Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
ประเด็นเรื่องการลดคุณ��าพของ��าพ downgrade ของเกมใน gen ปัจจุบัน

Reply
Vote
# Thu 14 May 2015 : 9:53PM

popseed
member

Since 1/1/2010
(5579 post)
ช่วงนี้วิชเชอร์ 3 กำลังจะออก วิดิโอ เกมเพล ภาพต่างๆ ของเกม ver. ที่วางขาย เริ่มถูกเผยแพร่สู่คนทั่วไป เกิดประเด็นกันในกลุ่มเพลเยอร์ต่างประเทศมากมายเรื่องการดาวเกรดหรือลดทอนคุณภาพของกราฟิกเกมเป็นดราม่าย่อมๆในหลายๆบอร์ดหลายๆ community...

ซึ่งไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดเรื่องราวแบบนี้ ก่อนหน้านั้นก็มีประเด็นของเกมอื่นๆไม่ว่าจะเป็น the last of us ,assassins creed series หรือที่ดังที่สุดอย่าง watch dogs

จริงๆตอนแรกลังเลว่า จะตั้งกระทู้ถกเถียงกันถึงกรณีนี้บ้างดีไหม เพราะเราเป็นคนไม่ชอบคลุกคลีอยู่ในวงดราม่าเท่าไหร่ มันจะเป็นการจุดไฟให้คนเห็นต่างเกิดการเปรียบเทียบระหว่างแพลตฟอร์ม ไหม แฟนบอยแต่ละเครื่องจะทะเลาะกันรึปล่าว แต่ตัดสินใจแล้วครับ พูดคุยกันซักนิดดีกว่า

เร็วๆนี้ได้มีโอกาศพูดคุยกับเพื่อนผมท่านนึงที่เค้าคลุกคลีอยู่ในวงการเกม ios มานาน2- 3 ปีได้แล้ว เป็นโปรแกรมเมอร์ทำเกมให้ publisher ให้บ.ญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ และก็เป็นเกมเมอร์ด้วย(คือเล่นเกมหนักพอๆกัน) จึงยิงประเด็นเรื่องนี้ให้เจ้าตัวฟัง ถามว่า "คิดยังไงกับการดาวเกรดของเกมยุคปัจจุบันวะ" เค้าได้ให้แง่มุมที่น่าสนใจ เล่าให้ผมฟังว่า

จริงๆไม่มี dev คนไหนหรอก ที่อยากดาวเกรดตัวเองให้ภาพกากลง เค้าก็อยากให้เกมมันภาพสวยที่สุดที่จะทำได้ทั้งนั้นแหละ จะดร๊อปภาพไปทำไม การที่เราเห็น in game คร้้งแรกที่ปล่อยออกมา แน่นอนว่ามันไม่ใช่ build สุดท้ายที่เล่นได้ ตอนนั้นเกมมันต้องถูกปล่อยออกมาซึ่งเป็นเรื่องของการโฆษณา เพื่อให้เข้าถึงคนให้ได้มากที่สุด แม้กระทั่งเกมเพลเอง อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ได้เล่นในตอนสุดท้ายเลยก็ได้ ซึ่งเกมสมัยนี่มองเรื่องกราฟิกเป็นเรื่องสำคัญ ก็ไม่แปลกที่คนจะจ้องจับผิดถึงภาพที่ออกมาแตกต่างกันใน build แรกๆ กับอันปัจจุบัน ที่เค้า optimize มาแล้วว่า เนี่ย... เล่นได้

แล้วการทำเกมไม่ว่าแพลตฟอร์มไหนก็คงจะไม่ต่างกันมากนัก คือ dev ใน Pc แล้ว build ลง console เจอปัญหา แล้วแก้ไข แล้วก็ build ใหม่ วนไปเรื่อยๆ ซึ่งdev ไม่มีทางที่จะรู้ได้เลย ว่าสุดท้ายแล้วภาพที่เล่นได้ จะได้แค่ไหน แต่ช่วง1-2 ปี ก่อนที่จะถึง deadline มันก็ต้องเริ่มโปรโมตแล้ว นั่นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมภาพมันจึงดูแตกต่างกับเวอร์ชั่นสุดท้ายมาก

ผมเลยถามกลับ "อ่าว แล้วงี้ การปล่อยภาพสวยๆออกมาแล้วจู่ๆมันลดลงไป มันไม่เป็นการสร้างความหวังให้ผู้บริโภคเหรอวะ ?" มันตอบกลับว่า มึงไม่มีทางสร้างจากภาพกากสุด แล้วมาอัพขึ้นให้สวยได้ทีหลังนะ มันทำไม่ได้ มันต้องจัดสุด แล้วมา optimize ลงอะ ถูกแล้ว เกมเค้าทำกันแบบนั้น

ผมคิดว่าการที่เกมสมัยนี้ ภาพมันดร๊อปลงเยอะมากหลังจากเห็นภาพแรกๆ เพราะว่ากราฟิกแบบ real time ในปัจจุบันตัวแปรมันเยอะนะ เชดเดอร์เกมก็มีความซับซ้อนกว่าแต่ก่อน การ optimize มันเลยเกิดความแตกต่างมาก เทียบกับเกมสมัย ps2 ที่เราเห็นในนิตยสารภาพเป็นยังไง เพราะการคำนวนเชดเดอร์มันไม่ได้ซับซ้อนมาก เล่นๆจริงก็รู้สึกไม่ต่างกันเท่าไหร่

ผมถามคำถามสุดท้าย "แล้วที่มันไปปรับสุดได้ใน Pc แต่เสือกซ่อน config ไว้อะ ??"
"อันนี้กู no comment หวะ"...มันตอบ

เพื่อนๆ คิดเห็นยังไง มาแชร์กันครับ

ปล. downgrade ในตำนาน 5555

[Edited 1 times popseed - Last Edit 2015-05-14 22:01:08]
View all 1 comments >
Thu 14 May 2015 : 11:36PM

surathach
member

Since 2012-10-30 16:01:43
(1205 post)
ให้ผู้พัฒนาออกมาประกาศว่าจะดาว์นเกรดแน่นอน ผมว่าอย่างน้อยก็ดีกว่ามาโม้ว่าไม่ดาว์นเกรดแล้วก็นั่นแหละ...
สำหรับผมมองแล้วอนาถนะ


Reply
Vote




7 online users
Logged In :