Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
โปรดิวเซอร์ God Eater, Sword Art Online, และ Tales of นั่งจับเข่าคุยถึงปัจจุบันอนาคตเกม JRPG
b4lmung at 2016-07-06 19:52:33 , Reads (48365), Comments (137) , Source :



ในงาน Anime Expo ทาง Bandai Namco ได้อัญเชิญคุณ Yasuhiro Fukaya, Yosuke Futami และ Yosuke Tomizawa ซึ่งทั้งสามเป็นโปรดิวเซอร์เกม Tales of Berseria, Sword Art Online (SAO) และ God Eater (GE) มาพูดคุยกันว่าแต่ละคนคิดเห็นกับเกม JRPG ปัจจุบันภาพรวมเป็นอย่างไรบ้าง

- Futami ซึ่งทำเกม Sword Art Online: Hollow Realization ได้บอกว่าปัญหา JRPG ที่ทีมงานเผชิญ และปวดหัวกันมากคือจะออกแบบตัวละครไม่ให้กระโปรงยาวไป หรือโชว์เนื้อขามากเกินไปดี
ในขณะที่คุณ Tomizawa ซึ่งดูแล God Eater กลับบอกว่าทีมงานไม่มีปัญหากับเรื่องกระโปรงเลย เพราะไม่แคร์ ดังนั้นจะส่องกระโปรงสาวไหนก็ตามสะดวก


- คุณ Fukaya จากซีรีย์ Tales of ได้เปิดประเด็นว่า JRPG กับ WRPG ตอนนี้กำลังจะหลอมรวมกันแล้ว อย่างเกมพี่หงอก The Witcher 3: Wild Hunt ก็เป็น Open World ที่มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งมากเหมือน JRPG และอย่างเกม Fallout 4 เอง ตัวละครก็มีลักษณะนิสัยเข้ามาด้วยเช่นกัน เมื่อมองในมุมกลับ เกม JRPG สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Xenoblade Chronicles X เองก็มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งตามสไลต์อยู่แล้ว แต่ตัวละครที่ตัวเอกเล่นนั้นเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสร้าง ปรับแต่งขึ้นมาเอง ส่วนเกมอย่าง Final Fantasy XV ก็เป็น JRPG อีกเกมที่ทำมาเพื่อเอาใจตลาดตะวันตก ด้วยตัวอย่างเกมที่ยกมานั้นเลยทำให้คุณ Fukaya รู้สึกว่า JRPG กับ WRPG มันเริ่มจะมีแนวทางใกล้เคียงกันมากขึ้นแล้ว


- คุณ Futami (SAO) ระบุว่าโปรดิวเซอร์เกม JRPG หลายๆ คนพยายามที่จะพัฒนาเกมให้ได้อารมณ์เหมือนกับ JRPG สนุกๆ ในสมัยก่อน โดยใช้เทคโนโลยีปัจจุบัน และก็อยากที่จะทำเกมให้ขายคนทั้งโลก ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้นด้วย


- ส่วนคุณ Tomizawa (GE) บอกว่า จุดเด่นของ JRPG คือเนื้อเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร-ผู้เล่น และด้วยเหตุนี้เองทำให้บางคนอาจจะบ่นว่า JRPG มันมีเนื้อเรื่องเส้นตรง ยาวเหยียดมาก อย่างไรก็ตามเขาคิดว่าการทำแบบนี้ทำให้ผู้เล่นได้เห็นถึงลักษณะนิสัยตัวละครจริงๆ ได้เห็นว่าตัวละครเปลี่ยนไปอย่างไร ดังนั้นในการทำเกม JRPG นั้น ทีมงานต้องลงทุนลงแรงไปกับการสร้างตัวละครมาก


- คุณ Tomizawa (GE) ได้บอกว่า จุดสำคัญที่จะเป็นอนาคตของ JRPG คือการปรับปรุงคุณภาพกราฟิก แต่ไม่ใช่ออกไปทางสมจริงเหมือนเกมตะวันตกนะ แต่ทำกราฟิกให้มันออกแนว "Hentai" (อันนี้เข้าใจว่าน่าจะหมายความว่าทำกราฟิกให้ดูเหมือนอนิเมะที่ดูๆ กันอยู่)

[Link]

แสดงความคิดเห็น
65 more comments >>
อย่างนึงที่นึกได้ คือ JRPG คาแรกเตอร์ดีไซน์ทำมาเหมือนขายแต่เด็ก กลุ่มของตัวเอกอายุวนอยู่แค่ช่วง 14-20 (เกิน20นี่แก่แล้ว) เหมือนเดิมตามวัฒนธรรมอนิเม ซึ่งไม่ได้ช่วยเสริมให้ฐานคนเล่นกว้างขึ้นเลย คนเล่นเกมส์เดี๋ยวนี้มันไม่ได้มีแต่เด็กๆแล้วนิ
อ่านถึงเห็นลำบากดีไซต์กระโปรงไม่ให้ยาวไป ไรงี้ แบบ อืม มิน่าวงการ JRPG ถึงตกต่ำ 5555 แหม่ เรื่องสำคัญอย่างอื่นไม่คิด คิดเรื่องแค่เนี้ย
Like : dotdotdot
View all 3 comments >
จริงๆมันเป็นเรื่องใหญ่นะครับ

ถ้าทำกระโปรงยาวก็มีปัญหาเวลาอนิเมทอีก ตัวละครเหลื่อมเกยกระโปรงอีก
ทำกระโปรงสั้นเดี๋ยวก็โดนหาว่าหื่นกามอีก

อันนี้จริงจังนะครับ
อ่านถึงท่อนนี้เหมือนกัน ปิด ไม่คิดจะอ่านต่อ
ใส่กางเกง ใส่เกราะ ไปต่อสู้ดีกว่าไหม พอกลับเข้าเมืองเดินเลน ค่อยใส่กระโปรง จะได้เซอวิสเต็มที่
อันนี้จริงจังเหมือนกัน
พูดถึงวิชเชอร์3 เหตุผลความสนุกมันก็ตามที่หลายท่านบอกมานั่นแหล่ะ แต่สาระหลักสำหรับผมที่ยอมซื้อมาเล่นไม่ใช่เพราะความเป็นโกตี้หรือชื่อเสียงความเทพ แต่เป็นเพราะมีนมมีตูดลูกสาวสวย เยิ้บเมียหลวงเมียน้อยกิ๊ก นี่แหล่ะเหอๆๆๆๆ

ส่วนความสนุกในเกมเป็นของแถมเหอๆๆๆ
View all 2 comments >
ภาค3แม่มผิดหวังกับ Sex Scene มาก มีแต่ท่าเดิม แค่เปลี่ยนคน

ช่างมัน DLC เยิ้บกันได้สุดติ่ง เยิ้บบนเรือแจว เยิ้บบนฟ้า
จริงๆผมเล่นตั้งแต่ภาค2นะครับ แต่ด้วยเหตุผลเดียวกัน เปิดเกมมาก็เยิบเมียน้อยเลยซื้อมาเล่น

แต่เล่นแล้วเข้าไม่ถึง555 เลยเลิกเล่นไป

แต่กับภาค3ตอนแรกก็ชั่งใจเพราะกลัวจะเหมือนภาค2 แต่พอเล่นแล้วสนุกจริงๆครับ เรียกว่าทอนหนักกันเลยทีเดียวเหอๆๆๆ*0*
อ่านจนจบคำแรกที่ผุดขึ้นมาในหัว

กบในกะลาชัดๆ
ผมไม่เข้าใจคำว่ามีมิติหรือไร้มิติเท่าไรแฮะ แต่หมายถึงพวกตัวละครที่มีปมมีเหตุผลของการกระทำไรงี้ป่ะหว่า?

แต่ก็ว่าไป JRPG ผมก็ไม่ได้เล่นจบมานานแล้วเหมือนกันฮะจำได้ล่าสุดคือ Type-0 HD นี่ล่ะนอกนั้นก็ไป WRPG รัวๆ ไม่ทำไมเหมือนกันแต่กลับรู้สึกว่า Wrpg มันน่าดึงดูดกว่าจริงๆแหละ jrpg ช่วงนี้ค่อนข้างน่าเบื่อก็เยอะแปปๆเลิกก็บ่อยมีไม่กี่เกมแหละที่ผมยังติดอยู่ เอาเป็นว่า 15 กับ P5 นี่น่าจะเป็นตัวกู้ความหวังของ Jrpg จริงๆแล้วล่ะมั้งฮะรอดูกันยาวๆ
XVจะมีเควสขยะแบบไปตีมอน 5 ตัว หรือเควสส่งของป่าวอ่ะครับ
ตัวละครสามมิติ คือตัวละครที่ทำให้คนเสพเชื่อได้ว่ามีชีวิตอยู่ในโลกนั้นจริง ๆ มีข้อดีข้อด้อย มีที่มาที่ไป มีอดีตที่ผ่านมาของตน คาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้
ไม่ใช่ Archetype ประเภทนมโตโง่แว่น ทอมแบนซึนสั้น มาตามผู้กำกับสั่งแล้วก็ไป
Like : Fantom, Phantom wolf
View all 1 comments >
Nep nep is real
JRPG ต้องออกจากกรอบแนววัยรุ่นกู้แมร่งมันทุกอย่างซะก่อน ยุคแรกๆที่มันบูมๆอ่ะพอได้แต่ยุคหลังๆกลุ่มที่ตามก็โตกันหมดแล้วมันเลยไม่อินกับกรอบเรื่อง
ราวอะไรๆแบบนี้ซึ่งต่างกับ WRPG ชัดเจนที่เจาะเข้ากลุ่มผู้ใหญ่เป็นหลักมันดูสมเหตุสมผลชวนน่าติดตามน่าค้นหามากกว่า

ส่วนเกมเรื่องราวดีๆของ JRPG ก็มีเยอะนะแต่แค่ดีอย่างเดียวมันไม่พอไง พอยอดขายไม่ดีนายทุนไม่ปลื้มมันก็จบตรงนั้น
Taka-Bou;2061773 wrote:
XVจะมีเควสขยะแบบไปตีมอน 5 ตัว หรือเควสส่งของป่าวอ่ะครับ


ตักเตือนครั้งที่1
จริง ๆ ซีรี่ย์เมกะเทนมันก็นำร่อง RPG แนวใหม่ ๆ มาตั้งนานแล้ว ดำเนินเรื่องในยุคปัจจุบันที่ปกติ RPG ทั่วไปแทบไม่เคยเล่นเลย เนื้อเรื่อง

คือจะบอกมีคนเขาทำไว้ตั้งนานแล้ว แค่ Dev บางคนมันไปโฟกัสที่อะไรก้ไม่รู้ ไม่ได้ต่อยอดให้มันไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ซักที