สัม��าษณ์ Harada เกี่ยวกับ tekken7 และอนาคตการเป็น esport game
ที่มา [Link]
ถาม-ตอบ Katsuhiro Harada โปรดิวเซอร์ Tekken 7 ในหลายๆเรื่อง กับทาง Gamespot สรุปสั้นๆละกัน แปลหมดยาวเกิน เอาจริงๆขนาดแปลย่อๆยังยาวเลย
- Tekken 7 ลงให้กับเครื่อง Arcade ในญี่ปุ่นมาตั้งกะปี มีนาคม 2015 และกำลังจะลงให้กับ PS4, XB1 และ PC ช่วงต้นปี 2017
- ทีมงานยังหวังว่า Tekken 7 จะก้าวขึ้นแท่นเกมไฟติ้ง eSports ได้อยู่ จากการที่ eSports เริ่มที่จะได้รับความนิยม และตัวเกมเองก็สามารถทำ Tournament ตอนเป็น Arcade ที่มีคนร่วมกว่า 30 คนมาแล้ว และหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ลงคอนโซลกับ PC ในปีหน้า อาจจะเริ่มช้าแต่ก็ถือว่าเริ่มแล้ว
- สำหรับ Harada สิ่งที่ทำให้ Tekken ต่างจากเกมไฟต์ติ้งอื่นๆคือการที่เกมเป็น 3D เต็มรูปแบบที่สามารถเคลื่อนไหวไปมาในฉากได้อย่างอิสระจริงๆ ไม่ใช่เกมไฟต์ติ้ง 2D ที่แค่เอาโมเดล 3D มาใช้
- Harada คิดว่า Virtua Fighter (เกมต่อยตีสมัยพระเจ้าเหาของ SEGA) คือเกมที่เป็นเกมไฟต์ติ้ง 3D อย่างแท้จริง ตานึง 60 วิ สามารถเลือกได้ว่าจะสู้ด้วยวิธีไหน การแข่งเป็นแบบเป่ายิงฉุบ(คือตัวละครสมดุลหักล้างกันเองหมด) ซึ่ง Tekken ก็ดำเนินตามทิศทางนั้น แต่มันอาจจะซับซ้อนเกินไปสำหรับบางคน ทีมงานเลยทำให้มันง่ายขึ้นเข้าถึงง่ายขึ้น ลดความรู้สึกคิดมากแบบหมากรุกไป ตัวละครที่เลือกมาเลยอาจจะไม่ได้มีความสามารถที่ต่างกันชัดเจน อย่าง Soulcalibur ก็มีทางเลือกอาวุธเยอะเกินไปหน่อย และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำไม Tekken ยังคงเป็นเกม 3D เต็มรูปแบบอยู่ (ในขณะที่เกมอื่นเป็นเกม 3D ที่เคลื่อนไหวแบบ 2D กันอย่าง SFV หรือ KOF)
- ทีมงานไม่ได้อยากเปลี่ยนอะไรมากนักในประสบการณ์การเล่น Tekken 7 บนคอนโซล หลักๆคือเพิ่มเนื้อหาคอนเทนท์เสริม มี Story Mode มี Arcade Mode และ Mode อื่นๆ มี Gallery การเล่นก็ยังคงเหมือนของ Arcade
- Tekken ภาคก่อนหน้านี้ไม่ได้ใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา ซึ่งการใช้เอนจิ้นนี้ก็ทำให้ใช้เวลาน้อยมากในการออกแบบเกม ส่งรายละเอียดให้โปรแกรมเมอร์ รอแปปเดียวก็เห็นกราฟฟิกเกมขึ้นบนหน้าจอแล้ว เพราะงั้นจึงทำให้มีเวลามากขึ้นในการออกแบบเกม และง่ายกับการพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ
- ที่นำเกมมาลง PC หลักๆเพราะเมื่อก่อนไม่ได้ใช้ Unreal Engine เวลาพอร์ตมันก็มีอุปสรรคเยอะ พอใช้แล้วก็คือการพัฒนาเกมบน PC ตั้งแต่เริ่ม เลยทำให้ง่ายขึ้นในการวางขายเกมเวอร์ชั่น PC ด้วย และชาวเกมจำนวนมากก็ชอบเล่นบน PC มากกว่าคอนโซล
- ยังไม่สามารถตอบอะไรได้เกี่ยวกับว่าเกมจะสนับสนุน PS4 Pro หรือ Xbox Scorpio รวมถึง Nintendo Switch เพราะยังเป็นของใหม่อยู่
- การที่ Akuma จาก Street Fighter ได้มาลงใน Tekken 7 ด้วยถือเป็นเคสพิเศษ เพราะมีเนื้อเรื่องในเกมนี้ด้วย ไม่ใช่แค่ปูมหลัง แต่ยังมีเนื้อเรื่องของตัวเองใน Story Mode ซึ่งมันน่าสนใจสำหรับตัวละครแขกรับเชิญ และเป็นสิ่งที่มีการคุยกันหลังจากออก Tekken X Street Fighter ที่ในเกมนั้น Akuma ไม่ได้ผูกอะไรกับตัวเกมมากนัก
- ส่วนแผนการพัฒนา Tekken X Street Fighter ต่อ ทาง Harada บอกแค่ว่า ติดตามกันต่อไป
- ทีมงานต้องการเปลี่ยนแบบแผนเดิมๆของ Story Mode ในเกมไฟต์ติ้งที่โหลดเกมมา ตัวละครก็พูดแค่ 1 - 2 ประโยค แล้วก็ต่อยกันเลย ไปเป็นแนวทางใหม่ อย่างเช่นความสัมพันธ์ตัวละครมีผลต่อค่าพลังหรือสเตตัสต่างๆ อาจจะมีคัทซีน หรือมีผลกับเกมเพลย์โดยตรง ที่ไม่ทำให้เป็นแค่การต่อยตีธรรมดา
- Tekken มักจะมีตัวละครที่มีความหลากหลายทางสัญชาติเพราะทีมงานใช้วิธีการออกแบบตัวละครใหม่ให้แตกต่างกัน เช่นว่า ไอเดียบางอย่างอาจจะมาจากอนิเมเตอร์เพราะอนิเมชั่นท่าทาง สไตล์การต่อสู้ หรืออื่น ที่จะต้องตั้งมั่นในตัวละครที่ต้องการก่อน แล้วค่อยออกแบบเริ่มต้นจากตรงนั้น หรือฝั่งออกแบบเกมอยากจะได้ตัวละครที่มาจากพื้นที่อื่นๆบ้าง อย่างเช่น Shaheen จากตะวันออกกลาง เป็นต้น
สรุปรวมจริงๆแค่อยากจะบอกว่า Tekken 7 น่าจะหวังได้เลยว่ารันบน PC ไม่มีปัญหาแน่เพราะใช้ Unreal พัฒนาบน PC แต่แรกแล้ว
ปล. เห็นข่าวเกมนี้เงียบไปนานเลยเอามาลงสำหรับแฟนๆ tekken ครับ
ถาม-ตอบ Katsuhiro Harada โปรดิวเซอร์ Tekken 7 ในหลายๆเรื่อง กับทาง Gamespot สรุปสั้นๆละกัน แปลหมดยาวเกิน เอาจริงๆขนาดแปลย่อๆยังยาวเลย
- Tekken 7 ลงให้กับเครื่อง Arcade ในญี่ปุ่นมาตั้งกะปี มีนาคม 2015 และกำลังจะลงให้กับ PS4, XB1 และ PC ช่วงต้นปี 2017
- ทีมงานยังหวังว่า Tekken 7 จะก้าวขึ้นแท่นเกมไฟติ้ง eSports ได้อยู่ จากการที่ eSports เริ่มที่จะได้รับความนิยม และตัวเกมเองก็สามารถทำ Tournament ตอนเป็น Arcade ที่มีคนร่วมกว่า 30 คนมาแล้ว และหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ลงคอนโซลกับ PC ในปีหน้า อาจจะเริ่มช้าแต่ก็ถือว่าเริ่มแล้ว
- สำหรับ Harada สิ่งที่ทำให้ Tekken ต่างจากเกมไฟต์ติ้งอื่นๆคือการที่เกมเป็น 3D เต็มรูปแบบที่สามารถเคลื่อนไหวไปมาในฉากได้อย่างอิสระจริงๆ ไม่ใช่เกมไฟต์ติ้ง 2D ที่แค่เอาโมเดล 3D มาใช้
- Harada คิดว่า Virtua Fighter (เกมต่อยตีสมัยพระเจ้าเหาของ SEGA) คือเกมที่เป็นเกมไฟต์ติ้ง 3D อย่างแท้จริง ตานึง 60 วิ สามารถเลือกได้ว่าจะสู้ด้วยวิธีไหน การแข่งเป็นแบบเป่ายิงฉุบ(คือตัวละครสมดุลหักล้างกันเองหมด) ซึ่ง Tekken ก็ดำเนินตามทิศทางนั้น แต่มันอาจจะซับซ้อนเกินไปสำหรับบางคน ทีมงานเลยทำให้มันง่ายขึ้นเข้าถึงง่ายขึ้น ลดความรู้สึกคิดมากแบบหมากรุกไป ตัวละครที่เลือกมาเลยอาจจะไม่ได้มีความสามารถที่ต่างกันชัดเจน อย่าง Soulcalibur ก็มีทางเลือกอาวุธเยอะเกินไปหน่อย และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำไม Tekken ยังคงเป็นเกม 3D เต็มรูปแบบอยู่ (ในขณะที่เกมอื่นเป็นเกม 3D ที่เคลื่อนไหวแบบ 2D กันอย่าง SFV หรือ KOF)
- ทีมงานไม่ได้อยากเปลี่ยนอะไรมากนักในประสบการณ์การเล่น Tekken 7 บนคอนโซล หลักๆคือเพิ่มเนื้อหาคอนเทนท์เสริม มี Story Mode มี Arcade Mode และ Mode อื่นๆ มี Gallery การเล่นก็ยังคงเหมือนของ Arcade
- Tekken ภาคก่อนหน้านี้ไม่ได้ใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา ซึ่งการใช้เอนจิ้นนี้ก็ทำให้ใช้เวลาน้อยมากในการออกแบบเกม ส่งรายละเอียดให้โปรแกรมเมอร์ รอแปปเดียวก็เห็นกราฟฟิกเกมขึ้นบนหน้าจอแล้ว เพราะงั้นจึงทำให้มีเวลามากขึ้นในการออกแบบเกม และง่ายกับการพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ
- ที่นำเกมมาลง PC หลักๆเพราะเมื่อก่อนไม่ได้ใช้ Unreal Engine เวลาพอร์ตมันก็มีอุปสรรคเยอะ พอใช้แล้วก็คือการพัฒนาเกมบน PC ตั้งแต่เริ่ม เลยทำให้ง่ายขึ้นในการวางขายเกมเวอร์ชั่น PC ด้วย และชาวเกมจำนวนมากก็ชอบเล่นบน PC มากกว่าคอนโซล
- ยังไม่สามารถตอบอะไรได้เกี่ยวกับว่าเกมจะสนับสนุน PS4 Pro หรือ Xbox Scorpio รวมถึง Nintendo Switch เพราะยังเป็นของใหม่อยู่
- การที่ Akuma จาก Street Fighter ได้มาลงใน Tekken 7 ด้วยถือเป็นเคสพิเศษ เพราะมีเนื้อเรื่องในเกมนี้ด้วย ไม่ใช่แค่ปูมหลัง แต่ยังมีเนื้อเรื่องของตัวเองใน Story Mode ซึ่งมันน่าสนใจสำหรับตัวละครแขกรับเชิญ และเป็นสิ่งที่มีการคุยกันหลังจากออก Tekken X Street Fighter ที่ในเกมนั้น Akuma ไม่ได้ผูกอะไรกับตัวเกมมากนัก
- ส่วนแผนการพัฒนา Tekken X Street Fighter ต่อ ทาง Harada บอกแค่ว่า ติดตามกันต่อไป
- ทีมงานต้องการเปลี่ยนแบบแผนเดิมๆของ Story Mode ในเกมไฟต์ติ้งที่โหลดเกมมา ตัวละครก็พูดแค่ 1 - 2 ประโยค แล้วก็ต่อยกันเลย ไปเป็นแนวทางใหม่ อย่างเช่นความสัมพันธ์ตัวละครมีผลต่อค่าพลังหรือสเตตัสต่างๆ อาจจะมีคัทซีน หรือมีผลกับเกมเพลย์โดยตรง ที่ไม่ทำให้เป็นแค่การต่อยตีธรรมดา
- Tekken มักจะมีตัวละครที่มีความหลากหลายทางสัญชาติเพราะทีมงานใช้วิธีการออกแบบตัวละครใหม่ให้แตกต่างกัน เช่นว่า ไอเดียบางอย่างอาจจะมาจากอนิเมเตอร์เพราะอนิเมชั่นท่าทาง สไตล์การต่อสู้ หรืออื่น ที่จะต้องตั้งมั่นในตัวละครที่ต้องการก่อน แล้วค่อยออกแบบเริ่มต้นจากตรงนั้น หรือฝั่งออกแบบเกมอยากจะได้ตัวละครที่มาจากพื้นที่อื่นๆบ้าง อย่างเช่น Shaheen จากตะวันออกกลาง เป็นต้น
สรุปรวมจริงๆแค่อยากจะบอกว่า Tekken 7 น่าจะหวังได้เลยว่ารันบน PC ไม่มีปัญหาแน่เพราะใช้ Unreal พัฒนาบน PC แต่แรกแล้ว
ปล. เห็นข่าวเกมนี้เงียบไปนานเลยเอามาลงสำหรับแฟนๆ tekken ครับ
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
เอาเข้าจริงผมว่าฮาราดะคงกำลังหาปมให้ซาฟีน่าลงภาคนี้ด้วยละ
(ภาค6 อาซาเซลก็ดันเป็นบอสของนางอีก...)
55555555
ได้เล่นภาคแท็ค2ยังไม่หายคิดถึงเลย