ปู่นินอวด Nintendo Switch มียอดขาย 52.48 ล้านเครื่องทั่วโลก & Pokemon Sword and Shield ขายได้ 16...
ปู่นิน นินเทนโดประกาศผลประกอบการล่าสุดอวดยอดขายล่าสุดของเครื่องเกมส์ Nintendo Switch ที่ล่าสุดตอนนี้ขายได้ 52.48 ล้านเครื่องทั่วโลกโดยเป็นยอดที่นับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2019 นอกจากนี้ปู่นินได้แก้ไขการคาดการณ์ที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขายเครื่อง Nintendo Switch 18 ล้านเครื่อง ระหว่างเดือนเมษายน 2019 ถึงมีนาคม 2020 เป็น 19.5 ล้านหน่วยแทนด้วย แน่นอนว่านอกจากจะอวยเรื่องยอดขายเครื่องแล้วทางปู่นินยังได้พูดถึงยอดขายของเกมส์ด้วยซึ่ง Pokemon Sword and Shield สามารถขายได้ 16.06 ล้านแล้วในตอนนี้ !
- อันดับยอดขายเกมส์บนเครื่อง Nintendo Switch
1. Mario Kart 8 Deluxe – 22.96 million
2. Super Smash Bros. Ultimate – 17.68 million
3. Super Mario Odyssey – 16.59 million
4. The Legend of Zelda: Breath of the Wild – 16.34 million
5. Pokemon Sword / Pokemon Shield – 16.06 million
6. Pokemon: Let’s Go, Pikachu! / Pokemon: Let’s Go, Eevee! – 11.76 million
7. Splatoon 2 – 9.82 million
8. Super Mario Party – 9.12 million
9. New Super Mario Bros. U Deluxe – 5.85 million
10. Luigi’s Mansion 3 – 5.37 million
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
เกมมือถือ นิน ไม่เคยเจ๊งเลยนะ
เหมือนตอนยกตลาดไลฟสไตร์ Gameboy ให้ PSP ยึดไป แล้วคิดไลฟ์สไตร์เกมพกทัชสกีนNDSขึ้นมาแทน
พอไลฟสไตร์ทัชสกีนของ NDS โดนสมาทโฟนแย่งไปหมด ก็ไปทำตลาดที่สมาทโฟนไม่มีคือเกมจอ3D แต่ไปไม่รอด
งวดนี้แกเลยทิ้งตลาดเก่าทั้งหมดให้สมาทโฟนไปเลย แต่คิดดลาดใหม่ แทปเล็ตพาวเวอร์ฟูลไฮบริดเครื่องฮาร์ดคอร์แยกจอยแคชชวล ขึ้นมา แล้วมันก็รุ่ง
รุ่งไปจนกว่า มือถือจะเข้ามาแย่งตลาดนี้อีกครั้ง แกก็ต้องคิดค้นตลาดใหม่ขึ้นอีกเรื่อยๆ
เพราะยังไง นินก็มีคติ ไม่รบชนกับใครทั้งนัน้ ตลาดใหม่ลูกเดียว (อย่างNGC นี่ก็ไม่ได้ชนกับPS2นะ เพราะจริงๆมันออกแบบให้ติดจอข้างบน แล้วก็มีจอยwiimote ด้วย แต่มันพัฒนาไม่ทัน)
ใครที่ยอมเปลี่ยนไลฟสไตร์ ก็จะชอบ NSW มากๆ แต่ใครไม่คิดจะเปลี่ยนไลฟ์สไตร์ตัวเองก็จะมองว่าเครื่องนี้ห่วย ไม่มีเกมเล่น ที่ทับกระดาษ ก็ว่ากันไป
แต่ผมทึ่งนะ การพยายามเปลี่ยนไลฟ์สไตร์ลูกค้า ในยุคที่ของบริโภคเฟ้อจนเอาแต่ใจเนี่ย แทบจะเป็นการหาเรื่องให้ลูกค้าเกลียดแท้ๆ แต่นินก็กล้าเสี่ยงทำ
แต่ทั้งหมดที่นินคิดได้นั้น โดนโซนี่ รุกเข้าไปแย่งมาเป็นของตัวเองหมดเลย ด้วยทุนกับเทคโนโลยี่ที่เหนือกว่า
นั่นทำให้นินตัดสินใจ กั้ก wiimote ไม่ออกให้เครื่อง GC รอออกเป็นเครื่องwiiหลังsonyประกาศPS3
เพราะไม่อย่างนั้น sony จะก๊อป wiimote ขายบนPS2 แล้ว นินก็จะแห้งตายอีกรอบเหมือนอนN64อ่ะนะ
แต่ทั้งหมดที่นินคิดได้นั้น โดนโซนี่ รุกเข้าไปแย่งมาเป็นของตัวเองหมดเลย ด้วยทุนกับเทคโนโลยี่ที่เหนือกว่า
นั่นทำให้นินตัดสินใจ กั้ก wiimote ไม่ออกให้เครื่อง GC รอออกเป็นเครื่องwiiหลังsonyประกาศPS3
เพราะไม่อย่างนั้น sony จะก๊อป wiimote ขายบนPS2 แล้ว นินก็จะแห้งตายอีกรอบเหมือนอนN64อ่ะนะ
เร็วแต่ความจุเกมแค่ 64MB จะเร็วไปทำไม ดู
เกม Crash Team Racing ผลจากการที่มี CD-ROM ทำให้มี texture และ โพลิกอนได้มากกว่า
ตรงกับข้ามกับ N64 ที่มีตลับเกมแค่ 64MB ทำให้จำกัดจำเขี่ย ด้านกราฟิกมาก
สาเหตุหลักที่นินแตกกะ sony ก่อนไปร่วมกับ philips ก็เพราะ รู้ข่าววงในมากว่า Sony อยากเข้าตลาดเกมใจจะขาด
นินกลัว Sony จะมีอิทธิพลต่อคู่ค้ามากเกินไป สุดท้ายเลยหักหลัง ไปแถลงข่าวร่วมกับ philips แทน ทั้งที่ ร่วมมือกับ sony ไปไกลแล้ว
Sony ก็ยังอยากเข้าตลาดเกมอยู่ เลยเก็บซาก มาทำใหม่เป้น PS1
เอาจริงๆ ตอนนั้นปู่นินถือว่าเล่นหนักมาก คือกะฆ่า Sony เลย เพราะ Sony ไม่มีอิทธิพลใดๆ ในตลาดเกมเลย
สมัยแรกๆ เกม PS1 มีแต่ค่ายรองๆ ไม่ก็ Sony ทำเอง ต้องนับถือ Sony ด้วยซ้ำ ที่พยายามสู้ จนสามารถเข้ามามีอิทธิพลในตลาดได้
ตอนนั้น Seiken 2 จะเป็นเกมเปิดตัวเครื่อง CD ด้วย ต้องรื้อทำใหม่ ตัด content ไปลงตลับแทน
แล้วการร่วมมือกับ Philips ก็เละตุ้มเป๊ะ
นินเลยต้องจำใจทำเกมตลับ ไม่งั้นจะไปทุ่มพัฒนา 64DD ทำไม ในเมื่อตลับมัน load เร็วสู้ตลับไม่ได้
ตอนที่นินทิ้งไม่สู้กับชาวบ้าน น่าจะแค่ตอนออกเครื่อง Wii, NDS นั่นแหละครับ
NSW นี่เหมือนเอาตลาด handheld มาช่วย ตลาด console มากกว่า ซึ่งก็ได้ผลดีเกินคาด
1 เครื่องPS1 ขายขาดทุนเครื่องละ 100$
2 นิน ไม่มีปัญญา จะสร้างเครื่องที่ราคาเท่ากัน แต่แรงระดับนั้น
3 นิน ตัดสินใจทำเกมfull 3D ที่ใช้ตลับ
---3.1 ลดต้นทุนไปได้มหาศาลเพราะCDdriveยุคนัน้แพงมากๆ เอาทุนไปอัดกราฟิคให้แรงกว่าแทน
---3.2 เพราะเกม full 3D ใช้พื้นที่น้อย ยัดลงตลับได้ ผิดกับเกมม2Dที่แทบสิ้นหวังจะยัดลง
---3.3 นินยังเอา ความเร็วตลับ มาเป็นกิมมิค ให้คนเห็นถึงความแตกต่างจากการโหลดเป็นนาทีของเครื่องCDได้
4 นินบีบจนราคาเครื่องถูกกว่าเครื่อง PS และ SS เพื่อเจาะตลาดเด็กๆ หรือเป็นเครื่องที่2
5 การทำเกม full 3D คือการทิ้งตลาดญี่ปุ่นที่บ้าเกม2D และเป็นการทิ้งเทริดปาร์ตี้ญี่ปุ่นที่ยังไม่พร้อมกับ3D
6 สุดท้ายจบยุคที่4 นินเทนโดผ่านยุคนี้ได้ โดยไม่ถูกลืมไปจากวงการ ไม่ขาดทุน ส่วนSEGAขาดทุนย่อยยับ
ผมจึงคิดว่า N64 เลือกใช้ตลับเพราะจะเอาตลาดใหม่ ไม่มีปัญญาจะเอาชนะsonyแต่แรกอยู่แล้ว ทั้งทุน เทคโนโลยี่ การตลาด และการสนับสนุนจากเทริดปาร์ตี้
แต่ sony น่ะ สร้าง dual shock ออกมาแจกฟรีพร้อมเครื่อง เพราะต้องการจะเหยียบให้ NIN ตายแบบไม่ต้องกลับมาอีก(ก็ขายขาดทุน100$ ก็เหมือนทุบหม้อข้าวออกศึกแล้วอ่ะนะ)
พอเข้าปีที่สองคือเกมที่ปล่อยมาจะหมด แล้วกรรมจะตกไปที่ทีมสร้างเกมละ
เข้าบ้านก็dockออกจอใหญ่ ใช้จอย ต่อหูฟังbt
แต่ยังไม่เคยเล่นเกมกราฟฟิคหนักๆจนหน่วง อาจจะรู้สึกเทียบกับps4
ตอนvitaก็จะขายconceptนี้แต่ทำไมทำไม่ได้นะ ต้องขายvita tvแทน
เข้าบ้านก็dockออกจอใหญ่ ใช้จอย ต่อหูฟังbt
แต่ยังไม่เคยเล่นเกมกราฟฟิคหนักๆจนหน่วง อาจจะรู้สึกเทียบกับps4
ตอนvitaก็จะขายconceptนี้แต่ทำไมทำไม่ได้นะ ต้องขายvita tvแทน
วีต้ามันมีพอร์ทปริศนาอยู่นะครับ คาดว่าไอ้พอร์ทนั่นล่ะเป็นคัวต่อออกทีวี แต่พอดีโซนี้มันจะขายวีต้าทีวีไง สุดท้ายพอร์ทนั้นก็เลยเป็นหมัน ไม่รู้ว่าจะใช้ทำอะไร
สุดท้ายแล้วไอ้พอร์ทโตๆนั่นมีออกของอะไรมาให้ใช้มั้ยนะ
แต่ถ้าเทียบกับคริสตัล ผมว่าคริสตัลเยี่ยมกว่าเยอะ
ทั้งเรื้อเรื่อง เหตุการณ์ อีเว้นท์ แผนที่โลก มีอะไรให้ค้นหากว่าเยอะ ภาคนี้การเดินทางเป็นเส้นตรง แถมเวลิ์ดแมปก็เล็ก เดินแปปๆ ก็ทั่วแล้ว