รายละเอียดใหม่ Final Fantasy VII Remake จากคุณ Kitase
Game Informer ได้ไปสัมภาษณ์ Yoshinori Kitase คุณโปรดิวเซอร์เกม Final Fantasy VII Remake โดยสรุปเนื้อหาได้ดังนี้ครับ
- ขนาดโปรเจคจะเท่ากับ หรือจะใหญ่กว่าซีรีย์ FF XIII
- ในเกมแต่ละภาคจะมีที่มีเนื้อหาเต็มๆ มีสเกลเทียบเท่ากับเกมปกติ โดยแต่ละภาคจะมีเนื้อหาพอๆ กับเกม Final Fantasy XIII ( Note: เกม FF VII Remake แบ่งขายเป็นภาคๆ เหมือน Final Fantasy XIII)
- โลกเกม FF VII ดังเดิมนั้น มีเนื้อหากว้างมาก ทีมงานอยากรวมเอาเนื้อเรื่องทั้งหมดไว้ในเกม เลยต้องจำใจแบ่งขายเป็นภาคๆ
- สำหรับเกม หรือหนังในซีรีย์ FFf VII (เช่น Crisis Core) ถ้ามันมีเนื้อเรื่อง หรือตัวละครที่น่าสนใจ ทีมงานก็จะใส่มันลงไปในเกม อย่างไรก็ตามก็คงไม่สามารถยัดเนื้อเรื่อง ตัวละครทั้งหมดของจักรวาลนี้ลงไปในเกมได้ ดังนั้นตัวละครที่ไม่ค่อยสำคัญ ไม่เด่น ก็จะถูกตัดออกไป เหลือไว้แต่ตัวละครที่ตราตรึงในความทรงจำของแฟนๆ
- เมื่อถามว่าเกมนี้จะแบ่งเป็นกี่ภาค คุณ Kitase บอกว่ามีตัวเลขในใจแล้ว แต่พูดไม่ได้ และจำนวนภาคที่เขาคิดไว้นั้นอาจเปลี่ยนไปก็ได้
- เป็นเกมที่เน้นแอคชั่น (แต่ไม่ใช่ทุกส่วนในตัวเกม) เกมเพลย์ได้กลิ่นอายจาก Dissidia หน่อยๆ แต่ไม่ใช่แอคชั่นจ๋าเหมือนกับเกม Dissidia
- รับปากว่าจะพิจารณาชั่งน้ำหนักว่า จะเปลี่ยนแปลงเนื้อหา/ระบบดั้งเดิมของเกมตามที่แฟนๆ เรียกร้อง กับพัฒนาเกมเหมือนกับต้นฉบับ
- ถ้าทำเกมให้แค่แฟนๆ หายคิดถึง มันก็ไม่มีอะไรตื่นเต้น ดังนั้นทีมงานก็จะพิจารณาว่าส่วนไหนของเกมที่จะถูกเปลี่ยน/ปรับปรุง ใส่เซอร์ไพรส์ต่างๆ เพิ่มเข้ามาด้วย
- "ทั้งผม โนมูระ และโนจิม่า เป็นทีมงานดั้งเดิมที่พัฒนาเกม Final Fantasy VII ในฐานะที่เราเป็นคนสร้าง มันก็เลยทำให้เราไม่รู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างในเกมนั้นไม่สามารถแตะต้อง เปลี่ยนแปลงได้
แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเราจะเปลี่ยนทุกส่วนของเกมไปทั้งหมดหรอกนะ เรารู้ว่ามันก็มีคนจำนวนมาก ทั้งคนใน Square Enix และทั่วโลกต่างก็คิดว่าเราไม่ควรจะแตะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรในเกม Remake แต่พวกเราเชื่อว่าเราสามารถทำเกมออกมาให้สมดุล ระหว่างสิ่งที่เปลี่ยนแปลงปรับปรุงเพิ่มเข้ามา กับสิ่งที่เราควรจะเก็บมันไว้ ไม่แตะต้องมัน"
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
แต่ก็นั่นแหละ ปัจจัยที่ทำให้เกมดังก็ไม่ใช่เพราะระบบ Turn Base (แต่อย่าปรับแหละดีแล้ว เทิร์นเบสดีแล้ว)
ระบบมัน คนไม่ชอบเยอะกว่าชอบอ่ะครับ 555555 จริงๆมันเป็น Fact เลยนะ ยอมรับกันหน่อยเถ้ออ
ที่จริงผมไม่อยากให้มองว่าโปเกม่อนเป็นแนวrpgแล้วน่ะ แต่เอาเถอะมันก็ยังยึดพื้นฐานมาจากrpg และยังเป็นเทรินเบสอย่างที่คุณว่าจริง แต่ผมว่าเป็นแนวจับมอนสู้ดีกว่า คือมีแนวทางของตัวเองไปแล้ว
ส่วนเรื่องที่คุณบอกว่า เทรินเบสไม่มีใครชอบไม่จริงผมเห็นหลายเกมในยุคปัจจุบันก็ยังใช้ระบบนี้อยู่เลย
เดี๊ยวดูดราเก้11ออกมา แล้วการที่คุณบอกมีคนไม่ชอบเทรินเบสจริงอ๊ะเปล่า
Pokemon is not an RPG game? Wutface
Pokemon is not an RPG game? Wutface
คือพูดถึงโปเกม่อนจะมองเป็นrpg ไหมก็ใช่ครับ ถูกต้อง แต่ผมอยากให้มองว่ามันมีแนวทางของตนเองที่จะแยกแนวประเภทเกมออกไปแล้วน่ะครับ ดูอย่าง monhun musou เป็นเกมแอ๊คชั่นไหมก็ถูกต้องครับ
ไอ้คำว่าrpg คำจำกัดความมันกว้างน่ะครับ ที่ผมอยากจะสื่อคือมันมีซับเซทย่อย รูปแบบแนวทางของเกมที่มีแบบฉบับของตนเองไปแล้วน่ะครับ เข้าใจตรงกันน่ะครับ
ส่วนเรื่องของเทรินเบส ผมว่าไม่จริงคุณจะวัดที่ยอดขายหรือกระแส คำวิจารณ์ ที่บอกว่ามีคนชอบ ไม่ชอบ คือผมไม่สามารถบอกเป็นรูปธรรมหรือสถิติได้ว่ามีคนชอบมากขนาดไหน และสงสัยว่าคุณเอาความมั่นใจมาจากไหน?
ผมวมองว่าเกมแนวrpg turnbaseยังทำออกมาเรื่อยๆแสดงว่ายังมีนักเล่นเกมที่ตอบสนองต่อความต้องการนี่อยู่ แนวเกมนี่ยังไม่หายไปไหน
แต่ที่ผมแปลกใจคือคุณเอาความมั่นใจมาจากไหนว่ามีคนไม่ชอบมากกว่าชอบครับ
แล้วเอาความมั่นใจจากไหนหรอครับ ว่าคนอยากเล่นเทิร์นเบส ? ไอนี่โคตรคอมม้อนเซนส์เลยนะ ว่า Mainstream genre ที่คนอยากเล่น มันคือ action or faster pace game เหมือนที่ Moba>rest of Genre ติดงอมแงมกันทั่วโลก
ทำไมคำถามมันตลกจังอ่ะครับ คอมม่อนเซนส์พังหรอครับ
ไปถามเด็กยุคใหม่ คนเล่นเกมทั่วไปสิครับ ได้ยินเทิร์นเบสก็ยี้ เผลอๆไม่รู้จักด้วยซ้ำมั้งง ผมเคยเล่นมาสมัยไฟนอลเก่าๆยังยี้เลย ระบบมันล้าสมัยแล้วอ่ะ นับ sales figure ได้มั้ย?ว่า เกมแนวไหนขายได้เยอะกว่า กัน ชัดเจนพอรึป่าว
ตอนนี้ Turn Base ที่ไม่ใช่ Pokemon มีอะไรขายดี มีอะไรที่เข้าถึงคนทั่วไปได้?
ดราเก้ ที่ขายได้แต่คนญี่ปุ่นอ่ะนะ
หรือเพอโซน่า ที่ยอดขายทั้งซีรีส์ ยังเทียบไฟนอลบางภาค ภาคเดียวไม่ได้?
นอกนั้นเกมอื่นๆที่มันยังทำอยู่ ก็มีแต่เกมโลวคอสทั้งนั้นอ่ะ5555
ยอดขายก็ปิ๊วววว เด้ดซะเหลือเกิน FEELSBADMAN
คือ ไฟนอลจุดประสงค์ขายมันชัดเจนอ่ะครับ ทำมาขาย Global ไม่ได้ขาย Local pleb
นี่มันปี2016แล้วครับ คนมันจะเลือกเล่นแบบไหนกันถ้ามันมีเกมเกมเดียวกัน ที่ภาพสวยดูทันสมัยแต่เวลาสู้ยืนอยู่เฉยๆแล้วกดคำสั่งโดดไปตีแล้วโดดกลับมา
กับอีกแบบที่ให้เราบังคับตัวละครของเราไปโจมตีทำให้ผู้เล่นรู้สึก active ตลอดเวลา
ถ้าเกม genre turnbase สมัยนี้มันดังเทพมากแล้วคนรู้จักเยอะป่านนี้ขายได้เป็นล้านแล้วครับ
แล้วเอาความมั่นใจจากไหนหรอครับ ว่าคนอยากเล่นเทิร์นเบส ? ไอนี่โคตรคอมม้อนเซนส์เลยนะ ว่า Mainstream genre ที่คนอยากเล่น มันคือ action or faster pace game เหมือนที่ Moba>rest of Genre ติดงอมแงมกันทั่วโลก
ทำไมคำถามมันตลกจังอ่ะครับ คอมม่อนเซนส์พังหรอครับ
ไปถามเด็กยุคใหม่ คนเล่นเกมทั่วไปสิครับ ได้ยินเทิร์นเบสก็ยี้ เผลอๆไม่รู้จักด้วยซ้ำมั้งง ผมเคยเล่นมาสมัยไฟนอลเก่าๆยังยี้เลย ระบบมันล้าสมัยแล้วอ่ะ นับ sales figure ได้มั้ย?ว่า เกมแนวไหนขายได้เยอะกว่า กัน ชัดเจนพอรึป่าว
ตอนนี้ Turn Base ที่ไม่ใช่ Pokemon มีอะไรขายดี มีอะไรที่เข้าถึงคนทั่วไปได้?
ดราเก้ ที่ขายได้แต่คนญี่ปุ่นอ่ะนะ
หรือเพอโซน่า ที่ยอดขายทั้งซีรีส์ ยังเทียบไฟนอลบางภาค ภาคเดียวไม่ได้?
นอกนั้นเกมอื่นๆที่มันยังทำอยู่ ก็มีแต่เกมโลวคอสทั้งนั้นอ่ะ5555
ยอดขายก็ปิ๊วววว เด้ดซะเหลือเกิน FEELSBADMAN
คือ ไฟนอลจุดประสงค์ขายมันชัดเจนอ่ะครับ ทำมาขาย Global ไม่ได้ขาย Local pleb
นี่เรากำลังพูดถึงff7ที่มันเกมrpgใช่ไหมครับ
การที่คุณไปยกเกมแนวอื่นมานี่แปลก
แน่นอนอยู่แล้วว่าเกม call of duty gta ไรพวกนี้ทั่วโลกคนนิยม แต่เรากำลังพูดถึงแนวrpg turnbase กันน่ะครับ
ผมว่าตรรกกะการเทียบคุณมันแปลก
งั้นผมเทียบให้ ยกตัวอย่างยอดขายlightning return แล้วไปเทียบกับภาคเก่าที่เป็นturnbase ดูน่ะครับ
นี่มันปี2016แล้วครับ คนมันจะเลือกเล่นแบบไหนกันถ้ามันมีเกมเกมเดียวกัน ที่ภาพสวยดูทันสมัยแต่เวลาสู้ยืนอยู่เฉยๆแล้วกดคำสั่งโดดไปตีแล้วโดดกลับมา
กับอีกแบบที่ให้เราบังคับตัวละครของเราไปโจมตีทำให้ผู้เล่นรู้สึก active ตลอดเวลา
ถ้าเกม genre turnbase สมัยนี้มันดังเทพมากแล้วคนรู้จักเยอะป่านนี้ขายได้เป็นล้านแล้วครับ
xcom 2 ยอดจากสตีม db 756,400 ชุด
ยกตัวอย่าง ดราก้อนเควส รีเมคมาแต่ละภาค ระบบเดิม อัพกราฟฟิคขึ้นนิดหน่อย ยอดขายก็โอเคอยู่
หรือใกล้ตัวขึ้นไปอีกนิดก็ซีรี่ย์เดียวกันอย่าง FF3 FF4 ที่ปรับปรุงกราฟฟิคเป็นแบบ3dลงnds เพิ่มอาชีพ เพิ่มรายละเอียดเล็กๆน้อยๆลงไป ยอดขายก็ไม่น่าเกลียด
ผมเชื่อว่าถ้าจับFF7มาทำแบบเดียวกัน ตัวเกมส์ยังคงสร้างกำไรให้กับบริษัทได้ และน่าจะได้มากกว่าFFรีเมคที่ผ่านมาทุกภาค บางทีอาจมากกว่าDQรีเมคเสียอีก เพราะเป็นภาคที่มีแฟนๆรอกันเยอะมาก และฐานลูกค้าต่างประเทศมีมากกว่าDQ
เพียงแต่เพราะความดังของมัน เหลี่ยมจึงมองว่ามันมีศักยภาพมากพอที่จะดันให้เป็นไตเติ้ลใหม่(ขอไม่เรียกว่ารีเมค) เป็นไตเติ้ลที่เหลี่ยมมีความมั่นใจในการประกาศล่วงหน้าเลยว่าสร้างภาคต่อ หลายภาค
แต่มันก็แลกมากับเงินลงทุนที่สูงขึ้น เพราะการจะดึงความสนใจจากลูกค้าหน้าใหม่ ระบบเกมส์จะต้องทันสมัย และ กราฟฟิคต้องดีเทียบเท่าหรือดีกว่าเกมส์ในปัจจุบัน ซึ่งถ้าสำเร็จเหลี่ยมจะกำไรมหาศาล ทั้งยอดขายเกมส์ ของเล่น ฟิกเกอร์ หรือแผ่นหนัง(สาวกคลาว-เซลฟี่หน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายและอาจจะมีภาพยนต์เสริมของFF7ภาคใหม่ๆออกมาขายกินต่อ ถ้ากระแสดี)
ถ้ามองในแง่คนเล่นถือว่าได้กำไร ได้เล่นเกมส์ที่อัพคุณภาพขึ้นจากเกมส์รีเมคปกติทั่วไป(แต่ยังไม่รู้ว่าต้องจ่ายกี่ภาค) แต่อีกทางมันบริษัทก็มีความเสี่ยงเพราะต้องลงทุนสูงขึ้นมหาศาล
สรุปคือผมมองว่ายอดขายภาคนี้น่าจะมากกว่าเกมส์รีเมคทุกเกมส์ที่บริษัทเคยทำมา แต่จะทำกำไรให้บริษัทมากกว่ากว่ารีเมคแบบปกติมั้ย คงต้องรอดูหลังเกมส์ออก
นี่นับเป็นภาคใหม่ด้วยมั้ย (∩´∀`)∩
ทำออกมาเป็นร็อคแมนก็ต้องเล่นครับ ขายได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง 5555
ผมเคยตอบไปแล้วว่าแบบไหนก็เล่นแต่ใจจริงงอยากได้TBมากกว่า ผมคิดว่าเกมรีเมคถ้าเล่นอยากได้ใกล้เคียงของเก่ามากกว่า
อีกอย่างคำว่าTBมันเป็นประเภทเกมไม่ได้หมายความว่าเกมไหนTBเกมเพลยจะเหมือนๆกันหมดTBมันปรับให้เร็วก็ทำได้
มันไม่ได้ความว่าTBเกมจะช้าเสมอนิครับ
ขออีกข้อนะครับ ผมว่าหลายๆคห.ตอบแบบเชิงดูถูกเกมแนวTBซะด้วยซ้ำทั้งที่หลายๆท่านน่าจะผ่านเกมTBหลายเกมมาซะด้วยซ้ำอย่างน้อยก็FFล่ะ ขอโทษนะครับแต่ผมรู้สึกแบบนี้จริงๆจากหลายคห.
ส่วนตัวอ่ะ อยากเล่น ff7r ให้สนุก ขอแบบสนุก
จะ TB ก้อเอาวะ..555 แต่ขอแบบเร็วๆ เนียน ทันสมัยหน่อย ออกมาเหอะ แต่ถ้านึกถึงยอดขายรวม ทำแบบสมัยนิยมก็ได้ คือ นึกถึงตลาดใหญ่ไงคับ
จริงๆ dq8 แบบนั้น ผมชอบมากๆ เป็นภาคเดียวเลยที่เล่นจนจบ 2 รอบ...555 / ถาคอื่นไม่จบเลย
ถ้า เอา dq 4-6 มา remake แบบภาค 8 ผม ok เลยนะ
แม้ภาค dq 11 จะทำ TB ผมก็เล่นนะ เพราะมันเหมาะ
ผมว่ามันลงตัว
แต่ ff7r ยืนยัน...ทำแบบสมัยนิยมเถอะครับ ไม่ได้รังเกียจ TB แต่....
ปล.ความคิดเห็นแบบดูถูก หรือ ชวนทะเลาะ
ถ้าผมเผลอไป ขอโทษล่วงหน้าครับ อันนี้เตือนตัวเอง
และเตือนท่านอื่นๆด้วย