Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
วัฏจักรของ MMORPG ใครมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ?

Reply
Vote
# Sun 18 Sep 2016 : 11:08PM

Kuroyami
member

Since 21/5/2007
(2511 post)
ถ้าเล่นเกม MMORPG กากๆ ผู้ให้บริการไม่น่าไว้วางใจมันก็เป็นแบบนั้นแหละ สิ่งสำคัญของเกม MMORPG คือต้องมีการอัพเดตต่อเนื่องสม่ำเสมอ ถ้าเจอพวกผู้ให้บริการกอบโกยเนี่ยควรเผ่น อยู่ไม่นานแน่นอน MMORPG ที่ผู้บริการออกแบบเกมมาดีจะไม่มีปัญหาเรื่องบอทเลย เพราะบอทจะถูกล็อคด้วยคอนเทนท์สารพัด และต่อให้มีเงินมากก็ไม่สามารถซื้อของที่ดีที่สุดในเกมได้ การได้ของดีมานั้นจะต้องมาจากคอนเทนท์ประเภทที่ต้องใช้ฝีมือ หรือสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ฮาร์ดคอร์ก็ต้องใช้เวลาสะสมจากคอนเทนท์ง่ายๆ ที่บอทไม่ได้อยู่ดี จริงอยู่ว่าเล่นมากๆ อาจจะทำให้เบื่อ สิ่งสำคัญคือต้องมีการอัพเดตปรับปรุงสม่ำเสมอ ไม่จำเป็นต้อง PVP เสมอไป เกมที่อยู่นานๆ แถมยังเป็นต้นแบบของโมเดล MMORPG ยุคปัจจุบันก็ยังอยู่รอดมาได้เป็น 10 ปีโดยมีตัวดึงดูดหลักคือเหรด แม้ PVP จะมีคนเล่นเยอะแต่ก็ไม่ใช่คอนเทนท์หลักของเกม ยังไง PVE ยังเป็นเมนมาก่อน อย่าง FFXIV ก็ใช่ แม้จะมี PVP กากๆ ก็ยังดึงดูดผู้เล่นด้วย PVE ได้ เกม MMORPG ดีๆ ไม่จำเป็นต้องมี PVP เสมอไป ตรงนี้เห็นคนไทยเข้าใจกันเยอะ ยังงงอยู่เลยเวลาถามว่าเกมนี้ไม่มี PVP แล้วมันจะอยู่นานเหรอ มันจะน่าติดตามเหรอ มันเป็น RPG นะ ถ้าไม่เอา PVE อยากฆ่าคนไปเล่นพวก MOBA หรือ FPS, TPS ไม่ดีกว่าเหรอ

เรื่องคนใหม่ตามผู้เล่นใหม่ไม่ทันนี่ไม่ใช่ปัญหาเลย ยุคนี้มันหมดสมัย grind exp เป็นล้านๆ เพื่ออัพเลเวลแล้ว เกมสมัยที่ออกแบบดีๆ ย่อมทำให้ผู้เล่นใหม่ตามทันได้ไม่ยาก คนเก่าที่เล่นมาก่อนจะเก็บยากกว่าเสมอ พอคนมาทีหลังจะเจอการเก็บเลเวลที่เนิฟลงจนง่ายกว่าตลอด เรื่องตามตอน end game ไม่ทันนี่ง่ายมาก เกมที่ดีจะใช้ระบบ ilevel พอเปลี่ยน patch ทีก็โละของเก่าแล้วขึ้นเป็น tier ที คนเล่นใหม่สามารถฟาร์มของระดับล่างสุดของ teir นั้นได้ทันทีโดยไม่จ้องไปไล่เก็บทีละขั้นตามลำดับแพทก่อนหน้า เลยทำให้จะเก่าหรือใหม่ก็ต้องมาเก็บของใหม่พร้อมๆ กันตอน teir ใหม่เหมือนกันอยู่ดีตามกันทันตลอด และจะต้องไม่ให้ใช้เงินในการแก้ปัญหาด้วย ส่วนใหญ่จะให้ฟาร์มเป็นแต้มที่ไม่จำกัดมากกว่า ต้องอาศัยความพยายามและเวลาเอา ประเภทตีบวกไม่รู้จบนี่แหละทำเกมเสียสมดุล คนมาเล่นใหม่ก็สู้คนเล่นเก่าที่มีตังมากกว่าไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องไปซื้อ RMT เพื่อมาซื้อของตามผู้เล่นเก่าให้ทัน

นอกจากนี้เนื้อเรื่องก็สำคัญคนเล่น MMORPG ส่วนมากนิยมเสพย์เนื้อเรื่องไม่งั้นจะเล่น RPG ไปทำไม เนื้อเรื่องที่ดีน่าติดตามจะทำให้ตัวผู้เล่นอินและผูกพันเป็นส่วนหนึ่งของเกม ถึงจะเลิกเล่นไปก็มีความรู้สึกอยากตามอ่านเนื้อเรื่องสม่ำเสมอนี่สำคัญ เพราะจะทำให้มีโอกาสกลับมาเล่นอีกได้เสมอ เกมที่แต่งเนื้อเรื่องขอไปทีนี่ก็อยู่ยากเพราะไม่ทำให้เกิดความผุกพันกับมัน
[Edited 1 times Kuroyami - Last Edit 2016-09-18 23:12:06]
View all 2 comments >
Tue 20 Sep 2016 : 2:03PM

titi
member

Since 7/1/2006
(3472 post)
แต่จะว่าไปไอ้จุดๆที่คนหลายๆคนเห็นว่าดี "ทำให้ผู้เล่นใหม่ตามผู้เล่นเก่าได้ในเวลาอันรวดเร็ว" เป็นสิ่งที่ทำให้ผมเลิกเล่น FF14 แล้ว

เพราะรู้สึกว่าจะเล่นเร็วไปทำไม เสียเวลาหาของนาน รอให้มันเนริฟเยอะๆค่อยเล่นตามหลังเค้าก็พอ ประหยัดเวลาชีวิตมากกว่า

Tue 20 Sep 2016 : 2:31PM

Kuroyami
member

Since 21/5/2007
(2511 post)
ไอ้ที่รอนี่ถ้าเป็นเกียร์มันก็ขั้นต่ำสองแพท 6 เดือนเลยนะ ถ้าเป็นเก็บเลเวลนีปรับใหญ่ต้องรอ expansion ใหม่เลย แต่ก็อาจมี fix อะไรเล็กๆ น้อยช่วยเหลือบ้างในส่วนที่บกพร่องทำให้เก็บยากไป


Reply
Vote




5 online users
Logged In :