[FF XV] เผยรายละเอียดระบบสู้หลักๆ ที่จะใช้ในเกมจริง
เป็นที่รู้กันว่า ตั้งแต่ปล่อยเดโม ดัสก้า ออกมา ทีมงานก็นำฟีดแบคไปปรับปรุงเกมมาเรื่อยๆ ปรับเปลี่ยนตลอดเวลา
ตอนนี้ระบบเกมหลักๆนิ่งแล้ว ข้อมูลทั้งหมดนี้คือที่เราจะได้เล่นกันในเกมจริงครับ เพื่อคนที่ไม่ได้ติดตามแบบเกาะติดมาตั้งแต่แรกจะได้รับรู้ข้อมูลอย่างถูกต้อง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--- ระบบการเดินเรื่อง ---
เนื้อเรื่องหลัก
จะเหมือนกับเกม j rpg ทั่วไป เราต้องเดินทางไปยังแอเรียนึงเพื่อเกิดอีเว้นท์และหาทางไปต่อ (ไม่ใช่โอเพ่นเวิร์ลแบบเกมตะวันตกซะทีเดียว)
- แต่จะมีระบบให้เลือกทางเลือกได้หลายวิธีการในการเดินเควส
ซับเควส & แอคทิวิตี้ & มินิเกม
- เนื้อเรื่องย่อย ช่วยเหลือคนในพื้นที่นั้นๆ ตามหาไอเทม บลาๆ
- ตกปลา ล่ามอน ล่าวัตถุดิบ เพื่อนำไปทำเป็นอาหาร (โทริโกะ..)
------------------------------------------------------------------------
---- แคมป์ ---
เราจะใช้ EXP ที่สู้มาทั้งวัน มาอัพเลเวลได้ช่วงนี้ รวมถึงค่า AP ที่ใว้อัพอบิลิตี้ตัวละครด้วย
- การทำอาหารจะทำหลังจากตั้งแคมป์ เราจะสามารถเลือกวัตถุดิบที่ล่ามา มาประกอบอาหารชนิดต่างๆได้มากมาย
แน่นอนว่า วัตถุดิบที่หายากลำบาก ย่อมได้อาหารที่หรูเลิศ
- อาหารจะมีผลในการ บัพความสามารถ และ ค่าพลังตัวละครที่เพิ่มเข้าไป ตามแต่ละชนิดของอาหารที่กินไป
---------------------------------------------------------------------------
--- ระบบสู้หลักๆ ---
"Shift"
ท่าวาป ปาดาบแล้วพุ่งไปหาเป้าหมาย เป็นความสามารถของราชวงค์ลูซิส ที่จะใช้พลังนี้ได้ ระบบนี้เป็นเอกลักษณ์ที่มีมาตั้งแต่ FF13VSแล้ว ซึ่งการใช้ท่านี้จะกิน MP ส่วนหนึ่ง
- Map Shift -
ใช้ในการพุ่งไปยังสถานที่ต่างๆในแมพ ในจังหวะจวนตัว เราสามารถหนีออกจากการสู้ด้วยวิธีนี้เพื่อรี MP ก็ได้ หรือจะปาไปด้านหน้าเพื่อบลิ้งหลบการโจมตีที่เป็นวงกว้างก็ได้เช่นกัน
- Shift Break -
ใช้ในการพุ่งโจมตีใส่เป้าหมายที่เราล๊อคใว้ จะสร้างความเสีย 1.5เท่า ของพลังโจมตี ในระยะเวลาหนึ่ง
**ชิบหาย : MP เหลือ 0
-----------------------------------------------------------
-- Battle / Assault --
คุณสามารถโจมตีศัตรู ได้โดยการกด ค้าง จะเป็นการใช้อาวุธโจมตีไปเรื่อยๆ (เหมือนออกคำสั่ง โจมตีนั่นแหละ) ปล่อยปุ่มเมื่อไหร่ก็หยุด
-- Weapon Summon --
คุณสามารถอัญเชิญอาวุธที่เซทใว้ 4ชนิด ออกมาใช้ได้ตลอดเวลา โดยการกด D pad 4ทิศทางเพื่อสับเปลี่ยนอาวุธไปมาได้อิสระ
การต่อคอมโบ จึงมีความหลากหลายมาก ตามใจผุ้เล่น อยู่ที่การจัดการ deck ของอาวุธที่เซทใว้
เช่น กด ค้างโจมตีต่อเนื่อง ด้วยดาบปกติ ก็สามารถใช้หอก หรือ มีดสั้น โจมตีต่อเนื่องต่อได้ด้วยการกดสับเปลี่ยนอาวุธ หรือจะปิดฉากด้วยเวทมนต์ก็ย่อมได้
---------------------------------------------------------------------
----- ประเภทของอาวุธ ----
- ดาบถือมือเดียว -
มีความเร็วในการโจมตี เป็นอาวุธพื้นฐานในการโจมตีต่อเนื่อง ต่อคอมโบ และเหมาะกับการใส่อบิลิตี้เสริมที่ใว้ดูดMP หรือเพิ่มการฟื้นฟู MP
- ดาบใหญ่ , ดาบซามูไร
ดาบใหญ่ จะมีโมชั่นการโจมตีที่ช้ามาก แต่แลกกับการที่ได้มาซึ่งพลังโจมตีที่หนักหน่วง และท่าที่สามารถเก็บกวาดศัตรูทีละมากๆ อบิลิตี้ที่คุ้มกับดาบใหญ่น่าจะเป้นพวกเสริมค่า คริติคัล
ส่วนดาบ คาตานะ ดาบ2มือ ดาบซามูไร เช่น มุรามาสะ จะมีท่าฟันที่เท่ และกึ่งๆวาปสไตรท์(อ้างอิงจากคลิปพัฒนาเกมเพลใน ATR)
- มีดสั้น
มีความใวในการโจมตีพื้นฐานสูงสุด แลกกับพลังโจมตีที่เบา แต่ก็ทำให้การสู้มีความคล่องตัวและทำอนิเมชั่นแคนเซิลได้ง่าย
(ในคลิปพัฒนาเกมเพล สามารถข้างมีดออกไปได้ด้วย)
- หอก
มีระยะการจู่โจมที่ยาว และจะทรงประสิทธิภาพมาก หากคุณใช้กับท่าวาร์ปสไตรท์ จู่โจมจากที่สูง จะมีพลังโจมตีสูงมากด้วยแรงทะลุทะลวง
และเป้นท่าจบ แอร์คอมโบได้เป็นอย่างดี เปรียบเช่นอัศวินมังกร
- ดาบโล่
เหมาะสำหรับ สายปอดแหก เพราะที่ลองในแพลตินั่มเดโม โกงเอาเรื่องอยู่ 55 บล๊อคการจู่โจมศัตรูได้แถมยังทำให้ศัตรูชะงักด้วย
- เวทมนต์
ระบบเวทหลักๆ จะเป็นเวทธาตุ ที่มีเอฟเฟกผลตามมาด้วย เช่น ไฟ ทำให้ผิวหนังศัตรูโดนเผาใหม้ ติดสถานะเบิร์น และทำให้เกราะอ่อนลง น้ำแข็ง ทำให้ศัตรูเคลื่อนไหวช้าลงเพราะน้ำแข็งเกาะ 9ล9 และยังมีเวทขั้นสูง ประเภทอื่นๆอีก ที่ต้องใส่แหวนถึงใช้ได้ และภาค15 ได้มีเวทมนต์ที่เกิดขึ้นใหม่ครั้งแรกในซีรี่ย์อีก1ชนิด
การใช้ มีทั้งแบบ เล็ง AOE เอง(เหมือนขว้างระเบิดในเกมแอคชั่น) หรือแบบลอคเป้า (สำหรับคนชอบความเท่และการใช้งานง่ายๆแบบภาคเก่าๆ)
- แฟนธ่อมซอร์ด / ชูริเคน (อาวุธขว้างใว้โจมตีระยะไกล)
แฟนธ่อมซอร์ดจะเป็นอาวุธของกษัตริย์รุ่นก่อนๆ ที่กระจายไปทั่วโลก เป็นอาวุธที่ทรงพลัง และสามารถเปิดโหมด แฟนธ่อมเบลด ที่เชิญดาบมาวนรอบตัวคอยปัดป้องการโจมตี และการจู่โจมที่รวดเร็วดุจสายฟ้า รวมไปถึงเป็นจุดเริ่มในการใช้ "ท่าไม้ตาย" ของภาคนี้
--------------------------------------------------------
-- ระบบป้องกัน และ หลบหลีก ----
การ์ด
เราสามารถป้องกันการโจมตีของศัตรูเพื่อลดความเสียหายด้วยการกดป้องกันได้ (ค้าง)
ฉากหลบ
ถ้าเราทำการเรียนรู้ อบิลิตี้ Evade มาแล้ว เราก็จะหลบการดจมตีโดยสมบูรณ์ของศัตรูได้ ด้วยการกด ค้าง เมื่อหลบสำเร็จเราจะเสีย MP ซึ่งการหลบไปเรื่อยๆก็ทำให้ MPค่อยๆหมดลงไป
- just guard การหลบแบบจวนตัว (กดหลบก่อนจะโดนโจมตีอย่างฉับใว จะเกิดจังหวะสโลว์ขึ้น) ทำให้ไม่เสีย mp ใดๆ และสามารถโจมตีสวนกลับได้ทันทีด้วยอีโมชั่นพิเศษ
กลิ้งหลบ
เป็นการพุ่งหลบ โดยกำหนดทิศทางเอง เพื่อนฉากออกจากการถูกต้อน หรืออันตรายจากวงเวท หรือ ระยะสกิลศัตรู
----------------------------------------------------------------------
---- ระบบ ปาร์ตี้คอมแบท ---
แพรี่ และสวนกลับ
ถ้าเรากด ได้ทันจังหวะที่เกมกำหนด เราจะปักป้องท่าโจมตีพิเศษของศัตรู และสวนกลับไปด้วยท่าเฉพาะของอาวุธที่ใช้ในปัจจุบันอยู่ได้
Link attack (รุมกระทืบ)
เมื่อเกิดจังหวะที่เราทำให้ศัตรูล้มลง จากการแพรี่ หรืออะไรก็แล้วแต่ จะมีโอกาส ใช้ Link attack เป็นการเราและเพื่อน เข้าไปรุมกระทืบศัตรูเป็นชุด โดย dmg จะเพิ่มเป็น 1.5เท่าด้วยเมื่อโจมตี
ข้อมูลอ้างอิง
http://gematsu.com/2016/06/final-fantasy-xv-details-game-flow-battle-system
ตอนนี้ระบบเกมหลักๆนิ่งแล้ว ข้อมูลทั้งหมดนี้คือที่เราจะได้เล่นกันในเกมจริงครับ เพื่อคนที่ไม่ได้ติดตามแบบเกาะติดมาตั้งแต่แรกจะได้รับรู้ข้อมูลอย่างถูกต้อง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--- ระบบการเดินเรื่อง ---
เนื้อเรื่องหลัก
จะเหมือนกับเกม j rpg ทั่วไป เราต้องเดินทางไปยังแอเรียนึงเพื่อเกิดอีเว้นท์และหาทางไปต่อ (ไม่ใช่โอเพ่นเวิร์ลแบบเกมตะวันตกซะทีเดียว)
- แต่จะมีระบบให้เลือกทางเลือกได้หลายวิธีการในการเดินเควส
ซับเควส & แอคทิวิตี้ & มินิเกม
- เนื้อเรื่องย่อย ช่วยเหลือคนในพื้นที่นั้นๆ ตามหาไอเทม บลาๆ
- ตกปลา ล่ามอน ล่าวัตถุดิบ เพื่อนำไปทำเป็นอาหาร (โทริโกะ..)
------------------------------------------------------------------------
---- แคมป์ ---
เราจะใช้ EXP ที่สู้มาทั้งวัน มาอัพเลเวลได้ช่วงนี้ รวมถึงค่า AP ที่ใว้อัพอบิลิตี้ตัวละครด้วย
- การทำอาหารจะทำหลังจากตั้งแคมป์ เราจะสามารถเลือกวัตถุดิบที่ล่ามา มาประกอบอาหารชนิดต่างๆได้มากมาย
แน่นอนว่า วัตถุดิบที่หายากลำบาก ย่อมได้อาหารที่หรูเลิศ
- อาหารจะมีผลในการ บัพความสามารถ และ ค่าพลังตัวละครที่เพิ่มเข้าไป ตามแต่ละชนิดของอาหารที่กินไป
---------------------------------------------------------------------------
--- ระบบสู้หลักๆ ---
"Shift"
ท่าวาป ปาดาบแล้วพุ่งไปหาเป้าหมาย เป็นความสามารถของราชวงค์ลูซิส ที่จะใช้พลังนี้ได้ ระบบนี้เป็นเอกลักษณ์ที่มีมาตั้งแต่ FF13VSแล้ว ซึ่งการใช้ท่านี้จะกิน MP ส่วนหนึ่ง
- Map Shift -
ใช้ในการพุ่งไปยังสถานที่ต่างๆในแมพ ในจังหวะจวนตัว เราสามารถหนีออกจากการสู้ด้วยวิธีนี้เพื่อรี MP ก็ได้ หรือจะปาไปด้านหน้าเพื่อบลิ้งหลบการโจมตีที่เป็นวงกว้างก็ได้เช่นกัน
- Shift Break -
ใช้ในการพุ่งโจมตีใส่เป้าหมายที่เราล๊อคใว้ จะสร้างความเสีย 1.5เท่า ของพลังโจมตี ในระยะเวลาหนึ่ง
**ชิบหาย : MP เหลือ 0
-----------------------------------------------------------
-- Battle / Assault --
คุณสามารถโจมตีศัตรู ได้โดยการกด ค้าง จะเป็นการใช้อาวุธโจมตีไปเรื่อยๆ (เหมือนออกคำสั่ง โจมตีนั่นแหละ) ปล่อยปุ่มเมื่อไหร่ก็หยุด
-- Weapon Summon --
คุณสามารถอัญเชิญอาวุธที่เซทใว้ 4ชนิด ออกมาใช้ได้ตลอดเวลา โดยการกด D pad 4ทิศทางเพื่อสับเปลี่ยนอาวุธไปมาได้อิสระ
การต่อคอมโบ จึงมีความหลากหลายมาก ตามใจผุ้เล่น อยู่ที่การจัดการ deck ของอาวุธที่เซทใว้
เช่น กด ค้างโจมตีต่อเนื่อง ด้วยดาบปกติ ก็สามารถใช้หอก หรือ มีดสั้น โจมตีต่อเนื่องต่อได้ด้วยการกดสับเปลี่ยนอาวุธ หรือจะปิดฉากด้วยเวทมนต์ก็ย่อมได้
---------------------------------------------------------------------
----- ประเภทของอาวุธ ----
- ดาบถือมือเดียว -
มีความเร็วในการโจมตี เป็นอาวุธพื้นฐานในการโจมตีต่อเนื่อง ต่อคอมโบ และเหมาะกับการใส่อบิลิตี้เสริมที่ใว้ดูดMP หรือเพิ่มการฟื้นฟู MP
- ดาบใหญ่ , ดาบซามูไร
ดาบใหญ่ จะมีโมชั่นการโจมตีที่ช้ามาก แต่แลกกับการที่ได้มาซึ่งพลังโจมตีที่หนักหน่วง และท่าที่สามารถเก็บกวาดศัตรูทีละมากๆ อบิลิตี้ที่คุ้มกับดาบใหญ่น่าจะเป้นพวกเสริมค่า คริติคัล
ส่วนดาบ คาตานะ ดาบ2มือ ดาบซามูไร เช่น มุรามาสะ จะมีท่าฟันที่เท่ และกึ่งๆวาปสไตรท์(อ้างอิงจากคลิปพัฒนาเกมเพลใน ATR)
- มีดสั้น
มีความใวในการโจมตีพื้นฐานสูงสุด แลกกับพลังโจมตีที่เบา แต่ก็ทำให้การสู้มีความคล่องตัวและทำอนิเมชั่นแคนเซิลได้ง่าย
(ในคลิปพัฒนาเกมเพล สามารถข้างมีดออกไปได้ด้วย)
- หอก
มีระยะการจู่โจมที่ยาว และจะทรงประสิทธิภาพมาก หากคุณใช้กับท่าวาร์ปสไตรท์ จู่โจมจากที่สูง จะมีพลังโจมตีสูงมากด้วยแรงทะลุทะลวง
และเป้นท่าจบ แอร์คอมโบได้เป็นอย่างดี เปรียบเช่นอัศวินมังกร
- ดาบโล่
เหมาะสำหรับ สายปอดแหก เพราะที่ลองในแพลตินั่มเดโม โกงเอาเรื่องอยู่ 55 บล๊อคการจู่โจมศัตรูได้แถมยังทำให้ศัตรูชะงักด้วย
- เวทมนต์
ระบบเวทหลักๆ จะเป็นเวทธาตุ ที่มีเอฟเฟกผลตามมาด้วย เช่น ไฟ ทำให้ผิวหนังศัตรูโดนเผาใหม้ ติดสถานะเบิร์น และทำให้เกราะอ่อนลง น้ำแข็ง ทำให้ศัตรูเคลื่อนไหวช้าลงเพราะน้ำแข็งเกาะ 9ล9 และยังมีเวทขั้นสูง ประเภทอื่นๆอีก ที่ต้องใส่แหวนถึงใช้ได้ และภาค15 ได้มีเวทมนต์ที่เกิดขึ้นใหม่ครั้งแรกในซีรี่ย์อีก1ชนิด
การใช้ มีทั้งแบบ เล็ง AOE เอง(เหมือนขว้างระเบิดในเกมแอคชั่น) หรือแบบลอคเป้า (สำหรับคนชอบความเท่และการใช้งานง่ายๆแบบภาคเก่าๆ)
- แฟนธ่อมซอร์ด / ชูริเคน (อาวุธขว้างใว้โจมตีระยะไกล)
แฟนธ่อมซอร์ดจะเป็นอาวุธของกษัตริย์รุ่นก่อนๆ ที่กระจายไปทั่วโลก เป็นอาวุธที่ทรงพลัง และสามารถเปิดโหมด แฟนธ่อมเบลด ที่เชิญดาบมาวนรอบตัวคอยปัดป้องการโจมตี และการจู่โจมที่รวดเร็วดุจสายฟ้า รวมไปถึงเป็นจุดเริ่มในการใช้ "ท่าไม้ตาย" ของภาคนี้
--------------------------------------------------------
-- ระบบป้องกัน และ หลบหลีก ----
การ์ด
เราสามารถป้องกันการโจมตีของศัตรูเพื่อลดความเสียหายด้วยการกดป้องกันได้ (ค้าง)
ฉากหลบ
ถ้าเราทำการเรียนรู้ อบิลิตี้ Evade มาแล้ว เราก็จะหลบการดจมตีโดยสมบูรณ์ของศัตรูได้ ด้วยการกด ค้าง เมื่อหลบสำเร็จเราจะเสีย MP ซึ่งการหลบไปเรื่อยๆก็ทำให้ MPค่อยๆหมดลงไป
- just guard การหลบแบบจวนตัว (กดหลบก่อนจะโดนโจมตีอย่างฉับใว จะเกิดจังหวะสโลว์ขึ้น) ทำให้ไม่เสีย mp ใดๆ และสามารถโจมตีสวนกลับได้ทันทีด้วยอีโมชั่นพิเศษ
กลิ้งหลบ
เป็นการพุ่งหลบ โดยกำหนดทิศทางเอง เพื่อนฉากออกจากการถูกต้อน หรืออันตรายจากวงเวท หรือ ระยะสกิลศัตรู
----------------------------------------------------------------------
---- ระบบ ปาร์ตี้คอมแบท ---
แพรี่ และสวนกลับ
ถ้าเรากด ได้ทันจังหวะที่เกมกำหนด เราจะปักป้องท่าโจมตีพิเศษของศัตรู และสวนกลับไปด้วยท่าเฉพาะของอาวุธที่ใช้ในปัจจุบันอยู่ได้
Link attack (รุมกระทืบ)
เมื่อเกิดจังหวะที่เราทำให้ศัตรูล้มลง จากการแพรี่ หรืออะไรก็แล้วแต่ จะมีโอกาส ใช้ Link attack เป็นการเราและเพื่อน เข้าไปรุมกระทืบศัตรูเป็นชุด โดย dmg จะเพิ่มเป็น 1.5เท่าด้วยเมื่อโจมตี
ข้อมูลอ้างอิง
http://gematsu.com/2016/06/final-fantasy-xv-details-game-flow-battle-system
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
เล่นตอนกลางคืนนี่มีหิวชัวร์ อาหารเหมือนจริงชิบ
คืออยากให้มันเซ็ตไว้ตามเเบบที่เราชอบได้สัก 3 - 4 เซ็ต เเล้วมีให้เลือกเปลื่ยนได้เองเวลาสู้ อ๊าาาา
ตามที่คุณทาบาตะ(ลายเซ็นต์ TBT ในรูปนั้นล่ะ) กล่าวไว้ พอเริ่มเกม ก็จะเข้าสู่ฉากด้านบนก่อนเลย ซึ่งเป็นไคลแม็กซ์ของเกม
แล้วก็จะท้าวความเล่าย้อนเหตุการณ์ไปตั้งแต่ พวกสี่หนุ่มสุดเท่ห์ ออกจากอาณาจักร แล้วรู้ว่าบ้านเมืองถูกบุก จึงต้องสะสมพลังวิชาเพื่อชิงดินแดนคืนมา พร้อมสืบหาความจริงไปด้วย เกมดำเนินไป ไม่ต่ำกว่า 40 ชั่วโมง (อาจเป็น 100 ชั่วโมง ถ้าอยากเก็บรายละเอียด ทำไซต์เควสท์ครบ และอาจถึง 200 ชม. ถ้าเล่นแบบกินลมชมวิวด้วย เก็บรายละเอียดด้วย) ในที่สุดพวกพระเอกก็มีพลังฝีมือแก่กล้า จากสี่หนุ่มวัยรุ่นสุดเท่ห์ที่ไม่ธรรมดา เป็น สี่เทพบุตรสุดหล่อผู้พิชิตได้ทั้งปฐพี อีกทั้ง ยังสืบรู้ความจริงและต้นตอของเรื่องราวทั้งหมดได้แล้ว ว่า “ไอ้นั้น” น่ะ เป็นผู้วางแผนแล้วคอยชักใยเรื่องราวทุกอย่าง
แล้วก็เข้าสู่ฉากไคล์แมกซ์ ที่จะต้องสู้ตัดสินกับ “ไอ้นั้น” และบอสใหญ่ ณ ช่วงเวลาที่ฟ้ามืดที่สุดก่อนรุ่งสาง อันเป็นจุดเปลี่ยนผ่านของวัน ซึ่งแน่ล่ะการต่อสู้ครั้งนี้ จะเป็นจุดตัดสินทุกอย่างในเกม ทั้งอนาคตของราชวงศ์ การคงอยู่ของอาณาจักรต่างๆ และชะตากรรมของทั้งโลก
การดำเนินเกมตลอด 40 ชั่วโมง(หรือนานกว่านั้น)ของผู้เล่น ก็เพื่อการต่อสู้ในครั้งนี้นั้นเอง
อยากเล่นมากๆเลยล่ะ อยากให้ถึงวันที่ 30 ก.ย. เร็วๆจังเลย
อาจจะป็นที่ผมคนเดียวก้อได้ ภาพ ระบบ ความสนุก อะไรมันดูขัดใจไปหมด
แต่บ่นๆผมก้อดันกดซื้อผ่านPSNไปแล้วนะ