมเมอร์ จริง ๆ ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่เกมเมอร์มีความต้องการแค่นั่น ?

อย่าหา offense กันเลยนะครับ แต่ผมข้องใจจริง ๆ ไหนจะเรื่องบอกคอนโซลไม่ประสบความสำเร็จอีกวัดจากอะไร ? แค่ install base อันต่ำเตี่ยกว่ามือถือมาได้ขนาดนี้ก็บุญแค่ไหนแล้ว ที่พวกค่ายอย่าง SQEN ทำมือถือนี่เค้าเอาเงินครับ ไม่แปลกอะไร คิดแบบคนธรรมดาก็ได้ ถ้ามีทางที่คุณลงทุนน้อย ๆ มาก ๆ แต่ได้กำไรมาก ๆ และเสี่ยงเจ๊งน้อย ๆ ใครก็ย่อมเข้าไปครับ







ตรงที่ผมอธิบายว่าใกล้เคียงกับความต้องการหมายความว่า แนวทางการเล่นหรืออารมณ์ร่วมไม่ได้เปรียบเทียบกับกราฟฟิคหรือคะแนนวิจารณ์ อย่างเกมพับจี, เซเว่น ไนท์หรืออาร์โอวีที่คล้ายโดต้า คือรูปแบบการเล่นมันใกล้เคียงกับเกมเมอร์ที่เคยเล่นและชอบ(คำว่าเกมเมอร์ผมไม่ได้แยกว่าพีซีหรือคอนโซลน่ะครับ) แล้วยิ่งถ้าแนวชู้ตติ้งออนไลน์หลังๆเริ่มมีระบบอัพเกรดเหมือนเดสตินี่อย่างเกมลีเจนด์ แต่การคอนโทรลยังขัดตรงการบังคับกับจอ 5-6 นิ้ว

และที่ว่าคอนโซลจะไม่ประสบความสำเร็จไม่ใช่ครับ ผมน่าจะหมายถึงตลาดเกมส์มือถือสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าคอนโซล และยังเลือกที่จะจ่ายหรือไม่จ่ายก็ได้แล้วก็เล่นเกมได้ตามปกติ ส่วนคอนโซลยังไงคือเครื่องเล่นเกมส์ที่ยังไงก็ต้องจ่ายเงินซื้อเกม ไม่ใช่ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จแต่ความเสี่ยงมันมากกว่ามือถือ แล้วกราฟก็วัดจากรายได้กำไรไม่เห็นตัวเลขเงินทุนสีแดงที่ติดลบ ผมเชื่อว่าต้นทุนของเกมมือถือยังน้อยกว่าเกมที่มัลติ และกำไรสุทธิจริงๆค่ายเกมมือถือน่าจะเก็บเงินได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าคอนโซลครับ


อ้อ ถ้าเช่นนั่นผมคงจะตีความประโยคผิดไปซินะ

แต่ผมเข้าใจเรื่องที่จะพยายามสื่อเรื่องความเข้าถึงง่ายนะ ที่พิมพ์มาก็ถูกคือในมองธุรกิจที่ค่อนข้างจะเห็นด้วยหมด คิดว่าทุกคนก็คิดเหมือนกัน แต่เป็นห่วงเรื่องคุณภาพคอนเทนต์นี่สิ

Thu 10 May 2018 : 12:58PM

ukaka
member

Since 18/10/2005
(1721 post)
ผมมองว่า เป็นความต้องการของเกมเมอร์รุ่นใหม่อ่ะนะ คนที่เกิดมาท่ามกลางตัวเลือกบันเทิงเหลือเฟือมากมายมหาศาลและพร้อมจะใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ส่วนชาวคอนโซลจะเป็นรสนิยมของคนเจนเนเรชั่นก่อนๆไปแล้ว

Thu 10 May 2018 : 1:07PM

"MnemoniC"
member

Since 2015-12-08 01:43:55
(5828 post)
ukaka wrote:
ผมมองว่า เป็นความต้องการของเกมเมอร์รุ่นใหม่อ่ะนะ คนที่เกิดมาท่ามกลางตัวเลือกบันเทิงเหลือเฟือมากมายมหาศาลและพร้อมจะใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ส่วนชาวคอนโซลจะเป็นรสนิยมของคนเจนเนเรชั่นก่อนๆไปแล้ว
ที่สำคัญจริงๆหากตัดเรื่องจ่ายหรือไม่จ่ายออกไป คุณภาพมันไม่ต่างจากเกมที่กำลังนิยมในปัจจุบันนี่ละสิครับ
ทางเกมเมอร์เจนเก่าที่เล่นเกมมือถือส่วนใหญ่ยังเลือกเล่นเกมที่เนื้อเรื่องและระบบการเล่น ส่วนเกมพวกเน้นออนไลน์เติมตังค์เกมพวกนี้ ก็ยังไม่ได้กินคนเล่นเกมคอนโซลมาก่อนครับ


Reply
Vote




2 online users
Logged In :