สรุปข้อมูล FFXIV 4.0 Stormblood จากงาน Fanfest (ระบบใหม่, อาชีพใหม่, Artwork, Omega, Return to Ivalice)
Stormblood จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มิถุนายน 2560 สามารถ Pre-order ได้ตั้งแต่ตอนนี้ และสามารถรับสิทธิ์เล่น early access ได้ก่อน 1 สัปดาห์
แพ็คเกจสินค้าต่อจากนี้จะเป็นรูปแบบ ภาคหลัก (2.0 ARR) + ภาคเสริม (Expansion)
- ผู้ที่ซื้อภาคเสริม (Expansion) 4.0 Stormblood จะรวม 3.0 Heavensward ไว้ด้วยกัน โดยมีข้อจำกัดคือจะปลดการเล่น 3.0 HW ก็ต่อเมื่อ 4.0 SB เปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มิถุนายน เท่านั้น และไม่ได้สิทธิ์ในการ Pre-order bonus
- หลังวันที่ 20 มิถุนายนจะมีแพ็คเกจ Complete Edition 2.0 ARR + 3.0 HW + 4.0 SB สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มเล่นใหม่วางจำหน่าย แต่ไม่มีสิทธิ์ Pre-order Bonus เช่นเดียวกัน
- ถ้ามีความประสงค์ต้องการเล่นตอนนี้ (ยังเหลือกอีก 4 เดือน) และเข้าร่วม Early Access จำเป็นต้องซื้อภาคเสริม 3.0 HW ก่อนไม่ว่าจะเป็นแบบซื้อแยกเดี่ยวๆ หรือซื้อแบบ Final Fantasy Online Bundle (2.0+3.0) สำหรับผู้เล่นใหม่ที่ต้องการไล่ตามตอนนี้ จากนั้นจึง P re-order 4.0 SB เหมือนผู้เล่นปัจจุบัน จึงจะมีสิทธิ์ Pre-order Bonus และเข้าร่วม Early Access ได้
Full trailer
ของแถมสำหรับ Collector Edition
Syldra mount (มังกรน้ำของ Faris ตัวเอก FF5)
Wind-up Bartz Minion (พระเอก FF5)
อาวุธสำหรับ Glamour ของ Red Mage: Chicken Knife (มาจาก FF5 เช่นเดียวกัน)
อาชีพใหม่
อาชีพที่ 1 Red Mage
รูปแบบ: Extra Jobs (ไม่ต้องการคลาสเริ่มต้น)
เลเวลเริ่มต้น: 50
บทบาท: Ranged Magic DPS
อาวุธ: Rapier และ Magicked Crystal Medium (ถือว่าเป็นอาวุธเซ็ตเดียวกันไม่แยกกัน)
ความสามารถ: ผสมผสานมนต์ดำและมนต์ขาวในการโจมตีระยะไกล และเข้าประชิดอย่างรวดเร็วด้วยสกิลสนับสนุนการเคลื่อนที่แบบฉับพลัน
*การมาของ Red Mage ทำให้อาชีพต้นกำเนิดของ FF ครบสมบูรณ์ (Rogue/Ninja = Theif ด้วยเหตุผลทางความเหมาะสม)
อาชีพที่ 2 Samurai
รูปแบบ: Extra Jobs (ไม่ต้องการคลาสเริ่มต้น)
เลเวลเริ่มต้น: 50
บทบาท: Melee DPS
อาวุธ: Katana
ความสามารถ: ใช้โจมตีด้วยเพลงดาบผสานเทคนิคอิไอ สามารถสะสมพลังจากการโจมตีศัตรูเพื่อปลดปล่อยท่าโจมตีพิเศษได้
แผนที่ใหม่
ขยายขอบเขตแผนที่โลกมากขึ้น
โดยจะเห็นขอบเขคฝั่ง Doma และ Garland เต็มๆ แล้ว ซึ่งในภาคนี้นอกจากรวมกลุ่มต่อต้านเพื่อช่วยกอบกู้ Ala Migo ผู้เล่นจะได้เล่นในส่วนของ Doma ด้วย
บอสของภาคนี้
Zenos zos Galuvs, legatus of the XIIth Legion ผู้ใช้ Gunblade เป็นอาวุธ
ตัวละครหลักใหม่และยูกิริจะมีบทบาทหลักในภาคนี้ ในส่วนของทวีป Doma
เพลง Theme ใหม่ประจำภาคโดย Nobuo Uematsu
Nobuo Uematsu จะมาแต่งเพลง Theme ประจำภาคให้เช่นเดียวกับ Answer ใน 2.0 และ Dragonsong ซึ่งยังคงทรงพลังและมีอารมณ์ร่วมเหมือนสองเพลงดังกล่าว แต่จะมีการเพิ่มเท็มโปให้มากขึ้นกว่าเดิม
ตัวอย่างเรียกน้ำย่อย
High-end Raid: The Bend of Time – Omega
Alliance Raid 24 คน: Return to Ivalice
เหรด 24 คนประจำภาคนี้มีธีมเกี่ยวข้องกับ Ivalice และได้รับการออกแบบโดยแขกรับเชิญที่เราคุ้นเคยกันดี 2 ท่านคือ
Yasumi Matsuno – จะออกแบบ Plot and Scripting
ผลงาน: Tactics Ogre: Let Us Cling Together; Final Fantasy Tactics; Final Fantasy XII; Vagrant Story
Keita Amemiya – ออกแบบ Boss
ผลงาน: Garo; Clock Tower 3; Onimusa 2 & 3; Shin Megami Tensei IV
Beast Tribe ใหม่:
Ananta
เป็นเผ่าพันธ์ุซึ่งเป็นเพศหญิงล้วนอาศัยอยู่ในแถบภูเขาบริเวณ Ala Migo มีชีวิตมาตั้งแต่สมัย Allagan ศัตรู Lamia ก็ถูกดัดแปลงมาจากเผ่านี้ มีความเชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเวทมนต์ Primal ที่เผ่านี้นับถือคือ Lakshmi, the Lady of Bliss
Kojin
เผ่าพันธ์สิ่งมีชีวิตคล้ายเต่า พวกเขามีกระดองติดอยู่ที่หลังด้วย Primal ที่เผ่านี้นับถือคือ Susano, Lord of the Reval
เมืองใหม่ Kugane
เมืองท่าค้าขาย ในดินแดน Doma ที่อยู่ทางตะวันออกไกลของ Eorzea
พื้นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้เล่นแห่งที่ 4 Shirogane
ตัวอย่างพื้นที่แอเรียใหม่
ตัวอย่างดันเจี้ยนใหม่
ชุดประจำอาชีพของภาคนี้
ระบบใหม่และฟังก์ชันเพิ่มเติม
- ระบบว่ายน้ำและดำน้ำ (ไม่อิสระ มีการจำกัดพื้นน้ำที่ใช้งานได้)
- ยกเลิกการสนับสนุน PS3 และสามารถอัพเกรดเวอร์ชัน PS3 เป็น PS4 ได้ฟรี
- ขยายช่องเก็บของ
- เปลี่ยนแปลงระบบ Cross class action จากที่จำกัดอาชีพเป็นแบ่งตาม Role แทน
- เพิ่มตัวแจ้งเตือนสกิลให้ดีขึ้น
- ปรับเปลี่ยน Battle System และ Action ต่างๆ ใหม่ ให้อาชีพต่างๆ มีความสมดุล และลดปัญหาที่บางสกิลไม่ได้ถูกใช้งาน
สามารถดูภาพ Artwork สถานที่ต่างๆ ในเกมเพิ่มเติมได้ที่ Press Center ของ SE [Link]
แพ็คเกจสินค้าต่อจากนี้จะเป็นรูปแบบ ภาคหลัก (2.0 ARR) + ภาคเสริม (Expansion)
- ผู้ที่ซื้อภาคเสริม (Expansion) 4.0 Stormblood จะรวม 3.0 Heavensward ไว้ด้วยกัน โดยมีข้อจำกัดคือจะปลดการเล่น 3.0 HW ก็ต่อเมื่อ 4.0 SB เปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มิถุนายน เท่านั้น และไม่ได้สิทธิ์ในการ Pre-order bonus
- หลังวันที่ 20 มิถุนายนจะมีแพ็คเกจ Complete Edition 2.0 ARR + 3.0 HW + 4.0 SB สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มเล่นใหม่วางจำหน่าย แต่ไม่มีสิทธิ์ Pre-order Bonus เช่นเดียวกัน
- ถ้ามีความประสงค์ต้องการเล่นตอนนี้ (ยังเหลือกอีก 4 เดือน) และเข้าร่วม Early Access จำเป็นต้องซื้อภาคเสริม 3.0 HW ก่อนไม่ว่าจะเป็นแบบซื้อแยกเดี่ยวๆ หรือซื้อแบบ Final Fantasy Online Bundle (2.0+3.0) สำหรับผู้เล่นใหม่ที่ต้องการไล่ตามตอนนี้ จากนั้นจึง P re-order 4.0 SB เหมือนผู้เล่นปัจจุบัน จึงจะมีสิทธิ์ Pre-order Bonus และเข้าร่วม Early Access ได้
Full trailer
ของแถมสำหรับ Collector Edition
Syldra mount (มังกรน้ำของ Faris ตัวเอก FF5)
Wind-up Bartz Minion (พระเอก FF5)
อาวุธสำหรับ Glamour ของ Red Mage: Chicken Knife (มาจาก FF5 เช่นเดียวกัน)
อาชีพใหม่
อาชีพที่ 1 Red Mage
รูปแบบ: Extra Jobs (ไม่ต้องการคลาสเริ่มต้น)
เลเวลเริ่มต้น: 50
บทบาท: Ranged Magic DPS
อาวุธ: Rapier และ Magicked Crystal Medium (ถือว่าเป็นอาวุธเซ็ตเดียวกันไม่แยกกัน)
ความสามารถ: ผสมผสานมนต์ดำและมนต์ขาวในการโจมตีระยะไกล และเข้าประชิดอย่างรวดเร็วด้วยสกิลสนับสนุนการเคลื่อนที่แบบฉับพลัน
*การมาของ Red Mage ทำให้อาชีพต้นกำเนิดของ FF ครบสมบูรณ์ (Rogue/Ninja = Theif ด้วยเหตุผลทางความเหมาะสม)
อาชีพที่ 2 Samurai
รูปแบบ: Extra Jobs (ไม่ต้องการคลาสเริ่มต้น)
เลเวลเริ่มต้น: 50
บทบาท: Melee DPS
อาวุธ: Katana
ความสามารถ: ใช้โจมตีด้วยเพลงดาบผสานเทคนิคอิไอ สามารถสะสมพลังจากการโจมตีศัตรูเพื่อปลดปล่อยท่าโจมตีพิเศษได้
แผนที่ใหม่
ขยายขอบเขตแผนที่โลกมากขึ้น
โดยจะเห็นขอบเขคฝั่ง Doma และ Garland เต็มๆ แล้ว ซึ่งในภาคนี้นอกจากรวมกลุ่มต่อต้านเพื่อช่วยกอบกู้ Ala Migo ผู้เล่นจะได้เล่นในส่วนของ Doma ด้วย
บอสของภาคนี้
Zenos zos Galuvs, legatus of the XIIth Legion ผู้ใช้ Gunblade เป็นอาวุธ
ตัวละครหลักใหม่และยูกิริจะมีบทบาทหลักในภาคนี้ ในส่วนของทวีป Doma
เพลง Theme ใหม่ประจำภาคโดย Nobuo Uematsu
Nobuo Uematsu จะมาแต่งเพลง Theme ประจำภาคให้เช่นเดียวกับ Answer ใน 2.0 และ Dragonsong ซึ่งยังคงทรงพลังและมีอารมณ์ร่วมเหมือนสองเพลงดังกล่าว แต่จะมีการเพิ่มเท็มโปให้มากขึ้นกว่าเดิม
ตัวอย่างเรียกน้ำย่อย
High-end Raid: The Bend of Time – Omega
Alliance Raid 24 คน: Return to Ivalice
เหรด 24 คนประจำภาคนี้มีธีมเกี่ยวข้องกับ Ivalice และได้รับการออกแบบโดยแขกรับเชิญที่เราคุ้นเคยกันดี 2 ท่านคือ
Yasumi Matsuno – จะออกแบบ Plot and Scripting
ผลงาน: Tactics Ogre: Let Us Cling Together; Final Fantasy Tactics; Final Fantasy XII; Vagrant Story
Keita Amemiya – ออกแบบ Boss
ผลงาน: Garo; Clock Tower 3; Onimusa 2 & 3; Shin Megami Tensei IV
Beast Tribe ใหม่:
Ananta
เป็นเผ่าพันธ์ุซึ่งเป็นเพศหญิงล้วนอาศัยอยู่ในแถบภูเขาบริเวณ Ala Migo มีชีวิตมาตั้งแต่สมัย Allagan ศัตรู Lamia ก็ถูกดัดแปลงมาจากเผ่านี้ มีความเชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเวทมนต์ Primal ที่เผ่านี้นับถือคือ Lakshmi, the Lady of Bliss
Kojin
เผ่าพันธ์สิ่งมีชีวิตคล้ายเต่า พวกเขามีกระดองติดอยู่ที่หลังด้วย Primal ที่เผ่านี้นับถือคือ Susano, Lord of the Reval
เมืองใหม่ Kugane
เมืองท่าค้าขาย ในดินแดน Doma ที่อยู่ทางตะวันออกไกลของ Eorzea
พื้นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้เล่นแห่งที่ 4 Shirogane
ตัวอย่างพื้นที่แอเรียใหม่
ตัวอย่างดันเจี้ยนใหม่
ชุดประจำอาชีพของภาคนี้
ระบบใหม่และฟังก์ชันเพิ่มเติม
- ระบบว่ายน้ำและดำน้ำ (ไม่อิสระ มีการจำกัดพื้นน้ำที่ใช้งานได้)
- ยกเลิกการสนับสนุน PS3 และสามารถอัพเกรดเวอร์ชัน PS3 เป็น PS4 ได้ฟรี
- ขยายช่องเก็บของ
- เปลี่ยนแปลงระบบ Cross class action จากที่จำกัดอาชีพเป็นแบ่งตาม Role แทน
- เพิ่มตัวแจ้งเตือนสกิลให้ดีขึ้น
- ปรับเปลี่ยน Battle System และ Action ต่างๆ ใหม่ ให้อาชีพต่างๆ มีความสมดุล และลดปัญหาที่บางสกิลไม่ได้ถูกใช้งาน
สามารถดูภาพ Artwork สถานที่ต่างๆ ในเกมเพิ่มเติมได้ที่ Press Center ของ SE [Link]
Popular News
แสดงความคิดเห็น
พวก melee DD อื่นๆเช่น WAR, SAM, NIN, MNK งี้ร้องไห้กันมาเป็นปีๆแล้ว (NINยังพอใช้เป็น subjob ได้)
อย่างนินต้องแรก ๆ นี่โผล่มาก็แรงอยู่ ท่าตีแรงไม่มี position บัฟพิษก็บัฟ Raiton ด้วย ไป ๆ มา ๆ ก็เกลี่ยบทมาอย่างที่เห็น
ที่ปรับยากตอนนี้น่าจะเป็น Tank กับ Healer อย่างที่หลายคนว่านั่นแหละ คือต้องยอมรับด้วย Role เองมันก็แบกรับความเครียดพอสมควรอยู่แล้ว การสร้างความแตกต่างบางทีมันกลายเป็นเรื่องยุ่งยากตามมาภายหลังอีก อย่าง AST กับ DRK นี่เป็นตัวอย่างเลย คลาสแรกยังไม่ลงตัว ปรับบางทีก็ OP บางทีก็กาก ส่วน DRK ไป ๆ มา ๆ เบียด PLD ไปนั่งกอดเข่าล่ะ เพราะอืดทนมือทนเท้ามันมีค่าน้อยกว่าฆ่ามอนไว ๆ มอนที่ตายแล้วมันทำ damage ไม่ได้
ผู้เล่นอยากได้ของใหม่อย่างเดียวโดยไม่ค่อยคิดถึงเรื่องสมดุล ตอนเก็บเลเวลมันไม่ใช่ประเด็นเลย จริงอยู่ว่าเก็บเลเวลตอนแรกหลายคนจะแห่เล่นอาชีพใหม่ แต่เกมนี้ไม่ได้มีแต่เก็บจากดันอย่างเดียว มีทั้ง POTD, FATE และ leve ซึ่งส่วนใหญ่ก็เห็นเก็บทางนั้นมากกว่าลงดันอีก ตอน 3.0 DRK กับ AST วิ่งให้พรึบ พอเลิกเห่อมันก็กลับสู่สมดุลเอง
ส่วน end game สัดส่วนมันไม่เปลี่ยน เพราะตี้ end game มาตรฐานมันคงสักส่วนไว้คงที่ 2 แทงค์ 2 ฮีล 4 DPS โดยใน 4 DPS จะกระจาย 2 melee 1 phy. ranged 1 caster (ไม่พูดถึงตี้ฟาร์มนะ เอามาตรฐาน) ในเมื่อ SAM = MNK และ RDM ก็เป็น caster ที่มีได้แค่คนเดียว สัดส่วนมันก็ยังตามเดิม ยิ่งมันแชร์เกียร์กันสองอาชีพนั้นก็เป็นอาชีพเดียวกันก็ได้ เพราะหาแต่อาวุธคุณก็เล่นได้ทุกอาชีพที่ใช้เกียร์เดียวกันแล้ว (เพียงแต่ต้องเก็บเลเวลด้วยหน่อย) หลายคนพูดประหนึ่งเกมนี้บังคับให้เล่นอาชีพเดียวเท่านั้นแบบเกมอื่นๆ ทั้งๆ ที่มันเปลี่ยนได้อิสระนะ ไม่ใช่คนเป็น SAM กับ RDM จะเปลี่ยนไปเล่นแทงค์หรือฮีลไม่ได้เลย
ปัญหาเรื่องการเพิ่ม DPS นี่อยากให้ลองดูตามตารางนี้
ถ้าคิดซะว่าอาชีพที่ใช้ของร่วมกันได้เป็นอาชีพเดียวกันซะ ก็จะพบว่าเกมนี้จะไม่มีโรลมากไปกว่า 7 โรล และแชร์สเตตัสหลักร่วมกัน 5 สเตตัส ดังนั้นที่เลเวลเต็มและหาอาวุธให้ใช้ได้ อาชีพที่ใช้ของร่วมกันได้ก็ไม่ต่างจากเป็นอาชีพเดียวกันที่มีรูปแบบการเล่นต่างกันเท่านั้นเอง เพราะเรื่องเปลี่ยนก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าเกมนี้เปลี่ยนได้อิสระ ต่อให้มีกี่ DPS ถ้าไม่เพิ่มเกียร์ใหม่สัดส่วนมันก็ยังอยู่ใน 5 โรลนี้เท่านั้น การเก็บเลเวลไปใช่ประเด็น อย่างที่บอกไปแล้วเกมนี้เก็บเลเวลแบบไม่แตะดันเลยก็ได้ แถมไม่ยากด้วย
อีกอย่างกรณีศึกษของทีมงานมีทั้งของตัวเองและเกมอื่น สมดุลการลงดันมันเสียแค่ตอนเห่อของใหม่ แต่พอถึงเวลามันจะปรับสภาพด้วยตัวของมันเอง อย่าง 3.0 ทีมงานมีข้อมูลที่สำรวจมาแล้วว่าเพิ่มแทงค์กับฮีล ก็ไม่ไม่ทำให้อัตราส่วนเปลี่ยน คนอาจจะเล่นเพื่อเก็บเลเวลให้เต็มบ้าง แต่คนส่วนใหญ่ที่จะเล่นต่อก็คือคนที่เล่นแทงค์และฮีลอยู่แล้ว
กรณีของ WoW เองก็ไม่ได้เพิ่มอาชีพใหม่ทุก expansion (ต้องเข้าใจนะปัจจุบัน ff14 ก็ยังใช้ข้อมูลของ wow ในการพัฒนาตัวเอง โยชิดะยังไปร่วมงาน blizzcon เลย แล้ว SE ก็เป็นพาร์ทเนอร์การค้าด้วย) จริงอยู่ว่าเวลาเพิ่มจะคลาสเดียวแต่มักได้ 2 โรล แต่ไม่ว่าจะเพิ่มยังไง คนก็มักเล่นคลาสเดิมของตนเอง และสัดส่วนก็ยังไม่างจากเดิมตอนท้ายเกม คลาสใหม่แค่ไปแบ่งส่วนของคลาสเดิมตอนท้ายเกม แต่คนที่เล่นก็ยังในโรลเดิม คนที่เคยเล่นแทงค์ก็เล่นแทงค์ในคลาสใหม่ คนที่เล่นฮีลในคลาสใหม่ก็คือคนที่เคยเล่นฮีลอยู่ดี แต่ดีหน่อยว่าสัดส่วน DPS เค้าเยอะ ตี้ลงดันใช้ 3 DPS ส่วนเหรดไม่ได้มีสัดส่วนตามดัน ส่วนใหญ่จะ 2 tank ที่เหลือตามชอบ จากจำนวน 10, 15, 20 คน
แม้กระทั่ง FFXI ก็มีแทงค์จริงๆ แค่ 2 อาชีพ จนกระทั่ง expansion สุดท้ายถึงจะเพิ่มมาอีกหนึ่ง ส่วนฮีลนี่ยังมีพวกสายเวทซับ WHM ช่วยฮีลเลยไม่ค่อยเท่าไร
ทั้งนี้ให้พูดถึงในกรณีส่วนมากนะครับ เคสที่คนเล่นแทงค์หรือฮีลเปลี่ยนเป็น DPS ก็มี แต่เค้าก็มีข้อมูลมาแล้วว่าไม่เยอะจนมีนัยสำคัญ
สมดุลของแทงค์และฮีลมันปรับยาก คู่ PLD/WAR กับ WHM/SCH มันสมดุลสุดยอด จนพอมาเพิ่มจ็อบที่ 3 มาทำลายสมดุล และยังปรับได้ไม่ดีมาถึงทุกวันนี้ พอปรับอันนึงให้ดีขึ้น มันก็จะมีอีกจ็อบที่ถูก underpower อยู่ดี ทำให้การผสมผสานจับคู่ระหว่าง 3 อาชีพไม่สมบูรณ์ ทีมงานเองก็เข้าใจเรื่องนี้ และมุ่งปรับเรื่องนี้ใน battle system ใหม่ แทนที่จะเพิ่มจ็อบใหม่ให้มาสร้างความยุ่งยากอีก ผู้เล่นไม่ค่อยคิดกันเลยว่าถ้ามี 4 แทงค์ 4 ฮีลจะทำยังไงให้มีเกมเพลย์ต่างกัน โดยที่ทุกอาชีพต้องแทนที่กันได้ ไม่มีอาชีพไหนถูกทิ้ง ผู้เล่นมักเสมอในมุมมองของตัวเอง โดยลืมไปว่ามันมีเงื่อนไขเรื่องการออกแบบคอนเทนต์ในเกมด้วยนะ เกมเพลย์บางอย่างในมุมมองอาชีพอย่างเดียวมันก็ไม่เวิร์คเวลาลงใช้งานจริงในเหรด
กรณี DPS เรอะ แค่ทำให้ตัวเลขพอๆ กับอาชีพอื่นๆ ในโรลเดียวกันแล้ว หักตาม utility กับ mobility ก็จบ ส่วนมากจะเห็นปรับแค่ potency, cd หรือ resource ก็สามารถแก้ไขเรื่อง over หรือ under ได้แล้ว
ถ้าแบบนี้จะยังเข้าเกมได้ไหมครับ
จริงอยู่ว่าเวลาเยียวยาทุกอย่าง แต่ก็นะทนๆไปก่อน
ส่วนdrkคิดว่าอยากให้เป็นdpsเหมือนกันดาบโตหวดหนักๆ ซามุไรdpsจ้องจะฟันหลังชาวบ้านมันแปลกๆแหะ ใส่เกราะเต็มยศแล้วยืนแท้งมันเหมือนกว่า
จริงอยู่ว่าเวลาเยียวยาทุกอย่าง แต่ก็นะทนๆไปก่อน
ส่วนdrkคิดว่าอยากให้เป็นdpsเหมือนกันดาบโตหวดหนักๆ ซามุไรdpsจ้องจะฟันหลังชาวบ้านมันแปลกๆแหะ ใส่เกราะเต็มยศแล้วยืนแท้งมันเหมือนกว่า
สงสัย Art Di จะออกแบบเกราะหนักไม่เป็น เลยให้ role เป็น DPS แทน
ซามูไรจริงๆ ที่คนญี่ปุ่นมองจะเป็นนักดาบยุคเอโดะตามแนวหนังของคุโรซาว่าที่คนไทยรู้จักดีก็จะเป็นเรื่องเจ็ดซามูไร ถ้าให้อย่างพวกเราเข้าใจง่ายๆ คือยุคอย่างเรื่องกินทามะหรือเคนชิน ที่ซามูไรยุคนั้นจะใส่ชุดผ้า ถือดาบกันทั้งนั้น คอยทำหน้าที่รับใช้เจ้าขุนมูลนาย หรือบางส่วนก็เป็นซามูไรพเนจร ไม่มีใครมาใส่เกราะกันเลยใช่ไหมหล่ะ นอกจากมีศึกสงคราม และไปทำหน้าที่เป็นทหาร
- แต่น่าจะต้องมีอาชีพใดอาชีพหนึ่งที่มีเลเวลถึง 60 และจบเนื้อเรื่องของ Heavensward ทั้งหมดแล้ว
- แค่หาของมาใส่ก็พอครับ แต่ซามูไรแชร์เกียร์กับ Monk เตรียมของ Monk Lv.50-60 เอาไว้เลยก็จะช่วยให้อะไรๆง่ายขึ้นครับ
โยชิดะอยากให้คนได้เล่นอาชีพใหม่ๆได้สะดวกขึ้นโดยไม่ต้องฝืนเล่นไปไกลๆเหมือนอาชีพของ HW
(นี่ซื้อแล้ว ได้โค้ด Early Access เรียบร้อย)
ถ้าไม่แคร์เรื่องลดราคา ซื้อกับ SE ชัวร์สุดแล้วค่ะ
ผมคิดว่า เค้าน่าจะทำAI มาลงดันช่วยผู้เล่นใหม่ที่เสริชหานานๆบ้างนะ เพราะเพื่อนผมก็บ่นๆจนเลิกเล่นไปเรื่องหาคนลงดันเลเวลต้นๆไม่ค่อยได้ นานมาก คือยังไม่จบเนื้อเรื่องแรกเลยด้วยซ้ำ ยังไงก็ต้องเล่น
ที่สำคัญผมมองว่าแทนที่จะถอดใจไม่เล่นเพราะหาคนลงไม่ได้ ทำไมไม่รวมกลุ่มกันช่วย ๆ กันลงล่ะ คนที่เล่นอยู่แล้วเวลสูง ๆ เกมนี้ก็ไม่ได้ล็อคอะไร ถ้าพอจะว่างกันก็ช่วย ๆ กันลงก็ได้ก็ประคองกันไป End game ได้เองแหละ
ผมประเด็นสำคัญอยู่ที่เจ้าตัวจะเบื่อเองหรือเปล่าแค่นั่นเอง ถ้าคนไม่ได้อยากเล่นจริง ๆ จัง ๆ ผมว่าต่อให้เล่นฟรี เวลกระจายก็หาเหตุผลร้อยแปดเลิกเล่นอยู่ดีฮะ
ผมเจอมากับตัวครับ คนอยากเล่นไม่มีเพื่อนเล่นเวลาเดียวกัน ก็พยายามศึกษาเอง เล่นเองจนเก่งไปช่วยคนอื่นได้ กลับกันกับคนที่มีเพื่อนคอยเล่นคอยซัพทุกอย่าง แต่ไม่อยากเล่น อ้างเน็ตไม่ดี อ้างค่า air time นอยไม่เล่นก็มีเยอะไป
สำคัญคือถ้าเพื่อนคนใดคนนึงเริ่มหมดใจ ก็จะเกิด chain หมดพลังกันหมด อันนี้ต้องระวัง ล่อลวง เอ้ย take care กันให้ดี ๆ
จริง ๆ ผู้เล่นเก่า ๆ ก็มีส่วนช่วยมากเลยครับ ที่จะช่วยคนเล่นใหม่มีกำลังใจเล่น ตอนผมอยู่ FC ชาวต่างชาติเค้าก็ช่วย ๆ กันนั่นแหละ ช่วยจนผมปั้น healer ไปเล่น Coil of Bahamut (End game) ได้เลย
ตอนลงดันเนื้อเรื่อง ARR นี้ผมว่ารอไม่นานเลยนะ ไม่เคยเกิน 30นาทีต่อดันเลย ระหว่างรอก็วิ่ง fate ไป
และผมเล่น solo เป็น DPS ไม่มี free company ไม่มีเพื่อนไม่ยุ่งกับใคร ไม่คบหาใคร
ฝ่านมา 2 เดือนสถานะตอนนี้จบเนื้อเรื่องทุกอย่าง เคลียทุกดัน ลงทุกcontent ยกเว้น alex savage
ทำอาวุธ anima เหลืออีกแค่ 2 ขั้น gear ก็เก็บไปเท่าที่ทำได้
คือถ้าไม่จริงจังกับการลงraid ผมว่าเกมนี้ไม่ต้องคุยกับใครก็เล่นได้เลยนะ เพราะผมทำมาแล้วเล่นมาไม่เคยคุยกับใครแม้แต่คำเดียว ยกเว้นตอนตะโกนหาpt ตอน hunt
ที่สำคัญเกมนี้แค่เล่นเอาเนื้อเรื่องก็คุ้มแล้วครับ ยิ่งตอนจบ ARR ต่อ HW แม่งโคตรพีค
สมัยผมเล่นเปิดแรกๆ ได้ อะไร รีลิค นี่ละมั้ง แล้วก็เลิกเลย เพราะเพื่อนหายหมด กลับคราวนี้ก็อยากเล่นยาวๆไม่รู้จะได้แค่ไหนนะ