ฮาจิเมะ ทาบาตะ เผย กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจพอร์ต Final Fantasy XV ลง PC เหตุเพราะคอนโซลแรงไม่พอ
Abuse By Marnburapa
เนื่องจากเห็นว่าการแปลข่าวดังกล่าวน่าจะมีความคลาดเคลื่อนหลายประการ จึงขอนำมาเรียบเรียงใหม่ ซึ่งน่าจะตรงกับต้นฉบับจากแหล่งข่าวดังนี้
ต้นฉบับข่าวตรวจสอบได้ [Link] หากมีข้อผิดพลาดประการใดในการแปล ขออภัยไว้ล่วงหน้าและยินดีรับฟังข้อคิดเห็นทุกประการครับ
-------------
Original Post
ที่มา
https://www.blognone.com/node/71158
-------------
ขอบคุณที่ช่วยแก้ไขครับ เนื่องจากอ่านต้นฉบับ (eng) มาก่อน พอเจอเนื่อหาที่เป็นไทยเลยกอปมาแปะโดนไม่ใด้ตรวจสอบ
เนื่องจากเห็นว่าการแปลข่าวดังกล่าวน่าจะมีความคลาดเคลื่อนหลายประการ จึงขอนำมาเรียบเรียงใหม่ ซึ่งน่าจะตรงกับต้นฉบับจากแหล่งข่าวดังนี้
ไดเรกเตอร์ของ Final Fantasy XV พูดถึงเฟรมเรทเกมส์บนเครื่อง PS4 และ Xbox One ส่วนเวอร์ชั่น PC อาจจะพิจารณาต่อไปหลังเกมส์ออกวางจำหน่าย
หลังจากการปล่อยเวอร์ชั่นแรกของเดโม Final Fantasy XV: Episode Duscae ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับเฟรมเรทร่วง แต่ว่าถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นหลังเวอร์ชั่น 2.0 ในงาน Gamescom แหล่งข่าวได้มีโอกาสถามคุณ Hajime Tabata ไดเรกเตอร์ของเกมส์นี้ ถึงประเด็นเกี่ยวกับปัญหาการพัฒนาเกมส์ไปสู่ความละเอียดภาพ 1080p และเฟรมเรทที่ 30 frames per second
ความตอบจากคุณ Tabata ที่น่าสนใจมีดังนี้
คุณ Tabata ยังระบุอีกว่า การรันเกมส์ที่ 60 FPS นั้นคงเป็นไปไม่ได้บนคอนโซล ด้วยตัวเกมส์ที่เป็น Open world และมีระบบการต่อสู้แบบ Action เป็นพื้นฐาน ทั้งยังมี Special effect มากมาย รวมถึงวัตถุและตัวละครที่เคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งการรันที่ 1080p และ 60 FPS นั้นต้องใช้ PC ระดับสุดยอด
เมื่อจุดประกายถึงประเด็น PC คุณ Tabata ได้ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนการณ์ที่เป็นจริงเป็นจังสำหรับเกมส์เวอร์ชั่น PC ซึ่งนั้นเป็นเพราะว่าการปรับเกมส์เพื่อไปลง PC นั้น มันแตกต่างกับเกมส์บนคอนโซล
ณ ขณะนี้ ทีมงานพุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเกมส์ไปสู่การวางจำหน่ายจริงและปรับให้เหมาะสมสำหรับการแสดงผลบนหน้าจอทีวีในห้องนั่งเล่น ทีมงานรู้สึกดีว่าผู้คนต่างรอเกมส์นี้มานานมากแล้ว ดังนั้น มันสำคัญที่จะต้องวางจำหน่ายเกมส์ออกมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
อย่างที่ว่ามา เมื่อเกมส์เวอร์ชั่นคอนโซลออกแล้ว พวกเขาค่อยมาคิดถึงเรื่องจะทำอะไรต่อไป และพวกเขาก็จะพิจารณาถึงเวอร์ชั่น PC เช่นกัน
คุณ Tabata นั้นก็สนใจใน Steam มาก เพราะมันเข้าถึงผู้ใช้งานที่แตกต่างกันอย่างมากจากคอนโซล ดังนั้น เขายังมองถึงการสร้างความเป็นไปได้จากการใช้ Platform นี้ (Steam - ผู้แปล) ต่อไปในอนาคต
หลังจากการปล่อยเวอร์ชั่นแรกของเดโม Final Fantasy XV: Episode Duscae ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับเฟรมเรทร่วง แต่ว่าถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นหลังเวอร์ชั่น 2.0 ในงาน Gamescom แหล่งข่าวได้มีโอกาสถามคุณ Hajime Tabata ไดเรกเตอร์ของเกมส์นี้ ถึงประเด็นเกี่ยวกับปัญหาการพัฒนาเกมส์ไปสู่ความละเอียดภาพ 1080p และเฟรมเรทที่ 30 frames per second
ความตอบจากคุณ Tabata ที่น่าสนใจมีดังนี้
ขอตอบอย่างตรงไปตรงมาว่ามันมีความแตกต่างอย่างชัดเจนเกี่ยวกับสเปกของเครื่องที่แตกต่างกันระหว่างสองคอนโซล (PS4 กับ Xbox One - ผู้แปล) พวกเราอาจจะยังไม่สามารถดึงเอาความสามารถของแต่ละเครื่องได้อย่างเต็มที่ พวกเรากำลังทำงานกับมันอยู่ครับ
ถ้าพวกเราทำเกมส์ลงแค่ Platform เดียว และ Optimize โครงสร้างเกมส์และเทคโนโลยีต่างๆเพื่อ Platform นั้น มันเป็นไปได้อย่างมากที่จะทำมันครับ (การรันเกมส์ที่ 1080p และเฟรมเรทที่ 30 FPS - ผู้แปล)
ทว่า เพราะเราทำเกมส์ลง Multiplatform ผมจึงยังรับประกันไม่ได้ว่าจะทำได้สำเร็จแน่นอนบนทุก Platform ครับ
อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่าจากมุมมองทางด้านเทคนิค
พวกเราไปถึงจุดที่ว่าพวกเราค่อนข้างรับประกันได้ว่าจะรันเกมส์ได้ที่ 30 FPS แบบนิ่งๆเหมือนกับใน Duscae 2.0 ครับ
ถ้าพวกเราทำเกมส์ลงแค่ Platform เดียว และ Optimize โครงสร้างเกมส์และเทคโนโลยีต่างๆเพื่อ Platform นั้น มันเป็นไปได้อย่างมากที่จะทำมันครับ (การรันเกมส์ที่ 1080p และเฟรมเรทที่ 30 FPS - ผู้แปล)
ทว่า เพราะเราทำเกมส์ลง Multiplatform ผมจึงยังรับประกันไม่ได้ว่าจะทำได้สำเร็จแน่นอนบนทุก Platform ครับ
อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่าจากมุมมองทางด้านเทคนิค
พวกเราไปถึงจุดที่ว่าพวกเราค่อนข้างรับประกันได้ว่าจะรันเกมส์ได้ที่ 30 FPS แบบนิ่งๆเหมือนกับใน Duscae 2.0 ครับ
คุณ Tabata ยังระบุอีกว่า การรันเกมส์ที่ 60 FPS นั้นคงเป็นไปไม่ได้บนคอนโซล ด้วยตัวเกมส์ที่เป็น Open world และมีระบบการต่อสู้แบบ Action เป็นพื้นฐาน ทั้งยังมี Special effect มากมาย รวมถึงวัตถุและตัวละครที่เคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งการรันที่ 1080p และ 60 FPS นั้นต้องใช้ PC ระดับสุดยอด
เมื่อจุดประกายถึงประเด็น PC คุณ Tabata ได้ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนการณ์ที่เป็นจริงเป็นจังสำหรับเกมส์เวอร์ชั่น PC ซึ่งนั้นเป็นเพราะว่าการปรับเกมส์เพื่อไปลง PC นั้น มันแตกต่างกับเกมส์บนคอนโซล
ณ ขณะนี้ ทีมงานพุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเกมส์ไปสู่การวางจำหน่ายจริงและปรับให้เหมาะสมสำหรับการแสดงผลบนหน้าจอทีวีในห้องนั่งเล่น ทีมงานรู้สึกดีว่าผู้คนต่างรอเกมส์นี้มานานมากแล้ว ดังนั้น มันสำคัญที่จะต้องวางจำหน่ายเกมส์ออกมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
อย่างที่ว่ามา เมื่อเกมส์เวอร์ชั่นคอนโซลออกแล้ว พวกเขาค่อยมาคิดถึงเรื่องจะทำอะไรต่อไป และพวกเขาก็จะพิจารณาถึงเวอร์ชั่น PC เช่นกัน
คุณ Tabata นั้นก็สนใจใน Steam มาก เพราะมันเข้าถึงผู้ใช้งานที่แตกต่างกันอย่างมากจากคอนโซล ดังนั้น เขายังมองถึงการสร้างความเป็นไปได้จากการใช้ Platform นี้ (Steam - ผู้แปล) ต่อไปในอนาคต
ต้นฉบับข่าวตรวจสอบได้ [Link] หากมีข้อผิดพลาดประการใดในการแปล ขออภัยไว้ล่วงหน้าและยินดีรับฟังข้อคิดเห็นทุกประการครับ
-------------
Original Post
ยังคงวนเวียนอยู่กับกระแสของ Final Fantasy XV ที่มีข้อมูลถูกเปิดเผยออกมาพอสมควร ล่าสุดผู้กำกับ ฮาจิเมะ ทาบาตะ เผยว่า ตอนนี้โอกาสที่เกมจะถูกพอร์ตไป PC นั้นมีสูงมาก เนื่องจากว่าสเปคและประสิทธิภาพของ PS4 และ Xbox One นั้น ไม่แรงพอที่จะขับเกมนี้จริงๆ
ปัจจุบันคุณทาบาตะ และลูกทีมกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ได้ภาพ 1080p 30 FPS โดยไม่ลดทอนรายละเอียดวัตถุ ตามที่ได้ให้สัญญาไว้ (เดโมปัจจุบันรันที่ 1600*900 พิกเซล แต่มีปัญหาเฟรมเรตอย่างหนัก ซึ่งถูกแก้ให้ดีขึ้นใน Demo 2) ซึ่งจุดเด่นคือตัว 30 FPS เราจะได้ภาพการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติและใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์จริงๆ แต่ถ้าจะหวังถึงขั้น 60 FPS คุณทาบาตะยืนยันเลยว่า การจะได้ภาพเท่านี้ ต้องเป็นการรันเกมบน "คอมพิวเตอร์สเปคสูงระดับฮาร์ดคอร์" เท่านั้น ซึ่ง PS4 และ Xbox One "ทำไม่ได้"
ปัจจัยสำคัญหนึ่งของปัญหานี้คือสเปคของ PS4 และ Xbox One นั้นแรงไม่พอ ซึ่งตามหน้าสเปคอาจจะดูแรง แต่เมื่อถึงขึ้นงานจริง กลับมีปัญหาว่าทั้งสองระบบให้ประสิทธิภาพเครื่องไม่เท่ากัน ดังนั้นการทำเกม จึงต้องเอื้อผลให้ทั้งสองแพลตฟอร์มแบบเท่าๆ กัน ถ้าจะโดดไปแพลตฟอร์มใด แพลตฟอร์มหนึ่ง งานจะลำบากเป็นสองเท่าทันที เพราะไม่สามารถการันตีได้ว่าโค้ดจากแพลตฟอร์ม A ที่สามารถรันได้ตามปกตินั้น มันจะสามารถรันบนแพลตฟอร์ม B ได้หรือไม่ ดังนั้นการแก้ปัญหานี้จึงเป็นการแก้ปัญหาแบบค่อยเป็นค่อยไปทั้งสองแพลตฟอร์มแทน
อนึ่งคุณทาบาตะยังได้ศึกษาเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Steam บน PC เรียบร้อยแล้ว และพบว่าเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจพอสมควร และถ้า Final Fantasy XV สามารถขึ้นไปเกิดบน Steam ได้ เขาก็ไม่ปิดกั้นโอกาสนี้เหมือนกับที่ทำบน Type-0 ครับ
ที่มา - DualShockers
ปัจจุบันคุณทาบาตะ และลูกทีมกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ได้ภาพ 1080p 30 FPS โดยไม่ลดทอนรายละเอียดวัตถุ ตามที่ได้ให้สัญญาไว้ (เดโมปัจจุบันรันที่ 1600*900 พิกเซล แต่มีปัญหาเฟรมเรตอย่างหนัก ซึ่งถูกแก้ให้ดีขึ้นใน Demo 2) ซึ่งจุดเด่นคือตัว 30 FPS เราจะได้ภาพการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติและใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์จริงๆ แต่ถ้าจะหวังถึงขั้น 60 FPS คุณทาบาตะยืนยันเลยว่า การจะได้ภาพเท่านี้ ต้องเป็นการรันเกมบน "คอมพิวเตอร์สเปคสูงระดับฮาร์ดคอร์" เท่านั้น ซึ่ง PS4 และ Xbox One "ทำไม่ได้"
ปัจจัยสำคัญหนึ่งของปัญหานี้คือสเปคของ PS4 และ Xbox One นั้นแรงไม่พอ ซึ่งตามหน้าสเปคอาจจะดูแรง แต่เมื่อถึงขึ้นงานจริง กลับมีปัญหาว่าทั้งสองระบบให้ประสิทธิภาพเครื่องไม่เท่ากัน ดังนั้นการทำเกม จึงต้องเอื้อผลให้ทั้งสองแพลตฟอร์มแบบเท่าๆ กัน ถ้าจะโดดไปแพลตฟอร์มใด แพลตฟอร์มหนึ่ง งานจะลำบากเป็นสองเท่าทันที เพราะไม่สามารถการันตีได้ว่าโค้ดจากแพลตฟอร์ม A ที่สามารถรันได้ตามปกตินั้น มันจะสามารถรันบนแพลตฟอร์ม B ได้หรือไม่ ดังนั้นการแก้ปัญหานี้จึงเป็นการแก้ปัญหาแบบค่อยเป็นค่อยไปทั้งสองแพลตฟอร์มแทน
อนึ่งคุณทาบาตะยังได้ศึกษาเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Steam บน PC เรียบร้อยแล้ว และพบว่าเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจพอสมควร และถ้า Final Fantasy XV สามารถขึ้นไปเกิดบน Steam ได้ เขาก็ไม่ปิดกั้นโอกาสนี้เหมือนกับที่ทำบน Type-0 ครับ
ที่มา - DualShockers
ที่มา
https://www.blognone.com/node/71158
-------------
ขอบคุณที่ช่วยแก้ไขครับ เนื่องจากอ่านต้นฉบับ (eng) มาก่อน พอเจอเนื่อหาที่เป็นไทยเลยกอปมาแปะโดนไม่ใด้ตรวจสอบ
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
เพียงแต่อาจจะหลัง console
เงินใครๆก็อยากได้ คนทำเขาก็อยากขายทุกเครื่อง
ไม่เห็นนาน ฟอร์มดี ไม่มีตก
คงด่ากันเหมือน ประมูล เมื่อก่อนแน่ๆ