Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
โปรดิวเซอร์ God Eater, Sword Art Online, และ Tales of นั่งจับเข่าคุยถึงปัจจุบันอนาคตเกม JRPG

<<
<
1
2
3
4
5
Reply
Vote
# Thu 7 Jul 2016 : 5:18PM

zefirozh
member

Since 21/2/2006
(2575 post)
แต่ก่อนเป็นแฟนเกม JRPG ครับ ถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังเล่นอยู่นะเพียงแต่มันไม่ค่อยรู้สึกเหมือนสมัยก่อนเท่าไหร่ อาจเพราะ WRPG มันเล่าเรื่องได้ค่อนข้างสมจริง พอมาเจอท่าทางอนิเมะจ๋าในเกมฝั่งญี่ปุ่นแล้วดูทะแม่ง ๆ น่ะครับ หรืออาจเพราะอายุเราเยอะขึ้นด้วยทำให้รสนิยมในการเล่นเกมมันเปลี่ยนไป ชอบอะไรที่จริงจังมากขึ้น ซึ่งส่วนนี้ JRPG ยังไงก็ให้อารมณ์แบบ WRPG ไม่ได้ และผมก็ไม่อยากให้มาเหมือนกันด้วย

ส่วน The witcher 3 ผมว่ามันก็เป็น WRPG มาตั้งแต่ต้นนะ ไม่ได้จะพยายามให้เหมือน JRPG เลยสักนิดเดียว พูดแบบว่า The witcher 3 พัฒนาได้คล้ายเกม JRPG มันฟังดูน่าสมเพชน่ะ


# Thu 7 Jul 2016 : 7:26PM

WarHammeR
member

Since 2012-11-17 20:51:38
(1431 post)
zefirozh wrote:
แต่ก่อนเป็นแฟนเกม JRPG ครับ ถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังเล่นอยู่นะเพียงแต่มันไม่ค่อยรู้สึกเหมือนสมัยก่อนเท่าไหร่ อาจเพราะ WRPG มันเล่าเรื่องได้ค่อนข้างสมจริง พอมาเจอท่าทางอนิเมะจ๋าในเกมฝั่งญี่ปุ่นแล้วดูทะแม่ง ๆ น่ะครับ หรืออาจเพราะอายุเราเยอะขึ้นด้วยทำให้รสนิยมในการเล่นเกมมันเปลี่ยนไป ชอบอะไรที่จริงจังมากขึ้น ซึ่งส่วนนี้ JRPG ยังไงก็ให้อารมณ์แบบ WRPG ไม่ได้ และผมก็ไม่อยากให้มาเหมือนกันด้วย

ส่วน The witcher 3 ผมว่ามันก็เป็น WRPG มาตั้งแต่ต้นนะ ไม่ได้จะพยายามให้เหมือน JRPG เลยสักนิดเดียว พูดแบบว่า The witcher 3 พัฒนาได้คล้ายเกม JRPG มันฟังดูน่าสมเพชน่ะ


ที่ก่อนหน้านี้คุยกันเรื่อง wrpg ปรับให้ใกล้เคียงกับ jrpg มันน่าจะเริ่มที่เกมของ Bioware หลังจาก Neverwinter Nights (AD&D รุ่นที่ 3 จำกัดการร่ายเวทต่อวัน) มาเป็นแนวอย่าง Starwars : Knight of the old republic (AD&D แบบดัดแปลง ใช้ระบบ sp ร่ายฟอร์ซ) มันเหมือนกับช่วงเปลี่ยนของ FF3 ที่ใช้ระบบจำนวนครั้งร่ายเวท กลายมาเป็น FF4 ที่ใช้ระบบ mp

ที่ต้องเทียบกับ Bioware เพราะช่วงนั้น rpg ของค่ายอื่นมันไม่โดดเด่นขึ้นมาเทียบกับฝั่ง jp เลยน่ะครับ อย่าง Morrowwind ที่เทพ ๆ ก็ยังถือว่าดังในวงแคบ ๆ ส่วนเกมอื่นนี่ค่อนไปทางต่ำกว่ามาตรฐานเลย อย่างพวก Might&Magic ภาค 6 เป็นต้นมา
View all 2 comments >

# Fri 8 Jul 2016 : 10:40AM

Pinkjell
member

Since 3/12/2006
(1056 post)
ทำไมผมรู้สึกผิดที่ไม่ได้เล่น Witcher 3 กันนะ
หรือเพราะคิดว่าไม่มีเวลามากพอมาเล่นเกมแนวนี้เลยไม่ได้สนใจจะเล่นกันเนี่ย
View all 5 comments >

# Fri 8 Jul 2016 : 4:18PM

JRY
member

Since 2015-08-24 23:52:17
(29 post)
สมัยนี้เกมมันไม่ได้เป้นแนวเดี่ยวๆแบบแต่ก่อนแล้ว มันมักจะมีแนวอื่นๆมาผสมอย่างละนิดอย่างละหน่อยเพื่อทำให้คนที่เล่นเกมแนวอื่นหันมาสนใจ ฐานคนเล่นก้กว้างขึ้น แต่เหมือนว่าjrpgมันพัฒนาตรงจุดนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควรทำให้ฐานคนเล่นก้ยังเป้นกลุ่มเดิมๆอาจจะเป้นนิสัยชาตินิยมของยุ่นด้วยรึเปล่าที่ผลิตเองใช้เองไม่เอาของชาติอื่น
ปล. ว่าแต่ pokemon นี่ถือเป้น jrpg มั้ย
View all 1 comments >

# Fri 8 Jul 2016 : 4:53PM

wissawaguy
member

Since 19/7/2009
(1511 post)
ผมว่าปัญหาก็คือเรื่อง replay value นี่แหละ

เกมญี่ปุ่นที่ผมเคยเล่น (โดยเฉพาะ SAO นี่แหละ) replay value ก็มีแค่บอสยากขึ้น คอนเทนต์ก๊อปวางๆ ในขณะที่เกมฝรั่งจะมี replay value ก็เนื้อเรื่องที่แตกแขนงออกไปมากมายระหว่างที่เล่น ทำให้ผู้เล่นอาจไม่สามารถรับรู้ content ทั้งหมดได้ใน playthrough เดียว (เกมญี่ปุ่นดีๆในอดีตหลายเกมก็มีแบบนี้นะ)

# Fri 8 Jul 2016 : 5:38PM

palerider
member

Since 7/5/2006
(1630 post)
อย่างนึงที่นึกได้ คือ JRPG คาแรกเตอร์ดีไซน์ทำมาเหมือนขายแต่เด็ก กลุ่มของตัวเอกอายุวนอยู่แค่ช่วง 14-20 (เกิน20นี่แก่แล้ว) เหมือนเดิมตามวัฒนธรรมอนิเม ซึ่งไม่ได้ช่วยเสริมให้ฐานคนเล่นกว้างขึ้นเลย คนเล่นเกมส์เดี๋ยวนี้มันไม่ได้มีแต่เด็กๆแล้วนิ

# Fri 8 Jul 2016 : 6:45PM

shopper
member

Since 8/7/2006
(15304 post)
อ่านถึงเห็นลำบากดีไซต์กระโปรงไม่ให้ยาวไป ไรงี้ แบบ อืม มิน่าวงการ JRPG ถึงตกต่ำ 5555 แหม่ เรื่องสำคัญอย่างอื่นไม่คิด คิดเรื่องแค่เนี้ย
[Edited 1 times shopper - Last Edit 2016-07-08 18:45:42]
View all 3 comments >

# Sat 9 Jul 2016 : 9:27AM

Narl
member
เจ้าลัทธิปาปุลเต้
Since 7/3/2007
(49927 post)
พูดถึงวิชเชอร์3 เหตุผลความสนุกมันก็ตามที่หลายท่านบอกมานั่นแหล่ะ แต่สาระหลักสำหรับผมที่ยอมซื้อมาเล่นไม่ใช่เพราะความเป็นโกตี้หรือชื่อเสียงความเทพ แต่เป็นเพราะมีนมมีตูดลูกสาวสวย เยิ้บเมียหลวงเมียน้อยกิ๊ก นี่แหล่ะเหอๆๆๆๆ

ส่วนความสนุกในเกมเป็นของแถมเหอๆๆๆ
[Edited 1 times Narl - Last Edit 2016-07-09 10:46:00]
View all 2 comments >

# Sat 9 Jul 2016 : 9:53AM

Jobjab
member

Since 22/9/2009
(3936 post)
อ่านจนจบคำแรกที่ผุดขึ้นมาในหัว

กบในกะลาชัดๆ

# Sat 9 Jul 2016 : 11:27AM

Fantom
member

Since 1/1/2010
(4727 post)
ผมไม่เข้าใจคำว่ามีมิติหรือไร้มิติเท่าไรแฮะ แต่หมายถึงพวกตัวละครที่มีปมมีเหตุผลของการกระทำไรงี้ป่ะหว่า?

แต่ก็ว่าไป JRPG ผมก็ไม่ได้เล่นจบมานานแล้วเหมือนกันฮะจำได้ล่าสุดคือ Type-0 HD นี่ล่ะนอกนั้นก็ไป WRPG รัวๆ ไม่ทำไมเหมือนกันแต่กลับรู้สึกว่า Wrpg มันน่าดึงดูดกว่าจริงๆแหละ jrpg ช่วงนี้ค่อนข้างน่าเบื่อก็เยอะแปปๆเลิกก็บ่อยมีไม่กี่เกมแหละที่ผมยังติดอยู่ เอาเป็นว่า 15 กับ P5 นี่น่าจะเป็นตัวกู้ความหวังของ Jrpg จริงๆแล้วล่ะมั้งฮะรอดูกันยาวๆ

# Sat 9 Jul 2016 : 11:30AM

Taka-Bou
member

Since 24/9/2009
(11904 post)
XVจะมีเควสขยะแบบไปตีมอน 5 ตัว หรือเควสส่งของป่าวอ่ะครับ

# Sat 9 Jul 2016 : 11:34AM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18093 post)
ตัวละครสามมิติ คือตัวละครที่ทำให้คนเสพเชื่อได้ว่ามีชีวิตอยู่ในโลกนั้นจริง ๆ มีข้อดีข้อด้อย มีที่มาที่ไป มีอดีตที่ผ่านมาของตน คาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้
ไม่ใช่ Archetype ประเภทนมโตโง่แว่น ทอมแบนซึนสั้น มาตามผู้กำกับสั่งแล้วก็ไป
View all 1 comments >

# Sat 9 Jul 2016 : 12:01PM

Onetime
member

Since 8/3/2010
(2590 post)
JRPG ต้องออกจากกรอบแนววัยรุ่นกู้แมร่งมันทุกอย่างซะก่อน ยุคแรกๆที่มันบูมๆอ่ะพอได้แต่ยุคหลังๆกลุ่มที่ตามก็โตกันหมดแล้วมันเลยไม่อินกับกรอบเรื่อง
ราวอะไรๆแบบนี้ซึ่งต่างกับ WRPG ชัดเจนที่เจาะเข้ากลุ่มผู้ใหญ่เป็นหลักมันดูสมเหตุสมผลชวนน่าติดตามน่าค้นหามากกว่า

ส่วนเกมเรื่องราวดีๆของ JRPG ก็มีเยอะนะแต่แค่ดีอย่างเดียวมันไม่พอไง พอยอดขายไม่ดีนายทุนไม่ปลื้มมันก็จบตรงนั้น

# Sat 9 Jul 2016 : 12:15PM

xterlnw
member

Since 8/1/2007
(38489 post)
Taka-Bou;2061773 wrote:
XVจะมีเควสขยะแบบไปตีมอน 5 ตัว หรือเควสส่งของป่าวอ่ะครับ


ตักเตือนครั้งที่1

# Mon 11 Jul 2016 : 12:10AM

alcalshel
member

Since 13/1/2008
(2033 post)
จริง ๆ ซีรี่ย์เมกะเทนมันก็นำร่อง RPG แนวใหม่ ๆ มาตั้งนานแล้ว ดำเนินเรื่องในยุคปัจจุบันที่ปกติ RPG ทั่วไปแทบไม่เคยเล่นเลย เนื้อเรื่อง

คือจะบอกมีคนเขาทำไว้ตั้งนานแล้ว แค่ Dev บางคนมันไปโฟกัสที่อะไรก้ไม่รู้ ไม่ได้ต่อยอดให้มันไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ซักที

<<
<
1
2
3
4
5
Reply
Vote




2 online users
Logged In :