ประเด็นเรื่องการลดคุณ��าพของ��าพ downgrade ของเกมใน gen ปัจจุบัน
ช่วงนี้วิชเชอร์ 3 กำลังจะออก วิดิโอ เกมเพล ภาพต่างๆ ของเกม ver. ที่วางขาย เริ่มถูกเผยแพร่สู่คนทั่วไป เกิดประเด็นกันในกลุ่มเพลเยอร์ต่างประเทศมากมายเรื่องการดาวเกรดหรือลดทอนคุณภาพของกราฟิกเกมเป็นดราม่าย่อมๆในหลายๆบอร์ดหลายๆ community...
ซึ่งไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดเรื่องราวแบบนี้ ก่อนหน้านั้นก็มีประเด็นของเกมอื่นๆไม่ว่าจะเป็น the last of us ,assassins creed series หรือที่ดังที่สุดอย่าง watch dogs
จริงๆตอนแรกลังเลว่า จะตั้งกระทู้ถกเถียงกันถึงกรณีนี้บ้างดีไหม เพราะเราเป็นคนไม่ชอบคลุกคลีอยู่ในวงดราม่าเท่าไหร่ มันจะเป็นการจุดไฟให้คนเห็นต่างเกิดการเปรียบเทียบระหว่างแพลตฟอร์ม ไหม แฟนบอยแต่ละเครื่องจะทะเลาะกันรึปล่าว แต่ตัดสินใจแล้วครับ พูดคุยกันซักนิดดีกว่า
เร็วๆนี้ได้มีโอกาศพูดคุยกับเพื่อนผมท่านนึงที่เค้าคลุกคลีอยู่ในวงการเกม ios มานาน2- 3 ปีได้แล้ว เป็นโปรแกรมเมอร์ทำเกมให้ publisher ให้บ.ญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ และก็เป็นเกมเมอร์ด้วย(คือเล่นเกมหนักพอๆกัน) จึงยิงประเด็นเรื่องนี้ให้เจ้าตัวฟัง ถามว่า "คิดยังไงกับการดาวเกรดของเกมยุคปัจจุบันวะ" เค้าได้ให้แง่มุมที่น่าสนใจ เล่าให้ผมฟังว่า
จริงๆไม่มี dev คนไหนหรอก ที่อยากดาวเกรดตัวเองให้ภาพกากลง เค้าก็อยากให้เกมมันภาพสวยที่สุดที่จะทำได้ทั้งนั้นแหละ จะดร๊อปภาพไปทำไม การที่เราเห็น in game คร้้งแรกที่ปล่อยออกมา แน่นอนว่ามันไม่ใช่ build สุดท้ายที่เล่นได้ ตอนนั้นเกมมันต้องถูกปล่อยออกมาซึ่งเป็นเรื่องของการโฆษณา เพื่อให้เข้าถึงคนให้ได้มากที่สุด แม้กระทั่งเกมเพลเอง อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ได้เล่นในตอนสุดท้ายเลยก็ได้ ซึ่งเกมสมัยนี่มองเรื่องกราฟิกเป็นเรื่องสำคัญ ก็ไม่แปลกที่คนจะจ้องจับผิดถึงภาพที่ออกมาแตกต่างกันใน build แรกๆ กับอันปัจจุบัน ที่เค้า optimize มาแล้วว่า เนี่ย... เล่นได้
แล้วการทำเกมไม่ว่าแพลตฟอร์มไหนก็คงจะไม่ต่างกันมากนัก คือ dev ใน Pc แล้ว build ลง console เจอปัญหา แล้วแก้ไข แล้วก็ build ใหม่ วนไปเรื่อยๆ ซึ่งdev ไม่มีทางที่จะรู้ได้เลย ว่าสุดท้ายแล้วภาพที่เล่นได้ จะได้แค่ไหน แต่ช่วง1-2 ปี ก่อนที่จะถึง deadline มันก็ต้องเริ่มโปรโมตแล้ว นั่นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมภาพมันจึงดูแตกต่างกับเวอร์ชั่นสุดท้ายมาก
ผมเลยถามกลับ "อ่าว แล้วงี้ การปล่อยภาพสวยๆออกมาแล้วจู่ๆมันลดลงไป มันไม่เป็นการสร้างความหวังให้ผู้บริโภคเหรอวะ ?" มันตอบกลับว่า มึงไม่มีทางสร้างจากภาพกากสุด แล้วมาอัพขึ้นให้สวยได้ทีหลังนะ มันทำไม่ได้ มันต้องจัดสุด แล้วมา optimize ลงอะ ถูกแล้ว เกมเค้าทำกันแบบนั้น
ผมคิดว่าการที่เกมสมัยนี้ ภาพมันดร๊อปลงเยอะมากหลังจากเห็นภาพแรกๆ เพราะว่ากราฟิกแบบ real time ในปัจจุบันตัวแปรมันเยอะนะ เชดเดอร์เกมก็มีความซับซ้อนกว่าแต่ก่อน การ optimize มันเลยเกิดความแตกต่างมาก เทียบกับเกมสมัย ps2 ที่เราเห็นในนิตยสารภาพเป็นยังไง เพราะการคำนวนเชดเดอร์มันไม่ได้ซับซ้อนมาก เล่นๆจริงก็รู้สึกไม่ต่างกันเท่าไหร่
ผมถามคำถามสุดท้าย "แล้วที่มันไปปรับสุดได้ใน Pc แต่เสือกซ่อน config ไว้อะ ??"
"อันนี้กู no comment หวะ"...มันตอบ
เพื่อนๆ คิดเห็นยังไง มาแชร์กันครับ
ปล. downgrade ในตำนาน 5555
ซึ่งไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดเรื่องราวแบบนี้ ก่อนหน้านั้นก็มีประเด็นของเกมอื่นๆไม่ว่าจะเป็น the last of us ,assassins creed series หรือที่ดังที่สุดอย่าง watch dogs
จริงๆตอนแรกลังเลว่า จะตั้งกระทู้ถกเถียงกันถึงกรณีนี้บ้างดีไหม เพราะเราเป็นคนไม่ชอบคลุกคลีอยู่ในวงดราม่าเท่าไหร่ มันจะเป็นการจุดไฟให้คนเห็นต่างเกิดการเปรียบเทียบระหว่างแพลตฟอร์ม ไหม แฟนบอยแต่ละเครื่องจะทะเลาะกันรึปล่าว แต่ตัดสินใจแล้วครับ พูดคุยกันซักนิดดีกว่า
เร็วๆนี้ได้มีโอกาศพูดคุยกับเพื่อนผมท่านนึงที่เค้าคลุกคลีอยู่ในวงการเกม ios มานาน2- 3 ปีได้แล้ว เป็นโปรแกรมเมอร์ทำเกมให้ publisher ให้บ.ญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ และก็เป็นเกมเมอร์ด้วย(คือเล่นเกมหนักพอๆกัน) จึงยิงประเด็นเรื่องนี้ให้เจ้าตัวฟัง ถามว่า "คิดยังไงกับการดาวเกรดของเกมยุคปัจจุบันวะ" เค้าได้ให้แง่มุมที่น่าสนใจ เล่าให้ผมฟังว่า
จริงๆไม่มี dev คนไหนหรอก ที่อยากดาวเกรดตัวเองให้ภาพกากลง เค้าก็อยากให้เกมมันภาพสวยที่สุดที่จะทำได้ทั้งนั้นแหละ จะดร๊อปภาพไปทำไม การที่เราเห็น in game คร้้งแรกที่ปล่อยออกมา แน่นอนว่ามันไม่ใช่ build สุดท้ายที่เล่นได้ ตอนนั้นเกมมันต้องถูกปล่อยออกมาซึ่งเป็นเรื่องของการโฆษณา เพื่อให้เข้าถึงคนให้ได้มากที่สุด แม้กระทั่งเกมเพลเอง อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ได้เล่นในตอนสุดท้ายเลยก็ได้ ซึ่งเกมสมัยนี่มองเรื่องกราฟิกเป็นเรื่องสำคัญ ก็ไม่แปลกที่คนจะจ้องจับผิดถึงภาพที่ออกมาแตกต่างกันใน build แรกๆ กับอันปัจจุบัน ที่เค้า optimize มาแล้วว่า เนี่ย... เล่นได้
แล้วการทำเกมไม่ว่าแพลตฟอร์มไหนก็คงจะไม่ต่างกันมากนัก คือ dev ใน Pc แล้ว build ลง console เจอปัญหา แล้วแก้ไข แล้วก็ build ใหม่ วนไปเรื่อยๆ ซึ่งdev ไม่มีทางที่จะรู้ได้เลย ว่าสุดท้ายแล้วภาพที่เล่นได้ จะได้แค่ไหน แต่ช่วง1-2 ปี ก่อนที่จะถึง deadline มันก็ต้องเริ่มโปรโมตแล้ว นั่นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมภาพมันจึงดูแตกต่างกับเวอร์ชั่นสุดท้ายมาก
ผมเลยถามกลับ "อ่าว แล้วงี้ การปล่อยภาพสวยๆออกมาแล้วจู่ๆมันลดลงไป มันไม่เป็นการสร้างความหวังให้ผู้บริโภคเหรอวะ ?" มันตอบกลับว่า มึงไม่มีทางสร้างจากภาพกากสุด แล้วมาอัพขึ้นให้สวยได้ทีหลังนะ มันทำไม่ได้ มันต้องจัดสุด แล้วมา optimize ลงอะ ถูกแล้ว เกมเค้าทำกันแบบนั้น
ผมคิดว่าการที่เกมสมัยนี้ ภาพมันดร๊อปลงเยอะมากหลังจากเห็นภาพแรกๆ เพราะว่ากราฟิกแบบ real time ในปัจจุบันตัวแปรมันเยอะนะ เชดเดอร์เกมก็มีความซับซ้อนกว่าแต่ก่อน การ optimize มันเลยเกิดความแตกต่างมาก เทียบกับเกมสมัย ps2 ที่เราเห็นในนิตยสารภาพเป็นยังไง เพราะการคำนวนเชดเดอร์มันไม่ได้ซับซ้อนมาก เล่นๆจริงก็รู้สึกไม่ต่างกันเท่าไหร่
ผมถามคำถามสุดท้าย "แล้วที่มันไปปรับสุดได้ใน Pc แต่เสือกซ่อน config ไว้อะ ??"
"อันนี้กู no comment หวะ"...มันตอบ
เพื่อนๆ คิดเห็นยังไง มาแชร์กันครับ
ปล. downgrade ในตำนาน 5555
Popular News
แสดงความคิดเห็น
มันก็เหมือนปรับลดกราฟฟิคเช่นกัน
คอนโซล ก็อยู่ที่ว่าผู้พัฒนา optimize ได้ดีแค่ไหนก็แค่นั้น เขาทำมาสูงไว้ก่อน เพราะหวังขายหลายแพลตฟอร์ม เพื่อให้เกมเข้าถึงคนได้มากขึ้น
เรื่องโฆษณา อย่าไปเชื่อถือมากเลยครับ นับค่ายได้ ที่ทำมาแบบมีจรรยาบรรณ เหมือนสินค้าประเภทอื่นๆ แหละ ต้องใช้วิจารณญาน
สมัยภาคสอง การ์ดจอ สองหมื่นบาท ปรับเต็ม + 1080p ได้ไม่ถึง 30 เฟรมเลยนะ 555
คนเปิดได้ขนาดนั้นมันน้อย จะทำมาเพื่อ???
555
น่าจะเก็บไว้ออกอีก เวอร์ชั่นมากกว่า
เพื่อไม่ให้เกินหน้าเกินตา คอนโซล มากเกินไป ไม่งั้นละก็กระทู้ masterrace จะผุดขึ้นมาทั่วโลก รอเกมex PC ให้จัดเต็มกันไปเลยละกัน
ว่าแต่MGS5 ก็openworld ปะ? ภาพดูจะสวยกว่า วิชเชอ3เกมเต็มอยู่นะ มันอยู่ที่คนสร้างป่าว ก็นะเกมยังไม่ออก...
แต่ว่าเรื่อง คลิปโปรโมตแรกเทพเวอร์แล้วค่อยๆลดจนเกมออกนี้มันก็เกินไปจริงๆ ปกติCGโปรโมทเชื่อถืออะไรไม่ได้ รอดู gameplay เชื่อได้เลย สมัยนี้ gameplay ก็ยังหลอกกัน
แต่ สรุป มันชัวร์แล้วยังอะว่า pc ก็ดาวน์ด้วย อ่ะ
มันเป็น multisampling แบบนึง พูดกันง่ายๆ เอาเฟรมเรท
หาร 2ถึงหาร4 ไปได้เลย เพื่อปรับภาพให้สมจริงหรือสวยขึ้นไปอีก ประมาณ 2-3%
ตัวเกมตอนออกมาก็บอกแล้ว ผู้พัฒนาก็บอกว่าทำออกมาเอามัน เพื่่อคนใช้การ์ดจอ แบบ 3-6ตัว
overclock เพื่อเทสเครื่อง ไม่ได้มีไว้ให้เล่นจริงๆ (ปกติคนจะเอา Crysis มาทดสอบมากกว่า)
หลังๆพวก idiot pc masterace
ชอบเอามาข่มกัน หรือ พูดถึงกันว่าปรับสุดไม่สุด
Ubersampling จุดประสงค์ไว้ทดสอบครับ
เพราะ Ubersampling ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ แค่เพิ่ม โหลดการประมวลผลเข้าไปเฉยๆ
สมัยนั้น ไม่่มีการ์ดจอตัวไหน ตัวเดียวที่เปิดแล้วเล่นได้
แม้แต่สองตัวก็ยังไม่ถึง 60 เฟรม
ปัจจุบันเกมเก่าแล้ว ก็ยังมีบ้าง ที่คนเอามา ทดสอบกัน
แต่ด้วยอย่่างที่บอกว่า มันแค่เป็นการเพิ่มโหลด เข้าไปเฉยๆ ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่
ภาพมันเลยไม่ได้ดีขึ้นมาก แต่มันจะลบเหลี่ยม ปรับสีนิดหน่อย มากกว่า
ดูเทียบเอาละกัน ว่าเปิดแล้วคุ้มมั้ย
เปิด
ปิด
คลิ๊กขวาเปิดเข้าไปดูภาพชัดๆได้นะ
ปัจจุบัน มีพวก sampling ที่ทำได้สวยกว่า หรือ เท่ากัน โดยกินทรพยากรน้อยกว่า 10เท่า(โดยประมาณ)
ถ้าเกมที่ผมอยากเล่นเพราะภาพ แล้วภาพมันไม่สวยอย่างที่คิดไว้ ผมมองว่ายังไงก็คือการหลอกลวงนะ
ลองมองกลับกัน ถ้าเกมภาพตอน alpha มันห่วยมาก แล้วออกจริงมันดีขึ้น นี่ถือว่าหลอกลวงด้วยรึเปล่า?
เราต้องแยกให้ออกระหว่าง concept กับ actual gameplay
concept มันเป็นเป้าหมายที่ dev อยากจะไปให้ถึง แต่มันก็อาจจะเจอหลายๆปัญหาทำให้ทำไม่ได้
แต่มันไม่มี dev คนไหนหรอก ที่ยากจะลดภาพหรืออะไรก็แล้วแต่ให้เกมมันแย่ลงโดยไม่มีเหตุผล
เกมมันไม่ใช่ hardware ราคาก็ไม่ได้แพงขึ้นตามสภาพ หรือถูกลง ไม่ใช่ว่าทำภาพสวยกว่าแล้วจะตั้งราคา 3000 ได้
หรือทำภาพห่วยแล้วห้ามขายแพง เกิน 1500 (witcher นี่ถูกนะ 1300 กว่าๆเอง)
ผมอยากให้ดู GTA V เป็นตัวอย่าง dev ที่ดี (ค่ายยักษ์ใหญ่ คนเยอะ คนเก่ง) เขายังใช้เวลา optimize ให้ pc
เป็นปี แล้วอะไรๆสวยขึ้นชัดเจน
เป็นเรื่องจริงที่หลักเลี่่ยงไม่ได้ ถ้าจะทำหลาย platform พร้อมๆกัน มันก็ต้อง เอาตัวต่ำเป็นมาตรฐาน
ยังไงDEV ก็คน ยังต้องใช้เงิน
แต่ CDProjekt ค่ายนี้เขาขึ้นชื่อเรื่องพัฒนาต่อเนื่อง
ไม่ต้องกลัวว่ามันจะจบแค่นี้ มันต้องมี enhanced edition ปรับปรุงภาพ ปรับปรุงเกมเพลล์ ให้สมกำไรที่ได้แน่นอน
ก็เลยมีคนใช้มุขนี้กัน เหมือนร้านอาหารเปิดใหม่ ที่มีหน้าตาอาหารเป็นตัวล่อ ใครมันจะรู้รสชาติละ เพิ่งเปิดนี่นา
วันแรกๆก็ให้ข้าวเยอะให้คนสนใจนั้นแหละ พอเริ่มมีคนเข้ามากขึ้นละ
ก็ค่อยๆแอบลดปริมาณข้าวลงเรื่อยๆ จนอยู่ในระดับที่คนกินยังรับได้
แต่ก็มีลูกค้าที่รู้สึกได้ถึงส่วนต่าง ทั้งเฉยๆเพราะตูก็ยังกินอิ่มอยู่ และไม่พอใจเพราะวันแรกตูได้เยอะกว่านี้นี่หว่า
ที่ผมเล่นบนConsoleเพราะเอาสะดวกเข้าว่า ใส่แผ่นแล้วเล่นได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาลง ไม่ต้องกังวลว่าเครื่องเราจะเล่นได้ไหม ถ้าเล่นไม่ได้ต้องอัพไอ้โน่นเพิ่มไอ้นี่เพิ่ม
เพราะงั้นผมเลยคิดว่า ถ้าภาพมันไม่กากจนเกินไป ผมรับได้ อย่างเกมส์Open worldเจนนี้ภาพประมาณ Gta5(Ps4) FFXV ผมก็พอใจแล้วคับ
แต่ละวันๆ