บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
[email protected] หรือ
[email protected]
คลิปเปรียบเทียบ The Legend of Zelda: Breath of the Wild & Horizon Zero Dawn
Majora at 2017-03-07 22:57:39 , Reads (57731), Comments (157) , Source :
แต่อย่างAIคนงี้ก็โง่ไปนิด บุกเข้ามาตรงๆเลย ไม่มีหาที่กำบัง หรือพอเจอศพเพื่อนมันก็ไม่ยอมalertคนอื่น ก็ค่อนข้างโง่อยู่ แยกเป็นตัวๆไป
เพราะโง่ ถึงได้ย้อนกลับไปอยู่ยุคหิน
บูชาเครื่องสแกนเป็นเทพเจ้า
นี่อะคับระบบ AI ที่ผมเจอมา
เลยชอบเวลาต้องสู้หุ่นตัวใหญ่มากกว่า ได้ฟิลกว่ากันเยอะมากๆ
ปล.ไม่ได้ใส่ชุด +stealth นะครับ
พอเอาไปสู้กับหุ่นจริงๆ ซึ่งหุ่นที่ stealth kill ได้ในเกมมีแค่ 3-4 ตัวเอง
จิ้มทีนึงเลือดลดไม่ถึง 1/10 เลย แถมเรียกพวกมารุมกระทืบเราต่ออีก วางกับดัก วางแผนลุยดีกว่ามานั่ง stealth อีกครับ
คือ AI คนมันก็โง่แหละ แต่ stealth มันแทบใช้กับหุ่นตัวอื่นไม่ได้เลยครับ
แต่รู้สึกว่ากับคนนี่ใช้ผิวปากไม่ได้รึเปล่าหว่า เพราะผมกดไม่ได้ซักรอบ ต้องโยนหินเอา
พอเอาไปสู้กับหุ่นจริงๆ ซึ่งหุ่นที่ stealth kill ได้ในเกมมีแค่ 3-4 ตัวเอง
จิ้มทีนึงเลือดลดไม่ถึง 1/10 เลย แถมเรียกพวกมารุมกระทืบเราต่ออีก วางกับดัก วางแผนลุยดีกว่ามานั่ง stealth อีกครับ
คือ AI คนมันก็โง่แหละ แต่ stealth มันแทบใช้กับหุ่นตัวอื่นไม่ได้เลยครับ
แต่รู้สึกว่ากับคนนี่ใช้ผิวปากไม่ได้รึเปล่าหว่า เพราะผมกดไม่ได้ซักรอบ ต้องโยนหินเอา
ใช้กะคนนี่แหละครับในคลิป 555
Stealth kill นี่ใช้ได้ตั้งแต่หุ่นไซส์เล็กถึงกลางๆครับ จะเริ่มไม่ตายตั้งแต่ broadhead เป็นต้นไป (ต้องกดstealth แล้วตีอีกทีนึงถึงจะตายซึ่งถ้าอัพสกิลให้ฟาดแรงขึ้น 15 เปอเซ็นน่าจะตายพอดี) แต่ตั้งแต่ sawtooth เป็นต้นไปก็ใช้ไม่ได้แหละ ซึ่งผมโอเคมากๆเพราะวางกับดักสู้นี่ก็มันส์กว่าจริงๆ555
- ระบบ shrine , การทำอาหาร , อุณหภูมิ , ความอิสระในการเข้าถึงทุกพื้นที่ , รวมถึง side quest ทำให้การสำรวจโลกดูมีความน่าค้นหามาก บางเควสก็มีแค่ใบ้ว่ามีสมบัติอยู่ในภูมิประเทศประมาณนี้ พอเราแกะคำใบ้ออกแล้วไปเจอสมบัติจริง ๆ คือตอนนั้นโคดดีใจอะ เหมือนเราเจอสมบัติจริงๆ รู้สึกได้ถึงการผจญภัยจริงๆ แผนที่กว้างมากแต่ไม่รู้สึกกลวงเลย
- แผนที่โลก ชอบตรงที่ต่อให้คุณไปเปิดแมพบน Tower แล้วก็ไม่ได้มีข้อมูลทุกอย่างขึ้นมาแสดง คุณต้องไปเจอสถานที่นั้นใกล้ ๆ ก่อนถึงจะขึ้นมาแสดง แล้วก็ระบบ stamp ที่เวลาคุณเจอมอนก็เอารูปดาบไป stamp ไว้ว่าตรงนี้มีมอน หรือแถวไหนมีกองไฟก็อาจจะ stamp รูปหม้อ เหมือนเราเป็นคนทำแผนที่ให้สมบูรณ์
- ชอบความรู้สึกที่ว่าตัวเอก Link และเรา ( ผู้เล่น) รู้เท่ากัน คือ Link รู้อะไรผู้เล่นก็รู้เท่านั้น ต้องใช้การสำรวจ การลองผิดลองถูก ค่อย ๆ เรียนรู้ไปพร้อมกับ Link ตรงจุดนี้ทำมาได้ดีมาก
** จริง ๆ ข้อนี้เป็นหัวใจสำคัญเลยนะ คือถ้าเทียบกับ Horizon ที่ระบบช่วยเหลือเยอะมากทำให้โลกของ Horizon รู้สึกขาดความน่าสำรวจอย่างแรง เพราะเรา (ผู้เล่น) รู้แทบทุกอย่าง แทบไม่ต้องใช้การสังเกตุ การสำรวจอะไรเลย (เช่น แถวนี้มีตัวอะไร มีที่น่าสนใจอะไรบ้าง เลเวลแนะนำเท่าไหร่ จุดอ่อนอะไร วัตถุดิบดรอปจากตัวอะไร คราฟของใช้อะไร ) คือรู้ขนาดนี้แล้วจะเหลืออะไรให้ผู้เล่นทำนอกจากวิ่งเควส กับล่าสัตว์ ทั้งหมดทั้งมวลนี่ไม่เคยเอะใจเลย จนได้มาเล่น Zelda
- อิสระมากก คุณจะทำอะไรก็ได้ ตื่นนอนมา จะไปที่ไหนก็ได้ ไปปราบจอมมารเลยยังได้ คือถึงขึ้นชื่อว่า Main Quest แต่ก็ไม่ต้องเรียงลำดับการทำก็ได้ คุณไม่อยากรู้ประวัติศาสตร์ไปปราบจอมมารให้จบ ๆ ก็ได้
สรุปสำหรับผมนะ Openworld ของ Zelda ถือว่าเป็นหลักไมล์ใหม่ของแนวนี้เลยก็ว่าได้ครับ
ไปเจออะไรไม่บอกละกันเดี้ยวจะสปอยล์คนอื่นซะ แต่ท่านเล่นแล้วน่าจะเข้าใจที่ผมพูดนะ
ว่าต้องมี event นี้แล้วจะมี event อะไรต่อ
ความอิสระ กับ event ต้องมีการดุล
(เรื่องไม่มีลำดับเหตุการณ์
เกมส่วนใหญ่ในฝั่ง openworld ทำได้อยู่แล้ว
เป็นเรื่องเดิมของแนวทางนี้ แต่มันไม่มีอารมณ์ร่วม
หรือไม่สมเหตุสมผล หรือ
ตายตัว ไม่มีการพัฒนาของเหตุการณ์
จึงเปลี่ยนให้มีลำดับเหตุการณ์มากขึ้น
หรือ มีทางเลือกในชุดลำดับเหตุการณ์
แต่รูปแบบเดิมก็ยังมีในระดับเหตุการณ์รอง ๆ)
ตรงจุดนี้มีการทำมาเยอะแล้วทางฝั่ง open world rpg
ถ้าในแง่นี้อาจไม่ใช่หลักไมล์
(ถ้าจะพูดระดับนั้นอยากได้คนที่พูดเทียบกับ Gta v, Skyrim ในแต่ละจุด)
ว่าต้องมี event นี้แล้วจะมี event อะไรต่อ
ความอิสระ กับ event ต้องมีการดุล
(เรื่องไม่มีลำดับเหตุการณ์
เกมส่วนใหญ่ในฝั่ง openworld ทำได้อยู่แล้ว
เป็นเรื่องเดิมของแนวทางนี้ แต่มันไม่มีอารมณ์ร่วม
หรือไม่สมเหตุสมผล หรือ
ตายตัว ไม่มีการพัฒนาของเหตุการณ์
จึงเปลี่ยนให้มีลำดับเหตุการณ์มากขึ้น
หรือ มีทางเลือกในชุดลำดับเหตุการณ์
แต่รูปแบบเดิมก็ยังมีในระดับเหตุการณ์รอง ๆ)
ตรงจุดนี้มีการทำมาเยอะแล้วทางฝั่ง open world rpg
ถ้าในแง่นี้อาจไม่ใช่หลักไมล์
(ถ้าจะพูดระดับนั้นอยากได้คนที่พูดเทียบกับ Gta v, Skyrim ในแต่ละจุด)
ต้องลองเล่นเซลด้าดูเเล้วจะเข้าใจครับ มันมีอารมร่วมอย่างที่จขมว่ามา คือเหมือนเราเป็นผู้ explore โลกนี้ตั้งเเต่ต้นยันจบด้วยตัวเอง ถึงเเม้อิสระขนาดนี้ เเต่เกมก็ทำสมดุลความรุ้สึกถึงความมีเหตุมีผลของมันได้ตลอดทั้งเกม
ค้นหา tower เพื่อเปิดแมป ค้นหา shrine แก้ปริศนา ได้ orb มาเพิ่มค่าพลัง ตรงนี้ในเกมส์มีเป็นร้อยๆจุด อยู่บนยอดเขาบ้าง อยู่บนเกาะกลางทะเลบ้าง ซึ่งตรงนี้เกมส์ก็ไม่ได้บังคับ อย่างที่บอก จะตรงดิ่งไปปราบจอมมารเลยก็ได้ถ้าเจ๋งพอ แต่ถ้าจะทำก็ได้สนุกกับเกมส์เต็มที่ มีอาวุธและศัตรูแปลกๆรออยู่เพียบ บางจุดเข้าถึงยากๆต้องเตรียมความพร้อมมาอย่างดีของสวมใส่+อาหาร พร้อมมั้ย? puzzle แต่ละ shrine ก็หลากหลายมากๆ
Side quest มีตั้งแต่ทำขำๆ ย่องจับตั๊กแตน 10 ตัว ช่วยหนุ่มจีบสาว ตามหาอาวุธแปลก ไปจนถึง epic มากๆอย่างปลดปล่อยเทพมังกรที่ถูกจอมมารครอบงำ
มอนสเตอร์ ถ้าดูยูทูปจะเห็นแต่โบโกบลินตัวแดงๆสู้ง่ายๆนานๆจะตัวซักหย่อมนึง ของจริงลากเลือดมาก ตายรัวๆ continue กันเป็นสิบๆรอบ ถ้าจะ speed run วิ่งหนีอย่างเดียวก็ผ่านง่ายๆ แต่ฮีโร่ที่แท้จริงต้องไม่กลัวตาย 555 ตรงไหนไม่ไหวจริงๆก็ mark จุดบนแผนที่ไว้ก่อน รอเก่งกว่านี้เจอกัน ตูกลับมาเอาคืนแน่ๆ
แมปกว้างมากกกกกกก ภูมิประเทศหลากหลาย ถ้ำลับ หีบสมบัติ mini boss เพียบ จะ speed run ข้ามๆไปเลยก็ได้นะ
อาวุธในตำนาน เยอะมาก สวยๆน่าสะสมทั้งนั้น วิธีได้มาก็ไม่ใช่ง่ายๆ อย่าง master sword ต้องมีหัวใจ 13 ดวงถึงจะดึงดาบออกจากแท่นได้ แปลว่าต้องผ่านปริศนาจาก shrine อย่างน้อย 40 ที่ !!!!!!
ประสบการณ์ที่แต่ละคนได้รับจากเกมส์จะต่างกันไป บางคน 30 ชม.จบจะบอกเกมส์ตื้น บางคน 50 ชม.ยังไม่ไปถึงไหนเพราะลุยมันทุกที่ สู้ทุกตัว
จะเก็บหมดทุกความลับสงสัยเป็น 100 ชม.
เกมส์นี้เซฟตรงไหนก็ได้ และ continue ไม่จำกัด ผมเพิ่งเล่นไป 40 กว่าชม. ตายเป็น 100 รอบละมั้ง เมื่อวานใช้เวลาทั้งวันในการฆ่าการ์เดี้ยนแค่ 2 ตัว
แต่ซ่อมได้ (หาของมาทำใหม่นั่นแหละ)
แต่ master sword จะไม่แตกครับ แค่สูญเสียพลัง
ต้องรอ cooldown แล้วจะกลับมาใช้ได้ใหม่
ถ้าจะบอกว่าเซลด้าอยากให้คนเล่นสัมผัสเอง เกมอื่นก็ทำได้ครับ
แค่ปิดระบบช่วยจูงมือทั้งหลาย ปิด waypoint ปิดระบบชี้ทางเควสก็เหมือนกันแล้วครับ แต่มีใครทำบ้างล่ะ
ไปลองมา 3 ชม. ครับ ไม่ได้เพื่อจะมาจับผิดหรืออวยเซลด้าอะไร จริงชอบมากๆทั้งสองเกม แต่เห็นคอมเมนต์นี้เลยคิดได้ว่า "เออถ้าเราปิดระบบนำทางมันคงจะสนุกขึ้นแน่ๆ แล้วจะทำให้ hz สุดยอดขึ้นไปอีก" แต่พอลองแล้วผลลัพธ์กลับทำให้เกมสนุกน้อยลง แต่ที่สุดแล้วทั้งหมดนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัวของผมนะครับ คนอื่นอาจจะลองทำแล้วสนุกขึ้นก็ได้
แต่จริงๆผมว่าเล่นๆไปก็ฟินดีนะครับ แต่เล่นแบบไม่ได้เล่นตามเควสนะ เล่นแบบเดินไปเรื่อยเปื่อย เจอตัวอะไรก็ยิง เพราะแรกๆผมเล่นแบบนี้ waypoint ขึ้นตามแมพก็ไม่ได้เดินไป เดินเที่ยวไปเรื่อยเปื่อย เจอสถานที่แปลกๆ มอนใหม่ๆ เพราะ horizon จริงๆมันเดินไปได้หมดทุกที่ครับ [หลังจบช่วง tutorial ยาวๆมากๆตอนแรกนะครับ] ไม่จำกัดเควสอยู่แล้ว จะมีแค่พวกดันตามเนื้อเรื่องที่เข้าไม่ได้ ถ้าไม่เล่นตามเควสมัน
เกมอื่นๆน่าลองก็มีครับ แบบพวกสกายริมอะไรงี้ แต่สกายริมเควสมันตรงไปตรงมามาก แถมพอรับเควสแล้ว ก็โชว์สถานที่มาเลยว่าอยู่ตรงไหน อันนั้นน่าจะง่ายกว่า Horizon มั้งครับ
-
ตอนนี้อยากเล่น zelda บ้างละเนี่ย รอไว้สักพักดูทิศทางเครื่องก่อนอะไรก่อน โปเกมอนจะมามั๊ยไรงี้ 555 ขอโปเกมอนอ่ะเกมเดียวที่เหลือเสริมๆ
ที่เหลือไว้ค่อยว่ากัน
ผมว่าจะซื้อ zelda มาเล่น wii u อยู่นะ แต่เห็นเฟรมเรทแล้วไม่ไหว 20fps ถี่ๆเลย
แต่ดูก็คงรู้ว่ามันคลิปแฟนบอยเอาขำๆ ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร
แต่ถ้าอยากเทียบจริงจัง มันก็ไม่น่าเอามาบางประเด็นมาเทียบ
อย่างตัดหญ้านี่ ไม่ต้องเทียบภาคนี้หรอก ตัดได้ตั้งแต่ เกมบอยแล้ว
เล่นเอาอีกเกมดูแบบว่า ว้าย ไม่ละเอียด! สู้เกมยี่สิบปีก่อนไม่ได้เล้ย
โอเพ่นเวิล มันก็แยกย่อยไปเยอะแยะ
ไม่งั้นน่าลองเอากึ่งๆโอเพ่นเวิลอย่าง Dark Souls
แล้วทำคลิปเทียบว่า ตูฆ่า NPC ได้ฟร่ะ
Zelda เอาเหล็กยักษ์ถล่มใส่หัวลุงโม่ง อย่างดีแกก็แค่วิ่งหนี(555)
คือเกมแมคคานิค กับจุดประสงค์มันต่างกันนั่นเอง
ไอ้เรื่องบางเรื่องเทียบไป มันก็แค่ได้ใจแฟนบอยบางคนเท่านั้น
แล้วก็มาถ่มถุยกัน ว้าเกมเพลย์กากขายแต่กราฟิก ???
อนึ่งกราฟิกก็เป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างหนึ่ง
ทุกวันนี้มี UC4 แต่ UC2 ก็ยังไม่อาจถูกลบล้างไปได้
DS3 กับ DS1 ก็เช่นกัน มีความงามในแบบของมัน
ไม่ใช่ว่าเกมสวยกว่าออกแล้วจะโดนกลบได้ง่ายดายขนาดนั้น
เท่าที่ผมเล่น Horizon มา ผมติ2อย่างนะ stealth นี่ง่ายไปหน่อย
ขอเรียกว่าดงเสียวละกัน 55 ตอนผมเล่นตลกดี แอบอยู่ในป่า พอมีตัวเดินเข้ามาดักแทง
ทำไปเรื่อยๆศพเต็มดงหญ้าเลย ทั้งศพคนศพหุ่น รู้สึกสงสารหรือสมเพช คนที่เดินผ่านมาจัง 555
อีกข้อก็ พวก NPC เควส อย่างบางตัวขาเจ็บมั้ง ผมช่วยแกตั้งแต่ตอนเกม ตอนนี้เล่นไป 35 ชั่วโมงพี่แกยังนอนขาเจ็บอยู่ที่เดิม
อาจจะขยับตัวในอนาคตตามเควสหลักรึปล่าว
หรือมีไฟไหม้ในเมือง คนก็วิ่งไปมุงดูอี NPC เควสยืนบ่นขวางทางคนที่วิ่งไปดูซะงั้น เหมือนไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นเลย
เทียบขำๆน่ะได้ อย่ามาจริงจังกันเลย