ดราม่าสะเทือนวงการเกม! เมื่อ Unity ประกาศเปลี่ยนนโยบายเก็บเงินค่ายเกมที่ใช้เอนจิ้น Unity ใหม่ คิดเงินต่อ 1 Install แถมมีผลย้อนหลังด้วย!!
ไม่เห็นมีใครเอาข่าวนี้มาลงหรือคุยกันในจีค่อนเลย ถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการเกมเลย ที่ Unity ประกาศเปลี่ยนนโยบายเก็บเงินค่ายเกมที่ใช้เอนจิ้น Unity ใหม่ คิดเงินในอัตรา 0.2 USD ต่อการ Install 1 ครั้ง แถมยังให้มีผลย้อนหลังด้วย เรียกได้ว่า เกมเลิกขายไปนานแล้ว นอน ๆ อยู่อาจมีบิลมาเรียกเก็บเงินส่งมาที่บ้านได้
การคิดเงินแบบต่อการ Install นั่นก็หมายความว่า ทุกครั้งที่มีการ Install เกมลงเครื่อง ไม่ว่าจะเครื่องไหน ทาง Dev ก็จะเสียเงินให้ Unity 1 ครั้ง ถามว่าแย่ยังไง กรณีซื้อเกมจาก App Store ต่าง ๆ มา คนซื้อจ่ายเงินครั้งเดียว จะลงกี่เครื่องก็ได้ แต่ Dev จะต้องจ่ายให้ Unity ทุกครั้งที่มีการ Install ใหม่
งานนี้ค่ายเกมและทีม Dev ต่างๆ ออกมาต่อต้านกันหนักมาก ๆ เรียกว่า Unity ระเบิดตัวเองจนต้องยอมเปลี่ยนนโยบายที่เพิ่งประกาศมา (บางส่วน) ไปเลย
รายละเอียดมีคนสรุปไว้ในยูทูปแล้ว ขออณุญาตแชร์เลยละกัน
งานนี้ไม่รู้จะจบยังไง แต่มันส์แน่นอน
การคิดเงินแบบต่อการ Install นั่นก็หมายความว่า ทุกครั้งที่มีการ Install เกมลงเครื่อง ไม่ว่าจะเครื่องไหน ทาง Dev ก็จะเสียเงินให้ Unity 1 ครั้ง ถามว่าแย่ยังไง กรณีซื้อเกมจาก App Store ต่าง ๆ มา คนซื้อจ่ายเงินครั้งเดียว จะลงกี่เครื่องก็ได้ แต่ Dev จะต้องจ่ายให้ Unity ทุกครั้งที่มีการ Install ใหม่
งานนี้ค่ายเกมและทีม Dev ต่างๆ ออกมาต่อต้านกันหนักมาก ๆ เรียกว่า Unity ระเบิดตัวเองจนต้องยอมเปลี่ยนนโยบายที่เพิ่งประกาศมา (บางส่วน) ไปเลย
รายละเอียดมีคนสรุปไว้ในยูทูปแล้ว ขออณุญาตแชร์เลยละกัน
งานนี้ไม่รู้จะจบยังไง แต่มันส์แน่นอน
Popular News
แสดงความคิดเห็น
สำหรับ unreal engine ส่วนตัวผมคิดว่าเหมาะกับทำเกมระดับ AAA ถ้าเกม 2D หรือ 3D ที่ graphic พื้น ๆ ไม่ใหม่อะไรมันจะกินสเปคเกินไป
ส่วน godot ก็เป็นทางเลือกที่ดี ยังไง ๆ ถ้าต่อไปเจ้าของเกิดบ้าเปลี่ยน license ขึ้นมาเป็นแบบโหด ๆ มันก็ไม่ส่งผลย้อนหลังแบบ unity
แต่ก็ต้องเข้าใจไว้ก่อนว่า godot และ opensource ต่าง ๆ เกือบทั้งหมดมันไม่มีอะไรพร้อมสมบูรณ์นะครับ ถ้าบางฟีเจอร์ที่เราอยากใช้งานมันไม่มีเราก็ต้องทำขึ้นเอง ระยะเวลาค่าใช้จ่ายตรงนี้ก็ต้องดู ตรงนี้เป็นจุดแข็งของ unity เลย เพราะค่อนข้างมั่นใจว่า unity จะมี library ไม่ว่าจาก unity เองหรือ 3rd party ทำให้เราไม่ต้องสร้างขึ้นมาเอง
อีกเรื่องก็การพอร์ตลง console ที่ opensource จะไม่ค่อยมีกัน ที่เห็นก็มี monogame และ heap.io ส่วน godot จะต้องจ้างบริษัทพอร์ตให้ไม่รู้รายละเอียดมาก
unity ไม่ได้open source เลยยัดมากับเอนจิ้นได้
godotยัดมาไม่ได้ ถ้าจะทำลงconsoleก็ต้องไปเอาlibมายัดเอง
UEมีcodeบนgithub แต่ถ้าจะทำลงconsole ก็ต้องไปติดต่อsony msซื้อไลเซน แล้วไปติดต่อepicขอตัวเอนจินอีกทียัดมาแล้วอีกที
ถ้า โปรเจ็คนั้นๆมีคนติดตามมากพอ
ต่อไป godot อาจจะเป็นที่นิยมมากขึ้น อาจจะเชื่อมกับ console ง่ายขึ้น (ถ้า dev ไหลไปเยอะพอให้ sony,nin,ms สนใจ เขาอาจจะส่ง code ขึ้นมาเองด้วยซ้ำ)
ที่ผ่านมามันมี unity ทำให้ godot ไม่เติบโตอย่างที่มันควรจะเป็น แต่วันนี้โอกาสมาแล้ว
อยู่ที่คนดูแลล่ะ ต่อไปจะ merge/review code ทันไหม
ถ้า โปรเจ็คนั้นๆมีคนติดตามมากพอ
ต่อไป godot อาจจะเป็นที่นิยมมากขึ้น อาจจะเชื่อมกับ console ง่ายขึ้น (ถ้า dev ไหลไปเยอะพอให้ sony,nin,ms สนใจ เขาอาจจะส่ง code ขึ้นมาเองด้วยซ้ำ)
ที่ผ่านมามันมี unity ทำให้ godot ไม่เติบโตอย่างที่มันควรจะเป็น แต่วันนี้โอกาสมาแล้ว
อยู่ที่คนดูแลล่ะ ต่อไปจะ merge/review code ทันไหม
sony nin ms ส่งcodeเข้าโปรเจค open source นี้เป็นไปไม่ได้เลยครับ
ไม่งั้นที่เซ็นๆ NDAs กันนี้ไร้ประโยชน์ขึ้นมาทันที
แต่ถ้าเป็น unity ในเว็บสำหรับคน dev ของ nintendo จะมี link ให้ download ตัวโปรแกรมเลย แต่ไม่รู้ตอนนี้เป็นยังไงนะครับ เพราะผมเคยใช้ตอนช่วง wii u อะ นานละ
ส่วนตัวก็เชียร์ godot นะครับ อยากให้โอกาสทองในช่วงนี้ทำให้ความนิยมแซง unity จะได้มีโปรแกรม opensource อีกตัวที่ชนะโปรแกรมเสียตังค์ได้อีกตัว
ถ้า โปรเจ็คนั้นๆมีคนติดตามมากพอ
ต่อไป godot อาจจะเป็นที่นิยมมากขึ้น อาจจะเชื่อมกับ console ง่ายขึ้น (ถ้า dev ไหลไปเยอะพอให้ sony,nin,ms สนใจ เขาอาจจะส่ง code ขึ้นมาเองด้วยซ้ำ)
ที่ผ่านมามันมี unity ทำให้ godot ไม่เติบโตอย่างที่มันควรจะเป็น แต่วันนี้โอกาสมาแล้ว
อยู่ที่คนดูแลล่ะ ต่อไปจะ merge/review code ทันไหม
sony nin ms ส่งcodeเข้าโปรเจค open source นี้เป็นไปไม่ได้เลยครับ
ไม่งั้นที่เซ็นๆ NDAs กันนี้ไร้ประโยชน์ขึ้นมาทันที
ได้สิครับ ถ้ามันมีประโยชน์กับเขา
การส่ง code เข้าไม่ได้หมายถึง เอา code sdk ของนิน/sony/ms ส่งเข้า แต่เป็นการปรับปรุง godot ให้เข้ากับ sdk ตัวเองได้ดีขึ้น หรือแก้บั๊กที่ทำให้มีปัญหากับตัวเอง
Ms ปัจจุบันก็ส่ง code เข้า open source หลายตัวครับ ถ้า industry ไปทาง godot ผมเชื่อว่า ms จะเป็นเจ้าแรกๆ ที่ส่ง code เข้าแน่ๆ
ส่วนนินกับ sony อาจจะมีความเป็นญี่ปุ่นอยู่ ไม่ค่อยอินกับพวก open source แต่อะไรๆ มันก็พัฒนากันได้ครับ
ถ้า โปรเจ็คนั้นๆมีคนติดตามมากพอ
ต่อไป godot อาจจะเป็นที่นิยมมากขึ้น อาจจะเชื่อมกับ console ง่ายขึ้น (ถ้า dev ไหลไปเยอะพอให้ sony,nin,ms สนใจ เขาอาจจะส่ง code ขึ้นมาเองด้วยซ้ำ)
ที่ผ่านมามันมี unity ทำให้ godot ไม่เติบโตอย่างที่มันควรจะเป็น แต่วันนี้โอกาสมาแล้ว
อยู่ที่คนดูแลล่ะ ต่อไปจะ merge/review code ทันไหม
sony nin ms ส่งcodeเข้าโปรเจค open source นี้เป็นไปไม่ได้เลยครับ
ไม่งั้นที่เซ็นๆ NDAs กันนี้ไร้ประโยชน์ขึ้นมาทันที
ได้สิครับ ถ้ามันมีประโยชน์กับเขา
การส่ง code เข้าไม่ได้หมายถึง เอา code sdk ของนิน/sony/ms ส่งเข้า แต่เป็นการปรับปรุง godot ให้เข้ากับ sdk ตัวเองได้ดีขึ้น หรือแก้บั๊กที่ทำให้มีปัญหากับตัวเอง
Ms ปัจจุบันก็ส่ง code เข้า open source หลายตัวครับ ถ้า industry ไปทาง godot ผมเชื่อว่า ms จะเป็นเจ้าแรกๆ ที่ส่ง code เข้าแน่ๆ
ส่วนนินกับ sony อาจจะมีความเป็นญี่ปุ่นอยู่ ไม่ค่อยอินกับพวก open source แต่อะไรๆ มันก็พัฒนากันได้ครับ
ยังงัยมันก็ต้องมีส่วนเรียกใช้งานSDK
มันก็คือการปล่อยข้อมูลและฟีเจอร์ใหม่ๆให้คู่แข่งรู้เลยนะครับ
ถ้าตลาดconsoleเหลือแค่เจ้าเดียว ก็ไม่แน่ แต่ถ้ายังแข่งกันแบบนี้ผมว่ายาก โดยเฉพาะฟีเจอร์ต่างๆต้องปล่อยลงSDKล่วงหน้าด้วยแล้ว ก็เหมือนปล่อยข้อมูลหลุดด้วยตัวเองเลยแหล่ะ
1. Unity personal ยังฟรีอยู่ และเพิ่ม revenue cap จาก 100,000 เป็น 200,000 และไม่ต้องแสดง splash screen “made with unity” แล้ว
2. Unity pro/enterprise จะโดนคิดค่า fee ถ้าคุณ upgrade เป็น version ใหม่เท่านั้
3. เกมที่จะโดนคิดค่า fee สามารถเลือกได้ระหว่าง 2.5% revenue share หรือ คิดค่า fee ตามคนติดตั้ง แต่ให้รายงานตัวเลขเอง
ก็ถอยเกือบสุดนะ คือให้กลับไปรายงานตัวเลขกันเอง และเลือกจ่าย fixrate 2.5% ก็ได้ และก็ไม่ได้บังคับย้อนหลังแล้ว แถมเรื่อง made with unity คนรำคาญมานาน ก็ยอมให้ไม่ต้องติดแล้ว
ก็ถือเป็น move ที่ดี แต่จะชนะใจ dev กลับมาได้ไหม ต้องรอดู
แต่อย่างน้อยเกมเก่าๆ ที่ขายเพิ่มไม่ค่อยได้ ก็ไม่ต้องถูกลบล่ะ
ยังไงก็จะเอาส่วนแบ่งจากยอดขายหรือยอด install พวกมือถือโดนอยู่ดี
ถึงจะดีขึ้น แต่พวก dev ปรกติน่าจะขยับย้ายไป unreal เยอะขึ้น เพราะคิด fee แบบนี้แล้วต่างกันไม่มากแต่unrealมันดีกว่า
พวกมือถือนี่สิ จะทนโดนชาร์ตหรือจะมาเขียนเอนจิ้นเอง
ถ้ายอด ปีหน้าเปลี่ยนกฏขึ้นราคาอีก วนวูบไปเรื่อย555
Unity ก็เก็บถูกกว่าแหละ แถมทำเกม retro 2D ง่ายกว่าเยอะ
แต่ก็นั่นแหละ ไปทำให้เค้าสะดุ้งไปแล้ว เขาคงไม่อยู่เฉยๆ กันหรอก
เกมที่ทำอยู่ อาจจะไม่เปลี่ยนแต่เกมหน้าเปลี่ยนแน่ๆ
เกมกาชาที่ตั้งเป้าทีแรก กฏใหม่นี่น่าจะได้แค่พวกที่ไม่ยอมจ่าย pro/enterprise (มีป่าวหว่า เกมกาชาที่ขึ้นว่า made with unity)
จะโดนบังคับให้มาสมัคร pro/enterprise เพื่อจ่ายค่า fee ถูกๆ
แต่พวกที่จ่ายอยู่แล้ว สามารถเลือกไม่ upgrade unity ก็จะไม่ต้องจ่ายค่า fee
Unity ก็เก็บถูกกว่าแหละ แถมทำเกม retro 2D ง่ายกว่าเยอะ
แต่ก็นั่นแหละ ไปทำให้เค้าสะดุ้งไปแล้ว เขาคงไม่อยู่เฉยๆ กันหรอก
เกมที่ทำอยู่ อาจจะไม่เปลี่ยนแต่เกมหน้าเปลี่ยนแน่ๆ
เกมกาชาที่ตั้งเป้าทีแรก กฏใหม่นี่น่าจะได้แค่พวกที่ไม่ยอมจ่าย pro/enterprise (มีป่าวหว่า เกมกาชาที่ขึ้นว่า made with unity)
จะโดนบังคับให้มาสมัคร pro/enterprise เพื่อจ่ายค่า fee ถูกๆ
แต่พวกที่จ่ายอยู่แล้ว สามารถเลือกไม่ upgrade unity ก็จะไม่ต้องจ่ายค่า fee
เอาตามที่ผมเข้าใจนะ ไม่รู้ถูกใหม
ของเดิมเก็บตังแบบ subscription
ของใหม่ ชาร์ตตังด้วยอีก2.5% มันคือเก็บเพิ่ม รวมๆกันมันก็เยอะนะ ส่วน unreal ชาร์ต5% เลยถ้ายอดถึง ในบางเคสราคามันก็จะใกล้ๆกันแหล่ะ อาจสัมภาษณ์จากเวบใหนนี่แหล่ะที่ว่า dev อาจไปอันเรียลมากขึ้นเพราะรวมๆส่วนต่างอาจไม่จูงใจพอ
ส่วนที่ว่าเรื่องไม่อัพเกรดแล้วไม่ต้องจ่ายค่าคอมfee
แต่เก็บเงินตอนนี้มันเป็นสัญญาแบบ subscription นะ คือใช้ได้กี่ปีกี่เดือนว่ากันไป พอหมดสัญญาเช่า license หมดอายุ ก็ใช้ไม่ได้แล้ว ถ้าจะต่อlicenseใหม่ก็เจอสัญญาใหม่อยู่ดี
ถ้าเป็นแบบ single payment อ่ะใช่ แบบphotoshopสมัยก่อน ซื้อทีเดียวใช้ไปยาวๆ มายุคนี้แบบ subscription แล้วจ่ายรายเดือน วันนึงอยากขึ้นราคาก็ร่อนจดหมายมา ตอนจะต่ออายุ มันก็เอาสัญญาใหม่มาให้เราแหล่ะ
ถ้าพวกเกมส์ปรกติคงไม่มีปัญหาอะไร ทำจบก่อนlicenseหมดก็จบกันไป แต่ถ้าเกมส์แบบ life services เช่นพวกกาฉะที่ต้องอัพเดทรายเดือนนี่ พอสัญญาหมด จะต่อใหม่ ก็ต้องกดยอมรับข้อตกลงใหม่ของมันอยู่ดี
ปกติเห็นแต่ลงมือถือ ถ้าเกมไหนลง Pc/Console อันเรียลรับจบหมด
ปกติเห็นแต่ลงมือถือ ถ้าเกมไหนลง Pc/Console อันเรียลรับจบหมด
Genshin Impact
Cities Skyline
หลังจากนี่รู้กัน นโยบายหน้าเงินที่ผ่านมา เกิดจาก คณะบอรด์บริหาร (แบบ EA) หรือ เฉพาะ CEO เดียวรู้กัน
ตอนนี่ ลดกระแส ความไม่มั่นใจ ด้วยวืธีนี่ไปก่อน
[Link]