ทาบาตะแจงสาเหตุที่เนื้อเรื่อง FF XV ออกมาขาดๆเกินๆ เพราะทีมงานตั้งใจทำอย่างงั้นไว้อยู่แล้ว
- ทาบาตะบอกว่า แนวทางการเล่าเรื่อง (ที่หลายคนบ่นว่าขาดๆ เกินๆ บางฉากที่สำคัญๆ ไม่ใส่มา) เกินจากความตั้งใจของทีมงานล้วนๆ เลยนะ
"เราสร้างมันเพื่อให้ผู้เล่นได้รับรู้เรื่องราวผ่านทางมุมมองของน็อคติส ทั้งโลก เรื่องราวฉากต่างๆ คือสิ่งที่น็อคติสเห็นจริงๆ เราไม่อยากจะสร้างเกมให้มีเนื้อเรื่องที่ครอบคลุม และบาลานส์ แต่เราอยากที่จะเน้นความสำคัญไปที่ตัวละครหลัก อยากให้ผู้เล่นได้รับรู้ประสบการณ์ผ่านทางน็อคติสแทน"
- ด้วยหลักการดังข้อแรก ก็เลยทำให้เกมเป็นอย่างที่เห็น ไม่ใช่ว่าทีมงานจงลดบทบาทตัวละครเสริมไป
- ทาบาตะบอกว่าสาเหตุที่หลังๆ ของตัวเกมกลายเป็นเส้นตรงขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นความตั้งใจของทีมงานเช่นกัน
"ถ้าเราทำเกมช่วงหลังให้เป็น Open World แล้วล่ะก็ ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาก็จะพุ่งเป็นสองเท่า และก็จริงๆ แล้วเราวางแผนไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าเราจะทำเกมช่วงหลังให้เป็นการเดินทางด้วยยานพาหนะเพิ่มขึ้น
เราตั้งใจจะสร้างเกมในช่วงแรกด้วยการให้ประสบการณณ์ด้วยการท่องไปในโลก Open World และในช่วงหลังก็จะมีการดำเนินเนื้อเรื่องเป็นเส้นตรง ด้วยการเดินทางผ่านรถไฟ นี่เป็นสิ่งที่เราดีไซน์ไว้ และตั้งใจให้เป็นอย่างงั้นอยู่แล้ว"
น้ำจิ้ม : http://www.novacrystallis.com/2017/02/tabata-talks-final-fantasy-xv-story-imbalances-latter-half-game-linear/
Popular News
แสดงความคิดเห็น
"Why did you decide to make that ending? The story itself was poorly told enough. That ending just ruined the game even more."
จริงๆอยากถามเยอะกว่านี้แต่เค้าให้เขียนแค่ briefly
ตอนประกาศเกมส์ใหม่ ก็นับว่าเกมส์ใหม่ได้แล้วนะ แถมดีไซ theme ก็เอาของเก่ามาใช้น่าจะย่นระยะเวลาออกแบบวางแผน+ดำเนินการไปส่วนนึง หรือ ต่อให้บอกเขียนเนื่อเรื่องใหม่มันก็ไม่ใช่ข้ออ้างของ 3 ปีอะ
แล้วก็ไม่มีความรู้สึกทีว่า เพราะไปจับของเก่ามาเกมส์มันดูแย่บลาๆมันข้ออ้างแปลกๆ
ถ้าจะอ้างว่าไปหยิบเกมส์เก่ามาทำให้แย่มันต้องแบบ Duke Nukem ที่ดีไซน์ลักษณะตัวละคร theme โลก gameplay มันล้าหลังจริงๆ แล้ววัตถุดิบของ FF versus เก่ามันก็ดูดีนิ theme ของโลกโดยรวม เมืองต่าง main character ตัวอย่าง อราเนียเนี่ยเห็นครั้งแรกมากี่ปีแล้วตอนนี้ผ่านมายังรู้สึกชอบอยู่เลย
จะบอกว่าไปจับของเก่ามาสานต่อทำให้แย่ ส่วนตัวยไม่ใช่อะของเก่าวัตถุดิบดีมากๆเลยไม่งั้นแฟนๆไม่ตั้งหน้าตั้งตารอหรอก
- อย่างเมืองถ้าใครเล่นก็รู้ว่าเมืองใหญ่ๆแบบสเกลเมืองจริงๆมีกี่เมือง อย่าง อัลิทิเซีย นี่มันเสร็จไปตั้งแต่ E3 ประกาศ XV แล้วนิถึงจะเป็นกึ่ง CG แต่มันพอทมาใส่เกมส์ไม่น่าลำบากขนาดนั้นหรอกไมปรากฏ 3 ปีให้หลังมีแค่นี้ละ
แต่ก็ใช่ว่าจะให้ทุนเกม XV เท่าที่ควรจะให้นะ
อารมณ์เหมือนเวลาเราลงทุนอะไรซักอย่างแล้วมันยังไม่ทำเงิน แต่ก็ไม่ขาดทุน ก็เลยลงทุนเพิ่มเพื่อย้อมแมว บวกกับโฆษณาหนักๆเวอร์ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะลงทุนเท่ากับทำโปรเจคใหม่เลยซะทีเดียว
แต่ก็ใช่ว่าจะให้ทุนเกม XV เท่าที่ควรจะให้นะ
อารมณ์เหมือนเวลาเราลงทุนอะไรซักอย่างแล้วมันยังไม่ทำเงิน แต่ก็ไม่ขาดทุน ก็เลยลงทุนเพิ่มเพื่อย้อมแมว บวกกับโฆษณาหนักๆเวอร์ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะลงทุนเท่ากับทำโปรเจคใหม่เลยซะทีเดียว
อย่างนี้นี่เอง
จริง ๆ เรื่องที่ว่าจงใจทำแค่นั้นแค่นี้ ส่วนตัวผมเชื่อนะ คือไอเดียว่าปั้นเมืองสเกลใหญ่ให้เห็นมุมกว้างแล้วอลังการก็ส่วนนึง แต่การตัดสินใจว่าจะไม่เติมให้ไปตรงโน้นตรงนี้ได้คิดว่าก็ไม่แปลก
ส่วนเรื่องการรื้อเกมทำใหม่ในช่วงสามปี ผมว่าแค่การเอาดีไซน์กับตีมเดิมที่มีไว้ มันอาจไม่ได้ทำไว้เยอะพออย่างที่เราเข้าใจก็ได้ครับ เผลอ ๆ อาจมีแค่เทรลเลอร์ยั่วน้ำลาย ที่เหลือมีแต่เปลือกก็ได้ ที่ว่า ผกก โนมูระวางพล็อตเรื่องไว้หมดแล้ว แต่ถ้ามันเป็นแค่ตัวหนังสือบนกระดาษ สมมติเป็นงานภาพยนตร์มันคือยังไม่ถึง 10% ของงานเลยนะครับ
แต่ที่ว่ามีอะไรรื้อใหม่เยอะ ส่วนนึงน่าจะมาจากอีโก้ของ ผกก ทาบาตะ เองก็ได้ เขาอาจจะอยากสร้างภาพลักษณ์ของเกมใหม่เป็นแนวทางที่เขาชอบมากกว่าตีมเดิมของ ผกก โนมูระ ขนาดเปลี่ยนบทบาทนางเอกเลย แต่หลายอย่างกลับไม่ได้ไปเปลี่ยนมัน งานด้านเนื้อเรื่องมันเลยออกมาอีหลักอีเหลื่ออย่างนั้น ซึ่งผมว่าก็น่าเสียดายแหละ ถ้ายกเครื่องใหม่หมดเลยและได้เวลาทำงานมากกว่านี้มันคงจะได้งานที่ดีกว่านี้ออกมา
เรื่องการลงทุนก็ตามคุณ Zon แหละครับ มันเป็นการจำกัดงบในรูปแบบนึง ที่ถ้าเราไม่ใช่เจ้าของเงินจริง ๆ เราอาจจะไม่เข้าใจ
ผมเข้าใจแกนะ แต่ไม่สงสารแกหรอก สมน้ำหน้าด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องฟังความคิดเห็นหรือฟังเสียงตอบรับ ผมเห็นตั้งแต่ก่อนเกมออกแล้วว่ามันเยอะไปป่าว รับฟังก็ดีนะแต่เยอะไปจนเหมือนตัวเองไม่มีของดีๆที่จะเอามาโชว์เลย
ผมรอกระทู้รีวิวจากทากะนะครับ
ยังไงก็ไม่เจ๊งหรอก
เหมือนดูหนังเรื่องนึงถ้าเนื้อหามันไม่ครอบคลุมดูจบแล้วรู้สึกว่า ... อะไรวะ ทำอะไรของ.. ต้องการอะไร
แบบนี้เค้าไม่เรียกว่าหนังดีนะ เค้าเรียกว่ากากที่ ผกก นำเสนอให้คนดูเข้าถึงไม่ได้ เกมก็เช่นกันนั่นหละ
จริงๆแล้วแค่ทำไม่ทันเลยตัดโน้นนี่นั้นดูก็รู้ ว่าเกมช่วงแรกตั้งใจทำมาก พอมาช่วงหลังก็ตามที่รู้ๆกัน
เนื้อหาเกมจริงๆแล้วมันดีมากเลยนะ แต่เล่าเรื่องได้ห่วยแตกบรรลัยแค่นั้นหละ
สรุปคือ คุณทาบาตะกากนั่นเอง
ิbio 7 ก็ยกเครื่องใหม่ไปเเล้ว เเละไปต่อได้อีก ภาค 8 ก็คงมาเเนว เดินหน้าเห็นปืนเหมือน 7
ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ
mgs6 คงไม่มีเเล้วม้าง konami ไปไม่กลับเเล้ว น่าเสียดาย อยากให้มีภาคต่อคุณภาพดีๆ ให้กราฟฟิคไปไกลกว่านี้เเต่ดูท่า konami คงไม่ทำเเล้ว ถ้า mgs6 ออกมาลงมือถือ หรือ ปาจิงโกะ คง ไม่มีอีกเเล้ว