Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
สัม��าษณ์เฮียแว่นดำ Itagaki กับอดีต ปัจจุบัน อนาคตเกม Devil's Third ~
b4lmung at 2016-11-18 12:38:02 , Reads (30590), Comments (24) , Source :



Polygon ไปสัมภาษณ์เฮียแว่นดำ Tomonobu Itagaki ที่ญี่ปุ่นถึงเกม Devil's Third หมั่นไส้มาก เลยแปลย่อๆ สรุปๆ ตัดทอน ใส่สีตีไข่ โอเวอร์

ถ้าอยากดูเวอร์ชั่นต้นฉบับและจะช่วยเช็คคำแปล เชิญที่ [Link]


[Polygon] สวัสดีครับเฮีย ตอนแรกเนี่ย Devil's Third มันเป็น เอ็กซ์กรูถีบของ Microsoft ใช้มั้ยครับ



[Itagaki] ใช้แล้วน้องเอ๋ย



[Polygon] คุณน้องทราบมาว่าเกมพี่ ไม่ใช้ Kinect หรือ Social Network ดังนั้นโปรเจคพี่เลยไม่โดนใจ Microsoft และโดนแขวนเหมือนกับเกมอื่นๆ ใช่มั้ยครั๊ฟ


[Itagaki] เกมอื่นพี่ไม่รู้วนะ แต่พี่ก็คิดเหมือนน้องนะ เพราะตอนนั้นเนี่ย Microsoft ทุ่มเทความสนใจไปกับ Kinect มากมายเลย แต่พี่ก็ขอบอกก่อนนะว่าพี่และ Microsoft ต่างมีความสัมพันธ์กุ๊กกิ๊กที่ดีต่อกัน พี่ยังประทับใจ Microsoft ไม่ลืมเลือนเลย เพราะพวกนั้นช่วยสนับสนุนพี่ก่อตั้งสตูดิโอ Valhalla ขึ้นมา



[Polygon] ฮั่นแน่ สรุปว่านอกจากได้ตังค์ค่าทำเกม Exclusive แล้ว พี่ยังไถตังค์ Microsoft มาตั้งสตูดิโอด้วยใช่มั้ยครับ



[Itagaki] ก็ใช่สิฟะ !!! แต่ขออวย Microsoft หน่อยนะ ตอนนั้นที่พี่ออกจาก Tecmo มาเนี่ย ไม่มีค่ายเกมไหนเหลียวแลพี่เลย มีแต่ Microsoft เนี่ยแหละออกแถลงการณ์ชมพี่โง้นงี้ แถมอวยพรให้พี่ประสบความสำเร็จด้วยนะ


Microsoft พวกนั้นช่วยพี่หา Publisher ให้ด้วยนะ ซัพพอร์ทเราทู้กกอย่าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนหนึ่งก็คงเพราะว่าพี่เป็นผู้ใหญ่ในวงการนี้ด้วยแหละมั้ง ทาง Microsoft ก็คงรู้สึกว่าถ้าไม่ช่วยพี่ เดี๋ยวพี่จะไปด่าเขาออกสื่อมั้ง ว่ะ ฮ่าๆๆๆๆ



(เห็นมั้ย โค้งให้พี่อย่างสวยงาม Itagaki ไม่ได้กล่าวไว้)




[Polygon] เกมพี่บน Wii U อ่ะ กว่าผมจะผ่าน Tutorial ไปยังด่านต่อไปนี่ลำบากมากเลยนะ เพราะไม่มีคนออนไลน์พอที่จะมาเล่นอ่ะ จะแก้ตัวไงพี่



[Itagaki] ขอโทดกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยกั๊บ



[Polygon] โอเค หลังจาก THQ เจ๊ง พี่ก็ไปซบค่ายเกมเกาหลี Doobic และก็ทำเกมมัลติลงมันทุกเครื่อง พี่คิดไงอ่ะ


[Itagaki] ก่อนอื่นเลยก็ต้องบอกว่าก็พี่เป้นเจ้าของ IP เกมอ่ะ พี่จะไปซบใครก็ได้ และตอนนั้น Doobic ก็เป็นผู้พัฒนาเกม Shooter เราก็เป็นคนทำเกมทั่วไป เราก็ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน แต่โชคร้าย พอพี่ไปซบ Doobic บริษัทมันก็ดันเจ๊งซะนี่

และก็ที่จะลงทุก Platform น่ะ ตอนนั้นประกาศไปเพราะว่าตอนนั้นพี่ก็ทำเกมบน PC เสร็จแล้ว แค่ Optimize นิดหน่อยก็ลงเครื่องเกมได้ทุกเครื่องล่ะ แค่นี้จิ๊บๆ



[Polygon] เปลี่ยนใจซบ Microsoft -> THQ -> Doobic ถึงสามค่ายเนี่ย พี่กังวัลมั่งมั้ยว่าเกมไม่เสร็จ


[Itagaki] โอ้ย พี่เป็นหัวเรือผู้บัญชาการ พี่ก็ต้องคำนวณความเสี่ยงไปเรียบร้อยแล้ว พี่ไม่กลั๊ววว



[Polygon] สรุปแล้วเกม Devils' Third พี่ใช้เวลาพัฒนาถึง 8 ปี น้องขอถามว่า ปกติแล้วถ้าพัฒนานานๆ งบจะบานปลายมาก พี่จัดงานงบยังไงให้บริษัทพี่ยังอยู่รอดคงกระพันอยู่จนปัจจุบัน



[Itagaki] มันอาจจะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเลยก็ว่าได้ เรามีนายทุนเป๋าตุงทั้งจากจีน รัสเซีย อเมริกา แคนาดามากมาย ที่คอยแบ็คพวกเราอยู่ อีกทั้งยังมีแฟนเดนตายจำนวนมากที่คอยช่วยเหลือพวกเราสร้าง Connections มากมาย ซึ่งแฟนๆ พวกนี้แหละทำให้พี่อยากสู้ทำเกมต่อไป



พี่อยากเสริมอีกอย่างหนึ่งว่า เราไม่ควรจะทำงานเพื่อหวังเงินอย่างเดียว คุณต้องเป็นตัวของตัวเองและพยายามที่จะเข้าถึง เอาใจ จับใจแฟนๆผู้เล่นให้ได้ ซึ่งพี่ยึดคตินี้ พี่ก็เลยต่างจากผู้บริหารคนอื่น พี่ชอบไปปาร์ตี้เม้ามอยกับแฟนบ่อยๆ เข้าถึงแฟนๆ จริงๆ ก็โคยโดนคนอื่นด่าด้วยนะว่าให้เลิกทำอย่างงี้ แต่มันไม่ใช่สไตล์พี่อ่ะ




( หล่อจังเลย )




[Polygon] โอเค เข้าเรื่อง ทำไมเกมพี่สุดท้ายไปลง Wii U


[Itagaki] ก็ Kanematsu ประธานบริษัทของพี่ ไปหาคุณ Iwata จาก Nintendo และพวกเขาก็รับเกมพี่ไปอนุเคราะห์ ก็เพราะว่า Nintendo ไม่มีเกมออนไลน์แจ่มแมวเลยงั้ย


[Polygon] เอ๊ะ แต่ผมจำได้นะว่า ตอนนั้น Nintendo America บอกว่าไม่ขายเกมพี่แต่จะหา Publisher ให้ แต่พอไม่มีใครเอาเกมพี่ ทาง Nintendo America ก็เลยต้องรับเอาเกมพี่ไปขายแทน และตอนขายก็เหมือนว่าขายไปส่งๆ งั้นๆ แหละ ไม่แคร์อะไร ทำตามหน้าที่เฉยๆ รู้มั้ยว่าพวกน้องทางนี้หาเกมพี่แบบแผ่นไม่ได้เลย และมีคนน้อยมากที่รู้จัก



[Itagaki] พี่พูดเลยนะ ปกติพี่ไม่ด่าใครเสียๆ หายๆ พี่ไม่มีอะไรจะพูดนอกจากจะบอกว่าปลื้ม Nintendo มากที่ช่วยขายเกมพี่ พี่เห็นด้วยกับน้องว่า Nintendo ไม่พยายามที่จะโปรโมท และขายเกมนี้อย่างจริงจัง แต่ในขณะเดียวกันพี่ก็เข้าใจจุดยืน สถานการณ์ของเขา

แฟนๆ ถามพี่มายัง Facebook มากมายเลยนะว่าเกมจะออกเมื่อไหร่ ซึ่งถ้าพี่ Mark Zuckerberg เห็นบทสัมภาษณ์นี้แล้ว พี่ก็อยากให้เขาช่วยยกเลิกการจำกัด Friends ให้ได้มากกว่า 5000 คนหน่อยเถอะ พี่จะได้ add friends แฟนๆ พี่


[Polygon] เหมือนว่า Nintendo Japan จะซัพพอร์ทเกมพี่มากกว่า Nintendo America แฮะ


[Itagaki] คุณ Iwata มองพวกพี่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่จะสอนพวกเขาให้รู้วิธีการทำออนไลน์เกม เกม Multiplayer นั่นคือสิ่งที่ Nintendo ใหญ่มอง แต่ทว่ายุทธศาสตร์ทางบริษัทใหญ่ อาจจะไม่ส่งผลต่อบริษัทสาขาก็ได้

พวกบริษัทอเมริกาส่วนใหญ่มันชอบคาดการณ์ตัวเลขยอดขายให้ต่ำๆ เข้าไว้ พอเวลาขายจริงขายได้มากกว่าเป้าก็จะได้โม้ได้ และจะขอโบนัสได้ไง ซึ่งนี่เป็นเรื่องจริงและเกิดขึ้นกับยุทธศาสตร์ของบริษัทที่อเมริกา

(อันนี้ไม่แปลนะ เหนื่อย พี่แกบ่นรำพันถึงสมัยสงครามโลกเลย)







[Itagaki] พี่ไม่ได้จะบ่นถึงฝ่ายขายของ Nintendo America นะ แต่พอพี่รู้ว่าสต๊อกของมันหมด และพี่ก็พูดเรื่องนี้ต่อ Nintendo America ไปหลายทีแล้ว


[Polygon] แล้วเขาปั๊มแผ่นเพิ่มมั้ยพี่


[Itagaki] น้องก็รู้อยู่แล้วนิว่าเป็นยังไง


[Polygon] หนูม่ายรู้ววว


[Itagaki] บางทีพวกนั้นอาจจะปั๊มเพิ่มเล็กน้อย แต่มันไม่เพียงพอต่อความต้องการ รู้ไหมเกมพี่มีคนขายใน eBay ถึง 1000$ เชียวนะ !!!



[Polygon] พี่เคยโม้ว่า Devil's Third จะเป็นไตรภาค....


[Itagaki] เดี๋ยวๆ ยังไม่จบ พี่อยากบอกก่อนว่าอย่าคิดไปไกลว่า Nintendo America ส่งเกมพี่ไปตาย เกมพี่ยังอยู่ดีมีสุข ไม่ตายนะเฮ้ย แม้ว่าจะส่งแผ่นไปขายไม่กี่พันแผ่น แต่มันก็เป็นเกมที่พัฒนาเสร็จแล้ว ขายทั่วโลกไปล่ะ


[Polygon] เอ๊ะ คุ้นๆ ว่า Nintendo จะปิด Server เกมพี่ปีนี้ใช่มะ


[Itagaki] เออ....พี่รู้ อย่าย้ำดิ เดี๋ยวตบ




[Polygon] พี่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจมั่งป่ะ


[Itagaki] เป็นการตัดสินใจของ Nintendo พี่คิดว่า Nintendo ตัดสินใจได้ดี เมื่อคำนึงถึงสถานการณ์หลายๆ อย่าง ในตอนนั้น ....การจากไปของคุณ Iwata



[Polygon] โอเค กลับเข้าเรื่องไตรภาค เราไม่ต้องรอ 8 ปีเพื่อเล่นเกมเกมภาคต่อของพี่ใช่มะ


[Itagaki] อืมๆ อาจจะซัก 16 ปีแทนนะ (ฮ่าๆๆ )



[Polygon] รีวิวเกมพี่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่เลย หลายเจ้าบอกว่าเกมพี่มันล้าสมัย คือ.... เกรงว่าเกมภาคต่อพี่มันจะกลายเป็นเกมภาคต่อที่ไม่มีใครต้องการ พี่จะตอบโต้ไง



[Itagaki] รีวิวมันแย่ เพราะว่าเกมมันดีไซน์ให้เล่นกับคนเยอะๆ หลักพันคน แต่เวลารีวิว พวกนั้นไม่ได้เล่นในสภาพแวดล้อมแบบนั้น ดังนั้นมันไม่มีทางเลยที่พวกเขาจะได้สัมผัสประสบการณ์ตามที่เราดีไซน์ไว้ และพวกรีวิวเวอร์ก็รีวิวเกมในโหมด SIngle-player story มาก นี่นะถ้าเป็น Microsoft เป็นผู้จัดจำหน่ายแล้วล่ะก็ พวกนั้นคงแจกเกมให้คนซัก 500 คนมาเล่นก่อน พวกรีวิวเวอร์จะได้ประสบการณ์การเล่นเกมนี้จริงๆ แต่ะ Nintendo America ไม่ได้ทำอย่างงั้น


เอ๊ะๆๆ แต่พี่ไม่ได้จะด่ารีวิวเวอร์นะ แต่มันไม่มีประโยชน์ที่จะให้คุณค่ากับรีวิว ที่คนรีวิวถูกปิดตาอยู่ และก็ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่พี่ตั้งสมมติฐานขึ้นมา ก็คือมีใครซักคนรีวิวเกมพี่แย่ๆ แต่ Nintendo America ไม่ได้หยุดยั้งพวกนั้นไว้ คนอื่นๆ ก็เลยทำตามเอาอย่างมั่ง ดังนั้นพี่ก็เลยเชื่อว่ารีวิวมันไม่น่าเชื่อถือ หลายรีวิวที่พี่เห็นก็เน้นด้านอารมณ์มากไป ไม่ยุติธรรมเท่าไหร่



[Polygon] พูดงั้นได้ไงพี่ Nintendo จัดการแทรกแทรงสื่อเนี่ยนะ เป็นไปไม่ได้หรอก พี่มโนววง


[Itagaki] นั่นเป็นสิ่งที่พี่สันนิษฐาน ดูสิ พอเกมออกคะแนนรีวิวต่ำ แต่กระแสตอบรับแฟนๆ ดีมากใช่มะ พี่ไม่ได้ทำเกมเพื่อสื่อ พี่ทำเกมเพื่อแฟนๆ ที่น่ารักของพี่ ยอดขายแม้จะไม่ได้ดี แต่สิ่งที่สำคัญสุดคือแฟนๆ พี่ชอบใจกัน


ด้วยเหตุผลข้างต้นเป้นสิ่งที่ทำให้พี่ตัดสินใจทำเกมมันลง PC มันซะเลย ซึ่งที่ทำ PC ได้เนี่ยก็ต้องขอบพระคุณ Nintendo ที่ช่วยออกเกม Wii U ด้วย แน่นอนว่าถ้าพวกรีวิวเวอร์ให้คะแนนถูกต้องแล้ว มันไม่มีทางเลยที่พี่จะหา Publisher ได้ แต่ผลคือพี่หาได้ทั่วโลกเลย น้องเข้าใจที่พี่จะสื่อมะ มันเป็นเกมที่ดี

เดี๋ยวนี้แฟนๆ ไม่เชื่อรีวิวจากสื่อกันแล้ว เขาเชื่อจากปากต่อปากมากกว่า




[Polygon] ต...แต่ พี่ แฟนเขาอยากเห็นเกมที่คาดหวังไว้ได้คะแนนสูงๆ นะ ถ้า The Last Guardian ได้คะแนนดี พวกเขาจะพูดว่า "กูว่าแล้ว ทำมานานต้องได้" แต่ถ้ามีคนให้คะแนน 6 / 10 เหมือนรีวิวจีคอนบางรีวิวเงี้ย พวกนั้นก็จะบอกว่า "เหยยย ไม่คุ้มค่ากับการรอคอย 10 ปีเลยฝ่ะ แล้วก็ไม่สนใจจะซื้อมาเล่น และพวกแฟนๆ ก็จะดิสเครดิตคนรีวิวอีก


[Itagaki] ...... แม้ว่าจะดูเหมือนว่าพี่เลี่ยงคำถาม แต่พี่ไม่แคร์รีวิวฝ่ะ พี่อยู่วงการนี้ 25-26 ปีแล้ว รู้มะตอนพี่ทำ Dead or Alive สื่อญี่ปุ่นปรามาทว่าเป็น Dead or Dead แต่เป็นไง มันฮิต แล้วอย่าง Ninja Gaiden ตอนแรกใช้ชื่อโค้ดเนมว่า Kunai สื่อก็เอาไปตั้งชื่อใหม่ว่า Yarita-kunai (ไม่อยากเล่นเกมนี้) ซะงั้น แต่ก็ฮิต



[Polygon] ถามหน่อย พี่มีแผนยังไงให้ Valhalla great again (Copyright โดนั่นดั๊มป์ ) ทำไงให้คนสนใจสตูดิโอพี่ และพี่จะดันเกม Devil's Third ต่อไปมะ



[Itagaki] แฟนๆ ของพี่ไม่เชื่อว่าเกม Devil's Thrid มันล้มเหลว หรือตายแล้ว พวกพี่จะทำให้เกมนี่แข็งแกร่งให้มากขึ้น จริงๆ มันก็เหมือนเรื่อง Ninja Gaiden (Kunai - YaritaKunai) ที่พี่บอกน่ะแหละ


[Polygon] มีคำวิจารณ์อะไรที่พี่ได้รับและจะเอาไปปรับปรุงเกมพี่มั่งมะ


[Itagaki] แน่นอน พี่จะปรับปรุงเรื่องความแม่นยำการเล็งเป้า พวกพี่เรียนรู้มากมายจากคำวิจารณ์ พี่ชอบควาามจริงใจ คำวิจารณ์ที่ดี มีประโยชน์ มีแนวทางเนี่ยพี่รับฟังเสมอ สกิลการอ่านบทความแบบ Skimming พี่นั้นเยี่ยมยอด พี่รู้ได้เลยว่าบทความไหนสักแต่ด่า บทความไหนให้คำแนะนำที่ดีที่พวกพี่จะได้ปรับปรุงเกม


[Polygon] โอเค เมื่อไหร่เราจะได้เห็น Devil's Third ภาคใหม่


[Itagaki] Devil's Third Online ไงคุณน้อง !!!


[Polygon] เอิ่ม พี่... ใช่มันคือ Devil's Third แต่มัน.... (ใช่ภาคใหม่เรอะ)


[Itagaki] พี่ไม่รู้ว่า Hardware รุ่นใหม่มันจะมีสเปครูปหน้าหน้าตาเป็นไง มันมีโอกาสสูงมากที่เกมพี่จะลง PC เอ้อ พูดถึง Hardware พวกนั้นประกาศคอนโซลรุ่นใหม่แล้วใช่มะ


[Polygon] อ้า ใช่ๆ PS4 Pro กับ Scorpio


[Itagaki] แล้วพวกนั้นประกาศวันขายยัง


[Polygon] PS4 Pro อ่ะขายแล้ว แต่ Scorpio ปี 2017 ครั๊ฟ


[Itagaki] พี่ว่าอนาคตแม่งโคตรมืดมนเลย เดาไม่ออก พี่หมายถึงคอนโซลยุคหลังจาก Scorpio อ่ะนะ


[Polygon] เห พี่จะสื่อว่าเกม Devil's Third 2 ของพี่จะออกหลังจาก PS4 Pro/Scorpio ใช่มะ อย่างน้อยๆ ก็ 3-4 ปี


[Itagaki] พี่เองก็อยากขายเกมลง PS5 หรือคอนโซลอะไรก็ตามหลังจากยุค Xbox One อ่ะนะ แต่พี่ก็คิดว่ามันคงไม่เกิดขึ้นร้ออกกกก


[Polygon] มีแววลง PS4 Pro มะ


[Itagaki] PS4 Pro มันก็แค่เครื่องโฆษณาชวนเชื่อ ออกมาเพื่อทดแทนเครื่องคอนโซลปัจจุบันมันไม่มีพลังพอประมวลผล VR น่ะแหละ เอ...นี่พี่จะโดนด่า โดนฟ้องมั้ยเนี่ย เวลาพี่ด่าพี่พูดเรื่องแบบนี้ทีไรโดนทุกที


(ไม่เอา ไม่พูด)





[Polygon] PS4 กับ XB1 เป็นคอนโซลที่มีพลังแข็งแกร่งระดับนึงอยู่นาเพ่ มากกว่า Wii U ที่เกมพี่ทำลงซะอีก พี่จะสื่อว่า Devil's Third 2 ต้องใช้พลังประมวลผลมากกว่านี้อีกเรอะ



[Itagaki] พี่ฝักใฝ่ PC แล้วฝ่ะน้องเอ๋ย PC มันทำให้พี่เข้าถึงแฟนๆ คนเล่นพี่โดยตรง และพี่ก็ชอบตรงนั้น

นี่เป็นสาเหตุนึงว่า Microsoft ออก Windows 10 มา แม้ว่าจะจะบังคับไปซักหน่อย แต่ก็น่าจะมีคนใช้ Windows 10 เยอะแยะพันล้านคนเลยน้าาา เห็นไหมลูกค้าเยอะ


[Polygon] มันก็ไม่ได้หมายความว่าคนพันล้านจะมี PC ที่มีสเปคพอใช้เล่นเกมซักหน่อยนิลูกพี่


[Itagaki] คิดดูดีๆ น้องเอ๋ย ถ้า 5% ของพันล้านเล่นเกมได้ ก็คือ 50 ล้านคนไปแล้ว เทียบกับยอดขาย Console สิ Console มันขายได้อย่างมากก็ 5 ปี


[Polygon] เอิ่ม..... PS4 กับ XB1 ยอดเกิน 80 ล้านปีนี้นะพี่...


[Itagaki] พวกพี่ยืดหยุ่นได้กับสถานการณ์ พี่ไม่เลือกตลาด ~







แสดงความคิดเห็น
13 more comments >>
ไว้ค่อยไปอ่านต้นทาง

แกเคยเล่น BF บ้างปะเนี้ย 16-16 ก็สนุกแล้ว , ยิ่ง 32-32 นี้ยิ่งมันส์ บอกรีวิวเวอ ต้องเล่นในสภาพแวดล้อม พันๆคน
Battlefield 1 คนเล่นใน Console เยอะกว่า PC 3 - 4 เท่าเลยนะแว่นดำ - -
อ่านคราวๆ ก่อน เดี๋ยวเข้าหาต้นฉบับอีกที
แต่ ป๋าแกจุดยืนคงที่ดีนะ เกมมันก็ไม่ได้กากดากเท่าไรหรอก แต่แกคงอยู่ได้แต่กับ Microsoft นั้นแหละ กลับไปหา Microsoft ซะป๋าเค้าเปลี่ยนหัวเรือแล้วเค้ามีทุนให้ป๋าลงแน่นอน แถม ลงกระชากป๋าให้ลง PC window 10 Store ให้ด้วย กลับไปหาเค้าซะน้องแนะนำ วันเวลาดูดปากของป๋ากลับมาแล้ว เค้าต้องการแม่ทัพ นำเครื่องเค้าไปพิชิตญี่ปุ่นอีกรอบ
Devil's Third ไม่ผ่านอ่ะเฮียยอมรับเหอะ แต่ก็รอเกมใหม่ของเฮียอยู่นะ ขอเเจ่มๆแบบตอนDOAกับGaidenอีกสักเกมนะเฮียนะ
Hut
เห็นแกทีไรนึกถึงวง X-Japan
ป๋าก็remasterออกมาขายเนียนๆเลยสิจะได้ไม่ต้องเหนื่อยทำภาคใหม่ บ้างค่ายเกมเดียวลงแทบครบทุกเจนทั้งรี ทั้งรวมแพ็กขาย
ถ้าไม่ได้อยู่อุตสาหกรรมเกมส์นี่ นึกว่านักร้องแนวเพื่อชีวิต
เฮียแม่งโคตรร็อค ไอดอลผมเลย ถึงผมจะไม่ได้เล่น devil's third ก็เถอะ

ไอด้อลพวกนี้เหลือใครบ้างฟระที่ยังไม่ตาย หลังได้สำแดงเดชนอกค่าย

ชินจิ = ตาย
ลุงยู = สาปสูญ
ยามากูจิ = เน่าสนิท
คนนั้น ที่คุณก็รู้ว่าใคร = อะไรนะ 9
แว่นดำ = evil third
เทพโค = Now Loading....
เห็นบทสัมภาษณ์แล้ว นึกถึง พี่เสก โลโซ ขึ้นมาทันใด