Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
โปรดิวเซอร์ God Eater, Sword Art Online, และ Tales of นั่งจับเข่าคุยถึงปัจจุบันอนาคตเกม JRPG

Reply
Vote
# Thu 7 Jul 2016 : 12:17AM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(5042 post)
ได้บอกว่าปัญหา JRPG ที่ทีมงานเผชิญ และปวดหัวกันมากคือจะออกแบบตัวละครไม่ให้กระโปรงยาวไป หรือโชว์เนื้อขามากเกินไปดี


เริ่มต้นอ่านแค่ตรงนี้ก็.. แล้วนะ

สิ่งที่ผมจะโพสต่อจากนี้ อาจจะทำร้ายน้ำใจแฟน JRPG ซีรีย์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ของเหลี่ยม แต่ว่ามันเป็นสิ่งที่ผมมองและคิดว่าระยะนึงล่ะ ปัญหาที่ทำให้เกม JRPG มันตกต่ำลงก็ยกตัวอย่างเช่น

- กราฟฟิก แสง สี เสียงไม่ได้เดินตามยุคสมัยที่มันน่าจะทำได้ถึงขีดสุด

ถ้า FF ทำให้เราได้อารมณ์ราวกับชมภาพยนตร์เรื่องนึงได้ แต่ทำไมเวลาเล่น tales จนถึงบัดนี้อารมณ์รู้สึกเหมือนดูอนิเมะมันยังมาไม่เต็มเหมือนฝั่งเขาเสียที มันยังคงเป็นเซลล์เฉด แข็งบ้าง มือลอย ๆ ตาลอย ๆ บ้าง แทนที่ให้พริ้วไหว ใกล้กับนั่งดูอนิเมะจริง ๆ ที่่ขอยก tales เพราะเห็นว่าเกม Hype ตกรางอย่าง Toki towa กับ Naruto ninja storm เองต่างก็มีส่วนที่ใกล้เคียงและสามารถเติมเต็มได้ แน่นอนว่าสองเกมนี้ก็อยู่มือบันได แนมโคเช่นกัน แต่ทำไมเอา anime element ไปพัฒนาไตเติ้ล tales บ้าง ปั้น 3d สู้เหลี่ยมได้ก็ทำให้เหมือน 2d อนิเมะแทนซิ ทำจุดนี้ได้รับรองว่าภาษีดีขึ้นอีกจม

- เนื้อหา เกมเพลย์ ที่บางครั้งดููค่อนข้างจำเจ แน่นอนว่าเกมที่ดีมันต้องมีเกมเพลย์ที่เป็นเอกลักษณ์แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่อย่างนั่นจนกว่าเกมคอนโซลจะล่มสลาย ก็คล้าย ๆ กับข้อด้านบนนั่นแหละ เทคนิคการพรีเซนท์เยอะขึ้น แทนที่จะมีการพัฒนามากขึ้น ดันกลายเป็นข้ออ้างว่างบไม่พอบ้างล่ะ โน่นบ้างล่ะนี่บ้างล่ะ ประกอบกับ loser logic ที่ว่าทำขายต่างประเทศไม่ได้ก็ทำขายไหนประเทศแทนก็พอ

เกมที่ดี เทพ แน่นอนว่าเมื่อเป็นเทพเกม เกมเทพ มันต้องแยกองค์ประกอบออกมาก็ต้องอยู่ในระดับเทพ
แต่ทุกวันนี้ JRPG หลายซีรีย์ ไตเติ้ลมันไม่ได้พยายามทำองค์ประกอบเหล่านั่นให้เทพเสียเท่าไหร่เลย มันก็สนุกนะ แต่ถ้าเรามองแบบตัดความเป็นแฟนบอยซีรีย์ออกไปนี่ เราจะรู้สึกว่าบ่อยครั้งแล้วเราแทบจะหาจุดบวกหรือจุดที่พัฒนาขึ้นก้าวกระโดดเหมือนกับที่รู้สึกกับทางไตเติ้ลของฝั่ง WRPG เลย

ส่วนตัวผมเล่น WRPG ค่อนข้างน้อยนะ เพราะด้วยความที่ดันเป็น First person เสียเยอะ แต่ต้องยอมรับเลยว่า ผมสัมผัสถึงความทุ่มเท และรายละเอียดบางอย่างที่มันสัมผัสไม่ค่อยได้กับเกมฝั่ง JRPG ยุคหลัง ๆ อ่ะ

ถ้าไอ้คำพูดที่ quote มานี่พี่แกคิดว่าเป็นปัญหาจริง ๆ นี่่คงต้องเอาสองมือ สองเท้า facepalm จากใจจริง และคงเตรียมยินดีกับ jrpg บางค่ายที่จะได้เป็น Lord of JRPG อีกครั้ง

ปล. ผมไม่พูดถึง Xenoblade นะ กับเกมที่ทำให้ wii เปลี่ยนจากที่ทับกระดาษ เป็นคอนโซลได้นี่ ผมไม่มีอะไรจะพูดแฮะ ทำซะ wii wiiu แทบระเบิดคงบ่นไม่ได้ล่ะ
View all 3 comments >
Thu 7 Jul 2016 : 9:09AM

thementor
member

Since 2015-11-10 10:47:52
(14 post)
จริงเลย สังเกตจากเควสของ JRPG บางเกม ที่ก็จะให้ทำซ้ำๆ อยู่นั่น ไม่มีลูกเล่นใหม่ น่าเบื่อมากครับ แล้วก็กราฟิกก็ไปไม่สุดจริงๆ
ความจริงกราฟิกขนาดประมาณ Toukiden ได้ก็กำลังดีแล้วนะ ภาพเซลเชด เฉยๆ มันดูแล้วไม่ค่อยสวยแล้วเดี๋ยวนี้อะ

Thu 7 Jul 2016 : 7:10PM

halaruya
member

Since 9/1/2010
(969 post)
jrpgแบบภาพการ์ตูนผมชอบของ level5ที่สุดละ
ทำภาพมาดีมากๆอย่างninokuniบนps3ยังสวยกว่าtaleบนps4เยอะ

Thu 7 Jul 2016 : 9:59PM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(5042 post)
halaruya wrote:
jrpgแบบภาพการ์ตูนผมชอบของ level5ที่สุดละ
ทำภาพมาดีมากๆอย่างninokuniบนps3ยังสวยกว่าtaleบนps4เยอะ


อืม nino ku ni ก็เป็นตัวอย่างที่ดีนะ มีความเป็นจีบลีชัดเจน อันนี้เป็นตัวอย่างที่ดีเลยว่างานดีแบบสายอนิเมะควรเป็นเช่นไร



Reply
Vote




7 online users
Logged In :