Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
ผมสงสัยว่า อนาคตหลังจากนี่ ค่าย SQEX จะทำ engine สำหรับทำเกมส์อีกไหม
RedRaven at 2016-12-05 19:53:42 , Reads (28904), Comments (22) , Source :

หลังจาก Luminous เผยโฉมใน Agni's Philosophy

และนำมาใช้ ใน FFXV แต่เกมส์หลังจากนี่อย่าง KH3 และ FFVII Re นี่
กลับมาใช้ UE4 กันหมด เลย
ซึ่ง ขนาดตัว เทพ อย่าง Luminous นี่ ณเวลานี่ ทำออกมาแค่เกมส์เดียว
เลยสงสัยว่า หลังจากนี่ ทาง SQEX จะเลิกทำ Engine ใหม่ เลยไหมและเน้นมาใช้ Engine ตลาดแบบ UE ไหมครับ

แสดงความคิดเห็น
7 more comments >>
ส่วนตัวผมคิดว่าเลิกทำได้แล้วใช้อันที่เขาใช้ๆกันน่ะแหละ...เอาทุน+เวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าค่ายญี่ปุ่นนี่ชอบทำกันจริง engine เนี่ย
ทุ่มแต่เอนจิ้น ทุ่มคอนเทนเกมบ้างล้าหลังเค้าแบบสุดๆ

Like : "MnemoniC"
เท่าที่ตามดูข่าวและ tech demo ต่างๆของ luminous engine เข้าใจว่าตัว engine จะเน้นหนักไปที่การเป็นเกม open world พวก dynamic lighting , weather , environment อะไรต่างๆ เพราะเท่าที่เห็นเกม open world จากค่ายใหญ่ๆหลายค่ายเองก็ใช้ engine ของตัวเองกันทั้งนั้น พวก unreal , unity อาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าที่ควร ผมพยายามหานะว่าเกม open world เกมไหนบ้างที่ทำโดย unreal engine แต่ก็ยังไม่เห็น (ถ้ามีรบกวนแปะด้วยนะครับ อยากเห็นเหมือนกัน ^^)

แต่ในแง่ของเกม action ทั่วๆไปก็ใช้ unreal , unity นี่แหละ เพียงพอแล้ว

เหมือนเคยเห็นสัมภาษณ์ว่า เกมตัวต่อๆไปของ SQEN ก็น่าจะใช้ luminous เพราะที่ FF7R หรือ KH3 ไปใช้ unreal เพราะตัว luminous ยังไม่สมบูรณ์ 100% + หลักๆทำมาเพื่อ FF15 โดยเฉพาะ น่าจะยังไม่ได้จัดการระบบให้ตัว engine สามารถเอาไป optimize กับเกมอื่นๆได้ คาดเดาว่าถ้าดื้อใช้ luminous ผลกระทบก็คือจะทำให้เกมยิ่งเสร็จช้าไปอีกด้วยแหละครับ

ปล. ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับผม
Like : RedRaven, Exodist
สงสัยคงทำเผื่อขายให้ค่ายอื่นไปใช้ครับ แต่ขายไม่ได้หรือไม่เอื้อกับเกมอื่น เลยยกเลิกการซัพพอร์ตไอ้ luminous มั้งครับ
ผมว่าปัญหาหลัก ๆ ของ Luminous สำหรับ FF15 ในช่วงแรกเริ่ม คือ Know How ยังไม่ถึง ทำให้ใช้ระยะเวลาทำนานมาก

เสียเวลาไปกับการลองผิดลองถูกหลายอย่าง แล้วมีทีมเดียวด้วย คือ BD2 ที่ตะบี้ตะบันทำมาหลายปี

จนได้ FF15 แบบ Open World มีรถบินได้ มีว่ายน้ำได้ คิดว่าทีมนี้ น่าจะมีองค์ความรู้ที่แตกฉานมากแล้ว

ถ้าทางค่ายจะให้ทีมนี้ ไปทำเกมอื่นต่อ ด้วย Luminous ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสมดีครับ
Like : RedRaven
น่าจะเคยมีข่าวไปแล้วนะ FF7R ไม่ได้ทำใน SE แต่ให้ CyberConnect เป็นคนทำ เพราะงั้นใช้ Luminous ไม่ได้อยู่แล้วครับ ส่วนทีมที่ทำ KH อยู่ SE Osaka ซึ่งไม่น่าจะเคยได้แตะ หรือเกี่ยวค่องกับ Luminous เท่าไหร่
Like : RedRaven, Exodist, Lusifer-Nazi
ตอบยาก แต่ที่แน่ๆถ้าจะทำใหม่อีกอันต้องรออีกนานแน่นอน รอกันยาวๆ
อันปัจจุบันยังใช้ไม่คุ้มเลย
ลูมินัสใช้ทำ 14 ARR ด้วยครับ ไม่สิ ต้องบอกว่า ตอนแรกมันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับเกมนี้เป็นเกมแรกเลยมากกว่า ที่เราเห็นใน 15 นั่นคือเวอร์ชั่นอัพเกรดแล้วครับ คิดว่าน่าจะยังพัฒนาต่อไปได้อีกเรื่อยๆ ถ้าเหลี่ยมยังไม่ทิ้งไปซะก่อนนะ
View all 3 comments >
FFXIV ใช้ Crystal Tools ตัวเดียวกับทำ FFXIII นะ
RedRaven wrote:
FFXIV ใช้ Crystal Tools ตัวเดียวกับทำ FFXIII นะ


XIV 1.0 ใช้คริสตัลทูลทำครับ แต่พอโยชิด้ามารื้อทำใหม่ A Realm Reborn เห็นว่าเอนจิ้นนี้กาก ปัญหาเยอะ เลยจัดการพัฒนาเอนจิ้นตัวใหม่เลยมาใช้แทน ซึ่งเอนจิ้นนี้คือลูมินัสอ่ะครับ
ตั้งแต่ FFXIV : A Realm Reborn มาก็ย้ายมาใช้ Luminous Engine 2.0 แทนเต็มๆ

ส่วนของ FFXV ก็เวอร์ชั่นเดียวกันแฮะ แต่คงมีปรับแต่งจากเดิมเยอะอยู่
ผมว่า luminous engine นี่เทพเอาเรื่องนะ
อยากให้ทำเกมบน engine นี้ต่ออยู่เหมือนกัน
Like : Lusifer-Nazi
View all 2 comments >
แสงเงา ความพริ้วเสื้อผ้า ผม นี่สุดๆอะ
Like : Nurinaki
คิดเหมือนกันเลย ที่ลูมินัสดูด้อยๆลง ผมว่าเพราะสเปคเพลย์ 4 มันไม่เอื้ออำนวยด้วยแหละ

รอเพลย์5 สเปคเทพๆ ทำได้แบบเทคเดโม่ที่เคยเอามาโชว นั่นก็สุดยอดแล้ว
ทำไมหลายๆ คนคิดว่า Luminous ใช้เกมเดียวหว่าเวอร์ชันแรกถูกใช้กับ FFXI:ARR ก่อนนะ (ที่เป็นเกมจริงๆ ไม่ใช้ Tech Demo) แต่เป็นแบบลดประสิทธิภาพเพื่อให้เหมาะสมกับเกมออนไลน์ที่มีการเชื่อมต่อกับผู้เล่นจำนวนมาก ตราบใดที่เกมยังอยู่ก็ถือว่าใช้งานคุ้มค่าแล้ว แถมอาจจะเอาของเวอร์ชัน FFV ไปใช้ในอนาคตได้เพราะเลิกซัพพอร์ท PS3 แล้วด้วย อันนี้น่าจะขายง่ายกว่าด้วยเพราะเกมก็ประสบความสำเร็จ ระบบต่างๆ เองก็เริ่มเข้าที่เข้าทางใน 3.5 แล้ว น่าจะเอาไปทำเกมออนไลน์อื่นๆ ต่อไปได้ แล้วอีกอย่างน่าจะพอร์ทง่ายอยู่เพราะเวอร์ชัน PS4 และ PC แทบไม่มีความแตกต่างเลย ไม่ค่อยเจอบั๊กเฉพาะเครื่องด้วย

ส่วนของ FFV เป็นอีกเวอร์ชันที่พัฒนาจาก 1.0 คือใหม่กว่าของ FFXIV แต่ก็ไม่ใช่เวอร์ชันเดียวกัน เหมือนสายพัฒนาแยกกันมากกว่า แต่พื้นฐานมาจากตัวเดียวกัน

[Link]