เกมไม่ได้ Drama กับ Sega ครับ คือจะบอกว่ามันเป็น open world เกมแรกๆของโลกก็ไม่ผิดอะไรนัก เพราะยุคนั้นไม่มีใครคิดแนวเกม Open world และไม่มีค่ายไหนทำเกมที่มี QTE เกมนี้คือต้นแบบของ Yakuza ทุกภาค แต่มันลง Dream Cast ค่าพัฒนามันเยอะเกินไป แถมเครื่องขายได้น้อย ว่ากันว่า เกมนี้จะคุ้มทุกคนมี Dream Cast ทุกคนต้องซื้อคนละ 2 ชุด
คือจะบอกว่ามันเป็น open world เกมแรกๆของโลกก็ไม่ผิดอะไรนัก เพราะยุคนั้นไม่มีใครคิดแนวเกม Open world และไม่มีค่ายไหนทำเกมที่มี QTE เกมนี้คือต้นแบบของ Yakuza ทุกภาค
แต่มันลง Dream Cast ค่าพัฒนามันเยอะเกินไป แถมเครื่องขายได้น้อย
ว่ากันว่า เกมนี้จะคุ้มทุกคนมี Dream Cast ทุกคนต้องซื้อคนละ 2 ชุด
เกมดีระดับตำนาน(เค้าว่ากันว่างี้นะ ผมไม่เคยเล่น) แต่ขาดทุนป่นบี้ เพราะเครื่องมันขายไม่ออกเท่าไหร่ และเกมมัน 3 ภาคจบ แต่ทำได้แค่ 2 ภาคก็ดับไปกับเครื่องแล้ว
คิดถึงโนโซมิอ่ะ มันมี prize อันนึงแถมการ์ดโทรศัพท์ในเกมให้โทรไปหาตัวละครเก่าๆ ได้ แต่มันแพงไปฟน่อยเลยไม่กล้ากด
เป็นตัวอย่างที่ดีว่า ค่ายเจ้าของเครื่อง เขาทำเกมแม่เหล็กมาสเตอนพีชกันอย่างไม่แคร์ขาดทุน
ถ้านิน กธ โซนี่ เลิกทำเครื่องเมื่อไร เกมเทพก็จะหายไปเหมือนกัน เหลือแต่เกมตลาดที่เอาแต่ต่อยอดเกมเก่ากันไปเรื่อยๆ
เชนมูครองแชมป์ได้ไม่นานร้อก
แล้วอิสระมาก จะเล่นเกมมันทั้งวัน หรือดำเนินเนื้อเรื่องก็ได้
เนื้อเรื่องก็ทำ ซีน ได้เข้มข้นมาก ฉากก็ละเมียดละไม
ภาพถ้าเทียบกะปัจจุบัน ไม่สวย แต่ได้อารมณ์ร่วมกว่าเกมสมัยนี้มาก
เเล้วภาค 3 ใช้เเค่ 6 ล้านUS จะพอหรือป่าวเนี่ย ? ทุนน้อยอย่างนี้คงต้องเอาท์ซอร์ส ค่าเเรงต่างประเทศที่ต้นทุนตํ่าเยอะๆหลายส่วน
ในหน้า faq kickstarter ก็มีบอกเรื่องนี้
คือเขาได้ทุนจากทางอื่นด้วยครับ แต่มาระดมใน kickstarter ด้วย ตามเงื่อนไขของผู้ให้ทุน
อีกส่วนคือผมว่าเขาใช้ ue4 ด้วยซึ่งไม่ต้องพัฒนา engine เอง และประหยัดเวลาได้เยอะ
เเถมเครื่องดรีมเเคสตอนนั้นมันใช้พลังเครื่องมาก จะเปลี่ยนเเมปโหลดนานจนเซ็งเลย เเต่นับทุนสร้างในสมัยนั้นถือว่าสูงถึงสูงมากๆ บ้านเมืองตัวละคร เราสามารถหยิบของมากดสำรวจหมุนไปหมุนมาได้ เเต่ใครชอบบู๊ๆ เเบบ yakuza อาจหลับได้ มันไม่ได้เดินๆเจอศํตรูได้ตลอด มันต้องมีเหตุการณ์จริงๆ ถึงได้บู๊ ท่าของตัวเอก นี้ สำนักเ้ดียวกับ อากิระ