Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Nintendo Switch รองรับ Unreal Engine 4

Reply
Vote
# Sun 23 Oct 2016 : 4:02PM

Hororo
member

Since 18/9/2010
(4807 post)
ถึงจะรองรับยังไง สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับ Dev ว่าจะพอร์ตมากากรึเปล่า

ยังจำได้สมัยบาโย เล่นบน Xbox360 บ้านเพื่อนนี่ลื่นหัวแตก

พอซื้อแผ่นมาเล่นบน PS3 เฟรมเรทตกกระจุยกระจาย

โอ้แม่เจ้า แต่ผมเสือกเล่นแบบเฟรมเรทตกยันจบนี่สิ 555555 ตลกมาก

มันเกี่ยวกับสเปคเครื่องป่ะ? พอร์ตมากากเพราะสเปคเงี้ย

View all 4 comments >
Sun 23 Oct 2016 : 5:55PM

suede
member

Since 23/4/2006
(22161 post)
เกี่ยว แต่ออกแนวพอร์ตแล้วไม่ได้ optimize ให้เหมาะสม

Sun 23 Oct 2016 : 6:21PM

Hororo
member

Since 18/9/2010
(4807 post)
suede wrote:
เกี่ยว แต่ออกแนวพอร์ตแล้วไม่ได้ optimize ให้เหมาะสม


อันนี้ผมขอถามคุณซูเอดเป็นความรู้นะ เห็นว่าเคยทำพวกเกม

คือผมอยากรู้ว่า พวก Dev เนี่ย เขาไม่รู้เหรอว่าพอร์ตกาก หรือว่ามันมีเขียน spec มาว่าให้พอร์ตยังไง

แล้วคนที่อนุมัติในการวางจำหน่ายเนี่ย เขาก็ไม่สนใจเหรอ

ยกในกรณีอย่างบาโยก็ได้ ว่าพอร์ตกาก ซึ่งใน Wii U มันก็หน่วงเหมือนกันแหละ


Sun 23 Oct 2016 : 7:16PM

suede
member

Since 23/4/2006
(22161 post)
Hororo wrote:
suede wrote:
เกี่ยว แต่ออกแนวพอร์ตแล้วไม่ได้ optimize ให้เหมาะสม


อันนี้ผมขอถามคุณซูเอดเป็นความรู้นะ เห็นว่าเคยทำพวกเกม

คือผมอยากรู้ว่า พวก Dev เนี่ย เขาไม่รู้เหรอว่าพอร์ตกาก หรือว่ามันมีเขียน spec มาว่าให้พอร์ตยังไง

แล้วคนที่อนุมัติในการวางจำหน่ายเนี่ย เขาก็ไม่สนใจเหรอ

ยกในกรณีอย่างบาโยก็ได้ ว่าพอร์ตกาก ซึ่งใน Wii U มันก็หน่วงเหมือนกันแหละ



Dev รู้ครับ Port กากไม่กาก รู้แก่ใจ รู้ตั้งแต่ให้เริ่ม Port รู้ตั้งแต่บอกเครื่องให้พอร์ต

แต่ว่า การทำเกม มันไม่ใช่เรื่องของ Dev ฝ่ายเดียว มันมีทั้งการตลาด เรื่อง ธุรกิจเข้ามา ซึ่งสุดท้าย มันจะบีบมาที่ เวลาครับ และเวลามันสะท้อนไปยังต้นทุน

Dev ทุกคนเอาจริงๆ ผมว่า เค้าจะมีใจเรื่องการทำให้เกมตัวเองนั้น เล่นแล้วลื่นไหลที่สุด สวยงามที่สุด ดีที่สุด แน่นอน อันนี้เป็นจิตวิญญาณของสาย Dev เลยครับ เฟรมตกหนึ่งเฟรมเค้าก็ไม่อยากจะปล่อยแล้วครับ

ทีนี้ พอร์ตกากไม่กาก มันต้องมาดูที่ปัญหาต้นเรื่องด้วย คือ อย่างแรก ตอนพัฒนาเกมต้นฉบับ คนทำมันตั้งใจทำให้ Port ได้หรือเปล่า
กล่าวคือ ถ้าไม่สนใจจะ พอร์ตไปไหน การเตรียมรีซอร์สยันโค้ดมันก็ไม่สนใจอะไรเลย ทำเกมให้เสร็จอย่างตั้งใจเท่านั้น เกมประเภทนี้แหละครับ Port ยาก เพราะอัดทุกเทคนิค ทุกรีซอร์ส เพื่อเครื่องต้นฉบับ

ความซวยมันมาตรงที่ เค้าสั่งให้พอร์ท ก็ฉิบหายกันละครับ ถ้าเครื่องที่จะไปมันไม่รองรับ อย่างเช่น ทำเกมต้นฉบับเครื่องมีแรม 2 กิ๊ก ใช้แม่งหมดเลย พอจะพอร์ต อ้าวแรมแม่งมี กิ๊กเดียว อันนี้มันก้อแก้ไขตั้งแต่ลดรีซอร์ส ยันเขียนวิธีการโหลดรีซอร์สใหม่เลย

เอฟเฟคต่างๆอะไรแบบนี้ เทคนิคเชดเดอร์มีรองรับไหม รองรับก้อดีไป ไม่มีก็ต้องเขียนใหม่หลอกๆ เตรียมใหม่อะไรก็ว่ากันไป

มันเวทกันนะครับ ว่า พอร์ทกาก หรือ เขียนต้นฉบับมากาก (ไม่ต้องการให้พอร์ท ทำแค่ให้เสร็จ หรือ ออพติไมซ์เพื่อให้มันทำงานเต็มที่)

ส่วนพวกใช้เอนจิ้นแล้วบอกว่า พอร์ทได้เลย มันก็ไม่ได้หมายความว่าพอร์ทได้เลยอย่างที่มันว่าหรอก เพราะพอร์ทเสร็จก็ต้องมาลุ้น Performance อีกว่าถึงไหม ถึงก็ดีไป ไม่ถึง ก็ต้องคุยแล้วว่าเอาไง สายป่านยาวพอให้ Optimize ไหม หรือ พอให้เล่นได้ ปล่อยๆมันไป ขายดีกว่า ทำต่อเปลืองงบ

คนที่สนใจว่าตัดสินใจปล่อยเกมเค้าไม่ใช่ Dev หรือ ต่อให้เป็น Dev ก็ต้องเปลี่ยนหมวกแล้วคิดเรื่องบริหารเงินทุนอะครับเป็นส่วนใหญ่ เค้าก็คิดแค่ว่า ทำเกมด้วยทุนเท่านี้ แล้วเอาไปขายได้เท่านั้นเท่านี้ถึงจะกำไรหรือขาดทุน มันก็เลยพูดยากนะครับ ใจเค้าใจเรา ปล่อยเดฟทำ เดฟออพติไมซ์ ก็สูญงบไปเรื่อยๆ เข็นมาขายเลยกากๆ ก็โดนด่า ก็แล้วแต่ว่าคนตัดสินใจเค้าเอายังไง

บางเคสก็คือ เครื่องมันไปไม่ไหวจริงๆ พอร์ทไม่ได้ ก็ปล่อยให้กากตามมีตามเกิด (แต่ทั่วไปแล้วไม่จริงเท่าไหร่ ถ้ามีเวลาทำดีๆมันก็ลื่นได้)

ถ้าเวลา เงิน ที่ทุ่มกับการพอร์ท มันไม่คุ้มกับ ยอดขาย ไม่มีใครเค้าปล่อยให้ Optimize ต่อหรอกครับ

หรือ อย่างกรณี FF XV ผมว่ากำลังภายในต้องอัดกันน่าดูเพราะเอาเข้าจริงเกมมันก็พอเล่นได้ ขายได้ตั้งนานแล้ว แต่เพราะกระแสชาวโลก อาจจะกดดันดังพอ ให้ ผู้บริหารต้องตามใจทาบาตะให้ปรับให้ดีกว่านี้ ไม่ก็ ทาบาตะไปงัดเอาเองเลย

ส่วนพอร์ทกากก็อาจจะมีกรณี ทีมทำฝีมือไม่ถึงจริงๆ พอร์ทๆ รันได้ จบๆ พอเล่นได้
[Edited 1 times suede - Last Edit 2016-10-23 19:19:56]

Sun 23 Oct 2016 : 8:01PM

W!Ne
member

Since 8/10/2005
(2304 post)
บาโยนี่เท่าที่จำได้ คนทำไม่ได้พอร์ท คนพอร์ทไม่ได้ทำ


Reply
Vote




4 online users
Logged In :