Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
A Simple Guide on Duty Finder

Reply
Vote
# Wed 17 Jun 2015 : 1:58PM

YunaSung
member

Since 7/4/2006
(10919 post)
T13 Guide

ในกรณีสมาชิกในทีมยังมีชีวิตอยู่ครบทั้ง 8 คน
สกิลของ Bahamut Prime มีดังนี้
1. Megaflare จะมี 4 แบบดังนี้
แบบที่ 1 แบบสุ่มเล็งลงหัว จะสุ่มลงโดนทุกคน ยกเว้น MT รัศมี 5y รอบตัว ดังนั้น ห้ามยืนติดกันหรือใกล้กันเกินไป เพราะจะโดนของคนอื่นด้วย
แบบที่ 2 แบบ AOE บนพื้น จะสุ่มทุกคนไม่เว้นกระทั่ง MT ห้ามยืนรับโดยเด็ดขาด ดาเมจค่อนข้างแรงมาก ราวๆ 4000-5000
แบบที่ 3 แบบล็อคเป้าตัวละคร จะขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์ล็อคเป้า คนที่โดน Megaflare รูปแบบนี้จะไม่มีทางโดนแบบที่ 1 เด็ดขาด (เว้นแต่ไปยืนโดนในระยะของคนที่โดนแบบที่ 1 ) ซึ่ง จะสุ่มล็อคเป้า 2-4 คน โดยที่ เมก้าแฟลร์จะสุ่ม ลงบนหัวใน 2-4 คนนั้นๆ ถ้าไม่แชร์ดาเมจ คนที่โดนเล็งจะตายแน่นอน แต่ถ้าแชร์ดาเมจน้อยคนเกินไป ก็มีโอกาสตายสูง เพราะดาเมจมันจะค่อนข้างสูงมาก ดังนั้น บังคับว่า ต้องแชร์ให้ครบทุกคนที่โดนล็อคเป้า สำคัญ "คนที่ไม่ได้โดนล็อคเป้าหมายด้วยเมก้าแฟลร์รูปแบบที่ 3 ห้ามเข้ามาแชร์โดยเด็ดขาด ไม่งั้นแล้วจะตายทันที"
แบบที่ 4 เป็นเสา AOE เล็กๆ สุ่มขึ้นมา 1 เสา โดยสุ่มที่ใครก็ได้ไม่เว้นกระทั่ง MT ต้องมีคนยืนรับดาเมจในเสานั้น มิฉะนั้น เสาจะระเบิดแล้วติด Bleeding กับยกปาร์ตี้ DOT ของ Bleeding อยู่ที่ 1200 ต่อ 3 วินาที ถ้าเป็น เฟส 2 ห้ามให้เสาระเบิดโดยเด็ดขาด
กรณีสมาชิกในปาร์ตี้มีชีวิตไม่ครบ 8 คน Mega Flare แบบที่ 3 จะมีโอกาสสุ่มโดน MT ด้วย

2. Flatten จะใช้ในเฟส 1 และ 2 เท่านั้น คล้ายท่าล้มโต๊ะ หรือท่าไม้ตายที่ทำให้ MT แทบสิ้นชีวิตในครั้งเดียว ท่านี้ดาเมจถ้าไม่เปิดบัฟจะแรงมากถึงขั้น 10000 dmg ได้เลย บังคับว่าต้องเปิดบัฟรับทุกครั้ง

3. Flare Breath พ่นไฟข้างหน้าเป็นโคน 3 เหลี่ยม ระยะเป็นอนันต์ ดังนั้นแทงค์ห้ามหันให้มันพ่นท่านี้ใส่คนในปาร์ตี้โดยเด็ดขาด ดาเมจอยู่ที่ราวๆ 4000 ถ้าไม่เปิดบัฟ และมี Shield Oath

4. Earth Shaker จะใช้ในเฟส 1 และ เฟส 4 สุ่มสัญลักษณ์สีขาว เล็งบนหัว 2 คน โดยคนที่จะถูกสุ่ม จะเป็น OT และ DPS เท่านั้น Healer จะไม่มีทางโดนท่านี้โดยเด็ดขาด ท่านี้หลังจากสัญลักษณ์บนหัวหายไปแล้ว มันจะระเบิด Earth Shaker พร้อมกับสร้าง AOE ระยะ 5y รอบตัวคนที่โดนเล็งเป้า ซึ่ง AOE นี้จะมี DOT ดาเมจที่ 2000+ และ ติดสถานะ Heavy ด้วย ดังนั้น ห้ามยืนแช่ วิธีหลบคือ พอมันระเบิดก็ให้วิ่งออก แค่นั้นแหละ แต่ Earth Shaker มันจะระเบิดทั้งหมด 3 ครั้งติดกัน

5. Gigaflare จะใช้ทุกครั้งก่อนที่จะเปลี่ยนเฟส (นั่นคือ 75% และ 51% ) และในเฟส 4 จะใช้ทุกๆครั้งที่จบ 2 โรเทชั่นของ Bahamut ดาเมจถ้าไม่มี Dragon Kick และ Virus แท้ จะอยู่ที่ราวๆ 6200+ ถ้าเป็นสาย Caster ที่มี Mag Def สูงๆ ก็จะราวๆ 5900 เป็นอย่างต่ำ ดังนั้น ก่อนมันจะร่ายท่านี้จบ อย่าลืม Dragon Kick และ Virus ด้วย จะช่วยลดดาเมจที่ได้รับลงเหลือ 4000-5000 ได้เลยทีเดียว

6. Flare Star จะเริ่มใช้ในเฟสที่ 2 เท่านั้น หลัง Bahamut ร่ายเวทนี้จบ จะสุ่มลูกบอลที่เรียกว่า Dark Aether ขึ้นมา 2-4 ลูก ทั้งหมด 3 รอบ และจะสุ่มล็อคเป้าหมายคนที่โดน ถ้ามีใครไปโดนลูกบอล ลูกบอลจะระเบิดเป็น AOE ระยะ 5-7y แน่นอนว่าถ้ามีใครอยู่ในรัศมีก็จะได้รับระเบิดนี้ด้วย ซึ่งคนที่โดนระเบิดจะติด Stack ของ Dark Aether 1 Stack โดยดาเมจจะเป็น ครั้งแรก 400 ครั้งที่ 2 3600-4000 และ ครั้งที่ 3 อาจจะถึง 10000+ ดังนั้น ห้ามโดนเกิน 2 ครั้งโดยเด็ดขาด และ การโดน Dark Aether จะส่งผลต่อดาเมจจากท่า Rage Of Bahamut อีกทอดนึง

7. Rage Of Bahamut จะใช้ในเฟส 2 เท่านั้น และจะใช้หลัง Megaflare ท่านี้ความแรงจะขึ้นกับ Stack Dark Aether ที่เราได้รับมาในแต่ละรอบ และหลังจากโดนท่านี้แล้ว จะล้าง Stack ทั้งหมดของ Dark Aether ยิ่ง Stack มาก จะยิ่งโดนดาเมจแรง ถ้ามี 3 Stack จะโดนดาเมจจาก Rage of Bahamut 12000+ ได้เลยทีเดียว (ในกรณี DPS หรือ Healer ) ดังนั้น ในช่วงระหว่างเคลียร์ Dark Aether ห้ามไม่ให้โดน Stack เกิน 2 โดยเด็ดขาด

8. Ahk Morn จะใช้ในเฟส 4 เท่านั้น โดยจะเริ่มใช้เป็นสกิลแรกของโรเทชั่นเฟส 4 ความรุนแรงมหาศาลขนาดที่ Flatten เทียบไม่ติด โดยจะเล็งใส่ MT หรือคนที่มี Enmity สูงที่สุดในทีม "จำเป็นต้องแชร์ดาเมจและเปิดบัฟลดดาเมจ" จำนวนครั้งที่ Ahk Morn จะลงใส่หัวจะเป็น "รอบของ Ahk Morn +1" เช่น Ahk Morn รอบที่ 1 จะยิงมา 2 ครั้ง Ahk Morn รอบที่ 2 จะยิงมา 3 ครั้ง เป็นต้น ในส่วนของ Healer ที่ต้องระวังเลยก็คือ ดาเมจจาก Ahk Morn ในครั้งแรกสุดของรอบนั้นๆ จะรุนแรงมากที่สุด นั่นคือ ถ้าเปิดบัฟ จะลดกันคนละ 5000-6000 และในครั้งต่อไปดาเมจจะค่อยๆลดลง แต่ดาเมจจะมาถี่ขึ้น(ขึ้นกับรอบของ Ahk Morn) ดังนั้น Healer จะต้องงัด Hp ในทันเพื่อที่จะรับลูกที่ 2 และถัดไป

9. Tempest Wing จะใช้ในเฟส 4 เท่านั้น ทุกครั้งที่มี Mega Flare และ Earth Shaker ในกรณี Mega Flare จะสุ่มเส้นลิงค์ไปหาคนในปาร์ตี้ ทั้งหมด 2 เส้น โดยจะสุ่มทั้งหมดไม่เว้นกระทั่ง Healer หรือ MT แต่ในกรณีของ Earth Shaker จะเล็งเฉพาะคนที่โดนเล็งด้วย Earth Shaker เท่านั้น ท่านี้คุณสมบัติคือ ถ้าโดนเส้นลิงค์อยู่และจบแมคคานิคของ Mega Flare หรือ Earth Shaker แล้ว จะมีพายุใส่คนที่โดนเส้นลิงค์นั้นๆ ดาเมจราวๆ 4000+ และ ถ้ามีใครอยู่ในบริเวณรัศมีรอบๆคนที่โดน Tempest Wing จะโดนดีดกระเด็นระยะ 30-40y พร้อมทั้งติดสถานะ Stun และ Tornedo (เอาง่ายๆคือ กระเด็นถึงขั้นติดขอบจอ ตายได้เลยว่างั้น) ดังนั้น การแก้แมคคานิคจะให้แทงค์เป็นคนไปตัดเส้นกลับมา เพื่อไม่ให้ไปชนกับแมคคานิคของ Mega Flare นั่นเอง (ในกรณีต้องมาแชร์ดาเมจด้วย Mega Flare รูปแบบที่ 3

10. Dive Bomb จะมีในเฟส 3 เท่านั้น ไม่มีอะไรมากแค่ว่าถ้าหลบไม่ได้จะโดนชนกระเด็นไปติดขอบสนามตายนั่นเอง โดยในเฟส 3 เราจะต้องหลบทั้งหมด 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 และ 2 จะมี Bahamut และ Storm เป็นตัว Dive การหลบ ให้ไปรวมกันตรงกลางฉาก (แล้วแต่จุดที่เรามาร์คว่าเป็น A หรือ B หรือ C แต่มันต้องเป็นกลางฉากเท่านั้น) จากนั้นดูสัญลักษณ์บนหัว เห็นสีแดงปุ้บ ให้หมุนมุมกล้องหาตำแหน่ง Bahamut ก่อน แล้วพอมาร์คเขียวขึ้นหัว ให้วิ่งฉีกไปด้านข้าง ตามตำแหน่งที่ได้นัดแนะกันตั้งแต่แรก โดยระหว่างที่เราวิ่งออก ให้หันมุมกล้องหาตัว Storm ด้วย ซึ่งถ้าเห็นตัว Storm อยู่ในแนวพุ่งที่ตรงกับจุดที่เราวิ่งอยู่ ต้องฉีกออกอีกทอดนึง ด้วยเป็นต้น แต่ในครั้งที่ 3 พอมาร์คแดงขึ้น ก็ให้วิ่งออกได้เลย เพราะจะไม่มี Storm (เนื่องจากมันลงมาสู้ หรือตายไปก่อนหน้านั้นในช่วงเวฟที่ 2 ของ phase 3 นั่นแหละ)


ดั่งรูป สมมุติหันมุมกล้องไปเจอบาฮามุทแล้ว ให้เราอิงบาฮามุทเป็น 12 นาฬิกา สมมุติถ้าเกิด Storm มันลงมาตรง 11 นาฬิกา ก็ให้วิ่งฉีกออกข้าง(สมมุติวิ่งไปทางขวา) ก็ฉีกขึ้นไปทางเหนือนิดหน่อย แต่ตำแหน่งตรงนี้มันใช่ว่า Storm จะพุ่งจาก 11 นาฬิกาเสมอไป อาจจะพุ่งจาก 9 ไป 3 หรือ 4 ไป 10 ก็ได้

อนึ่ง Dive Bomb เมื่อหลบแล้วจะมี Megaflare เหมือน Phase 1 ทุกประการเลย คือ สุ่มเล็งบนหัว บนพื้น และ ล็อคเป้า แต่คนที่โดนล็อคเป้าจะมีแค่ 2 คนเท่านั้น

คุณสมบัติ Adds แต่ละตัวในเฟส 2-3
เฟส 2
จะมีแค่ Shadow of Meracydia ตัวนี้ถ้าอยู่ใกล้ๆกับ Bahamut จะลิงค์เส้นกัน ทำให้ทั้งตัว Bahamut และ Shadow ตีแรงขึ้น และ ป้องกันสูงขึ้น ดังนั้น ห้ามให้ 2 ตัวนี้อยู่ใกล้กันจนมีเส้นลิงค์เด็ดขาด อนึ่ง ระยะห่างที่ทำให้ยังมีเส้นลิงค์อยู่ก็คือ เกือบครึ่งห้อง ดังนั้น ต้องแยก 2 ตัวนี้ให้อยู่ห่างกันคนละมุมห้องเลย
เฟส 3
1. Pain of Meracydia มีท่าตบกวาด ห้ามคนอื่นที่ไม่ใช่แทงค์ไปยืนข้างหน้าโดยเด็ดขาด และมีท่าตวัดหาง เป็น AOE โคน สามารถมองเห็นได้
2. Blood of Meracydia ตอนมัน Spawn มา จะมีบัฟสุ่มขึ้นมาระหว่าง ป้องกันกายภาพ หรือ ป้องกันเวทมนตร์ หลังจากมัน Spawn มาได้ 9 วินาที มันจะสลับบัฟจากป้องกันกายภาพเป็นเวทมนตร์ หรือ จากป้องกันเวทมนตร์ เป็นกายภาพ แต่ตัวนี้ Hp น้อยมาก เป็นไปได้ ควรเอามันลงไปก่อนเป็นอันดับแรก
3. Gust of Meracydia รูปร่างคล้ายแมลงปอ ตบไม่แรงมาก แต่เจ้าตัวนี้มันจะเป็นอาหารให้กับ Pain of Meracydia ถ้านำมันเข้าไปในระยะใกล้ๆกัน แน่นอนว่า ถ้า Pain กิน Gust เข้าไปปุ้บ Hp มันจะเต็มทันทีและ Max Hp + Dmg มันจะเพิ่มขึ้น ดังนั้น ห้ามเอาเข้าไปใกล้ Pain โดยเด็ดขาด ถ้า Pain ยังมี ชีวิตอยู่
4. Sin of Meracydia เป็นมังกรตัวสีฟ้าเข้ม หลังจากมันเกิดผ่านไป 15 วินาทีโดยประมาณ มันจะหันไปสุ่มพ่นดาเมจใครคนนึงและกระจายดาเมจใส่คนรอบข้าง โดยดาเมจที่ได้รับจะขึ้นกับ % Hp ที่เหลืออยู่ของ Sin ดังนั้นควรลด Hp มันให้มากที่สุดก่อนที่มันจะพ่น อนึ่ง ถ้ามันมี 2 ตัว ควรเอาตัวใดตัวนึงให้ลงไปก่อนที่มันจะพ่นใส่คนในปาร์ตี้
5. Storm of Meracydia คล้าย Twintania ใน T5 ท่าหลักๆเลยคือมี Plummet (ทับใส่คนที่ Enmity สูงสุดในกลุ่ม และ คนรอบๆในระยะ) และ Death Sentence ที่ตวัดหางใส่ Tanker แบบไม่ปราณี ดาเมจราวๆ 7000-10000 ได้เลยในทีเดียว (กรณีไม่เปิดบัฟลดดาเมจ) และหลังจากตัวนี้ตาย มันจะทิ้ง AOE ที่เรียกว่า Flare Dampening ซึ่งจะลดดาเมจที่เรากระทำได้ถ้าไปอยู่ข้างใน AOE และ ลดดาเมจที่ได้รับจาก Tera Flare

โรเทชั่น Bahamut Prime
Phase 1
Flare Breath
Mega Flare
Flare Breath
Flatten
Flare Breath x 3
Earth Shaker
Loop

Phase 2
Add Spawn "Shadow" (ครั้งแรกที่ 12 นาฬิกา ครั้งที่ 2 ที่ 7 นาฬิกาและครั้งที่ 3 ที่ 5 นาฬิกา ตามลำดับ)
Flare Star
Flare Breath
Flatten
Flare Breath
Mega Flare
Flare Breath
Rage of Bahamut
Loop (ไม่ควรครบ 3 ครั้ง)

Phase 3
Dive Bomb x2
Add Spawn
Blood ที่ 3 นาฬิกา & Pain ที่ 9 นาฬิกา
Gust x3 ที่ 10 , 2 และ 6 นาฬิกา
Sin ที่ 12 และ 6 นาฬิกา
ตำแหน่ง [Link]
Dive Bomb x2
Add Spawn
Storm ที่กลางฉาก
Blood ที่ 12 นาฬิกา
Gust x2 ที่ 6 นาฬิกา
Sin ที่ 3 นาฬิกา
Pain ที่ 9 นาฬิกา
ตำแหน่ง [Link]
Dive Bomb 1 ครั้ง
Tera Flare

Phase 4
Ahk Morn
Mega Flare
Earth Shaker
Flare Breath
Ahk Morn
Mega Flare
Earth Shaker
Giga Flare
Loop
ถ้าครบ 14 นาทีแล้วยังล้มบอสไม่ได้
Giga Flare Enrage

แนวทางการเล่นของ PLD ในกรณีที่เป็น MT (กรณีมี Hallowed Ground)



แนวทางการเล่น War หรือ OT



แนวทางการเล่นของ DPS ทั้ง Melee และ Range



แนวทางเล่น Healer


อื่นๆไว้ก่อน ว่างค่อยเขียนต่อ
[Edited 2 times YunaSung - Last Edit 2015-06-17 20:39:30]

Reply
Vote




1 online users
Logged In :