โปรดิวเซอร์ God Eater, Sword Art Online, และ Tales of นั่งจับเข่าคุยถึงปัจจุบันอนาคตเกม JRPG
![](http://i.imgur.com/iKdYmJH.jpg)
ในงาน Anime Expo ทาง Bandai Namco ได้อัญเชิญคุณ Yasuhiro Fukaya, Yosuke Futami และ Yosuke Tomizawa ซึ่งทั้งสามเป็นโปรดิวเซอร์เกม Tales of Berseria, Sword Art Online (SAO) และ God Eater (GE) มาพูดคุยกันว่าแต่ละคนคิดเห็นกับเกม JRPG ปัจจุบันภาพรวมเป็นอย่างไรบ้าง
- Futami ซึ่งทำเกม Sword Art Online: Hollow Realization ได้บอกว่าปัญหา JRPG ที่ทีมงานเผชิญ และปวดหัวกันมากคือจะออกแบบตัวละครไม่ให้กระโปรงยาวไป หรือโชว์เนื้อขามากเกินไปดี
ในขณะที่คุณ Tomizawa ซึ่งดูแล God Eater กลับบอกว่าทีมงานไม่มีปัญหากับเรื่องกระโปรงเลย เพราะไม่แคร์ ดังนั้นจะส่องกระโปรงสาวไหนก็ตามสะดวก
- คุณ Fukaya จากซีรีย์ Tales of ได้เปิดประเด็นว่า JRPG กับ WRPG ตอนนี้กำลังจะหลอมรวมกันแล้ว อย่างเกมพี่หงอก The Witcher 3: Wild Hunt ก็เป็น Open World ที่มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งมากเหมือน JRPG และอย่างเกม Fallout 4 เอง ตัวละครก็มีลักษณะนิสัยเข้ามาด้วยเช่นกัน เมื่อมองในมุมกลับ เกม JRPG สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Xenoblade Chronicles X เองก็มีเนื้อเรื่องตัวละครที่ลึกซึ้งตามสไลต์อยู่แล้ว แต่ตัวละครที่ตัวเอกเล่นนั้นเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสร้าง ปรับแต่งขึ้นมาเอง ส่วนเกมอย่าง Final Fantasy XV ก็เป็น JRPG อีกเกมที่ทำมาเพื่อเอาใจตลาดตะวันตก ด้วยตัวอย่างเกมที่ยกมานั้นเลยทำให้คุณ Fukaya รู้สึกว่า JRPG กับ WRPG มันเริ่มจะมีแนวทางใกล้เคียงกันมากขึ้นแล้ว
- คุณ Futami (SAO) ระบุว่าโปรดิวเซอร์เกม JRPG หลายๆ คนพยายามที่จะพัฒนาเกมให้ได้อารมณ์เหมือนกับ JRPG สนุกๆ ในสมัยก่อน โดยใช้เทคโนโลยีปัจจุบัน และก็อยากที่จะทำเกมให้ขายคนทั้งโลก ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้นด้วย
- ส่วนคุณ Tomizawa (GE) บอกว่า จุดเด่นของ JRPG คือเนื้อเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร-ผู้เล่น และด้วยเหตุนี้เองทำให้บางคนอาจจะบ่นว่า JRPG มันมีเนื้อเรื่องเส้นตรง ยาวเหยียดมาก อย่างไรก็ตามเขาคิดว่าการทำแบบนี้ทำให้ผู้เล่นได้เห็นถึงลักษณะนิสัยตัวละครจริงๆ ได้เห็นว่าตัวละครเปลี่ยนไปอย่างไร ดังนั้นในการทำเกม JRPG นั้น ทีมงานต้องลงทุนลงแรงไปกับการสร้างตัวละครมาก
- คุณ Tomizawa (GE) ได้บอกว่า จุดสำคัญที่จะเป็นอนาคตของ JRPG คือการปรับปรุงคุณภาพกราฟิก แต่ไม่ใช่ออกไปทางสมจริงเหมือนเกมตะวันตกนะ แต่ทำกราฟิกให้มันออกแนว "Hentai" (อันนี้เข้าใจว่าน่าจะหมายความว่าทำกราฟิกให้ดูเหมือนอนิเมะที่ดูๆ กันอยู่)
[Link]
Related News
แสดงความคิดเห็น
ถ้าทำกระโปรงยาวก็มีปัญหาเวลาอนิเมทอีก ตัวละครเหลื่อมเกยกระโปรงอีก
ทำกระโปรงสั้นเดี๋ยวก็โดนหาว่าหื่นกามอีก
อันนี้จริงจังนะครับ
อันนี้จริงจังเหมือนกัน
ส่วนความสนุกในเกมเป็นของแถมเหอๆๆๆ
ช่างมัน DLC เยิ้บกันได้สุดติ่ง เยิ้บบนเรือแจว เยิ้บบนฟ้า
แต่เล่นแล้วเข้าไม่ถึง555 เลยเลิกเล่นไป
แต่กับภาค3ตอนแรกก็ชั่งใจเพราะกลัวจะเหมือนภาค2 แต่พอเล่นแล้วสนุกจริงๆครับ เรียกว่าทอนหนักกันเลยทีเดียวเหอๆๆๆ*0*
กบในกะลาชัดๆ
แต่ก็ว่าไป JRPG ผมก็ไม่ได้เล่นจบมานานแล้วเหมือนกันฮะจำได้ล่าสุดคือ Type-0 HD นี่ล่ะนอกนั้นก็ไป WRPG รัวๆ ไม่ทำไมเหมือนกันแต่กลับรู้สึกว่า Wrpg มันน่าดึงดูดกว่าจริงๆแหละ jrpg ช่วงนี้ค่อนข้างน่าเบื่อก็เยอะแปปๆเลิกก็บ่อยมีไม่กี่เกมแหละที่ผมยังติดอยู่ เอาเป็นว่า 15 กับ P5 นี่น่าจะเป็นตัวกู้ความหวังของ Jrpg จริงๆแล้วล่ะมั้งฮะรอดูกันยาวๆ
ไม่ใช่ Archetype ประเภทนมโตโง่แว่น ทอมแบนซึนสั้น มาตามผู้กำกับสั่งแล้วก็ไป
ราวอะไรๆแบบนี้ซึ่งต่างกับ WRPG ชัดเจนที่เจาะเข้ากลุ่มผู้ใหญ่เป็นหลักมันดูสมเหตุสมผลชวนน่าติดตามน่าค้นหามากกว่า
ส่วนเกมเรื่องราวดีๆของ JRPG ก็มีเยอะนะแต่แค่ดีอย่างเดียวมันไม่พอไง พอยอดขายไม่ดีนายทุนไม่ปลื้มมันก็จบตรงนั้น
ตักเตือนครั้งที่1
คือจะบอกมีคนเขาทำไว้ตั้งนานแล้ว แค่ Dev บางคนมันไปโฟกัสที่อะไรก้ไม่รู้ ไม่ได้ต่อยอดให้มันไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ซักที